Bộ Công Thương mách cách mua sắm online an toàn

(PLVN) - Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 năm nay có chủ đề "Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử." Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CTBVNTD) - Bộ Công Thương đưa ra những lưu ý để giúp người tiêu dùng tránh những nguy cơ bị lừa đảo và có được trải nghiệm tốt khi mua sắm trực tuyến.
Bộ Công Thương mách cách mua sắm online an toàn

Sử dụng các công cụ tìm kiếm

Khi cân nhắc về việc mua sản phẩm/dịch vụ qua mạng, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ về sản phẩm/dịch vụ đó. Do đặc tính của mua sắm trực tuyến là không gặp trực tiếp nhà bán hàng, người tiêu dùng cũng nên tìm hiểu kỹ về nhà bán hàng. 

Bên cạnh việc tham khảo người thân, bạn bè, người tiêu dùng có thể sử dụng công cụ tìm kiếm về nhà bán hàng kèm từ khóa “nhận xét”, “chất lượng”, “có tốt không”, “lừa dối”/ “lừa đảo”,… Khi xuất hiện những dòng nhận xét không tốt trong mục kết quả, người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ về quyết định mua hàng.

Kiểm tra, so sánh giữa các sàn thương mại điện tử, nhà phân phối trực tuyến

Hiện nay, các sàn thương mại điện tử kết nối người mua hàng với rất nhiều nhà bán lẻ, cùng một sản phẩm nhưng đôi khi lại có sự chênh lệch lớn về giá bán.

Một trong những nguyên nhân của sự chênh lệch này là do cách hiển thị giá của nhà bán lẻ (cách tính giá). Ví dụ: một số nhà bán lẻ chỉ thể hiện giá của sản phẩm, một số khác thể hiện giá đã bao gồm giá sản phẩm và các loại thuế, phí giao hàng,… 

Vì vậy, người tiêu dùng nên so sánh tổng giá trị giao dịch, bao gồm phí vận chuyển và giao hàng, các loại thuế, thay vì so sánh mỗi giá bán của sản phẩm đó. Việc này giúp cho người tiêu dùng có được giá chính xác của sản phẩm, từ đó giúp cho trải nghiệm mua sắm tốt hơn, thuận tiện hơn, hạn chế được tình trạng phản ánh/khiếu nại do hiểu sai về giá sản phẩm.

Xem xét các phiếu mua hàng giảm giá

Trong thời gian gần đây, các sàn thương mại điện tử và trang web thương mại điện tử đã và đang thực hiện các chương trình thu hút người tiêu dùng bằng các mã giảm giá khi mua hàng. Mã giảm giá hiện nay rất phổ biến và thường xuyên được người tiêu dùng áp dụng ở bước thanh toán cho các giao dịch. 

Để tìm kiếm mã giảm giá, người tiêu dùng có thể truy cập trang web của đơn vị bán hàng hoặc tìm kiếm trên các công cụ với cú pháp: Tên công ty “giảm giá", “voucher" hay “miễn phí giao hàng”. 

Tuy nhiên, người tiêu dùng nên cẩn trọng với những trang web yêu cầu tải phần mềm hay yêu cầu điền các thông tin tài chính/thông tin cá nhân để nhận mã giảm giá, do hành vi này tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng.

Đọc các nhận xét và nâng cao cảnh giác

Trong những năm gần đây, khi nhận xét sản phẩm/dịch vụ (review) đã trở nên rất phổ biến, thì phần lớn người tiêu dùng có xu hướng tìm đọc nhận xét trên mạng trước khi quyết định có mua hàng hay không. 

Tuy nhiên, không phải tất cả nhận xét trên mạng đều dựa trên việc mua, sử dụng, và cảm nhận thật. Bên cạnh các nhận xét thật của người tiêu dùng, có trường hợp nhận xét được chính công ty bán sản phẩm/dịch vụ đó xây dựng, hoặc của doanh nghiệp đối thủ xây dựng.

Để có hiểu biết đầy đủ và chính xác về sản phẩm/dịch vụ sắp mua, người tiêu dùng có thể tìm những trang web hay diễn đàn chuyên nhận xét, đánh giá về sản phẩm cụ thể để có thêm thông tin. Những trang web này không bán hàng mà chỉ đưa ra các đánh giá sâu hơn về từng loại sản phẩm. Bên cạnh đó, người tiêu dùng nên tham khảo thêm các nguồn thông tin khác như bạn bè, người thân,...

Thanh toán an toàn

Có nhiều phương thức thanh toán khi mua sắm trực tuyến. Người tiêu dùng nên cân nhắc lựa chọn kênh thanh toán an toàn như thẻ tín dụng, ví điện tử hay thanh toán khi nhận hàng (Cash on Delivery - COD). Người tiêu dùng nên tránh phương thức thanh toán tiềm ẩn nhiều rủi ro như chuyển khoản trước – nhận hàng sau.

