Tố tụng Trọng tài: Tòa án phải hỗ trợ đắc lực

Tại Hội nghị sơ kết Luật, nhiều ý kiến mong muốn có cam kết chính trị về vấn đề hỗ trợ của Tòa án với trọng tài.
Tại Hội nghị sơ kết Luật, nhiều ý kiến mong muốn có cam kết chính trị về vấn đề hỗ trợ của Tòa án với trọng tài.
(PLO) - Mặc dù pháp luật trọng tài thương mại Việt Nam đã có nhiều đổi mới đáng ghi nhận song mối quan hệ và vai trò giữa Tòa án với trọng tài vẫn chưa được nhận thức, đánh giá đúng với bản chất pháp lý vốn có của nó. Để hoàn thiện hơn nữa pháp luật về quan hệ giữa Tòa án và trọng tài, một số ý kiến đề xuất mạnh mẽ là phải có cam kết chính trị về vấn đề này.
Đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động trọng tài
Theo quy định của Luật Trọng tài thương mại năm 2010 thì Tòa án đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động trọng tài thông qua việc hỗ trợ và giám sát hoạt động trọng tài như chỉ định trọng tài viên (đối với trọng tài vụ việc), giải quyết khiếu nại về thẩm quyền của trọng tài, hỗ trợ áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, hỗ trợ triệu tập nhân chứng và thu thập chứng cứ, đăng ký phán quyết trọng tài (đối với trọng tài vụ việc), xem xét hủy phán quyết trọng tài... Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, Tòa án có thể tồn tại mà không cần có trọng tài nhưng trọng tài không thể tồn tại nếu thiếu sự trợ giúp kịp thời của Tòa án.
Thời gian qua, một trong những kết quả nổi bật nhất của Tòa án trong việc hỗ trợ hoạt động trọng tài là áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời. Theo số liệu thống kê, Tòa án đã ban hành 15 quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời trong quá trình tố tụng trọng tài nhằm đảm bảo quyền, lợi ích của các bên tranh chấp khi tham gia trọng tài. Hoạt động hỗ trợ này của Tòa án có ý nghĩa quan trọng đối với trọng tài, góp phần làm tăng thêm tính hấp dẫn và tính hiệu quả của phương thức trọng tài, đảm bảo khả năng thi hành phán quyết trọng tài. Trên thực tế, sau khi Tòa án ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, tỷ lệ các bên đạt được thương lượng và hòa giải mà không cần Hội đồng Trọng tài phải ra phán quyết trọng tài là rất cao, chiếm đến 40%.
Ngoài ra, Tòa án cũng đã tiến hành các hoạt động hỗ trợ trọng tài như giải quyết khiếu nại quyết định của Hội đồng Trọng tài về thỏa thuận trọng tài vô hiệu, thỏa thuận trọng tài không thể thực hiện được (khoảng 10 yêu cầu), thu thập chứng cứ phục vụ tố tụng trọng tài. 
Phải có cam kết chính trị
Bên cạnh sự hỗ trợ có hiệu quả của Tòa án đối với trọng tài, vẫn còn một số hoạt động chưa đạt được như mong đợi. Đáng lưu ý hơn cả là vấn đề hủy phán quyết trọng tài. Luật Trọng tài thương mại được đánh giá là khắc phục các hạn chế, bất cập của Pháp lệnh Trọng tài thương mại năm 2003, giới hạn căn cứ hủy phán quyết trọng tài. Tuy nhiên, tỷ lệ phán quyết trọng tài bị hủy trong giai đoạn Luật có hiệu lực lại cao hơn giai đoạn Pháp lệnh có hiệu lực.
Đơn cử tại TP.HCM, nếu như từ giữa năm 2003 đến giữa năm 2010 (7 năm áp dụng Pháp lệnh) chỉ có 24 đơn yêu cầu hủy phán quyết trọng tài trong nước được Tòa thụ lý thì từ ngày 1/1/2011 đến ngày 31/1/2014 (hơn 3 năm áp dụng Luật), Tòa đã thụ lý 24 đơn. Và số trường hợp Tòa hủy phán quyết trọng tài tăng lên rõ rệt so với số trường hợp Tòa không hủy phán quyết trọng tài. Nếu ở giai đoạn áp dụng Pháp lệnh, tỷ lệ là 2/11 đối với phán quyết trọng tài trong nước (tương đương khoảng 18%) thì ở giai đoạn áp dụng Luật, tỷ lệ tăng lên 5/12 (khoảng 41%). Hay thống kê riêng của Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) cho biết, tỷ lệ hủy phán quyết trọng tài trong những năm 2003 - 2010 là 43% và trong những năm 2011 – 2014 lên đến 50% và tỷ lệ hủy là rất cao so với các nước trên thế giới.
Tình trạng hủy phán quyết trọng tài của Tòa án gây tâm lý lo ngại cho người dân và doanh nghiệp khi đưa ra quyết định lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp bằng trọng tài. Môi trường kinh doanh và pháp lý của Việt Nam cũng bị ảnh hưởng đáng kể bởi sự quan ngại của các tổ chức quốc tế được chia sẻ trong nhiều diễn đàn, hội thảo. 
Tại một hội thảo diễn ra hồi tháng 5/2013 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp Hàn Quốc tổ chức, Luật sư Hee-Kyung Byun cho rằng: “Trên thực tế đã có một số lượng lớn các phán quyết bị Tòa hủy, điều này ảnh hưởng tiêu cực tới bản chất của phương thức trọng tài”. Tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam năm 2013, đại diện Hiệp hội các nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam bày tỏ lo lắng: “Các phán quyết của trọng tài thường dễ dàng bị đảo ngược khi đưa ra Tòa”.
Trước thực trạng trên, nhiều ý kiến đề nghị cần quan tâm hơn nữa tăng cường vai trò hỗ trợ, giám sát của Tòa án đối với hoạt động trọng tài và nhấn mạnh trong vấn đề này phải có cam kết chính trị mới thực hiện được. Theo Luật sư Vũ Ánh Dương – Tổng Thư ký VIAC, TANDTC có bộ phận chuyên theo dõi, giám sát việc hủy phán quyết trọng tài, còn các TAND bố trí một số thẩm phán chuyên giải quyết việc trọng tài nói chung và yêu cầu hủy phán quyết trọng tài nói riêng.
Cùng quan điểm với ông Dương, Luật sư Nguyễn Mạnh Dũng phân tích, việc phân công cho TAND TP.Hà Nội, TAND TP.Đà Nẵng, TAND TP.Hồ Chí Minh giải quyết yêu cầu công nhận và cho thi hành phán quyết của trọng tài nước ngoài tại Việt Nam là hết sức đúng đắn để tránh tình trạng hiểu và áp dụng sai pháp luật, đồng thời tăng cường hiệu quả quản lý đối với việc giải quyết các yêu cầu liên quan đến trọng tài thương mại. Từ đó, ông Dũng đề xuất cần có tòa chuyên trách với đội ngũ thẩm phán chuyên sâu về lĩnh vực trọng tài./.

