Cải tổ kiểm lâm rừng đặc dụng để dễ… mất rừng?

Rừng đặc dụng đang được Hạt Kiểm lâm thuộc Ban Quản lý các rừng bảo vệ tận gốc
Rừng đặc dụng đang được Hạt Kiểm lâm thuộc Ban Quản lý các rừng bảo vệ tận gốc
(PLO) - Trong dự thảo Nghị định về Kiểm lâm và lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách mà Bộ NN&PTNT trình Chính phủ ban hành sắp tới đây, việc quy định chuyển lực lượng kiểm lâm ra ngoài quản lý trực tiếp của các “chủ rừng” đã gây ra nhiều tranh cãi trong giới chuyên môn và sự phản ứng gay gắt từ các Ban Quản lý rừng. Nguyên nhân do đâu?

Từ Hội thảo góp ý cho Dự thảo Nghị định về Kiểm lâm và lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách (từ ngày 17 – 18/5/2018) do Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) tổ chức cho đến rất nhiều diễn đàn hội, họp khác nhau và gần đây nhất là Hội nghị toàn quốc về công tác quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ năm 2018 cũng do Tổng cục Lâm nghiệp chủ trì (từ ngày 20 - 22/11), các Ban Quản lý rừng đặc dụng có hạt kiểm lâm liên tục có những ý kiến phản ứng quyết liệt, gay gắt về quy định mới này.

Bị chặt “cánh tay phải”

Cụ thể, tại khoản 1 Điều 11 của dự thảo Nghị định có quy định: “Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng, Hạt Kiểm lâm rừng phòng hộ là tổ chức hành chính thuộc Cục Kiểm lâm đối với rừng đặc dụng, rừng phòng hộ do Trung ương quản lý; thuộc Chi cục Kiểm lâm cấp tỉnh đối với rừng đặc dụng, rừng phòng hộ do địa phương quản lý”.

Quy định này khi ban hành sẽ có một cuộc chuyển giao lớn về “ngôi vị” quản lý trực tiếp đối với kiểm lâm ở các Ban Quản lý rừng đặc dụng có hạt kiểm lâm. Đó là các vườn quốc gia, khu dự trữ thiên nhiên, khu bảo tồn loài - sinh cảnh (từ 15.000ha trở lên). Đặc biệt là các Ban Quản lý rừng đặc dụng do địa phương quản lý. Nếu cuộc chuyển giao này được triển khai, hầu hết các Ban Quản lý rừng đặc dụng, mà tiêu biểu là: Pù Mát, Bidoup Núi Bà, Tam Đảo, Bù Gia Mập, Phong Nha – Kẻ Bàng đều cho rằng hậu quả tất yếu là sẽ rất dễ mất rừng.

Hiện hạt kiểm lâm ở các rừng đặc dụng đang hoạt động theo Nghị định số 119/2006/NĐ-CP ngày 16/10/2006 của Chính phủ, không quy định cụ thể lực lượng này trực thuộc tổ chức nào mà do Bộ NN&PTNT và UBND tỉnh quyết định căn cứ theo tình hình thực tiễn của công tác quản lý, bảo vệ rừng đặc dụng. Và hiện tại, hạt kiểm lâm ở các khu rừng đặc dụng đều do Ban Quản lý rừng trực tiếp quản lý.

Theo Luật Lâm nghiệp (có hiệu lực từ ngày 1/1/2019), Ban Quản lý rừng đặc dụng là chủ rừng (khoản 1 Điều 8) và chịu trách nhiệm chính trong việc bảo vệ rừng (Điều 74 và Điều 75). Nhưng nếu triển khai nghị định mới, hạt kiểm lâm - lực lượng chủ yếu, quan trọng để bảo vệ rừng sẽ trực thuộc Cục Kiểm lâm hoặc Chi cục Kiểm lâm cấp tỉnh thì các Ban Quản lý rừng đặc dụng (có hạt kiểm lâm) sẽ chỉ đạo, điều hành lực lượng nào bảo vệ rừng? Câu hỏi đó chưa có lời giải.

Có thể hiểu đơn giản rằng, họ được giao nhiệm vụ chính là bảo vệ rừng nhưng “công cụ”, “cánh tay phải” đắc lực nhất là kiểm lâm, lại của người khác. Hơn thế nữa, khi kiểm lâm tại các vườn quốc gia, khu dự trữ thiên nhiên, khu bảo tồn loài – sinh cảnh bị tách ra thì việc bảo vệ rừng tại gốc chắc chắn sẽ khó khăn hơn bội phần và nguy cơ mất rừng sẽ rất cao, trách nhiệm của chủ rừng tăng lên trong khi trong tay họ không có các công cụ để thực hiện nhiệm vụ.

Ông Lê Thanh Tịnh – Giám đốc Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình) – nơi được UNESCO 2 lần công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới nêu ý kiến: “Vấn đề này không những chúng tôi mà các Ban Quản lý rừng đặc dụng đã nhiều lần nêu ra tại các hội nghị, hội thảo lấy ý kiến tham gia, góp ý cho dự thảo Nghị định nhưng không được cơ quan soạn thảo tiếp thu chỉnh sửa”.

