Thi tổ hợp vào lớp 10 ở Hà Nội: Phụ huynh, học sinh hoang mang

Thi tổ hợp vào lớp 10 ở Hà Nội: Phụ huynh, học sinh hoang mang
(PLO) - Từ năm học 2019- 2020, thí sinh thi vào lớp 10 tại Hà Nội sẽ phải thi 3 bài thi gồm 2 bài thi độc lập Toán, Ngữ văn và lựa chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp Ngoại ngữ, Vật lý, Lịch sử và Giáo dục công dân hoặc Ngoại ngữ, Địa lý, Hóa học và Sinh học. Cuối tháng ba hàng năm, Sở mới thông báo ba môn thi còn lại trong bài thi tổ hợp. Nghĩa là học sinh lớp 9 sẽ luôn phải sẵn sàng với 9 môn thi…

“Chỉ thi 2 môn, cháu đã học đến 12h đêm” 

Trước thông tin trên, phần đa phụ huynh lớp 8 đều vô cùng lo lắng bởi kì thi vào 10 trước nay đã khốc liệt nay càng gắt gao hơn. Bởi Hà Nội từ nhiều năm nay, chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 chỉ có 60% học sinh được vào công lập, số còn lại sẽ học trường tư, trường quốc tế, Trung tâm giáo dục thường xuyên, tùy theo khả năng học sinh và điều kiện gia đình. 

Và thêm một lo lắng nữa, đó là con em các phụ huynh lớp 8 năm nay sẽ là lần đầu thí điểm thi hình thức này, nên họ không thể hình dung sẽ ôn thi, sẽ học như thế nào cho phù hợp. Và nữa là dự lo lắng có thi là có cạnh tranh, nghĩa là phải học thêm, ôn thi tất cả các môn vô cùng tốn kém, không phải gia đình nào cũng lo được. 

Bởi sơ sơ, hiện nay chỉ với hai môn thi Toán, Văn của kì thi này, phụ huynh mỗi tháng đã chi một khoản không nhỏ cho việc học thêm các lớp luyện thi. Chưa kể tới, chương trình SGK mới đang hướng tới giảm tải để học sinh còn có thời gian “học làm người”, thế nhưng với hình thức ôn thi 9 môn để học sinh Hà Nội phải “trên thông thiên văn, dưới tường địa lý” thì chẳng phải thi sao học vậy, sao có chuyện giảm tải được?…

Chị Ngọc Mai (ở quận Hai Bà Trưng) có con đang học lớp 8 chia sẻ: “Mình thực sự sốc và bất ngờ khi Sở thông báo về tăng môn thi vào năm tới. Mình cũng nghe tin là tăng, nhưng nghĩ tăng thêm Ngoại ngữ đã đủ căng thẳng rồi. Đằng này không chỉ ngoại ngữ mà gần như tất cả các môn còn lại, tính sơ sơ là phải luôn học giỏi đều tận… 9 môn thi. Trong khi hiện nay, cháu đang học lớp 8, hàng ngày đã phải học tới 12h đêm mới đảm bảo đủ bài vở ở lớp. Nên mình không hiểu năm học tới sẽ sắp xếp thời gian ra sao để học cho đủ… môn. 

Hơn nữa, đề thi toán ở các kỳ thi quan trọng đều có một số câu hỏi rất khó để phân hóa học sinh. Nhưng nhiều khi chính chỉ vì 1-2 câu hỏi rất khó ấy lại gây sức ép cho việc phải đi học thêm mới làm được bài, cha mẹ nào cũng muốn con đạt điểm cao nên nhiều khi dồn sức lực, thời gian quá nhiều cho phần kiến thức khó, kiến thức nâng cao ấy trong khi lại chủ quan không học những phần cơ bản”. 

Một phụ huynh có con năm nay thi, dù là vào năm dê vàng, năm đẹp nên số học sinh tăng lên kỉ lục (trên 20.000 học sinh) trong kì thi vào lớp 10, nhưng anh vẫn thấy con may mắn vô cùng vì chưa phải áp dụng 6 môn thi. Vị phụ huynh này bày tỏ: “Việc tăng môn thi đã khiến áp lực đặt lên vai học sinh tăng thêm nhiều lần. Với cách dạy và học thế này, ngành Giáo dục đang khiến các phụ huynh và học sinh thật sự khủng hoảng. Muốn đổi mới thi cử thì phải đổi mới cả chương trình, cả cách dạy và học chứ nếu vẫn cách học cũ, chương trình cũ mà thi cử thì quá nhiều chẳng phải là quá thiệt thòi cho học sinh.

Mặc dù Sở GD-ĐT cứ nói là tránh để học sinh học tủ, học lệch, đó là điều không cần thiết vì trong thời buổi hiện đại với các công nghệ điện tử, các em học sinh đã có những bước tham khảo qua internet. Các em có quyền tra các thông tin trên mạng, tìm hiểu các môn mà mình thích, còn việc thi tổ hợp càng khiến các em hoang mang hơn, ôn tập loãng ra mà thi xong các con cũng quên hết thì việc thi cử chỉ mang tính đối phó”.

Không cần… học thêm(?!) 

