Tăng minh bạch về thu phí đường bộ: Thứ trưởng kiểm tra chéo dự án

Dự án BOT QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang bị kết luận lựa chọn nhà đầu tư không rõ ràng, chưa phù hợp quy định pháp luật
Dự án BOT QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang bị kết luận lựa chọn nhà đầu tư không rõ ràng, chưa phù hợp quy định pháp luật
(PLO) - “Để thời gian thu phí khớp với giá trị dự án, nhà đầu tư và các cơ quan tham mưu phải tuân thủ pháp luật. Ngoài ra, Bộ còn cơ chế, các thứ trưởng kiểm tra chéo các Dự án BOT để tăng tính minh bạch” - Vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ Giao thông Vận tải) Đỗ Văn Quốc cho biết.
Điều khoản mở
Như PLVN đã thông tin, mới đây Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cho công bố kết luận về Dự án BOT QL1A đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cầu Giát (Nghệ An) với nhận định công trình đội vốn hơn 1.200 tỷ đồng dẫn tới việc xác định thời gian thu phí hoàn vốn dự án thiếu chính xác.
Cơ quan thanh tra đã bám con số tổng mức đầu tư để tính toán rồi đưa ra kết luận này, trong khi Bộ quản lý ngành khẳng định việc xác định thời gian thu phí của một dự án BOT chủ yếu căn cứ vào giá trị quyết toán công trình. Như vậy, trong trường hợp này giữa hai Bộ đã có sự hiểu khác nhau về mặt khái niệm đối với căn cứ để xác định độ dài hoàn vốn?.
“Tổng mức đầu tư là con số ghi trong hợp đồng BOT. Là căn cứ để đàm phán với nhà đầu tư về mức thu, đối tượng thu, thời gian thu đối với một dự án đường bộ. Vì thế, trong bất kỳ hợp đồng BOT nào, cả hai bên chủ thể của hợp đồng đều chốt một câu quan trọng “giá trị quyết toán là căn cứ để xác định thời gian hoàn vốn” - Vụ trưởng Quốc cho biết.
Theo đó, sau khi một dự án hoàn thành đưa vào khai thác, trong vòng 6 tháng sẽ phải tiến hành việc quyết toán. Cụ thể, chủ đầu tư dự án sẽ làm việc với các nhà thầu xây lắp để quyết toán A - B; kết thúc giai đoạn này, kiểm toán sẽ được mời kiểm tra, và sẽ xác định được con số chính xác, thực tế giá trị công trình. 
“Con số cuối cùng đó gọi là giá trị quyết toán dự án, là căn cứ chính xác nhất để hai bên thống nhất lại thời gian hoàn vốn. Vì thế trên thực tế sau khi quyết toán xong, các nhà đầu tư và Bộ GTVT thường phải ký lại phụ lục hợp đồng. Lúc đó, thời gian thu phí hoàn vốn của dự án sẽ automatic (tự động - PV) rút ngắn lại, cho dù trước đó trong hợp đồng có dự kiến dài hơn. Đây được coi là một điều khoản mở khi đàm phán ký kết hợp đồng”- đại diện một nhà đầu tư đường bộ theo hình thức BOT nói với PLVN.   
Thứ trưởng kiểm tra chéo
Dù đã có kiểm toán thẩm tra giá trị công trình nhưng hợp đồng BOT ở một góc độ nào đó vẫn là câu chuyện riêng giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư nên có ý kiến lo ngại sẽ khó kiểm soát được thời gian thu phí một cách chính xác để đảm bảo quyền lợi của người dân?.
“Kiểm toán làm việc độc lập nên kết quả sẽ chính xác, khách quan. Ngoài ra, Bộ GTVT còn có Thanh tra chuyên ngành để kiểm tra các dự án BOT, nếu thấy cần thiết hoặc nghi ngờ nên sẽ rất khó có chuyện kéo dài thời gian thu phí một cách vô căn cứ. Cao hơn, Bộ GTVT còn có cơ chế các Thứ trưởng tham gia kiểm tra chéo các dự án do mỗi người phụ trách để tăng tính minh bạc trong quá trình lập, triển khai các dự án đường bộ” - Vụ trưởng Quốc khẳng định.
Theo Quyết định 2179/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT về phân công nhiệm vụ lãnh đạo của bộ này thì Thứ trưởng Lê Đình Thọ là người có trách nhiệm: “Chuẩn bị đầu tư và thực hiện các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông các tỉnh, thành phố miền Trung từ Thanh Hóa đến Quảng Nam...”. Ngoài ra, ông Thọ còn giúp Bộ trưởng Bộ GTVT theo dõi, tổng hợp và chịu trách nhiệm chung về tiến độ, chất lượng, đúng quy định của pháp luật các Dự án cải tạo, mở rộng, nâng cấp QL1A.
Chiểu theo sự phân công này, Dự án BOT QL1A Nghi Sơn - Cầu Giát nằm trên địa bàn do Thứ trưởng Thọ trực tiếp theo dõi, chỉ đạo. Vì thế, ngay sau khi cơ quan thanh tra có kết luận về những sai sót trong quá trình quản lý, điều hành thực hiện dự án nói trên, ông Thọ đã yêu cầu Ban Quản lý các dự án đối tác công - tư, Ban Quản lý Dự án I (cơ quan nhà nước có thẩm quyền) và các nhà đầu tư kiểm tra, chấn chỉnh những vấn đề thanh tra chỉ ra. 
Nếu áp dụng cơ chế kiểm tra chéo, trong trường hợp này, lãnh đạo nào ở Bộ GTVT có trách nhiệm kiểm tra, giám sát các dự án BOT khu vực Thanh Hóa - Quảng Nam và khi kiểm tra có phát hiện được những tồn tại như kết luận gần đây của Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư?.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.