Tác hại của việc ăn thịt chó

Tác hại của việc ăn thịt chó
(PLVN) - Quảng Ninh mới xảy ra trường hợp hai anh em ruột tử vong sau khi ăn thịt chó. Hiện chưa có kết luận cuối cùng nên thông tin cho rằng hai anh em chết do ăn thịt chó do bị đánh bả là chưa có cơ sở. Tuy nhiên, việc ăn thịt chó tiềm ẩn khá nhiều tác hại khó lường...

Cụ thể, theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội “ trong quá trình giết mổ, chế biến thịt chó sống, virus dại tồn tại ở nước bọt, dãi của chó mang bệnh.

Trường hợp nếu bị chó dại cắn, liếm, virus dại lây truyền qua các vết cắn, vết liếm vào vết thương và gây bệnh dại. Bên cạnh đó, một số trường hợp nếu ăn thịt chó dại không được nấu chín kỹ, ăn tiết canh  hoặc vệ sinh dao thớt giết thịt chó không sạch sẽ và còn dính nước dãi của chó mang bệnh thì người dùng có thể mắc bệnh nếu dùng lại dao thớt này để cắt thịt chín" .

Ngoài ra, nếu ăn thịt chó thì người dùng có nguy cơ xơ gan, suy thận do thịt chó nhiều chất đạm và có tính nhiệt nên người ăn thịt chó thường xuyên trong thời gian dài thì cơ thể khó tiêu hóa hết chất đạm, thận, gan không làm việc kịp, dễ mắc các bệnh về gan, tổn hại thận.

Bên cạnh đó, nếu người ăn phải thịt chó bị dùng bả chó sẽ rất nguy hiểm vì lượng độc trong thịt chó vẫn còn tồn dư, lượng chất độc hại này sẽ tích tụ trong cơ thể người dùng gây ra một số bệnh khó lường. 

Đọc thêm

Cung đường phủ đầy cây xanh và hoa ven sông Hương

Tuyến đường đi bộ ở phía bờ Nam sông Hương được trồng thêm nhiều cây xanh (ảnh V.T)
(PLVN) - Thừa Thiên Huế tự hào là một đô thị di sản cổ kính và nổi tiếng với những mảng xanh phủ dày đặc tạo nên một không gian “rừng trong phố”. Và dọc hai bên bờ sông Hương được xem là điểm nhấn của đô thị Huế với những cung đường đi bộ thơ mộng được phủ đầy cây xanh và hoa.

Nỗi lo mất an toàn thực phẩm từ đồ hộp kém chất lượng

Nỗi lo mất an toàn thực phẩm từ đồ hộp kém chất lượng
(PLVN) - Thời gian gần đây, liên tục ghi nhận nhiều vụ người dân nhập viện do ngộ độc thực phẩm. Thậm chí đã ghi nhận nhiều trường hợp tử vong. Trước tình trạng trên, Sở Công Thương Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1279/SCT-QLTM về rà soát, tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm và phòng, chống ngộ độc thực phẩm.

Xuất hiện công thức sữa kép khiến bé mê tít, mẹ yên tâm

Các sản phẩm NuVi được tung ra thị trường, sẵn sàng đến tay trẻ em Việt Nam.
(PLVN) - Tăng tốc ngay sau Tết Nguyên Đán, NutiMilk tạo cú bật ấn tượng với tân binh NuVi, nhãn hàng sữa mới toanh dành cho trẻ em với các hương vị hấp dẫn cùng công thức tác động kép độc quyền NuVi Power giúp trẻ em “Cao lớn thật ngầu, thông minh cực đỉnh”.

Xử phạt hàng trăm cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm dịp Tết

Lực lượng chức năng kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm.
(PLVN) - Theo báo cáo của Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, các tỉnh, thành phố thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm (ATTP) đối với 909 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm như: giò, chả, thịt lợn, gà, rau quả… Đã có 173 cơ sở đã bị lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng.

Bánh mật Bách Thuận – món ăn truyền thống được người dân lựa chọn để dâng lên tổ tiên vào dịp Tết

Món bánh mật nổi tiếng của người dân xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.
(PLVN) - Xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bính có làng vườn nổi tiếng, là địa chỉ du lịch vườn sinh thái mà nhiều người biết đến.  Nới đây không chỉ được biết đến là địa phương có nhiều di tích lịch sử văn hoá, mà còn là “thiên đường” ẩm thực với hơn 30 món ăn đặc sắc, trong đó, phải kể đến đó là món bánh mật truyền thống, luôn được người dân địa phương lựa chọn trong mâm cổ Tết dâng lên tổ tiên.

