TP HCM gặp khó khi muốn xét tuyển nghệ sĩ vào viên chức

Giang Quốc Cơ, Giang Quốc Nghiệp là những nghệ sĩ xiếc nổi tiếng nhưng vẫn chưa thể vào viên chức vì vướng một số quy định.
Giang Quốc Cơ, Giang Quốc Nghiệp là những nghệ sĩ xiếc nổi tiếng nhưng vẫn chưa thể vào viên chức vì vướng một số quy định.
(PLVN) - Những Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) như Tú Sương, Giang Quốc Cơ, Giang Quốc Nghiệp, Dương Thanh và gần 40 tài năng khác… chưa thể vào viên chức. UBND TP HCM mong muốn cơ quan chức năng tháo gỡ vướng mắc để cho những nhân tài này có cơ hội cống hiến, tỏa sáng…

Cả chính quyền lẫn nghệ sĩ đều tâm tư

Mong muốn này vừa được UBND TP HCM chuyển đến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. TP cho hay, tháng 8/2019, địa phương đã tổ chức xét tuyển đặc cách 71 trường hợp có tài năng, năng khiếu đặc biệt để bổ sung nhân sự cho Nhà hát nghệ thuật Hát bội, Nhà hát nghệ thuật Phương Nam, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, Nhà hát ca múa nhạc dân tộc Bông Sen, Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch, Trung tâm Ca nhạc nhẹ. 

Tuy nhiên, chỉ có 31 trường hợp được công nhận kết quả. Còn 40 trường hợp còn lại do không có bằng cấp chuyên môn, chưa có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên ngành biểu diễn nghệ thuật do cơ quan có thẩm quyền cấp nên hiện chưa được công nhận kết quả xét tuyển đặc cách viên chức. 

Trong số những nhân sự này, có đến 8 NSƯT trong các lĩnh vực như: lĩnh vực cải lương có ông Nguyễn Thanh Phúc (Nghệ sĩ Trọng Phúc), bà Nguyễn Tú Sương (Nghệ sĩ Tú Sương), ông Trần Long Mỹ (Nghệ sĩ Dương Thanh); lĩnh vực xiếc có ông Giang Quốc Cơ, ông Giang Quốc Nghiệp, bà Lưu Thị Kim Liêu, ông Lê Văn Hà, ông Trần Ngọc Bảo. Ngoài ra còn có thể kể đến ông Nguyễn Tấn Lộc (Nghệ sỹ Tấn Lộc), bà Nguyễn Thị Thanh (Nghệ sỹ Diễm Thanh), diễn viên Doãn Long…

Về bằng cấp chuyên môn, cả 40 trường hợp trên đều chưa có bằng tốt nghiệp từ trung cấp trở lên; chưa có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên ngành biểu diễn nghệ thuật do cơ quan có thẩm quyền cấp. Có nhân sự chỉ đạt giấy chứng nhận đã học xong trung cấp, giấy chứng nhận hoàn thành khóa bồi dưỡng...

Theo UBND TP HCM, những nghệ sĩ nói trên hiện đều là những nhân sự trụ cột trong hoạt động chuyên môn của đơn vị, giỏi nghề, có uy tín, được xã hội và Nhà nước tôn vinh trong lĩnh vực nghề nghiệp, đoạt các huy chương, giải thưởng trong các cuộc liên hoan, hội thi, hội diễn trong nước và quốc tế.

Rất nhiều nghệ sĩ, diễn viên và nhạc công am hiểu lĩnh vực nghề nghiệp, đáp ứng ngay yêu cầu của vị trí việc làm, hiện nay khó tìm nguồn nhân sự thay thế. Bản thân nhân sự hết sức tâm tư vì thâm niên công tác đã lâu, bản thân yêu nghề, muốn gắn bó với ngành văn hóa nghệ thuật dù còn nhiều khó khăn. 

