Thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam: Sản phẩm tốt nhưng không ai biết đến

(PLO) - Thương hiệu là vấn đề cốt lõi để sản phẩm tăng sức cạnh tranh, thu hút người tiêu dùng trong và ngoài nước. Nhiều sản phẩm của doanh nghiệp (DN) Việt Nam có chất lượng tốt, giá thành hợp lí nhưng do chưa có thương hiệu nên chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến…
Thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam: Sản phẩm tốt nhưng không ai biết đến Trà là mặt hàng xuất khẩu còn yếu kém nhưng rất nhiều tiềm năng. Ảnh minh họa

Vấn đề được đề cập tại Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của DN thông qua phát triển thương hiệu” vừa được Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) (Bộ Công Thương) tổ chức.

Hiểu xu hướng thị trường

Ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục XTTM cho biết, xây dựng thương hiệu đang là nhiệm vụ cấp bách của DN Việt Nam, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế nước ta đang hội nhập ngày càng sâu vào kinh tế thế giới; quá trình hội nhập và phát triển của nước ta minh chứng, một trong những yếu tố để hội nhập thành công, tranh thủ được cơ hội hợp tác là phải xây dựng và phát triển thương hiệu của DN tiềm năng. 

“Trong những năm qua chúng ta đã nỗ lực xây dựng thương hiệu cho DN tiềm năng, tuy nhiên DN Việt Nam còn nhiều yếu kém, cần hoàn thiện hơn để cạnh tranh với hàng hóa toàn cầu. Do đó, vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua phát triển thương hiệu vừa là cấp thiết trước mắt vừa là chiến lược lâu dài”, ông Đỗ Kim Lang cho biết.

Theo bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Nielsen Việt Nam, muốn phát triển tốt thương hiệu thì DN cần nắm rõ nhu cầu và xu hướng thị trường. Từ việc nắm rõ tâm lý và xu hướng tiêu dùng, DN sẽ biết lựa chọn cách nào tốt nhất để phát triển thương hiệu, đưa sản phẩm đến người tiêu dùng một cách hiệu quả.

Thông qua nhiều nghiên cứu và khảo sát thị trường, đại diện Nielsen Việt Nam cho biết, có đến 80-90% người tiêu dùng Việt Nam nói rằng nguồn gốc nhãn hiệu là một yếu tố quan trọng để họ đưa ra quyết định có lựa chọn sản phẩm hay không. 

Kết quả các cuộc điều tra xã hội học của Nielsen cũng cho thấy, Việt Nam là một trong ba thị trường được thế giới ưu tiên đầu tư (cùng với Indonesia và Trung Quốc), cụ thể: năm 2016, số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam lên đến 24,4 tỷ USD, với hơn 2.500 dự án mới (tăng 9% so với năm 2015). Ngoài ra, số lượng các hộ gia đình ở Việt Nam cũng sẽ tăng lên khá nhanh trong những năm tới; các ngành hàng tiêu dùng sẽ tiếp tục giữ nhịp tăng trưởng cao trong thời gian dài do nhu cầu thị trường trong nước ngày một tăng. “Đây là thời đại của chúng ta”, Giám đốc Nielsen Việt Nam khẳng định.

Có chiến lược phát triển thương hiệu

Theo Giám đốc Nielsen Việt Nam, đang có sự cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu lớn, nhỏ. Tuy nhiên, nếu hiểu được phân khúc thị trường của từng loại hình sản phẩm khác nhau, DN dù là nhỏ vẫn có thị phần đáng kể và cơ hội phát triển. Dẫn chứng quan điểm này, bà Hà cho biết, ở Việt Nam các DN lớn có khả năng ngày càng lớn hơn thuộc các lĩnh vực bia, nước giải khát, sản phẩm vệ sinh cá nhân, bánh bích quy; những DN có mức độ cạnh tranh ổn định là chất điều vị, bánh xốp, bàn chải đánh răng, nước đóng chai; những DN lớn bị các DN nhỏ đe dọa là thuốc lá, mì ăn liền, nước tăng lực, trà đóng chai, dầu gội đầu, sản phẩm giặt giũ, cà phê, sản phẩm chăm sóc phụ nữ, nước trái cây… 