Chia sẻ với báo chí, ông Chử Xuân Dũng - Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết “bài thi tổ hợp này thí sinh không được lựa chọn tổ hợp khoa học xã hội hoặc khoa học tự nhiên như thi THPT quốc gia bởi kỳ thi THPT quốc gia, các em vừa dùng để xét tốt nghiệp vừa xét tuyển vào ĐH, CĐ theo nguyện vọng ngành nghề. Bởi đối với kỳ thi THPT, nhà trường dùng bài thi để đánh giá kiến thức đã học ở bậc THCS nên các tổ hợp thi sẽ được Sở GD-ĐT kết hợp đan xen giữa môn tự nhiên và xã hội ngoài môn “cứng” là ngoại ngữ. Vì hiện nay các trường trên toàn quốc đã và đang áp dụng các môn thi tổ hợp nên tôi tin rằng các em học sinh sẽ làm bài tốt. 

Ngay từ khi Bộ GD-ĐT có phương án thi THPT quốc gia, Sở GD-ĐT Hà Nội ngay lập tức đã đổi mới phương pháp dạy học theo phương thức thi tổ hợp. Do đó, ban đầu các em đã được làm quen các bài thi giữa kỳ và cuối kỳ bằng phương pháp trắc nghiệm khách quan. Để chuẩn bị cho phương thức thi mới, nhiều năm qua, Sở đã triển khai trong các nhà trường việc dạy theo phương thức kết hợp giữa thi và đánh giá năng lực. 

Để các trường cảm thấy bình thường và không bị sốc, trước khi đưa ra phương án này, chúng tôi đã trưng cầu ý kiến của cha mẹ học sinh và nhận được 700 ý kiến trong vòng 5-6 năm nay và năm nào cũng họp vài cuộc về đổi mới thi cử”. 

Trước câu hỏi, nhiều ý kiến cho rằng, đến cuối tháng 3 mới công bố bài thi tổ hợp khiến học sinh sẽ phải học để luyện thi tất cả các môn, dẫn tới tình trạng dạy thêm học thêm căng thẳng hơn rất nhiều so với hiện nay? Vậy cách ra đề bài thi tổ hợp cũng như các môn Văn, Toán sẽ như thế nào để giảm áp lực học thêm quá nhiều môn cho học sinh? 

Ông Chử Xuân Dũng cho biết: “Chúng tôi đã suy nghĩ và tính đến điều này rất nhiều trước khi lựa chọn phương án tuyển sinh. Áp lực dạy thêm, học thêm bắt nguồn từ cách thức thi và định dạng đề thi. Lấy ví dụ, trước đây các trường ĐH tự ra đề thi hay đề thi ra trong bộ đề thi thì luyện thi ĐH rất căng thẳng, học sinh các tỉnh, thành đổ dồn về Hà Nội luyện thi. Nhưng khi cách thức thi thay đổi, với các bài thi trắc nghiệm khách quan thì việc luyện thi như trước đã không còn nữa. 

Chính vì vậy, chúng tôi sẽ có phương án giảm tải cho học sinh, giảm áp lực dạy thêm, học thêm trong chính định hướng ra đề thi tuyển sinh vào lớp 10 từ các năm học 2019-2020 để các nhà trường và thầy cô yên tâm. Đề thi sẽ chỉ yêu cầu học sinh học từ chăm chỉ những bài học trong chương trình, sách giáo khoa THCS, chủ yếu là chương trình lớp 9 hiện hành là có thể làm bài tốt mà không cần phải đi học thêm, dạy thêm, giải quyết được hài hòa bài toán mà xã hội lo lắng giữa thi cử và học thêm tràn lan. Đặc biệt, đề thi sẽ không có phần câu hỏi mang tính “đánh đố” học sinh, đưa ra “ma trận” với những mức độ, yêu cầu của đề thi phù hợp hơn”.

Đọc thêm

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...

Lời hẹn ước xúc động của “ông nội” ở Làng Nủ

Thầy Khang chụp ảnh cùng 22 "cháu nội". (Ảnh: Vietnamnet)
(PLVN) -  Trong chuyến hành trình vượt gần 300km đến Làng Nủ (Lào Cai), thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie, đã mang theo không chỉ trái tim tràn đầy tình yêu thương mà còn có một lời hẹn ước đặc biệt. Khoảnh khắc gặp gỡ tại ngôi làng mới được tái thiết, không chỉ chứng kiến những giọt nước mắt hạnh phúc mà còn mở ra một trang mới trong “cuốn sách cuộc đời ” của 22 đứa trẻ may mắn được ông yêu thương và bảo bọc.

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng

Các đại biểu thực hiện nghi lễ ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng.
(PLVN) -  Ngày 22/12, Tập đoàn Giáo dục EQuest cùng Hệ thống Giáo dục Ngôi Sao Hà Nội tổ chức lễ công bố thương hiệu Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng, đặt nền móng cho sự ra đời của hệ thống giáo dục tư thục đào tạo tài năng ở TP Cảng.

Nơi “gieo mầm” tư duy bình đẳng giới cho thế hệ trẻ

Nơi “gieo mầm” tư duy bình đẳng giới cho thế hệ trẻ
(PLVN) - Giáo dục bình đẳng giới là một yếu tố quan trọng trong việc hình thành nhận thức và tư duy của thế hệ trẻ. Tại The Dewey Schools, nội dung này được tích hợp khéo léo vào các bài học, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận và hiểu rõ hơn về vai trò và giá trị của bình đẳng giới trong xã hội hiện đại.

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.