Tư pháp và Thi hành án Bình Phước làm tốt nhiệm vụ được giao

Đoàn công tác làm việc với Sở Tư pháp Bình Phước
Đoàn công tác làm việc với Sở Tư pháp Bình Phước
(PLO) - Ngày 9/9, Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công tác phía Nam làm Trưởng đoàn đến làm việc với Tư pháp và Thi hành án dân sự tỉnh Bình Phước.
Theo báo cáo, 8 tháng đầu năm 2015, Tư pháp Bình Phước có nhiều chuyển biến tích cực: Đã thực hiện tốt công tác triển khai Cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam” với hơn 41 ngàn bài thi (cao hơn rất nhiều so với một số tỉnh có dân số tương đương. 
Công tác văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) từng bước được nâng cao về chất lượng. Việc xây dựng, kiểm tra rà soát VBQPPL tiếp tục được tiến hành thường xuyên, có chất lượng, qua đó đã loại bỏ hoặc kiến nghị loại bỏ những văn bản pháp luật hết hiệu lực theo thẩm quyền, góp phần tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các hoạt động kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), lý lịch tư pháp (LLTP) cũng được Tư pháp Bình Phước thực hiện tốt. Đây là một trong những địa phương thực hiện công tác LLTP có hiệu quả, ban hành khá đầy đủ các văn bản liên quan đến LLTP như: Kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển LLTP đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy chế phối hợp trong công tác tra cứu, xác minh trao đổi, cung cấp và rà soát thông tin LLTP. Công tác quản lý luật sư, công chứng, giám định tư pháp, bán đấu giá tài sản cũng dần được cải thiện. 
Về công tác thi hành án dân sự (THADS), 11 tháng đầu năm, THADS Bình Phước cũng đạt được một số kết quả nhất định: Đã  thụ lý tổng cộng gần 14 ngàn việc, giải quyết xong hơn 8,3 ngàn việc (đạt tỷ lệ 79,3%). Về tiền, tổng thụ lý 1,14 ngàn tỷ đồng, trong đó đã giải quyết xong hơn 430 tỷ đồng (đạt 58,7%). Vấn đề khiếu nại, tố cáo giảm so với cùng kỳ năm ngoái…
Bên cạnh những mặt đạt được,  Tư pháp và THADS Bình Phước cũng còn một số mặt hạn chế cần khắc phục như công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) chưa ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động XLVPHC, hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất còn lạc hậu. Công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) phối hợp không mang lại hiệu quả, số vụ việc TGPL tại cơ sở do cộng tác viên tham gia còn ít, đội ngũ viên chức TGPL là chủ yếu. Công tác hành chính tư pháp có lệ trễ hạn cấp Phiếu LLTP cho công dân cư trú qua nhiều nơi ở mức cao... 
Với những kết quả và hạn chế đó, Đoàn công tác của Bộ Tư pháp đã hoan nghênh tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực của tập thể hai cơ quan này để đạt được những kết quả khả quan. Đoàn công tác cũng đề nghị Tư pháp tăng cường công tác thẩm định để hạn chế số lượng văn bản sai sót về nội dung; đẩy mạnh hơn nữa công tác PBGDPL, tăng cường tìm hiểu, tham khảo, sáng tạo các cách làm hay nhằm đưa nội dung của các VBQPPL gần gũi và dễ tiếp thu đối với người dân; chú trọng việc TGPL cho các đối tượng là người già không nơi nương tựa, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số... 
Trong lĩnh vực THADS, Đoàn công tác đề nghị THADS Bình Phước tranh thủ hơn nữa sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, UBND, Ban Chỉ đạo THADS các cấp, sự phối hợp với cơ quan liên quan (Tòa án, Công an, Bảo hiểm xã hội tỉnh, ngân hàng...) để các cơ quan THADS địa phương hoàn thành nhiệm vụ được giao; kịp thời báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên để có hướng tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, quy hoạch nguồn nhân lực tốt hơn; đồng thời đề nghị Chi bộ Cục THADS tỉnh Bình Phước quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên, cán bộ, công chức. Vai trò của Chi ủy là trọng tâm, nêu cao vai trò của Thủ trưởng, người đứng đầu đơn vị trên tất cả các mặt công tác... 