Trước đây, nhân sự chưa tham gia tuyển dụng được do vướng mắc về điều kiện hộ khẩu TP và không có bằng cấp chuyên môn, nay đã được tháo gỡ bằng việc xét tuyển đặc cách viên chức.

Tuy nhiên, đến nay, họ vẫn chưa được công nhận kết quả do vướng mắc tại tiêu chí xác định tài năng, năng khiếu đặc biệt; bản thân nhân sự không đạt bằng cấp chuyên môn hoặc chưa trải qua lớp bồi dường về nghiệp vụ chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn và điện ảnh do cơ quan có thẩm quyền cấp để đáp ứng quy định tại khoản 2 Điều 11 Thông tư liên tịch số 10/2015 (của Bộ VHTT&DL và Bộ Nội vụ quy định mã số và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn và điện ảnh).

Cần gỡ vướng để trọng dụng nhân tài

UBND TP HCM nhìn nhận, thực trạng người có tài năng, đáp ứng ngay yêu cầu vị trí việc làm trong đó có cả những NSƯT nhưng chưa được tuyển dụng; trong khi đó, có trường hợp chưa chứng minh được tài năng nhưng được tuyển dụng trước do đáp ứng yêu cầu về bằng cấp; là một trong những bất cập trong lĩnh vực đặc thù của ngành. Điều này cũng làm nảy sinh những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người làm nghề, khó thu hút và giữ chân được nguồn nhân sự có tài năng, năng khiếu. 

Cụ thể việc tuyển dụng diễn viên, nhạc công trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn còn đầy những khó khăn với đơn vị sự nghiệp do tính chất đặc thù. Có thể kể đến như: để trở thành một nghệ sĩ hát bội biểu diễn trên sân khấu phải trải qua nhiều năm khổ luyện từ ca hát đến vũ đạo (khoảng 5 năm đào tạo để biểu diễn được loại hình nghệ thuật hát bội và khoảng 10 năm đào tạo để thành diễn viên chính). 

Để trở thành nhạc công của những vở tuồng cải lương, hát bội, nhạc công cần trải qua thời gian đào tạo truyền nghề nhạc công cải lương khoảng 10 năm mới đủ sức am hiểu đầy đủ các loại hình nhạc cụ dân tộc và biểu diễn nhạc trong các chương trình nghệ thuật cải lương quy mô hoặc các vở tuồng. Nhạc công cải lương, hát bội hiện đang rất khan hiếm và sẽ còn khó tìm nguồn hơn nữa trong thời gian tới khi những nhạc công nghỉ hưu. 

Bên cạnh đó, có loại hình nghệ thuật không có trường lớp đào tạo, để có lực lượng kế thừa. Các đơn vị phải tìm kiếm nguồn diễn viên, nhạc công và đào tạo truyền nghề qua nhiều năm dài khổ luyện, mới tạo lực lượng diễn viên kế thừa, đảm bảo cho hoạt động của đơn vị. Thực tế, đã có diễn viên tuy không qua trường lớp đào tạo chuyên môn, nhưng có năng khiếu bẩm sinh, thanh sắc phù hợp, đáp ứng được ngay yêu cầu hoạt động nghề nghiệp.

Từ những khó khăn trong công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức nêu trên, xét thấy nhu cầu cần bổ sung viên chức đáp ứng ngay vị trí việc làm tại các đơn vị; UBND TP HCM đã kiến nghị với Bộ VHTT&DL có ý kiến về chủ trương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. 

Cụ thể, thứ nhất, UBND TP kiến nghị Bộ sớm tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo tiêu chuẩn chức danh viên chức chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn và điện ảnh để viên chức có điều kiện chuẩn hóa tiêu chuẩn chức danh. Điều này cũng giúp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc xét tuyển đặc cách viên chức chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn và điện ảnh.

