“Thảm họa”… giấy khen

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Thông tư 30 đổi mới đánh giá nhận xét học sinh tiểu học sau gần 2 năm thực hiện vẫn đang khiến phụ huynh học sinh đứng ngồi không yên với những đổi mới khá khó hiểu được thể hiện cụ thể trong các tấm giấy khen cuối năm học. Đỉnh điểm là mới đây nhất, dân mạng lại “nổi sóng” với giấy khen của Trường Tiểu học Tân Phương, Ứng Hòa, Hà Nội với nội dung: “Đạt danh hiệu học sinh khen từng mặt”.

Linh hoạt… khen từng mặt

Nhận được giấy khen của con, phụ huynh tá hỏa, không hiểu “từng mặt” là như thế nào. Bình thường năm trước đã mù mờ con đạt học sinh giỏi ở mức độ nào, học sinh tiên tiến là thế nào thì năm nay lại thêm phần hoang mang: “Chắc chắn giấy khen này không quy đổi ra được danh hiệu học sinh giỏi, tiên tiến như trước đây, lại càng không giống cách khen thông thường của các trường hiện nay là học sinh hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt. Danh hiệu học sinh khen từng mặt thật khó để phụ huynh hiểu chứ chưa nói tới giải thích cho con” - một phụ huynh học sinh của trường chia sẻ.

Giải thích về nội dung danh hiệu này, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Phương cho biết, nhà trường thực hiện theo Thông tư 30 với thống nhất áp dụng 2 hình thức khen học sinh toàn diện và học sinh khen từng mặt. Tuy nhiên, trên giấy khen lại không thể hiện được khen từng mặt là mặt nào nổi trội của học sinh đó như môn Toán, môn Tiếng Việt, hay Thể dục thể thao…Có thể thấy, cuối năm học, việc tặng giấy khen của các trường quả thực rất đa dạng về đủ loại thành tích, danh hiệu.

Có trường khen con đạt thành tích giao lưu năng khiếu, có trường tặng giấy khen con có tinh thần tương thân tương ái, có giấy khen học sinh hoàn thành tốt nội dung học tập môn Toán, có giấy khen thì không đủ chỗ để ghi nội dung khi con được khen hoàn thành tốt các môn Toán, Khoa học, Tiếng Anh, Lịch sử, Địa lý… cộng thêm tích cực trong công tác học tập.

Sau thắc mắc của phụ huynh về nội dung khó hiểu khi trường phát cho con em mình giấy khen đạt danh hiệu học sinh khen từng mặt, Trường Tiểu học Tân Phương, Ứng Hòa, Hà Nội, đã rút lại toàn bộ giấy khen và xin lỗi phụ huynh. Hiệu trưởng đã yêu cầu giáo viên đến từng nhà trao tận tay giấy khen mới cho học sinh, xin lỗi phụ huynh. 

Trước đó, trên báo chí, bà Trần Thị Tám - Hiệu trưởng Trường TH Tân Phương cho biết, Giấy khen được ghi theo quy định của Thông tư 30. Cụ thể, trường có hai hình thức khen là học sinh toàn diện và học sinh khen từng mặt. Tuy nhiên, lãnh đạo nhà trường cũng thừa nhận lỗi từ ngữ trong giấy khen gây khó hiểu và đáng nhẽ cần ghi rõ học sinh được khen về mặt Toán, Tiếng Việt hay Thể dục thể thao...

 “Chưa đạt chỗ nào, chưa tốt ra sao?”

Thực tế, về phía nhà trường, việc đánh giá học sinh khá vất vả. Bà Đào Thị Thủy -  Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm khẳng định, việc nhận xét gặp nhiều khó khăn. “Nếu đánh giá bằng điểm số, ví dụ tôi kiểm tra một khối lớp, chẳng hạn 20 lớp, tôi chỉ cần xem 20 trang giấy, biết được chất lượng học sinh thế nào. Nhưng bây giờ để kiểm soát một khối lớp khoảng 600 học sinh, tôi phải đọc 600 tờ giấy để biết cô diễn đạt thế nào, chất lượng học sinh ra sao”, bà Thủy bày tỏ.

Ngoài những khó khăn trong đánh giá vì sĩ số học sinh /lớp đông, nhiều giáo viên còn thừa nhận việc nhận xét đối với giáo viên chủ nhiệm đã vất vả nhưng đối với giáo viên bộ môn (nhạc, họa, thể dục) còn vất vả gấp nhiều lần. Bà Thủy cho rằng, sâu xa của việc thực hiện Thông tư 30 là giáo viên ghi, theo dõi sát, nắm vững từng học sinh yếu, mạnh điểm nào. Tuy nhiên, giáo viên mất nhiều thời gian cho nhận xét, không tập trung được nhiều thời gian đầu tư cho việc dạy - học.

