Thaco xây dựng nhà máy hiện đại nhất Asean: Thách thức với lộ trình hội nhập

Với kế hoạch đầu tư mạnh dạn, Thaco đang đón đầu công nghiệp 4.0
Với kế hoạch đầu tư mạnh dạn, Thaco đang đón đầu công nghiệp 4.0
(PLO) - Trong bối cảnh xe nguyên chiếc bắt đầu được nhập khẩu về nhiều và các công ty liên doanh đang giảm, thu hẹp dần và có thể tiến đến ngưng lắp ráp chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc thì Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) vẫn quyết định đầu tư xây dựng nhà máy ô tô công suất lớn và hiện đại nhất ASEAN. Nhà máy sẽ chính thức đi vào hoạt động vào tháng 4/2018, đúng thời điểm thuế nhập khẩu ô tô giảm bằng 0% …

Từ lắp ráp đến xây dựng thương hiệu

Chủ tịch HĐQT, ông Trần Bá Dương nhớ lại ngày đầu đến với vùng đất cát trắng đầy nắng đầy gió của Quảng Nam với hành trang của một DN tư nhân mới được thành lập được 5 năm chỉ làm sửa chữa, buôn bán và mới tập làm lắp ráp ô tô tải, nhưng với một khát khao cháy bỏng là sản xuất lắp ráp ô tô theo chiến lược phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam vừa được phê duyệt vào cuối năm 2002. 

Theo Chủ tịch Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam (VAMI), ông Nguyễn Văn Thụ, với chiến lược kinh doanh phức hợp của Thaco trong việc xây dựng Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải, trong đó Nhà máy Mazda được đầu tư công nghệ hàn Lazer và công nghệ sơn tiên tiến nhất, dây chuyền lắp ráp với hơn 70% các công đoạn lắp ráp sử dụng robot  … là  minh chứng cho sự chuẩn bị của DN Việt Nam  trước ngưỡng cửa của nền công nghiệp 4.0.  Kế hoạch mạnh dạn này đi kèm giải pháp kết nối các DN sản xuất linh kiện trong nước, tăng tỷ lệ nội địa hóa, Chu Lai sẽ phát triển trở thành trung tâm cơ khí đa dạng miền Trung…  

Sau 4 năm đầu tư vào Khu kinh tế (KKT) mở Chu Lai với thành công bước đầu là sản xuất lắp ráp về xe tải, xe buýt, năm 2007, Thaco tiếp tục đầu tư nhà máy sản xuất lắp ráp xe con thương hiệu KIA thông qua việc chuyển giao công nghệ từ Tập đoàn KIA. Năm 2011, Thaco lại  tiếp tục hợp tác với Mazda và đã đầu tư, xây dựng, đưa vào hoạt động Nhà máy Vina Mazda công suất 10.000 xe/năm vào năm 2012. Sau 5 năm, nhà máy đã bán ra hơn 70.000 xe Mazda với doanh số năm sau gấp đôi năm trước, riêng năm 2016 đạt hơn 30.000 xe.

Không bằng lòng với việc lắp ráp xe cho thương hiệu nước ngoài, hưởng ứng Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2035 được Thủ tướng phê duyệt ngày 16/7/2014 và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam ngày 26/8/2014 của Bộ Công Thương, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập khu vực ASEAN vào năm 2018, Thaco tiếp tục đề ra chiến lược phát triển thành tập đoàn công nghiệp đa ngành với ngành nghề chính là sản xuất ô tô có quy mô và từng bước cạnh tranh được trong khu vực.

Theo Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương, việc xây dựng nhà máy mới sản xuất lắp ráp xe mang thương hiệu Mazda chính là thực hiện theo lộ trình chiến lược đã đề ra. Nhà máy có công suất 100.000 xe/năm (giai đoạn 1: 50.000 xe/năm) với tổng vốn đầu tư là 12.000 tỷ đồng (tương đương 520 triệu USD) được xây dựng trên diện tích 35ha (trong đó hơn 12ha nhà xưởng) sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động tháng 4/2018.

Sau 14 năm Thaco đầu tư vào Chu Lai, đến nay nơi đây bước đầu đã hình thành Khu phức hợp cơ khí ô tô với tổng diện tích đã đưa vào sử dụng gần 400ha  với hơn 70ha nhà xưởng. Trong khu kinh tế phức hợp này có khu công nghiệp (KCN) cơ khí ô tô, KCN cảng và hậu cần cảng  Nhà máy xe tải và cả Trường Cao đẳng Nghề… Nói như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hiếm có nhà máy ô tô nào có nhiều xí nghiệp bên trong, nằm trải dài từ núi ra đến biển. Song quan trọng hơn, Thủ tướng nhấn mạnh: “Công nghiệp ô tô không chỉ là sản xuất ô tô mà còn là thương hiệu của một quốc gia…”. 