Thị trường Việt Nam có xu hướng, trong khi những DN lớn chủ yếu tập chung ở đô thị thì những DN nhỏ tập chung phát triển ở nông thôn, sau đó mới vươn ra đô thị. Bà Hà ví dụ, bột giặt ABA ra mắt năm 2012, khởi đồng ở Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long, sau đó tấn công vào thị trường Bắc Trung bộ, rồi vùng nông thôn Đông Bắc, Tây Bắc. “Hiện ABA là mối đe dọa lớn nhất đến ngôi vị dẫn đầu của Omo”, bà Hà nói. Đại diện Nielsen Việt Nam còn dẫn trường hợp của sữa tươi Mộc Châu khi DN này chiếm lĩnh và tạo niềm tin cho người tiêu dùng ở vùng Đông Bắc và Tây Bắc.

Ông Alain Chevalier, Cố vấn cấp cao về thương mại quốc tế tại Việt Nam cho biết, các Công ty Việt Nam cần nâng cấp chuỗi giá trị và tập trung vào xuất khẩu hàng chất lượng cao hơn và giá cả cao hơn; đồng thời thay đổi hình ảnh các công ty Việt Nam ở những thị trường nước ngoài thông qua xây dựng thương hiệu tích cực. Theo ông Alain Chevalier, một thực tế ở Việt Nam là có những sản phẩm chất lượng tốt, giá cạnh tranh nhưng lại không có thương hiệu, nước ngoài không ai biết đến. Ông dẫn chứng trường hợp về xuất khẩu trà. 

Theo đó, một chương trình nghiên cứu về tiềm năng xuất khẩu cho những mặt hàng còn yếu kém được thực hiện ở Việt Nam. Sản phẩm trà là một ví dụ. Trà được lựa chọn là một ngành hàng có tiềm năng xuất khẩu. Trà Việt Nam có từ lâu đời; là nước đứng thứ 7 thế giới về sản xuất trà, thứ 9 về xuất khẩu nhưng nhiều nước trên thế giới lại không biết điều này. Sau khi thực hiện các chương trình XTTM, tham dự các hội chợ ở nhiều nước trên thế giới, họ đánh giá trà Việt Nam ngon đặc biệt, đạt Huy chương Vàng và Bạc ở Bắc Mỹ. “Vấn đề là phải xây dựng thương hiệu, cách xây dựng thương hiệu sao cho hiệu quả. Với trường hợp trà, phải xây dựng văn hóa trà Việt Nam, công ty trà, đam mê trà được thể hiện ở quy trình chế biến thủ công, truyền thống lâu đời từ thế hệ này đến thế hệ khác”, ông Alain Chevalier gợi ý. 

Minh Hữu
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Du lịch MICE quý II/2021: Xu hướng nào sẽ lên ngôi?

Du lịch MICE quý II/2021: Xu hướng nào sẽ lên ngôi?

(PLVN) - Du lịch MICE (du lịch nghỉ dưỡng kết hợp hội nghị) gia tăng mạnh trong những năm gần đây. Quý II/2021 ghi nhận booking của nhiều doanh nghiệp, trong đó hầu hết ưu tiên lựa chọn các quần thể nghỉ dưỡng tích hợp tất cả các dịch vụ trong cùng một không gian sống. 

Đọc thêm

Cập nhật về siêu bão gần biển Đông

Cập nhật về siêu bão gần biển Đông
(PLVN) - 7h hôm nay, 18/4, tâm siêu bão ở vào khoảng 13,5 độ Vĩ Bắc; 127,6 độ Kinh Đông, cách bờ biển miền Trung Philippines khoảng 420km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão mạnh cấp 17 (200-220km/giờ), giật trên cấp 17.

Bộ Y tế thành lập 5 Đoàn kiểm tra tại các tỉnh khu vực Tây Nam Bộ

Bộ Y tế thành lập 5 Đoàn kiểm tra tại các tỉnh khu vực Tây Nam Bộ
(PLVN) - Ngày 17/4, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký quyết định thành lập 5 Đoàn đi kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế và triển khai tiêm vắc xin phòng chống dịch Covid-19 tại một số tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam Bộ từ 18/4/2021 đến 30/4/2021.

Du lịch MICE quý II/2021: Xu hướng nào sẽ lên ngôi?