Thứ hai, trong thời gian chờ tổ chức lớp bồi dường chuyên môn, nghiệp vụ theo tiêu chuẩn chức danh viên chức chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn và điện ảnh, kiến nghị Bộ VHTT&DL có ý kiến chấp thuận cho phép giải quyết việc công nhận kết quả xét tuyển đặc cách viên chức chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn và điện ảnh, tiến tới bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành.

Ngay khi lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo tiêu chuẩn chức danh viên chức chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn và điện ảnh được tổ chức, UBND TP HCM sẽ giao Sở VHTT chỉ đạo thủ trưởng đơn vị sự nghiệp khẩn trương cử viên chức tham dự để chuẩn hóa tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp. 

Đọc thêm

Bài viết của Tổng Bí thư về CNXH cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII

Bài viết của Tổng Bí thư về CNXH cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII
(PLVN) - Ở tầm cao lý luận và thực tiễn, bài viết của Tổng Bí thư có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để nâng tầm tư tưởng, khơi dậy tình cảm, khát vọng, cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Lá phiếu của niềm tin và trách nhiệm

Hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử Đại biểu Quốc hội Khóa XV nhiệm kỳ 2021-2026.
 
(PLVN) - Ngày hội của toàn dân đang đến rất gần, mọi người dân đất Việt với tinh thần trách nhiệm, náo nức mong chờ, gửi trọn niềm tin vào lá phiếu để bầu ra người đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Những tiếng nói lạc lõng cần phải lên án

Thị trấn Bến Sung (Như Thanh, Thanh Hóa) trang hoàng đường phố hướng đến Ngày bầu cử.
(PLVN) - Ðể bày tỏ thái độ trước hiện tượng xuất hiện một số tiếng nói lạc lõng, thông tin sai sự thật hòng phá hoại, xuyên tạc cuộc bầu cử, trên trang Trực diện TV, ông Minh Giang - người Mỹ gốc Việt, đã công bố video nhan đề "Bầu cử QH: Nói xấu ứng cử viên, xuyên tạc bầu cử, đến hẹn lại lên".

'Giữ lấy đức tin bền vững em ơi! '…

lCác nhân viên y tế tại xã Đồng Lạc, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đi khử khuẩn tại khu vực được khoanh vùng chống dịch, sau khi xã này ghi nhận 2 ca bệnh liên quan đến Bệnh viện K hôm 7/5.  Ảnh: Mạng xã hội
(PLVN) - Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ thì hơn ai hết, mỗi người dân cần có ý thức chống dịch, thực hiện tốt “5K” và bình tĩnh, không hoang mang thất thiệt… 

Cảnh giác âm mưu “tạo sóng”, “khuấy nước”, phá hoại bầu cử

Cảnh giác âm mưu “tạo sóng”, “khuấy nước”, phá hoại bầu cử
Thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp đã cận kề. Trong khi cử tri, nhân dân hòa chung tinh thần phấn khởi, sẵn sàng thực hiện quyền công dân của mình thì ở chiều ngược lại, các đối tượng cơ hội, chống đối lại tăng cường chiến dịch, ra sức chống phá cuộc bầu cử.

Có cần những hình phạt cứng rắn hơn?

 Mỗi người dân nếu lơ là chống dịch sẽ ảnh hưởng tới công sức của bao người trong cuộc chiến thầm lặng và quyết liệt này. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Do liên tiếp có một số trường hợp lây nhiễm Covid-19 sau khi đã hoàn thành cách ly, tuần qua Bộ Y tế đã gửi tin khẩn cho biết tạm thời chưa cho rời khỏi khu cách ly với những người đã cách ly tập trung đủ 14 ngày và có 2 xét nghiệm âm tính…

Chỉ đạo của Thủ tướng phải được thực hiện nghiêm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau khi bài viết “Để lây lan dịch bệnh sau cách ly: Trách nhiệm người đứng đầu địa phương ở đâu?” được đăng tải, Báo PLVN nhận được nhiều ý kiến phản hồi đồng tình với cách đặt vấn đề của Báo và mong muốn không chỉ người đứng đầu địa phương mà người dân và toàn xã hội cần phải nâng cao trách nhiệm chung tay cùng Đảng, Nhà nước phòng chống đại dịch Covid-19 hiệu quả.