Xác lập kỷ lục Việt Nam về xôi - chè cung đình và dân gian truyền thống

50 món xôi chè cung đình và dân gian truyền thống được các nghệ nhân công diễn
(PLVN) - Trong khuôn khổ Lễ hội Tết Việt 2021 tại công viên Lê Văn Tám - TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam phối hợp với Sở VH-TT Thừa Thiên Huế và Trường Cao Đẳng Du lịch Huế đồng nghiên cứu sưu tầm và thực hiện sự kiện ẩm thực chế biến, công diễn các món xôi chè cung đình và truyền thống dân gian.

Làm sao để được sống xanh - ăn sạch - lòng thư thái?

Nhiều người nội trợ đã tìm mua thực phẩm hữu cơ để được “sống xanh - ăn sạch - lòng thư thái”.
(PLVN) - Chưa bao giờ chuyện lựa chọn thực phẩm ăn uống lại khiến nhiều bà nội trợ phải đắn đo như bây giờ bởi cứ vài hôm là chúng ta lại đọc được thông tin thực phẩm này bẩn, thực phẩm kia không đạt an toàn vệ sinh hoặc có hàm lượng hóa chất cao gấp nhiều lần đe dọa sức khỏe con người. Vậy, làm sao để được sống xanh- ăn sạch- lòng thư thái?

Xa rồi tiếng kêu thất thanh của động vật tội nghiệp

Biển quảng cáo quán thịt chó mèo đã bị dỡ bỏ.
(PLVN) - Trời mưa đông lạnh giá nhưng lòng anh Phạm Văn Dương cảm thấy ấm áp lạ thường. Đã từ rất lâu, anh mới thấy lòng mình chộn rộn niềm vui, thanh thản đến vậy. Hôm nay, có lẽ là ngày anh nhớ nhất trong đời vì đó là bước ngoặt lớn khi anh không còn phải làm công việc… tàn nhẫn nữa. 25 chú chó, mèo ở trong lồng dường như cũng cảm nhận mình sắp được “tự do”, không còn nơm nớp sợ hãi vì bị giết hại, làm mồi cho bữa nhậu nữa nên “chú” nào cũng thấy phấn chấn.

3 bệnh nhân ở Quảng Nam nghi ngộ độc pate Minh Chay

3 bệnh nhân ở Quảng Nam nghi ngộ độc pate Minh Chay
(PLVN) - Tối 03/9, bác sĩ Trần Công Ân, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Vĩnh Đức, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam xác nhận, Bệnh viện đang điều trị cho 3 bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm do nhiễm vi khuẩn botulinum từ thực phẩm pate Minh Chay.

Cục An toàn thực phẩm có trách nhiệm trong vụ Minh Chay?

Sản phẩm pate Minh Chay có chứa chất độc nguy hại đến sức khỏe
(PLVN) -Trả lời Tuổi Trẻ về lý do của sự chậm trễ cảnh báo thực phẩm patê  Minh Chay nhiểm độc, một đại diện Cục An toàn thực phẩm cho rằng sẽ cảnh báo rộng rãi "khi có đủ căn cứ pháp luật và cân bằng giữa lợi ích của người tiêu dùng, nhà sản xuất".

Rong biển, sản phẩm độc đáo trong ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam

Rong biển, sản phẩm độc đáo trong ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam
(PLVN) - Từ lâu, rong biển đã được biết đến như một nguồn lợi thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao được nhiều thị trường thế giới ưa chuộng. Riêng tại Việt Nam có hơn 800 loại rong biển, trong đó nhiều loại được sử dụng làm thực phẩm xuất khẩu sang các thị trường Nhật Bản, Mỹ, châu Âu. Một số doanh nghiệp của Việt Nam cũng đã tận dụng nguồn nguyên liệu này để phục vụ đắc lực cho ngành công nghiệp thực phẩm trong nước.

Phòng ngừa hiệu quả bệnh vàng lá, thối rễ ở cây có múi

Phòng ngừa hiệu quả bệnh vàng lá, thối rễ ở cây có múi
(PLVN) -Vàng lá, thối rễ là một trong những loại bệnh gây hại nghiêm trọng nhất trên cây có múi như cam, quýt, bưởi... Bệnh có khả năng lây lan rộng và gây thiệt hại lớn về kinh tế nên bà con cần hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh để có biện pháp canh tác, phòng trừ hợp lý.