Học càng cao càng... thất nghiệp

Đối thoại Giáo dục Toàn cầu 2016 với chủ đề Đại học và Doanh nghiệp: Sáng tạo và Cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp".
Đối thoại Giáo dục Toàn cầu 2016 với chủ đề Đại học và Doanh nghiệp: Sáng tạo và Cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp".
(PLO) -  Tại Việt Nam, 6,3% những người trong độ tuổi 15 đến 25 đang thất nghiệp. Tổng cục Thống kê cũng chỉ ra rằng 1 trong 5 người thất nghiệp ở Việt Nam có bằng đại học hoặc thạc sỹ, nhưng có đến 62% các doanh nghiệp được khảo sát nói rằng họ gặp khó khăn trong việc tuyển dụng.

Sáng nay (16/6), 130 đại biểu từ Việt Nam, Vương quốc Anh và ASEAN đã tham dự Đối thoại Giáo dục Toàn cầu 2016 với chủ đề Đại học và Doanh nghiệp: Sáng tạo và Cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp".

Cuộc đối thoại do Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, Hội đồng Anh, và Tổ chức Quốc tế Đại học Vương quốc Anh tổ chức tại TP HCM với mục đích thúc đẩy sự hợp tác giữa các trường đại học và doanh nghiệp.

Đây là cuộc đối thoại giữa các tổ chức chính phủ, trường đại học và doanh nghiệp về vai trò, trách nhiệm và nguyện vọng của các trường đại học trong việc tạo ra những giải pháp sáng tạo cho doanh nghiệp và lực lượng lao động có kỹ năng làm việc”.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga, doanh nghiệp chưa tham gia nhiều vào quá trình đào tạo nhân lực nên kiến thức của sinh viên trong nhà trường thường cách xa thực tiễn.

Trong nền kinh tế thị trường, doanh nghiệp cần tham gia vào quá trình đào tạo, đóng góp về trang thiết bị hoặc chuyên gia tham gia giảng dạy.

Về việc Việt Nam có 450 đại học và cao đẳng nhưng tại sao ít bằng sáng chế và thành tựu khoa học, Thứ trưởng lý giải, muốn có những phát minh, sáng chế đăng ký quốc tế, chúng ta cần phải có nghiên cứu, đặc biệt là nghiên cứu cơ bản.

Hiện nay, đầu tư cho nghiên cứu khoa học cho các trường đại học rất hạn chế. Bộ đang đẩy mạnh công tác nghiên cứu trong các trường đại học, xem nó là công tác bắt buộc với tất cả giảng viên. “Chỉ có như vậy chúng ta mới có thể có nhiều hơn các phát minh hay sáng chế bởi phần lớn các công trình sáng tạo trên thế giới đều xuất phát từ các trường đại học” – Thứ trưởng hy vọng.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Bùi Văn Ga.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Bùi Văn Ga.

Tại Việt Nam, 6,3% những người trong độ tuổi 15 đến 25 đang thất nghiệp. Tổng cục Thống kê cũng chỉ ra rằng 1 trong 5 người thất nghiệp ở Việt Nam có bằng đại học hoặc thạc sỹ nhưng có đến 62% các doanh nghiệp được khảo sát nói rằng họ gặp khó khăn trong việc tuyển dụng.

Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Giles Lever nhận thấy: “Thách thức này cần cách tiếp cận mới, sáng tạo hơn và hiệu quả hơn, để đẩy mạnh hợp tác giữa đại học và doanh nghiệp, hướng tới việc xây dựng một lực lượng lao động có năng lực và kỹ năng”.

“Hiện nay, 24 trường đại học của Anh đã và đang hợp tác với các đối tác Việt Nam để thực hiện 59 chương trình hợp tác đào tạo. Vương quốc Anh cũng cam kết cho sự phát triển giáo dục của Việt Nam thông qua nguồn hỗ trợ hợp tác giáo dục đại học do Hội đồng Anh thực hiện.

Quỹ Newton giúp hỗ trợ nghiên cứu sáng tạo tại Việt Nam để giải quyết các thách thức xã hội vì lợi ích xã hội và sự phát triển kinh tế bền vững”  - Đại sứ Giles Lever cho biết.

Đọc thêm

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.

Khát vọng đưa giáo dục ngang tầm với các nước phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. (Ảnh trong bài: MOET).
(PLVN) - Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính và ý kiến trao đổi của các thành viên Ủy ban quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận 91 đề trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, dự kiến trước ngày 20/11/2024.

Cơ quan chủ quản yêu cầu Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại giải trình về thu, chi tài chính

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại có địa chỉ tại 126 P. Xốm, Phú Lâm, Hà Đông, TP Hà Nội.
(PLVN) - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại Nguyễn Trung Sơn khẳng định, khoảng 10 năm nay, nhà trường không có tiền để chi trả phụ cấp ưu đãi nghề (phụ cấp đứng lớp) và phụ cấp thâm niên nhà giáo cho cán bộ giao viên, kể cả bản thân ông. Vấn đề này đã được nhà trường báo cáo tài chính, kiến nghị với Bộ Công Thương hàng năm, nhưng chưa bao giờ nhận lại được phản hồi.  

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

Quang cảnh buổi Hội thảo
(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.