Thi tổ hợp vào lớp 10 ở Hà Nội: Phụ huynh, học sinh hoang mang

Thi tổ hợp vào lớp 10 ở Hà Nội: Phụ huynh, học sinh hoang mang
(PLO) - Từ năm học 2019- 2020, thí sinh thi vào lớp 10 tại Hà Nội sẽ phải thi 3 bài thi gồm 2 bài thi độc lập Toán, Ngữ văn và lựa chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp Ngoại ngữ, Vật lý, Lịch sử và Giáo dục công dân hoặc Ngoại ngữ, Địa lý, Hóa học và Sinh học. Cuối tháng ba hàng năm, Sở mới thông báo ba môn thi còn lại trong bài thi tổ hợp. Nghĩa là học sinh lớp 9 sẽ luôn phải sẵn sàng với 9 môn thi…

“Chỉ thi 2 môn, cháu đã học đến 12h đêm” 

Trước thông tin trên, phần đa phụ huynh lớp 8 đều vô cùng lo lắng bởi kì thi vào 10 trước nay đã khốc liệt nay càng gắt gao hơn. Bởi Hà Nội từ nhiều năm nay, chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 chỉ có 60% học sinh được vào công lập, số còn lại sẽ học trường tư, trường quốc tế, Trung tâm giáo dục thường xuyên, tùy theo khả năng học sinh và điều kiện gia đình. 

Và thêm một lo lắng nữa, đó là con em các phụ huynh lớp 8 năm nay sẽ là lần đầu thí điểm thi hình thức này, nên họ không thể hình dung sẽ ôn thi, sẽ học như thế nào cho phù hợp. Và nữa là dự lo lắng có thi là có cạnh tranh, nghĩa là phải học thêm, ôn thi tất cả các môn vô cùng tốn kém, không phải gia đình nào cũng lo được. 

Bởi sơ sơ, hiện nay chỉ với hai môn thi Toán, Văn của kì thi này, phụ huynh mỗi tháng đã chi một khoản không nhỏ cho việc học thêm các lớp luyện thi. Chưa kể tới, chương trình SGK mới đang hướng tới giảm tải để học sinh còn có thời gian “học làm người”, thế nhưng với hình thức ôn thi 9 môn để học sinh Hà Nội phải “trên thông thiên văn, dưới tường địa lý” thì chẳng phải thi sao học vậy, sao có chuyện giảm tải được?…

Chị Ngọc Mai (ở quận Hai Bà Trưng) có con đang học lớp 8 chia sẻ: “Mình thực sự sốc và bất ngờ khi Sở thông báo về tăng môn thi vào năm tới. Mình cũng nghe tin là tăng, nhưng nghĩ tăng thêm Ngoại ngữ đã đủ căng thẳng rồi. Đằng này không chỉ ngoại ngữ mà gần như tất cả các môn còn lại, tính sơ sơ là phải luôn học giỏi đều tận… 9 môn thi. Trong khi hiện nay, cháu đang học lớp 8, hàng ngày đã phải học tới 12h đêm mới đảm bảo đủ bài vở ở lớp. Nên mình không hiểu năm học tới sẽ sắp xếp thời gian ra sao để học cho đủ… môn. 

Hơn nữa, đề thi toán ở các kỳ thi quan trọng đều có một số câu hỏi rất khó để phân hóa học sinh. Nhưng nhiều khi chính chỉ vì 1-2 câu hỏi rất khó ấy lại gây sức ép cho việc phải đi học thêm mới làm được bài, cha mẹ nào cũng muốn con đạt điểm cao nên nhiều khi dồn sức lực, thời gian quá nhiều cho phần kiến thức khó, kiến thức nâng cao ấy trong khi lại chủ quan không học những phần cơ bản”. 

Một phụ huynh có con năm nay thi, dù là vào năm dê vàng, năm đẹp nên số học sinh tăng lên kỉ lục (trên 20.000 học sinh) trong kì thi vào lớp 10, nhưng anh vẫn thấy con may mắn vô cùng vì chưa phải áp dụng 6 môn thi. Vị phụ huynh này bày tỏ: “Việc tăng môn thi đã khiến áp lực đặt lên vai học sinh tăng thêm nhiều lần. Với cách dạy và học thế này, ngành Giáo dục đang khiến các phụ huynh và học sinh thật sự khủng hoảng. Muốn đổi mới thi cử thì phải đổi mới cả chương trình, cả cách dạy và học chứ nếu vẫn cách học cũ, chương trình cũ mà thi cử thì quá nhiều chẳng phải là quá thiệt thòi cho học sinh.