Lực lượng Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình trong một buổi huấn luyện nghiệp vụ
Lực lượng Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình trong một buổi huấn luyện nghiệp vụ

Sợ không đến đâu và rừng sẽ mất!

Trao đổi với PLVN, rất nhiều ý kiến cho rằng chỉ nên quy định hạt kiểm lâm rừng đặc dụng chịu sự quản lý nghiệp vụ, trang, thiết bị chuyên ngành của Cục Kiểm lâm hoặc và Chi cục Kiểm lâm cấp tỉnh là đủ. Còn  thuộc ai là do Bộ NN&PTNT hoặc UBND cấp tỉnh quyết định cho phù hợp.

“Tư tưởng của cán bộ Ban Quản lý Vườn cũng sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi họ đều biết, nếu Hạt Kiểm lâm tách đi thì sẽ thuận lợi hơn cho “lâm tặc”. Ngay cả “lâm tặc” cũng biết điều này. Vì vậy, tuyệt đối không thể tách, dời Hạt, dời là mất rừng” - ông Nguyễn Đại Phú - Giám đốc Vườn Quốc gia Bù Gia Mập.

Ông Trịnh Lê Nguyên - Giám đốc Trung tâm Con người và Thiên nhiên nhận định: “Cải tổ và kiện toàn lực lượng kiểm lâm là cần thiết để tăng hiệu quả bảo vệ rừng. Nhưng nếu lời giải chỉ đơn giản là “khắc xuất, khắc nhập” như một vài lần trước đây thì sẽ không đi đến đâu. Thậm chí còn gây tác động tiêu cực đến công tác bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học ở cơ sở. Dễ thấy nhất là các Ban Quản lý rừng sẽ phụ thuộc vào lực lượng bên ngoài, không thể chủ động bố trí các phương án ứng phó lập tức khi có vụ việc xảy ra”.

Nêu quan quan điểm của mình, ông Nguyễn Đại Phú - Giám đốc Vườn Quốc gia Bù Gia Mập (Bình Phước) đã từng đưa ra bằng chứng: Năm 2010, Vườn Quốc gia này thí điểm tách Hạt Kiểm lâm ra, đưa về trực thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh quản lý theo đề nghị của Cục Kiểm lâm. Nhưng chỉ sau 2 năm, Hạt Kiểm lâm này lại trở về mô hình cũ vì Chi cục ở xa không thể bảo vệ được rừng, trong khi Ban Quản lý Vườn ở gần nhưng không thể bảo vệ rừng vì thiếu lực lượng.

Cũng theo ông Phú, nếu tách Hạt Kiểm lâm ra thì khi mất rừng cũng không có người chịu trách nhiệm. Bởi “Hạt Kiểm lâm nói chỉ có nhiệm vụ chỉ đạo, hướng dẫn thôi, còn bảo vệ rừng là việc của Vườn, nhưng Vườn không có kiểm lâm, không còn lực lượng nữa thì lấy gì bảo vệ?”.

Đọc thêm

Bài viết của Tổng Bí thư về CNXH cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII

Bài viết của Tổng Bí thư về CNXH cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII
(PLVN) - Ở tầm cao lý luận và thực tiễn, bài viết của Tổng Bí thư có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để nâng tầm tư tưởng, khơi dậy tình cảm, khát vọng, cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Lá phiếu của niềm tin và trách nhiệm

Hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử Đại biểu Quốc hội Khóa XV nhiệm kỳ 2021-2026.
 
(PLVN) - Ngày hội của toàn dân đang đến rất gần, mọi người dân đất Việt với tinh thần trách nhiệm, náo nức mong chờ, gửi trọn niềm tin vào lá phiếu để bầu ra người đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Những tiếng nói lạc lõng cần phải lên án

Thị trấn Bến Sung (Như Thanh, Thanh Hóa) trang hoàng đường phố hướng đến Ngày bầu cử.
(PLVN) - Ðể bày tỏ thái độ trước hiện tượng xuất hiện một số tiếng nói lạc lõng, thông tin sai sự thật hòng phá hoại, xuyên tạc cuộc bầu cử, trên trang Trực diện TV, ông Minh Giang - người Mỹ gốc Việt, đã công bố video nhan đề "Bầu cử QH: Nói xấu ứng cử viên, xuyên tạc bầu cử, đến hẹn lại lên".

'Giữ lấy đức tin bền vững em ơi! '…

lCác nhân viên y tế tại xã Đồng Lạc, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đi khử khuẩn tại khu vực được khoanh vùng chống dịch, sau khi xã này ghi nhận 2 ca bệnh liên quan đến Bệnh viện K hôm 7/5.  Ảnh: Mạng xã hội
(PLVN) - Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ thì hơn ai hết, mỗi người dân cần có ý thức chống dịch, thực hiện tốt “5K” và bình tĩnh, không hoang mang thất thiệt… 

Cảnh giác âm mưu “tạo sóng”, “khuấy nước”, phá hoại bầu cử

Cảnh giác âm mưu “tạo sóng”, “khuấy nước”, phá hoại bầu cử
Thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp đã cận kề. Trong khi cử tri, nhân dân hòa chung tinh thần phấn khởi, sẵn sàng thực hiện quyền công dân của mình thì ở chiều ngược lại, các đối tượng cơ hội, chống đối lại tăng cường chiến dịch, ra sức chống phá cuộc bầu cử.

