Thay đổi mã vùng điện thoại: Cần tầm nhìn tư duy chiến lược

(PLO) -Luật sư Nguyễn Mạnh Thuật, Giám đốc Công ty Luật Hợp danh Đông Nam Á (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, các thiệt hại phát sinh từ các hành vi quản lý của cơ quan nhà nước thì cơ quan chuyên trách phải chịu trách nhiệm. Nhẹ thì phải thông báo chia sẻ, xin lỗi; nặng có thể phải bồi thường thiệt hại, tương tự như việc áp dụng Luật bồi thường nhà nước. 
Thay đổi mã vùng điện thoại: Cần tầm nhìn tư duy chiến lược

Trước thông tin về việc thay đổi mã vùng điện thoại trong cả nước từ 1/3/2015, Luật sư Thuật không tỏ ý kiến phản đối nhưng có khá nhiều băn khoăn. “Quy định mới của Bộ Thông tin và Truyền thông, xét về lâu dài sẽ có lợi cho xã hội, tuy nhiên, ở thời điểm trước mắt sẽ có nhiều thiệt hại không nhỏ. Đó là toàn bộ thông tin liên lạc sẽ bị gián đoạn, ảnh hưởng; hàng trăm nghìn cá nhân, tổ chức sẽ phải thay đổi gấp toàn bộ tài liệu, mẫu biểu, biển hiệu…”.

Chỉ ra hậu quả của của việc thay đổi trên, Luật sư Thuật lấy dẫn chứng: để không trái với quy định tại Thông tư 22, các tổ chức, cá nhân buộc phải tiêu huỷ/khắc phục những thông tin trên các tài liệu, hoá đơn... không còn phù hợp với số tiền tiêu tốn hàng trăm nghìn tỷ đồng.

Vậy những thiệt hại này nguyên nhân từ đâu và ai phải chịu trách nhiệm?    

Thay đổi mã vùng điện thoại: Cần tầm nhìn tư duy chiến lược ảnh 1
Luật sư Nguyễn Mạnh Thuật  

“Xét mối quan hệ giữa người tiêu dùng với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông thì Thông tư 22/2014/TT-BTTTT được coi là sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan. Và như vậy nhà cung cấp dịch vụ không phải chịu trách nhiệm dân sự theo quy định tại Điều 302 Bộ luật Dân sự khi khách hàng bị thiệt hại, trừ trường hợp có thoả thuận khác. Đương nhiên thiệt hại người tiêu dùng tự gánh chịu.  

Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép. Trở ngại khách quan là những trở ngại do hoàn cảnh khách quan tác động làm cho người có quyền, nghĩa vụ dân sự không thể biết về việc quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm hoặc không thể thực hiện được quyền hoặc nghĩa vụ dân sự  của mình"- Luật sư Thuật phân tích

Dưới góc nhìn của người tiêu dùng, vị luật sư này bình luận "việc liên tục thay đổi đầu số (trong năm 2008 và 2015) đã thể hiện sự yếu kém trong công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực thuộc trách nhiệm của Bộ TT&TT. Tầm nhìn và chiến lược sử dụng đầu số điện thoại của nhà nước không dài và không dự đoán sát tốc độ phát triển xã hội. 

Thêm nữa, khi có sự thay đổi lại không có các qui định, phương án chuyển tiếp nhằm giảm bớt thiệt hại cho nhân dân. Thông tư 22 cũng không tiếp thu được kỹ thuật lập pháp như các văn bản luật do Quốc hội ban hành. 

Vì vậy, trong mối quan hệ giữa công dân (người sử dụng dịch vụ viễn thông) với cơ quan quản lý nhà nước về viễn thông (Bộ TT&TT), các thiệt hại của người dân (bao gồm cả tổ chức) phát sinh từ các hành vi quản lý của cơ quan nhà nước thì cơ quan chuyên trách phải chịu trách nhiệm. Nhẹ thì phải thông báo chia sẻ, xin lỗi; nặng có thể phải bồi thường thiệt hại, tương tự như việc áp dụng Luật bồi thường nhà nước”. 

Từ những phân tích trên, Giám đốc Công ty Luật Hợp danh Đông Nam Á kiến nghị cơ quan chức năng cần xây dựng chiến lược quản lý và dự kiến được tốc độ phát triển dài hạn. Khi thay đổi phải có biện pháp chuyển tiếp nhằm giảm bớt thiệt hại. Ngoài ra, thời gian thay đổi cần công khai, minh bạch và lộ trình dài để nhân dân kịp thời đối phó, điều chỉnh./.

Thay đổi mã vùng điện thoại: Cần tầm nhìn tư duy chiến lược ảnh 2
 

Ông Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam: 

Đền bù thiệt hại phải rõ ràng

Tôi cho rằng việc thay đổi mã vùng điện thoại cố định là chuyện bình thường. Nhưng để tránh thiệt hại cho người tiêu dùng nói chung và các doanh nghiệp nói riêng, phải có công tác chuẩn bị từ lâu dài trước đó chứ không thể “độp” một cái là thay đổi ngay được. 

