Sóc Trăng: Vì sao bến đò Trà Ếch lộn xộn, mất trật tự?

(PLO) - Nhiều năm qua, tại bến đò Trà Ếch (huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) xảy ra tranh chấp, ảnh hưởng không nhỏ việc đi lại của người dân; tình hình trật tự ATGT đường thủy cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Tuy nhiên, đến nay việc lộn xộn, mất trật tự tại bến đò này vẫn chưa được giải quyết xong.  
Hành khách ùn tắc tại bến đò Trà Ếch, do bến đò đang bị tranh chấp Hành khách ùn tắc tại bến đò Trà Ếch, do bến đò đang bị tranh chấp

Bến đò tranh chấp vẫn được cấp phép 

Thời gian qua, Cơ quan đại diện Báo PLVN tại ĐBSCL liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình hình phức tạp tại bến đò Trà Ếch, đặt biệt là những ngày có lễ hội lớn ở địa phương như lễ hội “Sông nước Miệt vườn”... người dân không thể qua đò được. Không những vậy, thời gian qua tại bến đò Trà Ếch còn xảy ra tình trạng chủ đò và chủ đất tranh chấp nhau, khiến cho người dân qua sông gặp nhiều khó khăn. 

Theo tìm hiểu của PV báo PLVN, bến đò Trà Ếch (huyện Kế Sách) đưa khách vượt Sông Hậu (khoảng 6km) để qua bến Đường Đức (huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh) và phục vụ một phần đi lại của người dân cồn ấp Mỹ Phước. 

Từ năm 2005, ông Ngô Văn Chót (ngụ tại huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh) được chính quyền tỉnh Trà Vinh cấp phép mở bến đò Đường Đức. Cùng thời gian này ông Chót hùn hạp với ông Hứa Văn Lến (ngụ huyện Kế Sách) để xin phép mở bến đò Trà Ếch và được UBND huyện Kế Sách cấp giấy phép.

Như vậy, ông Chót là chủ bến Đường Đức và là đồng chủ bến Trà Ếch. Việc kết hợp khai thác bến đò, đưa khách sang sông giữa hai tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh được ông Chót và ông Lến thỏa thuận khai thác hiệu quả, đảm bảo TTATGT thủy. 

Tuy nhiên, đến năm 2010, hợp đồng thuê đất mở bến Trà Ếch đã hết, nhưng do nhùng nhằng trong việc gia hạn hợp đồng thuê đất nên tháng 4/2011, chủ đất là ông Lê Văn Lương cắt hợp đồng và chỉ cho ông Nguyễn Văn Chót thuê đất, sau đó ông Chót nâng cấp bến đò và phương tiện, được chính quyền cấp phép và hoạt động cho đến nay.

Về phần mình, ông Hứa Văn Lến làm hợp đồng thuê đất của ông Lê Công Dũng (cách bến Trà Ếch 50m) để đầu tư mở bến mới, được UBND huyện Kế Sách cấp phép hoạt động từ ngày 24/7/2014. Như vậy, từ một bến đò Trà Ếch, sau khi chuyện làm ăn hùn hạp giữa ông Lến và ông Chót tan rả thì hai ông làm hai bến đò và được chính quyền cấp phép (vị trí cách nhau 50m).

Mọi chuyện có vẻ đi vào trật tự, thì gia đình cho thuê đất là ông Lê Công Dũng lại khiếu nại, tranh chấp với ông Lến chủ đò. Ông Dũng nói: “Tôi chỉ cho ông Lến thuê có 5 mét đất bề ngang (cặp sông), thời gian là 10 năm, mỗi năm có giá là 10 triệu đồng. Thế nhưng, sau khi ký hợp đồng ông Lến xây dựng, chiếm nhiều hơn số diện tích đất thuê và đến nay qua nhiều năm cũng không trả tiền thuê đất cho gia đình tôi. Không những vậy, ông Lến cũng như chính quyền có chủ trương cho ông Chót xác nhập thành một bến là vi phạm hợp đồng. Ngay từ đầu gia đình tôi và một số người dân có tranh chấp, gửi đơn khiếu nại, Tòa đang thụ lí xét xử nhưng không hiểu vì sao chính quyền vẫn cấp phép cho ông Lến hoạt động bến đò”.