Đọc thêm

Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về đất đai năm 2024

Các đại biểu chính thức phát động Cuộc thi.
(PLVN) -Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2024, được sự đồng ý của Đảng uỷ - Lãnh đạo Bộ Tư pháp, sự chỉ đạo của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương. Sáng ngày 7/5, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp phối hợp Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về đất đai E - Golden năm 2024.

Việt Nam - Italia: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi

Toàn cảnh buổi tiếp.
(PLVN) - Chiều 6/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã tiếp xã giao ông Marco Della Seta, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Italia tại Việt Nam cùng Đoàn cán bộ của Ủy ban Con nuôi quốc tế Italia (CAI) nhân dịp Đoàn đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Đoàn công tác do ông Vincenzo Starita, Phó Chủ tịch Ủy ban CAI, cơ quan thuộc Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Italia làm trưởng đoàn.

Nhiều kết quả tích cực trong thúc đẩy bình đẳng giới

Toàn cảnh Phiên thảo luận.
(PLVN) - Ngày 6/5, Bộ Tư pháp phối hợp với Phái đoàn liên minh châu Âu tại Việt Nam và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tổ chức Phiên thảo luận về hoàn thiện và thực thi chính sách, pháp luật với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới nhằm tăng cường thực thi pháp luật và tiếp cận tư pháp – Cam kết quốc tế và các giải pháp nâng cao hiệu quả thực thi của Việt Nam”.

Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp: Tự hào 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ

Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp: Tự hào 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ
(PLVN) - Hòa trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) của cả nước, ngày 04/5, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp, Đoàn cơ sở Học viện Tư pháp và các Chi đoàn, Đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức chương trình "Dâng hương và giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên tại các điểm di tích lịch sử trên địa bàn thành phố Hà Nội". Đồng chí Trịnh Xuân Tùng - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp làm trưởng đoàn.

Chi cục Thi hành án dân sự Quận 1 dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chi cục Thi hành án dân sự Quận 1 dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) -Sáng 04.5.2024, Đoàn lãnh đạo và công chức Chi cục Thi hành án dân sự Quận 1, TPHCM do ông Nguyễn Tiến Huy - Bí Thư Chi bộ, Chi cục trưởng làm trưởng đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, thăm quan bến Nhà Rồng nhân dịp hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 – 07/5/2024), Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) và 113 năm ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2024).

Cần quy định dao có tính sát thương cao là vũ khí thô sơ

Dao - tang vật trong nhiều vụ án. (Ảnh minh họa: anninhthudo.vn)
(PLVN) - Thực tế hiện nay tội phạm sử dụng các loại dao để gây án chiếm tỷ lệ rất cao, chiếm 58,6% tổng số vụ, 54% tổng số đối tượng. Tuy nhiên, không xử lý được đối tượng về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí vì trong Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 không quy định dao là vũ khí.

Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP Hải Dương: “Bước cuối cùng mới phải cưỡng chế”

Tập thể cán bộ, công chức Chi cục THADS TP Hải Dương. (Ảnh:haiduong.gov.vn)
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quý, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Hải Dương chia sẻ: “Việc cưỡng chế rất phức tạp, liên quan đến hàng chục, cơ quan đơn vị, quy trình gồm nhiều bước, không những rất tốn kém tiền của, công sức mà còn lo ngại đến an ninh trật tự trên địa bàn. Do đó, quan điểm của chúng tôi là bằng mọi biện pháp, phải vận động thuyết phục đến cùng, bước cuối cùng mới đến cưỡng chế”.

Cần tăng cường nguồn lực khi thí điểm giao Phòng Tư pháp cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp

Cần tăng cường nguồn lực khi thí điểm giao Phòng Tư pháp cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp
(PLVN) -Sẵn sàng tâm thế để đón nhận nhiệm vụ mới nếu Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm giao một số Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An thực hiện cấp Phiếu LLTP được thông qua, tuy nhiên, các Phòng Tư pháp cũng mong muốn được tăng cường nguồn lực để thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Thi hành án dân sự địa phương chủ động gỡ khó

Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ làm việc với Cục THADS TP.HCM (nguồn Cục THADS TP.HCM).
(PLVN) - Trong bối cảnh công tác thi hành án dân sự (THADS) ngày càng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhiều giải pháp đã được các cơ quan THADS chủ động triển khai để phấn đấu đạt chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.