Hải Phòng: Thừa Phát Lại khẳng định năng lực tống đạt văn bản

Trao đổi nghiệp vụ tại Văn phòng Thừa phát lại Hải Phòng
Trao đổi nghiệp vụ tại Văn phòng Thừa phát lại Hải Phòng
(PLO) - Sau thời gian thí điểm chế định Thừa phát lại trên địa bàn TP.Hải Phòng, hoạt động này đã đạt được những kết quả tích cực theo đúng định hướng cải cách tư pháp; từng bước xã hội hóa hoạt động thi hành án dân sự. Thừa phát lại đã trở thành một nghề mới giúp người dân có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, thúc đẩy các giao dịch dân sự diễn ra thuận lợi.
Tống đạt văn bản chiếm tỷ lệ lớn
Do chế định Thừa phát lại (TPL) là một hoạt động mới mẻ với cả người dân và cơ quan nhà nước nên Hải Phòng xác định công tác tuyên truyền giữ vai trò quan trọng. Thành ủy Hải Phòng đã ban hành Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 02/01/2014 về việc tổ chức thực hiện “Đề án thực hiện thí điểm chế định TPL tại TP.Hải Phòng” đến từng chi bộ, đảng viên trên địa bàn. 
Đặc biệt, Văn phòng TPL Hải Phòng còn lập website riêng để cập nhật nhanh chóng toàn bộ hoạt động và giúp bà con tìm hiểu dễ dàng về TPL. Tại Hải Phòng, chỉ có 5 TPL được bổ nhiệm, họ đều là cán bộ của Viện kiểm sát, Tòa án (TA), hãng luật có tâm huyết, lòng nhiệt tình, chuyên môn nghiệp vụ tốt. 
Theo thống kê của Sở Tư pháp, đến 5/8/2015, 03 Văn phòng TPL gồm TPL Bạch Đằng, TPL Hải Phòng, TPL An Biên đã lập 134 vi bằng, tống đạt 14.141 văn bản tố tụng của TA, cơ quan THADS; xác minh điều kiện thi hành án (THA) 08 việc, doanh thu đạt hơn 1,5 tỷ đồng. Như vậy, hoạt động tống đạt văn bản chiếm tỷ lệ lớn. 
Ông Lê Quang Huy, Trưởng Văn phòng TPL Bạch Đằng cho hay: “Việc TPL thực hiện chức năng tống đạt văn bản đã giúp nâng cao vị thế của cán bộ TA vì hạn chế gặp gỡ, tiếp xúc với đương sự, tạo sự khách quan trong xét xử. Điều này cũng góp phần bảo đảm thủ tục tố tụng trong xét xử, nhất là những trường hợp xét xử vắng mặt. Với cơ quan THADS, việc tống đạt văn bản giúp thi hành hiệu quả bản án”.
Tuy nhiên, hầu hết các TPL tại Hải Phòng đều cho rằng mức phí quy định về tống đạt văn bản còn thấp. Theo địa hạt được phân bổ, Văn phòng TPL Hải Phòng thực hiện ký hợp đồng với 14 đơn vị TA và Chi cục THADS các quận, huyện. “Với mức thu 65.000 đồng cho một văn bản được tống đạt tại quận Hồng Bàng, 130.000 đồng cho một văn bản được tống đạt tại huyện đảo Cát Hải, huyện đảo Bạch Long Vỹ... thì nhiều khi chúng tôi không đủ chi vé tàu xe”, ông Nguyễn An Hòa, Phó Trưởng Văn phòng TPL Hải Phòng thành thật.
Sớm có trang phục riêng cho Thừa phát lại
Trong quá trình hoạt động, các TPL đã từng bị đe dọa, điển hình như khi Văn phòng TPL Hải Phòng lập vi bằng ghi nhận tình trạng doanh nghiệp (tại P.Thượng Lý, Q.Hồng Bàng) nợ một cá nhân khoản tiền lên tới hàng chục tỷ đồng. Lo sợ uy tín, danh dự bị ảnh hưởng, doanh nghiệp đã thuê vài đàn anh, đàn chị “hỏi thăm” các TPL và yêu cầu xóa toàn bộ chứng cứ, hình ảnh của vi bằng. 
“Những lúc như vậy, TPL phải thật sự khéo léo, tỉnh táo để xử lý mọi tình huống với mục đích giữ nguyên vẹn nội dung, hình ảnh của vi bằng. Xuất phát từ thực tiễn trên, chúng tôi cũng mong Bộ Tư pháp sớm quy định về địa vị pháp lý, mô hình tổ chức, hoạt động cũng như cơ chế bảo vệ cho các TPL đầy đủ, rõ ràng. Ngoài ra, những quy định về trang phục riêng, thẻ hành nghề cũng nên sớm triển khai để TPL có được vị thế cao hơn trong hoạt động bổ trợ tư pháp”, đại diện các TPL chia sẻ.
Ông Trần Quang Minh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cũng kiến nghị, quy định pháp luật về lập vi bằng chưa phân biệt rõ với công chứng, chứng thực; chưa có quy định để giải quyết những vi bằng được TPL lập nhưng không được Sở Tư pháp đăng ký do vi phạm về hình thức, nội dung, có thể làm phát sinh tranh chấp, khiếu nại giữa người yêu cầu lập vi bằng và TPL. 
Trên thực tế, tại Hải Phòng đã phát sinh trường hợp vi bằng không được đăng ký do không đúng về thẩm quyền; tuy nhiên trình tự, thủ tục xử lý trong trường hợp này đối với vi bằng đã lập và đã trao cho đương sự cũng chưa được quy định đầy đủ.
Ghi nhận những đóng góp của TPL, Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình cũng thẳng thắn cho rằng, mục đích của chế định TPL là từng bước xã hội hóa hoạt động THADS, do đó hoạt động xác minh điều kiện THA và tổ chức THA là trọng tâm của TPL. Tuy nhiên, tại Hải Phòng hoạt động này chưa khởi sắc: mới có 08 việc được xác minh, chưa tổ chức thi hành bản án nào. 
Ngoài điều kiện nhân lực mỏng, địa bàn rộng, ông Bình cắt nghĩa thêm nguyên nhân khiến cho nhiệm vụ trực tiếp THA của TPL tại Hải Phòng chưa rõ nét rằng, các TPL chỉ thi hành bản án, quyết định của TAND nơi đặt trụ sở văn phòng. Như vậy, 12 địa bàn quận, huyện còn lại (trừ Thủy Nguyên, Hồng Bàng, Lê Chân) vẫn còn là “khoảng trống” với hoạt động trực tiếp THA của TPL. 
Tại hội nghị tổng kết thực hiện thí điểm TPL do Bộ Tư pháp tổ chức vừa qua, ông Nguyễn Xuân Bình cũng bày tỏ mong muốn sớm có quy định về công tác phối hợp của TA, cơ quan THADS với các TPL để tạo kênh cung cấp thông tin nhanh chóng, thuận lợi, đồng thời đề nghị Quốc hội, Chính phủ cho phép thực hiện chế định TPL chính thức trong cả nước kể từ ngày 01/01/2016. 

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.