Đây là nguyên nhân từ đầu tháng 6 đến nay, khi chính quyền triển khai chủ trương cho bến đò của ông Chót nhập chung vào bến của ông Lến thì gia đình ông Dũng đứng ra ngăn cản, không cho phương tiện đò vào đưa rước khách, jgie61n tình hình TTATGT trở nên lộn xộn; khách ùn ứ ở bến đò.  

Sóc Trăng: Vì sao bến đò Trà Ếch lộn xộn, mất trật tự? ảnh 1
Chủ đất cho thuê mở bến đò ngăn cản không cho đò vào đưa, rước khách

Tình hình trật tự bến đò lộn xôn do đâu?

Như đã nói, sau khi tách ra, ông Lến và ông Chót mỗi người mở một bến đò và đã được chính quyền cấp phép hoạt động. Thế nhưng, do lượng khách thưa hơn nên ông Lến gửi đơn khiếu nại nhiều nơi cho rằng bến của ông Chót không đảm bảo an toàn (trong khi bến đò của ông Chót đảm bảo an toàn, được chính quyền cấp phép). Ngoài ra, về lai lịch thì bến đò của ông Chót đã có từ rất lâu, bến của ông Lến chỉ mới thuê đất gần đó để mở nhưng ông Lến cho rằng hai bến đò gần nhau là bất cập... từ đó yêu cấp các ngành chức năng phải dẹp bến của ông Chót.

Yêu cầu có phần “lạ” của ông Lến lại được ngành giao thông của tỉnh Sóc Trăng “đáp ứng” bằng việc khảo sát lại tình hình hoạt động của hai bến đò Trà Ếch. Để rồi ngày 20/6/2013, Sở GTVT, UBND huyện Kế Sách và các bên họp và thống nhất cho 2 bến đò Trà Ếch xác nhập thành một vị trí tại bến của ông Hứa Văn Lến, từ đó UBND huyện Kế Sách không tiếp tục câp phép hoạt động cho bến ông Chót. Trong khi đó, bến của ông Lến thuê đất của gia đình ông Dũng, do không trả tiền và sử dụng diện tích nhiều hơn hợp đồng nên gia đình ông Dũng gửi đơn kiện tranh chấp nhưng chính quyền vẫn cho phép hoạt động.

Hơn nữa, đến nay việc sáp nhập bến chưa đạt được là do giữa ông Lến và ông Chót chưa thống nhất khoảng chi phí đầu tư. Ông Chót nói: “Chủ trương sáp nhập của địa phương, chúng tôi không thể không thực hiện. Nhưng những chi phí mà ông Lến đưa ra còn nhiều điều chưa hợp lí nên tôi chưa chấp nhận”. 

Sóc Trăng: Vì sao bến đò Trà Ếch lộn xộn, mất trật tự? ảnh 2
Lễ hội Sông nước Miệt vườn được huyện Kế Sách tổ chức nhân dịp tết Đoan Ngọ tại cù lao cây trái Mỹ Phước nhưng vì tranh chấp, nhiều khách bị ùn tắc tại bến đò

Để cụ thể hóa chủ trương sáp nhập hai bến thành một, từ tháng 6/2016, chính quyền đã sử dụng “mệnh lệnh” cưỡng chế buộc bến đò của ông Chót phải đưa phương tiện hoạt động tại bến của ông Lến. Trong khi đó gia đình ông Dũng khiếu nại quyết liệt việc thực hiện không đúng hợp đồng thuê đất của ông Lến. Và theo hợp đồng, gia đình ông Dũng chỉ ký cho ông Lến mở bến, nay chính quyền đưa gộp bến ông Chót vào nên gia đình ông Dũng phản đối quyết liệt, ngăn cản không cho phương tiện đò cập bến, làm cho tình hình tại bến đò Trà Ếch càng trở nên lộn xộn, phức tạp về trật tự. 