Tại sao tôi nói thế? Chúng ta hãy nhìn ra ngoài đường mà xem, tất cả những biển quảng cáo của các cửa hàng và các điểm kinh doanh đều in số điện thoại cố định để khách hàng liên hệ. Rồi các bao bì, hoá đơn…cũng đều in số điện thoại. Nhưng chỉ một sự thay đổi nhỏ từ quy định tại Thông tư 22, nó đã kéo theo nhiều biến đổi lớn. 

Đó là chưa kể đến sự thay đổi đột ngột này còn làm ngắt quãng quá trình liên lạc, đặc biệt là các đối tác nước ngoài không cập nhật được thông tin. Sự cố này sẽ gây nên những thiệt hại về vật chất cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh. 

Đối với những doanh nghiệp đã in bao bì, nhãn mác mà phải thay đổi lại số điện thoại thì thiệt hại là không hề nhỏ. Do vậy khi xây dựng quy chế đền bù thiệt hại cho người dân như thế nào phải rất rõ ràng.

Để lường trước hậu quả thì cơ quan ban hành văn bản phải có công tác chuẩn bị thật kỹ trước khi thực hiện việc thay đổi này. Việc thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông không chỉ giúp các đối tượng liên quan chủ động trong các phương án kinh doanh, mà cơ quan chức năng còn tranh thủ được ý kiến đóng góp của nhiều cá nhân và tổ chức.

 Đơn giản chỉ cần “anh” thông tin trên các phương tiện truyền thông rằng, một năm hoặc nửa năm nữa sẽ tiến hành thay đổi mã vùng điện thoại cố định. “Anh” không thể đột ngột nói là 60 ngày hay hai tháng nữa sẽ thay đổi, bởi từ sự thay đổi này còn kéo theo nhiều thay đổi tiếp theo./.

Thái Chi
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

PV GAS có tân Tổng Giám đốc

Tân Tổng Giám đốc PV GAS - ông Hoàng Văn Quang.
(PLVN) - Ông Hoàng Văn Quang – Thành viên Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Giám đốc đơn vị này.

Thu hút FDI 9 tháng bất ngờ tăng

Hình minh họa
(PLVN) - Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa công bố tình hình thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) 9 tháng đầu năm. Theo đó, vốn FDI đầu tư vào Việt Nam trong 9 tháng đạt 22,15 tỷ USD, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước.

Kiến nghị phục hồi sản xuất công nghiệp

Hai nhà máy điện Cà Mau 1 & 2 giảm sản lượng, khiến số nộp ngân sách có thể chỉ đạt 32% so với hàng năm.
(PLVN) -  Giãn cách xã hội liên tục ở nhiều tỉnh, thành khiến cho tình hình tiêu thụ và sản xuất công nghiệp gặp nhiều khó khăn. Hàng loạt địa phương đã gửi kiến nghị đến Chính phủ và các bộ, ngành các biện pháp để phục hồi sản xuất.

Sáu địa phương đầu tiên thực hiện hóa đơn điện tử

Từ ngày 1/7/2022, hầu hết doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện hóa đơn điện tử.
(PLVN) -  Triển khai Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ, từ ngày 1/7/2022, hầu hết doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện hóa đơn điện tử. Theo lộ trình, 6 địa phương đầu tiên sẽ thực hiện giai đoạn I từ tháng 11/2021.

Nỗ lực sớm gỡ “Thẻ vàng” của EC để phát triển nghề cá bền vững

Buổi họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh Bình Thuận sáng 24/9.
(PLVN) - Đó là lời khẳng định của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Văn Phong trong cuộc họp trực tuyến sáng nay (24/9) của Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh về tình hình nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh.

Đà Nẵng tìm hướng tháo gỡ khó khăn, phục hồi kinh tế khi đại dịch COVID-19 vẫn phức tạp

Nhiều doanh nghiệp Đà Nẵng lao đao thời gian qua do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
(PLVN) - Làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát kể từ 30/4 đến nay đã khiến nhiều doanh nghiệp Đà Nẵng lao đao, thậm chí tạm ngưng hoạt động, giải thể. Với tình hình vẫn chưa thể kiểm soát được như hiện nay, Đà Nẵng đang nỗ lực tìm hướng phục hồi kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Nhiều kỳ vọng tại dự án cảng Vạn Ninh hơn 2.200 tỷ đồng

Nhân viên đơn vị tư vấn, thiết kế làm việc tại khu vực xây cảng Vạn Ninh
(PLVN) -  Được xây dựng ở khu vực chiến lược kinh tế thuộc thành phố Móng Cái (Quảng Ninh), Cảng biển Vạn Ninh được kỳ vọng không chỉ là điểm trung chuyển hàng hoá trong nước mà còn giữ vai trò cửa ngõ kết nối giữa Trung Quốc, các nước Đông Bắc Á với Việt Nam và ASEAN.

Đề xuất mới bị đánh giá “tăng chi phí về môi trường cho doanh nghiệp”: Cơ quan soạn thảo phản hồi gì?

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, các quy định mới về đối tượng quan trắc tự động, tái chế... có lộ trình cụ thể để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
(PLVN) -  Mới đây, một số tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp cho rằng, dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường sẽ làm tăng gánh nặng, chi phí về môi trường cho doanh nghiệp. Trước ý kiến này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có thông tin phản hồi.