Tin cùng chuyên mục

“Mái ấm Tư pháp" tại Ninh Bình (Ảnh: Hoàng Giáp)

Trao “Mái ấm Tư pháp" tại Ninh Bình: Lan tỏa yêu thương dịp Xuân Ất Tỵ 2025

(PLVN) - Chiều ngày 10/1, tại huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, Báo Pháp luật Việt Nam đã phối hợp cùng Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Bệnh viện thẩm mỹ Saigon Young, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn Yên Thịnh tổ chức lễ bàn giao hai căn nhà “Mái ấm Tư pháp” cho hai gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đọc thêm

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới
(PLVN) -  Tại Hội nghị tổng kết công tác Thi hành án dân sự (THADS) năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Ngành Thi hành án Quân đội diễn ra chiều 9/1, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng Cục Thi hành án (Bộ Quốc phòng) đề nghị trong năm 2025, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành cần đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, triển khai có hiệu quả các giải pháp đã đề ra, tạo sự chuyển biến đột phá trong cơ quan, đơn vị, xây dựng Ngành Thi hành án ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thẩm định dự án Luật Cấp, thoát nước

Cảnh phiên họp.
(PLVN) - Sáng 9/1, Bộ Tư pháp tổ chức họp Hội đồng thẩm định Dự án Luật Cấp, thoát nước. Đồng chủ trì phiên họp là Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn.