Sự việc phức tạp xảy lộn xộn, phức tạp tại bến đò Trà Ếch như hiện nay, phải chăng xuất phát từ cạnh tranh “khiếu nại” của ông Lến và có phần can thiệp của chính quyền địa phương và Sở GTVT Sóc Trăng. Lẽ ra chính quyền địa phương nên để hai bến đò (đảm bảo ANGT thủy, được cấp phép) cùng hoạt động kinh doanh lành mạnh thì không có sự nhùng nhằng phức tạp xảy ra từ nhiều năm nay và đến nay vẫn chưa giải quyết xong. 

Trần Nam
Cùng chuyên mục
Dự án Vườn ươm Cam Ly chậm tiến độ nhiều năm, có công trình vi phạm, nay được làm thủ tục… thuê tiếp.

Cty CP Dịch vụ Đô thị Đà Lạt lấy hàng loạt khu đất rồi bỏ không: Vi phạm đã được khắc phục ra sao?

(PLVN) - Được giao đất để kinh doanh thực hiện dự án nhưng các dự án của Cty CP Dịch vụ Đô thị Đà Lạt nhiều năm liền nằm trên giấy. Đến khi các vi phạm được chỉ ra, Cty “khắc phục” bằng cách trả lại đất, lập lại dự án mới thay thế dự án cũ để tiếp tục sử dụng đất; còn nhà đất được giao sai quy định thì chưa tính tới phương án khắc phục.

Đọc thêm

Hưng Yên: Dự án V- Green City chưa được cấp Giấy CNQSD đất, đã nhận góp vốn hơn 2.300 lô đất nền, xây dựng nhà ở

Dự án khu đô thị V- Green City có dấu hiệu vi phạm pháp luật
(PLVN) - Dự án Khu đô thị phía Bắc đường trung tâm khu đô thị phía Nam quốc lộ 5 (hay còn gọi là Dự án V- Green City) do Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản và thương mại Thăng Long làm chủ đầu tư chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, song doanh nghiệp này đã phân lô, ký hợp đồng góp vốn hơn 2.300 lô đất nền và xây dựng 213 căn nhà trên đất dự án.

Bất thường tại dự án điện gió Amaccao: Lấy gần 10ha đất mà không phải bồi thường 1 xu

Các hộ dân khẳng định đã được cấp đất và canh tác ổn định 15 năm.
(PLVN) - 15 năm trước, 25 hộ dân lên vùng đồi núi thuộc xã Húc, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị để ăn ở, trồng cây theo chủ trương kinh tế mới. Đầu tháng 3/2021, họ bất ngờ khi một phần diện tích đất của mình đã bị dự án điện gió san ủi mà không hề nhận được đồng nào đền bù, hỗ trợ.

Hưng Yên: Cần công khai kết luận thanh tra dự án V- Green City và xử lý nghiêm vi phạm

Dự án khu đô thị V- Green City có dấu hiệu vi phạm pháp luật
(PLVN) - Trước dấu hiệu vi phạm pháp luật của chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản và thương mại Thăng Long, năm 2020 Thanh tra tỉnh đã vào cuộc thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, thuế và các khoản phải nộp Ngân sách Nhà nước đối với dự án V-Green City. Tuy nhiên, khi có kết luận thanh tra sự việc thì UBND tỉnh Hưng Yên lại né tránh cung cấp thông tin liên quan đến vi phạm của chủ đầu tư.

Bộ Y tế phản hồi chuyện Doanh nghiệp tuyên bố 'nhập 15 triệu liều Pfizer': 'Chưa từng thấy tên Donacoop trong các đơn hàng nhập khẩu vaccine'

Bộ Y tế phản hồi chuyện Doanh nghiệp tuyên bố 'nhập 15 triệu liều Pfizer': 'Chưa từng thấy tên Donacoop trong các đơn hàng nhập khẩu vaccine'
(PLVN) - Công ty (Cty) CP đầu tư hạ tầng Donacoop báo cáo với Đồng Nai “đã đàm phán xong với hãng dược Pfizer”, đã thống nhất giá mua vaccine, đã thống nhất số lượng 15 triệu liều và bàn giao trong tháng 8 và 9/2021. Tuy nhiên, thông tin chính thức từ hãng Pfizer và Bộ Y tế thì lại khác.

