Nghỉ lễ, bao giờ hết những tin đau?

(PLO) -Gần 30 người chết vì tai nạn giao thông trong ngày đầu, gần 70 người chết trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2018, đó là một con số rất xót xa và đáng để suy ngẫm. Nghỉ lễ, bao giờ hết những tin đau?.

Không chỉ trong Tết Dương lịch năm nay, bất cứ đợt nghỉ lễ nào cũng thế, bên cạnh những niềm vui họp mặt, du lịch, tiệc tùng là những số liệu khủng khiếp về tai nạn giao thông, về số người chết và bị thương. Năm 2017, chỉ trong 2 ngày nghỉ Tết Dương lịch, con số người chết cũng đã trên 30 người, số người bị thương lên đến trên 50 người. 7 ngày Tết Nguyên đán 2017, số người chết vì tai nạn giao thông là 203 người.

Đợt nghỉ lễ 2/9, số người chết vì tai nạn giao thông là 59 người, còn chỉ trong 1 ngày nghỉ lễ 30/4/2017 ngắn ngủi, con số tử vong do tai nạn giao thông là 15 người. Và phía sau những con số vô tri này, lại là biết bao nước mắt, nỗi đau, bao gia đình tan nát. Cùng với những con số tang thương ấy là hàng ngàn, hàng chục ngàn biên bản phạt vi phạm giao thông của người dân, hàng chục tỉ tiền phạt cho rất nhiều hành vi vi phạm luật lệ giao thông.

Năm nào, những dòng người cũng ùn ùn từ thành phố lớn đổ đi khắp nơi, về quê, du lịch, hoà vào biển người đông đúc với ẩn hoạ giao thông rình rập. Thực tế, số lượng người tham gia giao thông đông đột biến luôn đồng nghĩa với nguy cơ tai nạn cao, đó là điều dễ hiểu. Nhưng, bên trong đó, là nhiều nguyên nhân khiến tai nạn dễ dàng xảy ra, đoạt đi sinh mạng, sức khoẻ bất cứ lúc nào.

Đó là những đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải, vì lợi nhuận mà dồn khách, tăng chuyến, ép giờ, khiến lái xe áp lực về thời gian, kiệt sức hoặc phóng nhanh vượt ẩu, gây tai nạn cho chính hành khách trên xe mình và cho nhiều người vô tội khác lưu thông trên đường. Đó là những người tham gia giao thông thiếu trách nhiệm, coi thường tính mạng bản thân khi luý tuý sau những chầu nhậu, bữa tiệc tất niên, mừng năm mới, tiệc họp mặt… mà vẫn thản nhiên điều khiển xe trên đường.

Đó là những người trẻ bất chấp nguy hiểm, “phượt liều” đường dài, đường khuya, phóng nhanh, vượt ẩu chỉ để khám phá những điểm du lịch mới lạ, hoặc đơn giản là rút ngắn thời gian lưu thông trên đường. Đó còn là sự quản lý chưa thực sự hiệu quả của ngành giao thông, khi năm nào cũng để xảy ra những vụ kẹt xe hàng ngày trời, những vụ tai nạn thương tâm mà đáng ra có thể tránh khỏi nếu có kế hoạch xử lý giao thông trước và trong lễ tốt hơn, chủ động hơn...

Chừng ấy cái lý do cùng nhiều bất cập khác đã khiến cho mùa lễ nào cũng có những bi kịch xảy đến sau những vụ tai nạn giao thông. Biết đến bao giờ ý thức người tham gia giao thông được nâng cao, quản lý giao thông chặt chẽ và hiệu quả hơn, để cạnh tin vui, tin đau không còn đến?.

Đọc thêm

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.