Bộ Quốc phòng sơ kết Đề án 1371

Các đại biểu dự Hội nghị
(PLVN) -Sáng 9/1, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị Sơ kết giai đoạn 1 (2021-2024) thực hiện Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021-2027” (Đề án 1371) theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Chính phủ xác định tập trung phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình. (Ảnh: Chinhphu.vn)
(PLVN) - Một trong 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá năm 2025 được Chính phủ xác định là huy động tối đa các nguồn lực xã hội, khai thác hiệu quả nguồn lực từ doanh nghiệp nhà nước, phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân. Trong đó, có nhiệm vụ xây dựng Đề án về cơ chế, chính sách hình thành và phát triển doanh nghiệp dân tộc, giữ vai trò tiên phong, dẫn dắt. Đây là thông tin được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho biết tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Chính phủ và chính quyền địa phương được tổ chức theo hình thức trực tuyến ngày 8/1.

Khơi thông mọi nguồn lực để phát triển doanh nghiệp dân tộc

Khơi thông mọi nguồn lực để phát triển doanh nghiệp dân tộc
(PLVN) - Kế thừa truyền thống yêu nước, tinh thần cống hiến cho dân tộc, đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, họ vẫn còn gặp không ít khó khăn. Các chuyên gia kinh tế, pháp luật cho rằng cần khơi thông mọi nguồn lực để doanh nghiệp dân tộc phát triển song hành cùng sự hùng mạnh của đất nước. 

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Cần xây dựng chính sách, pháp luật để hình thành và phát triển doanh nghiệp dân tộc

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh. (Ảnh: Phương Mai)
(PLVN) - Việc xây dựng chính sách, pháp luật để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp dân tộc là yêu cầu bức thiết trong bối cảnh Việt Nam hướng đến tăng trưởng kinh tế cao và đột phá trong khoa học công nghệ. Chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đều khẳng định cần tạo môi trường pháp lý thuận lợi, thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp có quy mô lớn, mang tính dẫn dắt. Tuy nhiên, hiện nay vẫn thiếu khung pháp lý rõ ràng để hỗ trợ doanh nghiệp dân tộc. Để làm rõ vấn đề trên, Báo PLVN đã có cuộc trao đổi với Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh.

"Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam"

 Tọa đàm "Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam". Ảnh Hương Giang)
(PLVN) -  Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp về việc Đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng pháp luật, trong đó: Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển, dứt khoát từ bỏ tư duy "không quản được thì cấm”, Bộ Tư pháp tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam”.

Nhiều doanh nghiệp lớn sẵn sàng nhận nhiệm vụ được giao

Metro Bến Thành - Suối Tiên. (Ảnh: Quỳnh Trần)
(PLVN) -  Trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến động và dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng cộng đồng doanh nghiệp luôn sẵn sàng tận dụng cơ hội để tái cơ cấu, trụ vững và phát triển, đặc biệt sẵn sàng thực hiện các trọng trách, các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó.

Phát triển doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam: Có thể ưu tiên lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

 Đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Minh, Đà Nẵng
(PLVN) - Nhìn ra thế giới, có thể thấy rất nhiều câu chuyện phát triển thần kỳ của các quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc hay gần nhất với Việt Nam là Singapore - cùng khu vực ASEAN… Nhưng trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, để phát triển doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam, chúng ta có thể tập trung ưu tiên vào công nghiệp bán dẫn.