Bên cạnh đó, một lưu ý nhỏ mà người tiêu dùng nên lưu ý khi mua sắm và thanh toán trực tuyến, đó là: Địa chỉ trang web phải bắt đầu bằng https (chữ “s" là viết tắt của “security”, dịch sang Tiếng Việt là an toàn).

Lưu ý của Cục CTBVNTD, Bộ Công Thương. Đồ họa của TTXVN. 

Người tiêu dùng nên làm gì khi có vấn đề phát sinh trong quá trình mua sắm trực tuyến?

Trước khi mua hàng, người tiêu dùng nên cân nhắc về thương hiệu, uy tín của bên bán hàng; tìm hiểu thông tin liên lạc với người bán hàng trong trường hợp sản phẩm có vấn đề. Việc đọc kỹ các điều khoản và điều kiện, cũng như chính sách đổi trả, dịch vụ hậu mãi khi mua hàng trực tuyến là rất cần thiết, điều này giúp củng cố sự tự tin khi mua và sử dụng hàng hoá, đồng thời giúp người tiêu dùng biết rõ các phương thức giải quyết vấn đề nếu phát sinh. 

Trong trường hợp phát sinh tranh chấp liên quan đến quyền lợi khi mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng tham khảo thực hiện các phương thức sau: Liên hệ với nhà bán hàng/sàn thương mại điện tử để giải quyết tranh chấp; Trong trường hợp cần tư vấn hoặc phản ánh, khiếu nại, người tiêu dùng liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng (1800.6838 - miễn phí cước gọi) hoặc gửi đơn khiếu nại tới Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; email: bvntd@moit.gov.vn.).

 

 

 

Hoàng Thủy
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Big C giảm giá đến 25% thịt lợn ở siêu thị miền Bắc

Big C giảm giá đến 25% thịt lợn ở siêu thị miền Bắc

(PLVN) - Nhằm chung tay bình ổn giá thịt lợn, bắt đầu từ ngày 10/4/2020, hệ thống siêu thị Big C tại Hà Nội & các tỉnh phía Bắc sẽ áp dụng Chương trình bình ổn giá thịt lợn, giảm từ 6-25% đối với tất cả các sản phẩm thịt lợn.

Đọc thêm

Quảng Ninh triển khai gần 900 điểm bán hàng nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân

Quảng Ninh triển khai gần 900 điểm bán hàng nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân
(PLVN) - Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, nhằm đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân trong những ngày thực hiện cách ly toàn xã hội, đến nay, sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng phương án và triển khai 883 điểm bán hàng nhu yếu phẩm bình ổn giá phục vụ nhân dân.
Loading...

Hủy chương trình đi làm việc ở nước ngoài do Covid-19, ứng viên được hoàn tiền phí và hồ sơ

Hủy chương trình đi làm việc ở nước ngoài do Covid-19, ứng viên được hoàn tiền phí và hồ sơ
(PLVN) - Thực hiện tạm dừng tổ chức xuất cảnh cho người lao động đến hết ngày 30/4/2020 để phòng, chống dịch COVID-19 theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, liệu các trường hợp lao động đã đóng tiền lệ phí và nộp hồ sơ đăng ký dự thi, liệu có được nhận lại hồ sơ và các khoản tiền đã nộp?
Phát hiện hàng loạt sai phạm tại Thẩm mỹ viện Đông Á

Phát hiện hàng loạt sai phạm tại Thẩm mỹ viện Đông Á

(PLVN) - Thanh tra Bộ Y tế (BYT) vừa có kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh tại Phòng khám chuyên khoa Phẫu thuật thẩm mỹ Đông Á, phát hiện nhiều tồn tại, thiếu sót về hồ sơ pháp lý, hồ sơ quản lý nhân lực, hồ sơ môi trường.
Công tác nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp ở Lạc Sơn phải đảm bảo "không vì cơ cấu mà giảm chất lượng"

Công tác nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp ở Lạc Sơn phải đảm bảo "không vì cơ cấu mà giảm chất lượng"

(PLVN) - Sáng 9/4, ông Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đã cũng Đoàn kiểm tra số 4 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Hòa Bình làm việc với Ban Thường vụ huyện ủy Lạc Sơn thông qua hình thức trực tuyến về nội dung kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ (ĐHĐB) các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Ford Việt Nam chung tay giúp đỡ cộng đồng đẩy lùi COVID-19

Ford Việt Nam chung tay giúp đỡ cộng đồng đẩy lùi COVID-19
(PLVN) - Quỹ Ford của Tập đoàn Ford Motor vừa phát động hai hoạt động xã hội đặc biệt dành cho nhân viên Ford trên toàn thế giới, những người luôn sẵn sàng giúp đỡ cộng đồng trong khi đang thực hiện những khuyến cáo cách ly tại nhà trong mùa dịch.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