Khi nhà sản xuất phim, ca nhạc tự “cứu mình”

Khi nhà sản xuất phim, ca nhạc tự “cứu mình”
(PLO) - Vấn nạn đĩa lậu đã khiến người sáng tạo nghệ thuật chân chính không khỏi lao đao. Để đối phó với nạn băng đĩa lậu, nhiều nhà sản xuất phim, ca nhạc đã thay đổi “chiến thuật” không ra băng đĩa mà bán thẳng bản quyền “đứa con cưng” của mình cho nhà mạng.

Ra nước ngoài học “bí kíp” mà vẫn bị vô hiệu hóa
Gần 90% lượng băng đĩa đang lưu hành trên thị trường hiện nay là sản phẩm sao chép lậu. Trung bình mỗi cửa hàng lưu hành không dưới 40.000 - 50.000 đĩa sản xuất sao chép lậu, trong đó bao gồm các loại từ phim, ca nhạc nước ngoài đến tất cả các chương trình sản xuất trong nước. Chỉ cần thấy tín hiệu một sản phẩm nào đó ăn khách thì vài giờ sau, sản phẩm đã bị in sao và nhan nhản trên thị trường với giá rẻ chỉ bằng 1/10 giá băng đĩa chính hãng. 
Ngồi ở một quán cà phê hay trà đá vỉa hè, người ta cũng có thể tha hồ lựa chọn các sản phẩm giải trí qua những “cửa hàng băng đĩa di động”. Chỉ cần một chiếc rổ nhựa đeo bên hông là vô vàn những đĩa nhạc, hài được người bán mang đến tận tay khách hàng ở mọi lúc, mọi nơi, mà hầu hết là các sản phẩm đĩa in sao lậu. Mỗi chương trình CD ca nhạc, phim ảnh có vốn đầu tư sản xuất vài trăm triệu, thậm chí hàng tỉ đồng nhưng chỉ kịp phát hành khoảng 2.000 đĩa trong ngày đầu, sau đó xem như là mất trắng. 
Thị trường băng, đĩa lậu là vấn nạn đối với các nhà quản lý và là nỗi sợ hãi của các nhà sản xuất băng, đĩa. Mỗi năm các công ty phát hành băng đĩa đã bị thiệt hại hàng tỷ đồng từ nạn sao chép băng đĩa bất hợp pháp. Với các ca sĩ hay ngôi sao, dù can đảm đến mấy cũng không dám đầu tư lớn cho album của mình mà chỉ sản xuất cầm chừng, chủ yếu để giữ hình ảnh và tên tuổi trong lòng công chúng. Với người tiêu dùng, đời sống văn hóa bị ảnh hưởng do băng đĩa lậu không được kiểm soát… Hơn nữa, băng, đĩa lậu còn đẩy Việt Nam vào danh sách những nước vi phạm bản quyền nhiều nhất thế giới. 
Ông Huỳnh Tiết, Giám đốc Bến Thành Audio - Video cho biết: “Trung bình một chương trình audio chúng tôi đầu tư khoảng 100 - 200 triệu đồng, còn quay hình thì khoảng 200 - 300 triệu đồng. Nhưng khi đĩa vừa phát hành, lập tức xuất hiện đĩa sao chép khiến chúng tôi bị thiệt hại rất lớn. Rõ ràng, làm phim, clip ca nhạc không hề là cuộc dạo chơi. Người sản xuất chương trình giống như nghệ sĩ xiếc đang đi trên dây. Thế nên, chẳng có gì ngạc nhiên khi nghe tin nhà sản xuất này cầm nhà, chủ hãng phim kia vay ngân hàng...
Còn ông “trùm hài” đất Bắc  Phạm Đông Hồng không khỏi ưu tư. Cách đây hơn 10 năm, ông đã ra nước ngoài để học hỏi cách chống sao in băng đĩa lậu như gắn mã vạch, gắn chíp vào sản phẩm… Nhưng về áp dụng tại Việt Nam, tất cả những “bí kíp” đó đều bị “vô hiệu hóa”. “Thời đó, dân mình lấy máy quay quay hình lại trên ti vi rồi sao in ra băng đĩa thì có mã vạch giời cũng bó tay – ông Hồng thất vọng cho biết.
Thay đổi “chiến thuật”
Mặc dù các cơ quan, ban, ngành có tiến hành kiểm tra, tịch thu và xử phạt, nhưng băng đĩa lậu vẫn tràn lan khiến những nhà sản xuất chân chính rơi vào cảnh “dở khóc, dở cười”. Khó có thể chờ cơ quan chức năng “quét” sạch nạn băng đĩa lậu, nhiều nhà sản xuất phim, ca nhạc đã “tự cứu mình” bằng cách thay đổi “chiến thuật”: không ra băng đĩa mà bán thẳng bản quyền “đứa con cưng” của mình cho nhà mạng.
Ekip phim "Tầng 18 +"
Ekip phim "Tầng 18 +" 
Phim sitcom “Tầng 18+” là “đứa con đầu lòng” của Hãng Nghe nhìn Thăng Long bán bản quyền cho Youtube. Đạo diễn Phạm Đông Hồng chia sẻ: “Mấy năm gần đây băng đĩa gần như “chết”, các gia đình ít khi mở đĩa ra xem. Hơn nữa, nạn băng đĩa lậu khiến chúng tôi lao đao. Hiện nay, khán giả cần xem cái gì là “sớt” trên Youtube. Do vậy, chúng tôi phải chuyển sang hướng kinh doanh online những sản phẩm phim ảnh và ca nhạc. “Tầng 18+” chính là dự án đánh dấu bước chuyển mình của chúng tôi”. 
Ngoài “Tầng 18+”, có không ít clip ca nhạc, phim đã bán bản quyền cho nhà mạng. Ví như, Mỹ Tâm đã thành đối tác chính thức của Youtube khi đáp ứng đủ các điều kiện gắt gao từ trang chia sẻ video khổng lồ này. Với sự hợp tác này, Mỹ Tâm không những nâng cao vị thế chuyên nghiệp của mình mà còn có cơ hội quảng bá hình ảnh tới thị trường âm nhạc thế giới cũng như chia sẻ lợi nhuận qua quảng cáo theo lượt like và view.  
Theo luật, “chủ nhân” của các bộ phim, clip ca nhạc đã đăng ký bản quyền sẽ được chia một phần lợi nhuận từ lượt view của người xem cũng như khoản thu được từ các clip quảng cáo đi kèm, bất kể clip được phát trên kênh Youtube hay những trang mạng bất kỳ. Điều này mang lại cho nhà sản xuất, các nghệ sĩ một khoản thu không nhỏ, kích thích họ sáng tạo nghệ thuật mà lại đỡ phải lo “chết” vì nạn băng đĩa lậu. 

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.