Mặc dù Sở GD-ĐT cứ nói là tránh để học sinh học tủ, học lệch, đó là điều không cần thiết vì trong thời buổi hiện đại với các công nghệ điện tử, các em học sinh đã có những bước tham khảo qua internet. Các em có quyền tra các thông tin trên mạng, tìm hiểu các môn mà mình thích, còn việc thi tổ hợp càng khiến các em hoang mang hơn, ôn tập loãng ra mà thi xong các con cũng quên hết thì việc thi cử chỉ mang tính đối phó”.

Không cần… học thêm(?!) 

Chia sẻ với báo chí, ông Chử Xuân Dũng - Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết “bài thi tổ hợp này thí sinh không được lựa chọn tổ hợp khoa học xã hội hoặc khoa học tự nhiên như thi THPT quốc gia bởi kỳ thi THPT quốc gia, các em vừa dùng để xét tốt nghiệp vừa xét tuyển vào ĐH, CĐ theo nguyện vọng ngành nghề. Bởi đối với kỳ thi THPT, nhà trường dùng bài thi để đánh giá kiến thức đã học ở bậc THCS nên các tổ hợp thi sẽ được Sở GD-ĐT kết hợp đan xen giữa môn tự nhiên và xã hội ngoài môn “cứng” là ngoại ngữ. Vì hiện nay các trường trên toàn quốc đã và đang áp dụng các môn thi tổ hợp nên tôi tin rằng các em học sinh sẽ làm bài tốt. 

Ngay từ khi Bộ GD-ĐT có phương án thi THPT quốc gia, Sở GD-ĐT Hà Nội ngay lập tức đã đổi mới phương pháp dạy học theo phương thức thi tổ hợp. Do đó, ban đầu các em đã được làm quen các bài thi giữa kỳ và cuối kỳ bằng phương pháp trắc nghiệm khách quan. Để chuẩn bị cho phương thức thi mới, nhiều năm qua, Sở đã triển khai trong các nhà trường việc dạy theo phương thức kết hợp giữa thi và đánh giá năng lực. 

Để các trường cảm thấy bình thường và không bị sốc, trước khi đưa ra phương án này, chúng tôi đã trưng cầu ý kiến của cha mẹ học sinh và nhận được 700 ý kiến trong vòng 5-6 năm nay và năm nào cũng họp vài cuộc về đổi mới thi cử”. 

Trước câu hỏi, nhiều ý kiến cho rằng, đến cuối tháng 3 mới công bố bài thi tổ hợp khiến học sinh sẽ phải học để luyện thi tất cả các môn, dẫn tới tình trạng dạy thêm học thêm căng thẳng hơn rất nhiều so với hiện nay? Vậy cách ra đề bài thi tổ hợp cũng như các môn Văn, Toán sẽ như thế nào để giảm áp lực học thêm quá nhiều môn cho học sinh? 

Ông Chử Xuân Dũng cho biết: “Chúng tôi đã suy nghĩ và tính đến điều này rất nhiều trước khi lựa chọn phương án tuyển sinh. Áp lực dạy thêm, học thêm bắt nguồn từ cách thức thi và định dạng đề thi. Lấy ví dụ, trước đây các trường ĐH tự ra đề thi hay đề thi ra trong bộ đề thi thì luyện thi ĐH rất căng thẳng, học sinh các tỉnh, thành đổ dồn về Hà Nội luyện thi. Nhưng khi cách thức thi thay đổi, với các bài thi trắc nghiệm khách quan thì việc luyện thi như trước đã không còn nữa. 

Chính vì vậy, chúng tôi sẽ có phương án giảm tải cho học sinh, giảm áp lực dạy thêm, học thêm trong chính định hướng ra đề thi tuyển sinh vào lớp 10 từ các năm học 2019-2020 để các nhà trường và thầy cô yên tâm. Đề thi sẽ chỉ yêu cầu học sinh học từ chăm chỉ những bài học trong chương trình, sách giáo khoa THCS, chủ yếu là chương trình lớp 9 hiện hành là có thể làm bài tốt mà không cần phải đi học thêm, dạy thêm, giải quyết được hài hòa bài toán mà xã hội lo lắng giữa thi cử và học thêm tràn lan. Đặc biệt, đề thi sẽ không có phần câu hỏi mang tính “đánh đố” học sinh, đưa ra “ma trận” với những mức độ, yêu cầu của đề thi phù hợp hơn”.

Đọc thêm

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.
(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11
(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.