Đừng thỏa hiệp với tội phạm xâm hại trẻ

Đừng thỏa hiệp với tội phạm xâm hại trẻ
(PLVN) - Hành trình để bảo vệ trẻ em khỏi tội phạm xâm hại và hành trình đi tìm công lý cho nạn nhân trẻ em có thể gian nan, vất vả, nhưng đó là một hành trình đúng đắn để theo đuổi. 

Bất cập đèn giao thông - “thủ phạm” gây tắc đường

Bất cập đèn giao thông - “thủ phạm” gây tắc đường
(PLVN) - Thời gian gần đây, tình trạng ùn tắc nghiêm trọng thường xuyên xảy ra tại một số nút giao trên địa bàn thành phố Hà Nội. Một trong các nguyên nhân được xác định dẫn đến tình trạng này là do sự phân bố, điều chỉnh của đèn tín hiệu giao thông chưa hợp lý. Cùng với đó, việc một cụm đèn tín hiệu giao thông có nhiều cơ quan tham gia quản lý cũng dẫn tới nhiều bất cập, ảnh hưởng tới việc khai thác của đèn tín hiệu.

Bản lĩnh giám định viên

Bản lĩnh giám định viên
(PLVN) - Câu chuyện đối tượng Nguyễn Xuân Quý dưới vỏ bọc bệnh nhân tâm thần đã buôn bán ma túy, lập “động lắc” trong Bệnh viện Tâm thần TWI (Thường Tín, Hà Nội) vừa gây chấn động dư luận; thì câu chuyện một đối tượng chỉ trong 5 năm đã hai lần thoát án giết người vì có chứng nhận tâm thần ở Đắk Lắk lại một lần nữa làm người ta sững sờ.

Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên

Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên
(PLVN) - Tại đất nước láng giềng Campuchia, Covid-19 lây lan quá nhanh  đến mức Thủ tướng nước này cảnh báo mở rộng phong tỏa. Trước đó, nhà chức trách đã áp lệnh phong tỏa ở thủ đô Phnom Penh và thị trấn Takmao từ ngày 15/4 cho đến ngày 28/4. Tình hình này tạo ra nguy cơ trực tiếp với Việt Nam.

Chuyển đổi vị trí

Chuyển đổi vị trí
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa phát đi thông cáo báo chí kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN) quý I và kế hoạch công tác quý II năm 2021. Theo đó, đối với công tác PCTN, TTCP cho biết đã tập trung kiểm tra hơn ngàn cơ quan, tổ chức, đơn vị về thực hiện công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động. Công bố, công khai theo quy định của pháp luật kết quả kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo và PCTN.

Trung thực và thẳng thắn

Ông Đoàn Ngọc Hải đã rất sốt ruột vì người nghèo, người cần nhà.
(PLVN) - Việc ông Đoàn Ngọc Hải đòi hai địa phương tiền ông đã trợ giúp để xây nhà cho người nghèo đã gây ra một sự chú tâm không nhỏ trong dư luận xã hội. 

Niềm tin bứt phá vươn lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng một số thành viên Chính phủ.
(PLVN) - Hôm qua, 8/4, với việc kiện toàn 14 nhân sự mới, Chính phủ của Thủ tướng Phạm Minh Chính gồm 28 thành viên đã ra mắt.

Chuyện vô lý ở Hội An

Ngôi nhà số 75 Nguyễn Thái Học,TP Hội An.
(PLVN) - Câu chuyện sai phạm “3 trong 1” trong sự việc liên quan ngôi nhà cổ là tài sản công tại số 75 Nguyễn Thái Học, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam; khiến nhiều người đặt vấn đề vì sao chính quyền địa phương lại “hiền” trước các sai phạm có tính chất ngang ngược, nghiêm trọng như vậy?