Gameshow hay… “chợ giời”?

Cuộc đấu khẩu trong Vietnam’s Next Top Model.
Cuộc đấu khẩu trong Vietnam’s Next Top Model.
(PLO) - Ngoài thi thố tài năng, các thí sinh không quên “cài cắm” cách ăn nói, ứng xử hỗn hào, vô lễ như để khẳng định “cá tính” “thích nổi loạn” của mình. Và để câu view, nhà sản xuất chương trình tranh thủ “lăng xê” những màn mà họ cho là “độc, lạ” chỉ có ở… gameshow. 
Thi nhau chảnh chọe, chửi bới
Không phải ngẫu nhiên, rất nhiều khán giả truyền hình bức xúc, đòi tẩy chay một số gameshow trên truyền hình. Bức xúc bởi gameshow ngày càng nhiều “rác” do nhà sản xuất, thí sinh tạo thành. Ngoài thi thố tài năng, các thí sinh không quên “cài cắm” cách ăn nói, ứng xử hỗn hào, vô lễ như để khẳng định “cá tính” chẳng giống ai của mình. Và để câu view, nhà sản xuất tranh thủ “lăng xê” những màn mà họ cho là “độc, lạ” chỉ có ở… gameshow.
“Vietnam’s Next Top Model” là một trong những cuộc thi gây ức chế cho khán giả. Vietnam’s Next Top Model luôn đặt ra thử thách liên quan đến quyền lợi từng thí sinh như tranh chỗ ngủ, tạo ra căn phòng cho người chiến thắng nhằm dồn ép ứng viên thể hiện được con người thật trước ống kính vừa giúp khán giả đánh giá rõ ràng hơn, vừa tạo nên kịch tính cho cuộc thi.
Nữ giám khảo Xuân Lan từng chia sẻ: “Chúng tôi muốn đào tạo ra một thế hệ người mẫu biết cách ứng xử vì đó có thể là những gương mặt đại diện cho người Việt Nam khi ra với thế giới. Người xưa có câu “Tiên học lễ, hậu học văn”, “Đi thưa về trình”...  Chúng ta phải biết tôn trọng những người lớn tuổi hơn mình”. 
Ấy vậy mà, chương trình dường như đi ngược lại “kim chỉ nam” ấy. Còn nhớ, khán giả thất vọng khi thí sinh Nguyễn Oanh - một cô gái ngỗ ngược, hiếu chiến, có hành xử thô lỗ, vô lễ được đăng quang cuộc thi “Vietnam’s Next Top Model” 2014. Nguyễn Oanh với cách ăn nói cộc lốc chẳng kiêng nể một ai dù người đó lớn tuổi hơn. Ít tuổi nhất ngôi nhà chung, song Nguyễn Oanh chẳng ngại cãi tay đôi với thí sinh khác với những lời lẽ thiếu tôn trọng, thậm chí cô nàng còn mắng nhiếc đàn anh.
Ngoài Nguyễn Oanh, Kim Thoa, Nguyễn Thị Hợp… cũng để lại ấn tượng xấu với khán giả khi kênh kiệu, ăn nói khó nghe, thích dạy dỗ người khác, chảnh chọe và là “ngòi nổ” của những mâu thuẫn trong ngôi nhà chung. Không ít lần khán giả của chương trình này thấy các thí sinh công khai chỉ trích, đổ lỗi hay chê bai nhau. Từ thái độ đến lời nói đều thiếu sự kiềm chế và không tôn trọng nhau khiến cho không ít khán giả khó chịu bởi các thí sinh đã đề cao cái tôi thái quá, làm mất hình ảnh của chính mình. Hành động vứt quần áo của nhà thiết kế của thí sinh “Vietnam’s Next Top Model” khiến nhiều khán giả bất bình.
Gameshow “Điệp vụ tuyệt mật” cũng khai thác lối ứng xử của thí sinh. Lâm Chi Khanh trở thành tâm điểm khi bị nhiều thí sinh chỉ trích. Ca sĩ chuyển giới bị Hồng Quế quát tháo, Phương Mai chửi ngu vì cứ hỏi đi hỏi lại luật chơi. Đỉnh điểm của mâu thuẫn khiến Lâm Chi Khanh bức xúc là cô bị vu ăn cắp đồ của Nathan Lee. Lâm Chi Khanh rất bực mình và cho rằng các thí sinh ăn hiếp mình. Cô phản ứng bằng cách “lên lớp” các thí sinh về đối nhân xử thế cũng như cách sống hòa đồng khi ở trong tập thể. Nhiều khán giả cho rằng Phương Mai, Hồng Quế hỗn hào, còn chương trình “Điệp vụ tuyệt mật” nhảm nhí, nhố nhăng khi cho thí sinh thoải mái chửi nhau trong ngôi nhà chung.
