Tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội: 'Dê vàng' thấp thỏm

Thí sinh thi lớp 10 không nên quá sức ôn luyện.
Thí sinh thi lớp 10 không nên quá sức ôn luyện.
(PLO) - Đến thời điểm này, học sinh lứa “Dê vàng” năm đẹp của Hà Nội đang ráo riết ôn thi.  Bởi năm học 2018-2019 này, Hà Nội có 104.000 học sinh trong độ tuổi vào lớp 10, tăng hơn 22.000 học sinh so với năm học trước. Mặc dù chỉ tiêu tuyển sinh có tăng thêm chút ít, nhưng áp lực đỗ vào trường công không hề giảm…

Tăng đột biến kéo theo nhiều chi phí

Ngày 31/5/2018, Sở GD-ĐT công bố công khai phương thức tuyển sinh cụ thể của từng trường THPT công lập tự chủ tài chính và trường THPT ngoài công lập tại địa chỉ: www.hanoi.edu.vn. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2018-2019 tại Hà Nội diễn ra ngày 7/6/2018. Buổi sáng thi môn Ngữ văn, buổi chiều thi môn Toán (120 phút/môn). Hai môn đều thi theo hình thức tự luận. Từ năm học 2018-2019, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ chỉ kiểm tra và duyệt danh sách trúng tuyển vào lớp 10 THPT của các trường THPT, trung tâm GDNN-GDTX mà không cấp “Giấy chứng nhận trúng tuyển vào lớp 10 THPT”. Việc quản lý học sinh bằng sổ điểm điện tử thông qua mã học sinh. 

Theo thống kê, toàn thành phố hiện có gần 105 nghìn học sinh (HS) học lớp 9, tăng 22.000 HS so với năm học trước. Sở GD-ĐT Hà Nội giao chỉ tiêu cho 112 trường THPT công lập tuyển mới 64.990 HS, chiếm tỷ lệ 62%, tăng 12.330 HS so với năm học trước; giao chỉ tiêu cho 8 trường THPT công lập tự chủ tuyển mới 2.790 HS, chiếm tỷ lệ 2,7%, tăng 730 HS; giao chỉ tiêu cho 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tuyển mới 8.050 học viên, chiếm tỷ lệ 7,7%, tăng 1.770 HS. Ngoài ra, chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường THPT ngoài công lập năm học 2018 - 2019 cũng tăng hơn 10 ngàn HS; số HS hoàn thành chương trình THCS dự kiến tuyển vào các trường trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề năm học 2018 - 2019 chiếm tỷ lệ khoảng 6,0%, tương đương 6.350 HS. 

Hiện nhiều trường học bậc trung học cơ sở ở khắp nơi đều mở lớp ôn tập tại trường. Học sinh chủ yếu được đầu tư 3 môn thi trọng điểm Toán, Văn, Anh văn. Thông thường, lịch học của một học sinh lớp 9 từ sau học kì 1, học sinh sẽ học miệt mài từ sáng đến khuya. Sáng học bình thường trên trường, chiều đi học ôn, tối về học tại nhà giáo viên đã từng ôn được nhiều thí sinh điểm cao năm trước. Mỗi môn học tuần 2 buổi, ba môn phải học kín tuần.

Ngoài học ngay tại trường, nhiều em để chắc ăn còn tìm đến địa chỉ những thầy cô dạy có tiếng để xin học. Và do lớp quá tải đồng nghĩa với giáo viên có cơ hội tăng giá. Có giáo viên ra giá một cua dạy (khoảng 10 em) phải đảm bảo 3 triệu đồng mới nhận. Có giáo viên lấy 200 nghìn đồng/buổi, học buổi nào trả tiền buổi ấy. Có gia đình khá giả họ chấp nhận cho con theo học thời gian dài. Gia đình khó khăn thường để gần đến thời điểm thi mới cho con học tăng tốc để đỡ mất một khoản tiền. 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Văn Đại nhấn mạnh, những năm trước thi vào lớp 10 THPT chỉ hơn 80.000 HS, năm nay tăng đột biến, hơn 104.000 (tăng 22.000 HS). Các trường NCL, tự chủ tài chính phải có kế hoạch để xét tuyển, tuyệt đối không được tổ chức kỳ thi riêng, bởi đã có kỳ thi chung, có kết quả học bạ, đủ điều kiện để xét tuyển. 

Lứa học sinh cuối được cộng điểm nghề

Từ kỳ tuyển sinh năm học 2018-2019, Sở GD-ĐT cho phép các trường THPT công lập tự chủ tài chính và ngoài công lập mở rộng cửa hơn để đón học sinh. Theo đó, các trường có thể lựa chọn phương thức tuyển sinh bằng một trong hai cách: tuyển sinh bằng kết quả của kỳ thi chung hoặc căn cứ theo kết quả học tập trên học bạ của học sinh ở cấp trung học cơ sở. Vì vậy, học sinh không phải tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vẫn có cơ hội học tập tại các trường này. 

Bà Phạm Thu Hà, Phó Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT cho hay: Trong kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019, chỉ có học sinh được cấp chứng nhận nghề phổ thông trong kỳ thi do Sở GD-ĐT tổ chức mới được cộng điểm. Mức điểm cộng cao nhất cho học sinh có chứng nhận nghề loại giỏi là 1,5 điểm. Đây là lứa học sinh cuối cùng được hưởng chế độ này.

Theo ông Phạm Văn Đại, các trường phải báo cáo Sở GD-ĐT kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018-2019, hạn cuối vào ngày 15/5/2018. Ngoài hai phương thức tuyển sinh nêu trên, các trường không được tổ chức thi tuyển hay sử dụng bất cứ một phương thức nào khác để tuyển sinh. Bên cạnh đó, năm học 2018-2019, Hà Nội sẽ mở rộng việc thí điểm Chương trình đào tạo song bằng tú tài THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (Chứng chỉ A-level) tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam thay vì chỉ có tại Trường THPT Chu Văn An như hiện tại. 

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...