Có cần những hình phạt cứng rắn hơn?

 Mỗi người dân nếu lơ là chống dịch sẽ ảnh hưởng tới công sức của bao người trong cuộc chiến thầm lặng và quyết liệt này. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Do liên tiếp có một số trường hợp lây nhiễm Covid-19 sau khi đã hoàn thành cách ly, tuần qua Bộ Y tế đã gửi tin khẩn cho biết tạm thời chưa cho rời khỏi khu cách ly với những người đã cách ly tập trung đủ 14 ngày và có 2 xét nghiệm âm tính…

Chỉ đạo của Thủ tướng phải được thực hiện nghiêm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau khi bài viết “Để lây lan dịch bệnh sau cách ly: Trách nhiệm người đứng đầu địa phương ở đâu?” được đăng tải, Báo PLVN nhận được nhiều ý kiến phản hồi đồng tình với cách đặt vấn đề của Báo và mong muốn không chỉ người đứng đầu địa phương mà người dân và toàn xã hội cần phải nâng cao trách nhiệm chung tay cùng Đảng, Nhà nước phòng chống đại dịch Covid-19 hiệu quả.

Đừng thỏa hiệp với tội phạm xâm hại trẻ

Đừng thỏa hiệp với tội phạm xâm hại trẻ
(PLVN) - Hành trình để bảo vệ trẻ em khỏi tội phạm xâm hại và hành trình đi tìm công lý cho nạn nhân trẻ em có thể gian nan, vất vả, nhưng đó là một hành trình đúng đắn để theo đuổi. 

Bất cập đèn giao thông - “thủ phạm” gây tắc đường

Bất cập đèn giao thông - “thủ phạm” gây tắc đường
(PLVN) - Thời gian gần đây, tình trạng ùn tắc nghiêm trọng thường xuyên xảy ra tại một số nút giao trên địa bàn thành phố Hà Nội. Một trong các nguyên nhân được xác định dẫn đến tình trạng này là do sự phân bố, điều chỉnh của đèn tín hiệu giao thông chưa hợp lý. Cùng với đó, việc một cụm đèn tín hiệu giao thông có nhiều cơ quan tham gia quản lý cũng dẫn tới nhiều bất cập, ảnh hưởng tới việc khai thác của đèn tín hiệu.

Bản lĩnh giám định viên

Bản lĩnh giám định viên
(PLVN) - Câu chuyện đối tượng Nguyễn Xuân Quý dưới vỏ bọc bệnh nhân tâm thần đã buôn bán ma túy, lập “động lắc” trong Bệnh viện Tâm thần TWI (Thường Tín, Hà Nội) vừa gây chấn động dư luận; thì câu chuyện một đối tượng chỉ trong 5 năm đã hai lần thoát án giết người vì có chứng nhận tâm thần ở Đắk Lắk lại một lần nữa làm người ta sững sờ.

Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên

Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên
(PLVN) - Tại đất nước láng giềng Campuchia, Covid-19 lây lan quá nhanh  đến mức Thủ tướng nước này cảnh báo mở rộng phong tỏa. Trước đó, nhà chức trách đã áp lệnh phong tỏa ở thủ đô Phnom Penh và thị trấn Takmao từ ngày 15/4 cho đến ngày 28/4. Tình hình này tạo ra nguy cơ trực tiếp với Việt Nam.

Chuyển đổi vị trí

Chuyển đổi vị trí
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa phát đi thông cáo báo chí kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN) quý I và kế hoạch công tác quý II năm 2021. Theo đó, đối với công tác PCTN, TTCP cho biết đã tập trung kiểm tra hơn ngàn cơ quan, tổ chức, đơn vị về thực hiện công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động. Công bố, công khai theo quy định của pháp luật kết quả kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo và PCTN.

Trung thực và thẳng thắn

Ông Đoàn Ngọc Hải đã rất sốt ruột vì người nghèo, người cần nhà.
(PLVN) - Việc ông Đoàn Ngọc Hải đòi hai địa phương tiền ông đã trợ giúp để xây nhà cho người nghèo đã gây ra một sự chú tâm không nhỏ trong dư luận xã hội. 

Niềm tin bứt phá vươn lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng một số thành viên Chính phủ.
(PLVN) - Hôm qua, 8/4, với việc kiện toàn 14 nhân sự mới, Chính phủ của Thủ tướng Phạm Minh Chính gồm 28 thành viên đã ra mắt.

Chuyện vô lý ở Hội An

Ngôi nhà số 75 Nguyễn Thái Học,TP Hội An.
(PLVN) - Câu chuyện sai phạm “3 trong 1” trong sự việc liên quan ngôi nhà cổ là tài sản công tại số 75 Nguyễn Thái Học, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam; khiến nhiều người đặt vấn đề vì sao chính quyền địa phương lại “hiền” trước các sai phạm có tính chất ngang ngược, nghiêm trọng như vậy?