Đón đầu công nghiệp 4.0

Điều không ít người ngạc nhiên là vì sao một DN ô tô tư nhân trong nước lại “dám” đầu tư lớn trong bối cảnh các công ty liên doanh đang giảm, thu hẹp dần và có thể tiến đến ngưng lắp ráp chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc khi thuế nhập khẩu giảm từ 30% trong năm nay, về bằng 0% vào năm 2018 (trong khi thuế nhập khẩu linh kiện vẫn đang là bình quân 18%)?

Sau 14 năm đầu tư  lắp ráp, sản xuất ô tô, đến nay Thaco đã chiếm thị phần hơn 40% về xe tải, 50% về xe khách và đặc biệt với 2 thương hiệu KIA và Mazda đạt hơn 62.000 xe chiếm hơn 26% thị phần và đứng đầu thị trường xe con Việt Nam trong năm 2016 vừa qua.

Tổng vốn Thaco trực tiếp đầu tư giai đoạn 2017 đến 2021 hơn 40.000 tỷ đồng và huy động nhà đầu tư khác là hơn 20.000 tỷ đồng (tổng cộng hơn 60.000 tỷ đồng, tương đương gần 3 tỷ USD), nâng tổng vốn đầu tư của Thaco vào KKT mở Chu Lai trong cả 2 giai đoạn khoảng 6 tỷ USD. 

“Thaco chúng tôi không thể chọn lựa cách nhập khẩu nguyên chiếc mà không tiếp tục theo đuổi sản xuất. Vì như vậy, chúng tôi sẽ đánh mất 9.000 lao động là kỹ sư, công nhân kỹ thuật lành nghề đang làm việc ở Chu Lai và hơn 40.000 lao động của các nhà cung ứng vật tư, linh kiện phụ tùng, vận chuyển và đặc biệt là công nghệ cùng với nhà xưởng, máy móc, thiết bị là những nền tảng cơ bản mà chúng tôi đã gây dựng trong thời gian qua…” - Chủ tịch Trần Bá Dương chia sẻ.

Ông cũng nhấn mạnh, sau năm 2018 Thaco chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển công nghiệp phụ trợ gia tăng tỉ lệ nội địa hóa đặc biệt cho dòng xe con với mức phấn đấu là 40% để có thể tiến đến xuất khẩu ngược lại sang các nước trong khu vực ASEAN. “Chúng tôi tin tưởng khi thuế suất xe nguyên chiếc về bằng 0 thì chắc chắn Chính phủ cũng sẽ có điều chỉnh thuế suất nhập khẩu của linh kiện cho sản xuất, lắp ráp trong nước có tỉ lệ giảm tương ứng nhằm khuyến khích và duy trì sản xuất lắp ráp trong nước, trong điều kiện công nghiệp ô tô còn non trẻ” – ông Trần Bá Dương kỳ vọng.

Tuy nhiên, Chủ tịch Trần Bá Dương cũng thừa nhận, Thaco đang đứng trước một thách thức mới, đó là  làm sao đáp ứng nhu cầu tất yếu của người dân mua được xe với giá rẻ, hợp lý, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, đồng thời phải phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam qua đó tạo việc làm, đào tạo nhân lực, giảm nhập siêu, phát triển công nghiệp và có đóng góp tích cực trong việc phát triển nền kinh tế của đất nước trong bối cảnh hội nhập khu vực ASEAN vào năm 2018; cụ thể là phải cạnh tranh với các nền công nghiệp ô tô đã phát triển từ hơn 50 đến 70 năm và có quy mô về sản xuất và thị trường ô tô lớn hơn rất nhiều lần so với Việt Nam như: Thái Lan, Indonesia, Malaysia…

“Chủ trương của Chính phủ trong thời gian tới là tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công nghiệp ô tô phát triển. Đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất chính sách tổng thể về thuế suất nhập khẩu và có biện pháp cần thiết để bảo vệ ô tô sản xuất trong nước theo đúng pháp luật và các cam kết hội nhập. Chúng ta sản xuất xe Mazda tại Việt Nam, nhưng cũng đặt vấn đề thị trường xe xuất khẩu tại Việt Nam. Tại sao không?”- Thủ tướng khích lệ.

Đọc thêm

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt đỉnh trong 10 năm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Năm 2024 ghi nhận sự bứt phá của ngành cá tra Việt Nam khi xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng (GTGT) sang Mỹ đạt mức cao nhất trong một thập kỷ. Với kim ngạch hơn 12 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước, cá tra GTGT đang dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

30/4, hoàn thành đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty HUD

Ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HUD.
(PLVN) - “Đảng ủy tổng công ty đã thống nhất lựa chọn một đảng bộ cơ sở để đại hội điểm trong tháng 1/2025. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2025, sẽ hoàn thành việc đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD”, ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HUD trao đổi với PLVN.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024: Bức tranh tổng thể để các địa phương phát triển đột phá

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số PII năm 2024.
(PLVN) - Theo kết quả PII 2024, trong 10 địa phương dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) 2024, có 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 5 địa phương có công nghiệp, dịch vụ phát triển. Cụ thể, 3 địa phương không thay đổi vị trí dẫn đầu là: Hà Nội xếp hạng 1, TP HCM xếp hạng 2 và Hải Phòng xếp hạng 3…

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).