Để Thông tư 30  đi vào thực tiễn, chỉ phù hợp với sĩ số không quá 30 - 35 học sinh/lớp. Ngoài ra, việc ghi chép, nhận xét chỉ hướng vào mặt mạnh, yếu của học sinh, không đánh giá tràn lan, chung chung. Bên cạnh đó, đơn giản hệ thống sổ sách của giáo viên, đảm bảo tiện dụng, dễ theo dõi... Hơn nữa, trước khi Bộ GD-ĐT đưa chương trình mới vào thực hiện năm 2018, mong có những thí điểm cụ thể để giáo viên dễ thực hiện.

Cô T.H, giáo viên một trường tiểu học tại Hà Nội cho biết, năm học trước khi biết phải nhận xét học sinh thay điểm số chị đã chuẩn bị ngay 5 cái “triện” với những nhận xét như “Rất tốt”, “Cần cố gắng”, “Cô khen”, “Cố lên nhé”… với dự tính để đóng dấu vào vở cho học sinh, nhưng rồi không được dùng. “Giáo viên chúng tôi được yêu cầu phải viết tay. Ngồi viết tay hơn 60 cái nhận xét, có muốn viết đẹp hết cũng khó. Ý tứ cũng chỉ có thế, sao không cho chúng tôi làm cách khác nhanh chóng hơn. Những trường hợp đặc biệt nào cần lưu ý thì chúng tôi có nhận xét thêm, như vậy đỡ mất thời gian và công sức?”.

Cô H. cũng cho biết thêm, trẻ cấp I, nhất là học sinh lớp 1, lớp 2 vốn từ vựng ít, diễn đạt kém, dù cô có đủ sức sáng tạo ra hàng chục lời phê thì con cũng khó lòng hiểu hết. Vậy nên, quanh đi quẩn lại vẫn chỉ “Con làm bài tốt, cô khen”, “Con cần cố gắng hơn nữa”, “Con làm bài chưa đạt”… Nhưng chưa đạt ở chỗ nào, tốt ra sao… thì lũ trò nhỏ không thể nào hiểu được. “Cô trả bài xong là chúng nhét luôn vào ngăn bàn, vào cặp sách rồi… quên luôn”.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chỉnh sửa Thông tư 30?

Ông Phạm Ngọc Định - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT) chia sẻ, bước đầu khi triển khai Thông tư 30 nhiều người có nói vội vàng. Nhưng Thông tư 30 triển khai cả nước mang một ý nghĩa nhân văn rất lớn là giảm áp lực điểm số cho học sinh, không được so sánh giữa học sinh này và học sinh khác.

Về khen thưởng, thay bằng chỉ xếp loại thì nay các em giỏi ở mặt nào sẽ được khen ở mặt đó, khen cụ thể, đa số được khen vì mỗi em có những ưu điểm cần khuyến khích. Cũng theo ông Định, sau gần 2 năm thực hiện Thông tư cơ bản đã được xã hội chấp nhận. Gần 100% giáo viên, cán bộ quản lý đã được tập huấn để hiểu sâu về tinh thần, phương pháp đánh giá trên thực tế.

Trong chuyến thăm Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP HCM trên cương vị là Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, ông Phùng Xuân Nhạ cho hay sẽ chỉ đạo rà soát lộ trình thực hiện Thông tư 30 từ năm học sau. Trong trường hợp cần thiết sẽ thực hiện thí điểm tại một số trường từng địa phương trước khi áp dụng đại trà. Lộ trình sẽ có sự hoàn thiện thay đổi hợp lý hơn về cách xếp loại, đánh giá kết quả của học sinh về mặt học tập cũng như rèn luyện.

Tại buổi làm việc, ông Nhạ cũng chia sẻ nỗi vất vả mà các thầy cô đã trải qua khi thực hiện Thông tư này và yêu cầu giáo viên tiểu học không chấm điểm mà thay bằng cách nhận xét. Ông cũng nói thêm, mục tiêu của Thông tư này là toàn diện, nhân văn và đúng đắn. Đây cũng là phương thức đánh giá học sinh tiểu học được nhiều nước tiên tiến sử dụng. Tuy nhiên, khi áp dụng vào thực tế ở các địa phương khác nhau, với điều kiện khác nhau đã bộc lộ những khó khăn.

Đọc thêm

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.