Du lịch MICE quý II/2021: Xu hướng nào sẽ lên ngôi?
(PLVN) - Du lịch MICE (du lịch nghỉ dưỡng kết hợp hội nghị) gia tăng mạnh trong những năm gần đây. Quý II/2021 ghi nhận booking của nhiều doanh nghiệp, trong đó hầu hết ưu tiên lựa chọn các quần thể nghỉ dưỡng tích hợp tất cả các dịch vụ trong cùng một không gian sống. 

Thuốc lá điện tử: Xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh

Thuốc lá điện tử: Xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh
(PLVN) - Nhiều người tin rằng thuốc lá điện tử là sản phẩm thay thế an toàn cho thuốc lá truyền thống. Nhưng các báo cáo gần đây tại Hoa Kỳ về việc sử dụng thuốc lá điện tử đang là mối nguy hiểm lớn đối với sức khỏe cộng đồng. FDA cảnh báo, chỉ tính từ 2011 đến 2015 đã tăng 900% học sinh tại Mỹ sử dụng thuốc lá điện tử, đây là con số thực sự đáng báo động.

[Truyện ngắn] Mùa nhan sắc

[Truyện ngắn] Mùa nhan sắc
Lớp em toàn con gái, đứa nào cũng chân dài thích váy ngắn, đàn ông giàu. Bọn con trai trong lớp diễn viên vẫn gọi chúng em là những ả váy ngắn, nguy cơ cao làm tan tành các gia đình hạnh phúc. 
“Nếu em không phải là một giấc mơ”

“Nếu em không phải là một giấc mơ”

(PLVN) - Mới đây, NXB Nhã Nam đã có buổi trò chuyện về các tác giả được đọc nhiều nhất tại Pháp đầu thế kỷ 21 và sự đón nhận của các độc giả trẻ Việt Nam.

Những người được trao truyền ngọn lửa

Những người được trao truyền ngọn lửa
(PLVN) - Giữa một cuộc sống bộn bề, đẩy người ta gấp rút tiến về phía trước, vẫn có những người trẻ lội ngược dòng nước, bắt đầu hành trình tìm về nguồn cội ngàn năm.

Người vô tính và không… “chuyện ấy”

Người vô tính và không… “chuyện ấy”
(PLVN) - Với vẻ bề ngoài họ có thể là những chàng trai, cô gái không có gì khác biệt! Nhưng họ không có cảm xúc về tình dục, ngay cả khi đang yêu một ai đó! Họ “không bình thường”,  họ “bệnh” là những nhận xét khi nói về người vô tính. Họ có thể yêu đồng giới, dị tính nhưng chỉ dừng lại ở những âu yếm, quyến luyến mà thôi…

GS.TS Việt kiều Thái Kim Lan: “Tôi vẫn là một người Việt thuần túy”

GS.TS Việt kiều Thái Kim Lan:  “Tôi vẫn là một người Việt thuần túy”
(PLVN) - Học tập, làm việc và lập gia đình ở một đất nước phát triển như Cộng hòa Liên bang Đức nhưng trong sâu thẳm trái tim GS.TS Triết học Thái Kim Lan luôn hiện hữu hình ảnh quê hương, đất nước. Đó là động lực của bà trong suốt nhiều năm qua, với nhiều lần đóng vai trò “cầu nối” trong các hoạt động giao lưu văn hoá, khoa học Việt - Đức. 

Tour đêm về di sản: Tại sao không?

Tour đêm về di sản: Tại sao không?
(PLVN) - Sau sự thành công của tour đêm tại Nhà tù Hoả Lò, Hoàng thành Thăng Long thì mới đây Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ đã công bố tour đêm Đền Hùng tới du khách. Mô hình tour du lịch đêm đến các di tích lịch sử hứa hẹn sẽ là một xu hướng nở rộ trong năm nay. 
Tết Thanh minh  trang trọng, đầm ấm

Tết Thanh minh trang trọng, đầm ấm

(PLVN) - “Thanh minh trong Tiết tháng Ba/Lễ là tảo mộ, hội là đạp thanh” - Tết Thanh minh xuất hiện trong Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du đủ để cho thấy nguồn gốc lâu đời của ngày Tết này. Từ lâu, Thanh minh đã trở thành ngày Tết thiêng liêng và mang nhiều ý nghĩa quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376