Lừa tiền người xin việc, 'nữ quái' lập mail giả để gửi 'thông báo trúng tuyển'

(PLO) - Bịa ra việc mình quen biết nhiều lãnh đạo Sở, có thể xin được việc làm vào cơ quan nhà nước mà không phải thi tuyển công chức, Trương Thị Thanh Huyền (SN 1988, trú tại khu 10, phường Thanh Sơn, TP Uông Bí, Quảng Ninh) đã lừa đảo được nhiều người để chiếm đoạt hơn một tỷ đồng.

Chiêu bài “xin việc không qua thi tuyển”

Huyền và chị Nguyễn Thị Bích Ngọc (trú tại xã Phạm Mệnh, huyện Kinh Môn, Hải Dương) vốn là bạn học cùng cấp 2 với nhau. Khi tình cờ gặp lại, Huyền “nổ” rằng mình đang công tác tại Sở Y tế Hải Dương, còn chồng làm việc tại Sở Nội vụ Hải Dương. 

Huyền còn “bóng gió” rằng mình là người nhà của Giám đốc Sở Y tế Hải Dương. Ở cơ quan này đang cần tuyển gấp một kế toán và Huyền có thể xin giúp người quen vào làm việc mà không phải thi tuyển công chức. Chị Ngọc tưởng thật nên đã thông tin lại với một người bạn học khác đang có nhu cầu tìm việc làm là chị T.T.N (trú tại huyện Cẩm Giàng, Hải Dương).

Chiều 31/8/2015, chị N cùng mẹ đẻ đến gặp Huyền tại nhà trọ ở phường Quang Trung (TP Hải Dương) nhờ giúp đỡ. Thấy “cá căn câu”, Huyền bảo mẹ con chị N phải đưa ngay 170 triệu đồng cùng hồ sơ để Giám đốc Sở Y tế Hải Dương mang lên Bộ xin chỉ tiêu không qua thi tuyển. Chị N ứng trước cho Huyền 10 triệu đồng.

Để lấy lòng tin, sau đó, Huyền gọi điện cho mẹ chị N nói dối là đã có giấy từ Bộ Y tế gửi về và sắp có quyết định cho chị N đi làm. Huyền yêu cầu gia đình đưa nốt số tiền còn lại và được đưa tiếp 120 triệu đồng. Hai bên thỏa thuận khi nào có quyết định sẽ đưa hết tiền. Sau lần đó, Huyền còn tiếp tục đưa ra nhiều lý do nhằm vòi vĩnh thêm tiền và đã chiếm đoạt của gia đình chị N tổng số 300 triệu đồng. Còn chuyện công việc thì Huyền liên tục khất lần.

Cuối tháng 9/2015, Huyền gặp chị T.T.P là bạn của em gái và đang học ở TP Hải Dương. Biết  P đang có nhu cầu tìm việc làm, Huyền đã chủ động liên lạc và nói dối với P là mình đang làm việc tại Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển (ở thị xã Uông Bí, Quảng Ninh) nhưng lại có quen biết với nhiều lãnh đạo ở Hải Dương. Huyền đang xin việc cho em gái vào làm kế toán ở Sở Y tế Hải Dương. Với lý do em gái chỉ có bằng cao đẳng nên hồ sơ xin việc không được xét duyệt. Tuy nhiên, vì có người quen nên vẫn có thể xin giúp người khác thế vào suất việc làm đó với chi phí là 250 triệu đồng.

Tưởng thật, P vội giục mẹ mang hồ sơ và lo tiền để xin việc. Để nạn nhân tin tưởng, vài ngày sau Huyền chủ động thông báo hồ sơ đã được duyệt nhưng mẹ con P cần chuyển tiền để lo lót mọi việc. Không chút mảy may nghi ngờ, ngày 26/10/2015, mẹ và bạn trai của P đã mang 250 triệu đồng đến quán cà phê Start (ở TP Hải Dương) để giao cho Huyền. Ít ngày sau Huyền tiếp tục “vòi” mẹ của P thêm 100 triệu đồng với lý do để Giám đốc Sở Y tế Hải Dương xin chỉ tiêu tuyển nhân lực từ Bộ mà không phải thi công chức. 

Lập mail giả để gửi “thông báo trúng tuyển”

Trong quá trình gặp gỡ thấy bạn trai của P là anh T.N.C chưa có việc làm, Huyền lân la gợi ý sẽ xin giúp vào làm lái xe tại Sở Nội vụ với chi phí 250 triệu đồng. Tìm hiểu thấy C cũng chưa tốt nghiệp THPT, Huyền tiếp tục yêu cầu anh C đưa thêm 15 triệu đồng để xử lý chuyện bằng cấp. Tránh bị nghi ngờ, ngày 1/2/2016, Huyền thông báo cho anh C và chị P đã được Sở Nội vụ và Sở Y tế Hải Dương xét tuyển vào biên chế. Dù chưa đi làm được ngày nào nhưng mỗi người vẫn được thưởng Tết hơn 2 triệu đồng. Sau đó, Huyền đã tự bỏ tiền túi ra để đưa cho hai người.

Khi chắc chắn các nạn nhân đã hoàn toàn tin tưởng, Huyền lập tức viện ra hàng loạt lý do như chúc Tết lãnh đạo, cảm ơn Hội đồng xét tuyển hồ sơ, có người chen ngang… nhằm mục đích moi thêm tiền từ các nạn nhân. Tổng số tiền Huyền chiếm đoạt của gia đình P và C lên đến 826 triệu đồng.

Thấy việc lừa đảo như trên diễn ra suôn sẻ, tháng 5/2016, Huyền tiếp tục lừa xin việc cho chị B. T.H (quê ở Kinh Môn) tốt nghiệp trung cấp y vào làm y tá tại Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển với số tiền 330 triệu đồng. 

Sau nhiều tháng trông ngóng đợi chờ mà vẫn không thấy có quyết định để đi làm, anh C và chị P nảy sinh nghi ngờ và liên tục thúc giục Huyền, ngỏ ý đòi lại tiền. 

Trước nguy cơ việc bị bại lộ, nhằm cứu vãn tình thế, Huyền đã lập một email tự xưng tên là Hoa, cán bộ đang làm việc tại Sở Y tế Hải Dương, đồng thời tinh vi làm giả một thông báo trúng tuyển và gửi vào email của chị P. Sau đó, Huyền còn lừa một người bạn ở Thanh Hà gọi điện cho chị P và anh C thông báo hồ sơ đã trúng tuyển, giờ chỉ chờ nhận quyết định nữa là đi làm. Tiếp tục chờ đợi thêm một thời gian nhưng thấy chuyện công việc không có kết quả, chị P, anh C kiên quyết yêu cầu Huyền trả lại tiền.

Còn về phía gia đình chị N, sau nhiều tháng chờ đợi tin tức việc làm từ Huyền, gia đình này đã âm thầm tự đi điều tra, tìm hiểu thông tin về Huyền. Hóa ra Huyền chỉ là một người đang thất nghiệp và bản thân không hề có mối quan hệ quen biết nào với lãnh đạo của các sở và khả năng xin việc như đã nói.

Ngay lập tức, các nạn nhân yêu cầu Huyền trả lại tiền và làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Huyền. Sau đó, Huyền chủ động trả lại cho gia đình chị N được 190 triệu đồng, gia đình chị P và anh C được 245 triệu đồng.

Hiện, Huyền đã bị VKSND TP Hải Dương truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hồ sơ vụ án đã được chuyển đến TAND TP Hải Dương thụ lý và Huyền sẽ sớm bị đưa ra xét xử công khai.

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...