Ai kiểm soát thời gian thu phí Dự án BOT Nghi Sơn - Cầu Giát?

Trạm thu phí Hoàng Mai thuộc Dự án Nghi Sơn - Cầu Giát
Trạm thu phí Hoàng Mai thuộc Dự án Nghi Sơn - Cầu Giát
(PLO) - Dự án BOT quốc lộ 1A đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cầu Giát (Nghệ An) đang vướng nghi vấn đội vốn công trình. Vì thế, thời gian thu phí hoàn vốn của dự án cũng đang bị cho là thiếu chính xác?. PLVN phỏng vấn đại diện Bộ Tài chính - cơ quan ban hành các thông tư quy định về mức, chế độ thu phí đối với các dự án đường bộ, trong đó có dự án nói trên.
Bộ Tài chính quản khung giá 
Ngày 8/1/2015, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có Văn bản số 184/BGTVT-TC gửi Bộ Tài chính cho biết, Dự án BOT QL1A đoạn km368+400 (Nghi Sơn) - km402+330 (Cầu Giát) có tổng mức đầu tư  3.627 tỷ đồng (tròn số) do Liên danh Cienco 4 và TCty 319 đầu tư, dự kiến sẽ thu phí hoàn vốn trong vòng 17 năm 5 tháng 15 ngày. 
Tại thời điểm phát văn bản, Bộ GTVT thông tin thêm: “Công trình đã cơ bản hoàn thành và đang triển khai các thủ tục nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng nên việc nhà đầu tư đề xuất cho phép thu phí sớm là phù hợp”. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính chấp thuận việc thu phí đối với Dự án Nghi Sơn - Cầu Giát. 
Phúc đáp văn bản trên, ngày 18/3/2015 Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 33/2015/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ cho dự án này. Tuy nhiên, mới đây kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng lại cho rằng, chi phí đầu tư cho Dự án BOT Nghi Sơn - Cầu Giát chỉ hết hơn 2.378 tỷ đồng - tức có sự chênh lệch về vốn lên tới hơn 1.200 tỷ đồng? Vì thế, dẫn tới việc tính toán đưa ra thời gian thu phí hoàn vốn thiếu chính xác.
Trao đổi với PLVN về vấn đề này, ông Vũ Khắc Liêm, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) nói: “Thời gian thu phí hoàn vốn đối với dự án được tính toán dựa trên cơ sở Hợp đồng BOT đã được ký giữa Bộ GTVT và Liên danh nhà đầu tư Cienco 4 - TCty 319. Điều đó có nghĩa là trách nhiệm thẩm tra và thẩm quyền ra quyết định cụ thể về phương án, thời gian thu phí đối với BOT này thuộc về Bộ GTVT”.
Phó Vụ trưởng Vũ Khắc Liêm
Phó Vụ trưởng Vũ Khắc Liêm 
Vậy, trách nhiệm, thẩm quyền của Bộ Tài chính là gì, bởi nếu chưa có văn bản đồng ý của Bộ Tài chính thì các nhà đầu tư BOT đâu được tiến hành việc thu phí?
- Đối với những Dự án đường bộ BOT, Bộ Tài chính chỉ tham gia ban hành chính sách thu. Cụ thể, chúng tôi chỉ ra thông tư quy định việc thu phí sao cho đúng với khung mà Nhà nước đã quy định trong các văn bản liên quan đến lĩnh vực phí và lệ phí. Chẳng hạn như quy định đối với xe dưới 12 chỗ ngồi, xe từ 12 - 30 chỗ ngồi... vé lượt, vé tháng, vé quý qua trạm cụ thể là bao nhiêu tiền mà thôi. 
Quy trình để ra một thông tư quy định việc thu phí đối với một dự án BOT cụ thể như thế nào, thưa ông?
- Sau khi một dự án đường bộ cơ bản hoàn thành, Bộ GTVT sẽ có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị mức thu cho từng loại xe tương ứng. Bộ Tài chính sau khi tiếp nhận đề nghị này sẽ giao cho Vụ Chính sách thuế phối hợp với các Vụ: Hành chính sự nghiệp, Pháp chế, Đầu tư để tiến hành xem xét. Sau đó, Bộ Tài chính ban hành dự thảo thông tư về mức thu gửi Bộ GTVT, UBND các tỉnh, thành, đồng thời đăng tải công khai trên website để lấy ý kiến. Kết thúc giai đoạn này, Bộ Tài chính mới chính thức ban hành thông tư cho dự án đó, và sau đó các nhà đầu tư làm căn cứ để tiến hành việc thu phí sử dụng đường bộ qua trạm thu phí của mình.
Thời gian thu, ai kiểm soát? 
Giả thiết, nếu một dự án có việc man khai tổng mức đầu tư, có nghĩa số liệu đầu vào không chính xác dẫn tới việc tính toán thời gian thu phí không chính xác theo (thường là kéo dài thời gian) thì việc phát hiện xử lý vấn đề này như thế nào?
- Việc này nếu có thì cũng phụ thuộc hoàn toàn vào thẩm quyền của Bộ GTVT. Bởi từ khâu đàm phán ký kết hợp đồng, xác định tổng mức đầu tư, dự kiến thời gian thu phí... là câu chuyện giữa Bộ GTVT với các nhà đầu tư BOT nên việc tính toán cũng như thẩm quyền quyết định phương án, thời gian thu phí trong bao lâu là do Bộ GTVT. Bộ Tài chính không có thẩm quyền cũng như điều kiện để kiểm tra việc ấn định thời gian thu phí đối với một dự án dài, ngắn đã chính xác hay chưa. 
Vì thế, trong các thông tư ban hành mức thu đối với từng dự án BOT, Bộ Tài chính  thường có câu: “Thời gian bắt đầu thu phí theo mức phí tại thông tư này kể từ khi có đủ điều kiện sau: Dự án được Bộ GTVT cho phép nghiệm thu hoàn thành, đưa vào sử dụng; được Bộ GTVT ban hành quyết định cho phép thu phí”. 
Cảm ơn ông!
Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất những gì cho BOT Nghi Sơn - Cầu Giát?
Theo nguồn tin của PLVN, trước khi Dự án BOT Nghi Sơn - Cầu Giát chính thức thu phí hoàn vốn, Bộ GTVT đã đề xuất mức thu phí từ 1/1/2016 - 31/12/2018 cho dự án này với xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn… là 140.000 đồng/vé/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên là 200.000 đồng/vé/lượt. Nhưng, đề xuất này sau đó đã không được Bộ Tài chính chấp thuận, vì thế đã phải giảm xuống 120.000 đồng và 180.000 đồng/vé/lượt tương ứng với hai loại xe nói trên.
Ngoài ra, Bộ GTVT còn đề xuất “sau đó cứ 3 năm tiếp theo lại điều chỉnh một lần, mỗi lần tăng thêm 18%”. Tuy nhiên, đề xuất này cũng không được Bộ Tài chính đề cập cụ thể trong Thông tư quy định mức thu phí đối với Dự án BOT QL1A Nghi Sơn - Cầu Giát.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.