Tăng minh bạch về thu phí đường bộ: Thứ trưởng kiểm tra chéo dự án

Dự án BOT QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang bị kết luận lựa chọn nhà đầu tư không rõ ràng, chưa phù hợp quy định pháp luật
Dự án BOT QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang bị kết luận lựa chọn nhà đầu tư không rõ ràng, chưa phù hợp quy định pháp luật
(PLO) - “Để thời gian thu phí khớp với giá trị dự án, nhà đầu tư và các cơ quan tham mưu phải tuân thủ pháp luật. Ngoài ra, Bộ còn cơ chế, các thứ trưởng kiểm tra chéo các Dự án BOT để tăng tính minh bạch” - Vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ Giao thông Vận tải) Đỗ Văn Quốc cho biết.
Điều khoản mở
Như PLVN đã thông tin, mới đây Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cho công bố kết luận về Dự án BOT QL1A đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cầu Giát (Nghệ An) với nhận định công trình đội vốn hơn 1.200 tỷ đồng dẫn tới việc xác định thời gian thu phí hoàn vốn dự án thiếu chính xác.
Cơ quan thanh tra đã bám con số tổng mức đầu tư để tính toán rồi đưa ra kết luận này, trong khi Bộ quản lý ngành khẳng định việc xác định thời gian thu phí của một dự án BOT chủ yếu căn cứ vào giá trị quyết toán công trình. Như vậy, trong trường hợp này giữa hai Bộ đã có sự hiểu khác nhau về mặt khái niệm đối với căn cứ để xác định độ dài hoàn vốn?.
“Tổng mức đầu tư là con số ghi trong hợp đồng BOT. Là căn cứ để đàm phán với nhà đầu tư về mức thu, đối tượng thu, thời gian thu đối với một dự án đường bộ. Vì thế, trong bất kỳ hợp đồng BOT nào, cả hai bên chủ thể của hợp đồng đều chốt một câu quan trọng “giá trị quyết toán là căn cứ để xác định thời gian hoàn vốn” - Vụ trưởng Quốc cho biết.
Theo đó, sau khi một dự án hoàn thành đưa vào khai thác, trong vòng 6 tháng sẽ phải tiến hành việc quyết toán. Cụ thể, chủ đầu tư dự án sẽ làm việc với các nhà thầu xây lắp để quyết toán A - B; kết thúc giai đoạn này, kiểm toán sẽ được mời kiểm tra, và sẽ xác định được con số chính xác, thực tế giá trị công trình. 
“Con số cuối cùng đó gọi là giá trị quyết toán dự án, là căn cứ chính xác nhất để hai bên thống nhất lại thời gian hoàn vốn. Vì thế trên thực tế sau khi quyết toán xong, các nhà đầu tư và Bộ GTVT thường phải ký lại phụ lục hợp đồng. Lúc đó, thời gian thu phí hoàn vốn của dự án sẽ automatic (tự động - PV) rút ngắn lại, cho dù trước đó trong hợp đồng có dự kiến dài hơn. Đây được coi là một điều khoản mở khi đàm phán ký kết hợp đồng”- đại diện một nhà đầu tư đường bộ theo hình thức BOT nói với PLVN.   
Thứ trưởng kiểm tra chéo
Dù đã có kiểm toán thẩm tra giá trị công trình nhưng hợp đồng BOT ở một góc độ nào đó vẫn là câu chuyện riêng giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư nên có ý kiến lo ngại sẽ khó kiểm soát được thời gian thu phí một cách chính xác để đảm bảo quyền lợi của người dân?.
“Kiểm toán làm việc độc lập nên kết quả sẽ chính xác, khách quan. Ngoài ra, Bộ GTVT còn có Thanh tra chuyên ngành để kiểm tra các dự án BOT, nếu thấy cần thiết hoặc nghi ngờ nên sẽ rất khó có chuyện kéo dài thời gian thu phí một cách vô căn cứ. Cao hơn, Bộ GTVT còn có cơ chế các Thứ trưởng tham gia kiểm tra chéo các dự án do mỗi người phụ trách để tăng tính minh bạc trong quá trình lập, triển khai các dự án đường bộ” - Vụ trưởng Quốc khẳng định.
Theo Quyết định 2179/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT về phân công nhiệm vụ lãnh đạo của bộ này thì Thứ trưởng Lê Đình Thọ là người có trách nhiệm: “Chuẩn bị đầu tư và thực hiện các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông các tỉnh, thành phố miền Trung từ Thanh Hóa đến Quảng Nam...”. Ngoài ra, ông Thọ còn giúp Bộ trưởng Bộ GTVT theo dõi, tổng hợp và chịu trách nhiệm chung về tiến độ, chất lượng, đúng quy định của pháp luật các Dự án cải tạo, mở rộng, nâng cấp QL1A.
Chiểu theo sự phân công này, Dự án BOT QL1A Nghi Sơn - Cầu Giát nằm trên địa bàn do Thứ trưởng Thọ trực tiếp theo dõi, chỉ đạo. Vì thế, ngay sau khi cơ quan thanh tra có kết luận về những sai sót trong quá trình quản lý, điều hành thực hiện dự án nói trên, ông Thọ đã yêu cầu Ban Quản lý các dự án đối tác công - tư, Ban Quản lý Dự án I (cơ quan nhà nước có thẩm quyền) và các nhà đầu tư kiểm tra, chấn chỉnh những vấn đề thanh tra chỉ ra. 
Nếu áp dụng cơ chế kiểm tra chéo, trong trường hợp này, lãnh đạo nào ở Bộ GTVT có trách nhiệm kiểm tra, giám sát các dự án BOT khu vực Thanh Hóa - Quảng Nam và khi kiểm tra có phát hiện được những tồn tại như kết luận gần đây của Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư?.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.