Trang Trần khiến khán giả “nổi da gà” khi tham gia “Cuộc đua kỳ thú 2014”. Trang Trần đã có nhiều câu nói làm tổn thương người bạn chơi Hiếu Nguyễn. Trong chặng đua tại Huế, cô liên tục gắt gỏng, trách móc Hiếu Nguyễn. Khi người bạn chơi lên tiếng giải thích thì Trang Trần lập tức chỉ tay và quát: “Anh im mồm đi”. Thậm chí, cô còn mắng Hiếu Nguyễn: “Chữ ngắn, nông cạn thì đừng nói nhiều”. Lúc không may làm mẻ răng Hiếu Nguyễn, Trang Trần không xin lỗi mà còn tỉnh bơ: “Về trồng lại cái răng khác chứ có gì đâu”. 
Không những thế, trong suốt quá trình tham gia “Cuộc đua kỳ thú” 2014, cô người mẫu Trang Trần cũng không ngại ngùng văng ra những tục tĩu, chửi thề trên sóng truyền hình. Và để “chữa cháy”, Ban tổ chức đã phải dùng tiếng “bíp” để lấp đi những từ ngữ không lấy gì hay ho này trong các đoạn trò chuyện của Trang Trần. 
Khán giả theo dõi một chương trình liên tục có tiếng “bíp” đã “nóng mặt”… tắt ti vi. Chưa hết, trong một bức thư dài được đăng tải trên trang cá nhân, chân dài Trang Trần đã không tiếc lời tố Ban tổ chức game show vì hành vi “nhét rác vào mồm người khác”, “ngậm máu phun người”, “tự vả vào mặt mình”…, cùng kha khá lời mỉa mai, mát mẻ: “Em không nói chắc chị lại tưởng em ngáo đá không biết chữ”, “nếu không cố gắng banh mắt xem”…
Trang Trần trong cuộc đua kỳ thú.
Trang Trần trong cuộc đua kỳ thú. 
Chưa có tài đã sinh tật
Các thí sinh chảnh chọe, cãi vã nhau khiến các gameshow chẳng khác… “chợ giời”. Trước những hành xử “chẳng giống ai” của các thí sinh, có nhà sản xuất chương trình viện 1001 lý do:  “Thế mới là truyền hình thực tế”, nào là “tạo điều kiện cho cái tôi thí sinh phát triển”, rồi thì “các thí sinh được sống đúng bản ngã của mình”… để tha hồ “xả rác” trên sóng truyền hình.  
Văn hóa ứng xử của những người được coi là sứ giả văn hóa xem ra… rất xa xỉ.  Sự háo danh, các thí sinh sẵn sàng trở thành “con tốt”, những “con rối”, gây “ức chế” cho khán giả và “mua vui” cho nhà tổ chức khi gia tăng quảng cáo. Bằng chứng là các gameshow, danh sách thí sinh đăng ký dài như “cánh đồng bất tận”. 
Các gameshow thường có tiêu chí tìm ra những tài năng nghệ thuật. Nhưng tài năng luôn cần có văn hóa. Văn hóa chuyên chở những giá trị đẹp của nhân cách. Nhưng xem ra, không ít thí sinh trong gameshow “tài thì ít, tật thì nhiều”. Không ít người lo ngại, các thí sinh với thói ứng xử “chợ búa” và sự “dung dưỡng” của nhà sản xuất chương trình có thể ảnh hưởng tới lối sống, ứng xử, giá trị lệch chuẩn văn hóa của một bộ phận giới trẻ.  
Người xưa đã dạy “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”. Người bình thường phải tâm niệm câu ấy, người làm nghệ thuật, văn hóa phát ngôn trước công chúng lại cần lấy điều đó làm lề lối cho mình. Thế nhưng vẫn có những người tham gia nghệ thuật không chịu hiểu điều đó. Họ có những phát ngôn không chỉ gây sửng sốt với công chúng mà còn khiến những người nghe được phẫn nộ vì sự thiếu ý tứ, thậm chí là thiếu văn hóa. 
Ở các nước, một khi người làm nghệ thuật phát ngôn thiếu thận trọng, ứng xử vô văn hóa sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc từ cơ quan quản lý lẫn công chúng. Nhưng ở Việt Nam, mọi chuyện dường như đảo lộn. Những thí sinh có phát ngôn sốc, có hành động phản cảm chẳng những không bị “tuýt còi” mà còn được “tung hô”, đoạt giải. Một điều lạ là, tất cả những việc “chướng tai, gai mắt ấy” vẫn được lên sóng đều đều và không bị trở ngại nào từ các cơ quan quản lý. Lẽ đó, nhà sản xuất không ngần ngại biến gameshow thành… “chợ giời”, các thí sinh biến mình thành kẻ thiếu hụt văn hóa ứng xử. 
Và phải chăng, gameshow Việt đang thừa mứa các sản phẩm giải trí vô bổ, nhạt nhẽo, giá trị nghệ thuật bị méo mó, bát nháo đầy thị phi? 

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.