Tiếp bài “bất thường trong xử lý nghi án “cố ý gây thương tích””: Công an huyện Bảo Lâm kết luận ra sao?

Tiếp bài “bất thường trong xử lý nghi án “cố ý gây thương tích””: Công an huyện Bảo Lâm kết luận ra sao?
(PLVN) - Ngày 29/5/2021, PLVN có bài phản ánh về việc anh Trần Gia Lanh, ngụ tại thôn 6, xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng bị một nhóm đối tượng dùng dao tấn công gây thương tích 15%. Công an huyện Bảo Lâm đã khởi tố bắt tạm giam 4 đối tượng. Tuy nhiên, cho rằng có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, nạn nhân đã gửi đơn đến cơ quan chức năng.

Nhà máy bê tông không phép tại Lạng Sơn

Bê tông Lạng Sơn xây dựng hoàn thiện hàng loạt hạng mục khi chưa được cấp giấy phép tại dự án ở huyện Chi Lăng.
(PLVN) -  Chưa được cấp phép xây dựng nhưng Cty CP Bê tông Lạng Sơn đã xây dựng hàng loạt các hạng mục công trình của dự án “Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn, sản xuất bê tông thương phẩm và các vật liệu xây dựng bằng bê tông” tại huyện Chi Lăng.

Dự án hệ thống chống lũ lụt sông Cầu: Bất thường khi chỉ định liên danh nhà đầu tư

2.811 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước mà tỉnh Thái Nguyên phê duyệt tham gia giải phóng mặt bằng Dự án sông Cầu là không đúng quy định.
(PLVN) - Theo Thanh tra Chính phủ, các nội dung đánh giá, chỉ định liên danh nhà đầu tư thực hiện Dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị 2 bên bờ sông Cầu (Dự án) của UBND tỉnh Thái Nguyên là mang tính hình thức, có nhiều dấu hiệu bất thường.

Nguyên Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải ô tô số 2 Lạng Sơn: Chưa xử xong sai phạm này, đã lộ sai phạm khác

Bị cáo Tuấn Anh và Hường bị đưa ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.
(PLVN) - Đang bị xét xử về tội “tham ô tài sản", bị cáo Nguyễn Tuấn Anh (SN 1961, nguyên GĐ Cty CP Vận tải ô tô số 2 Lạng Sơn - Cty số 2 Lạng Sơn) tiếp tục bị điều tra do liên quan đến việc Cty này được hỗ trợ giải phóng mặt bằng khống, rồi sử dụng tiền hỗ trợ để cho vay lòng vòng, nguy cơ thất thoát cả chục tỷ đồng.

Thái Nguyên: Vi phạm tại dự án hệ thống chống lũ lụt sông Cầu

Một đoạn đê thuộc dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu.
(PLVN) -  Theo Thanh tra Chính phủ, xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị 2 bên bờ sông Cầu thuộc dự án nhóm A, có tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng; việc UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt quyết định đầu tư rồi chia nhỏ thành 9 dự án thành phần là không đúng thẩm quyền, không đúng quy định đầu tư công và PPP.

Kon Plông (Kon Tum): Phát hiện nhiều vi phạm trong quản lý, sử dụng tài sản công

Trụ sở UBND huyện Kon Plông.
(PLVN) - Ngoài dấu hiệu buông lỏng quản lý dẫn đến lựa chọn, thẩm định hàng chục dự án đầu tư kém hiệu quả, để xảy ra tình trạng nhiều cá nhân, tổ chức lợi dụng chính sách thu hút đầu tư để chiếm đất mà Báo PLVN đã phản ánh… kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) ban hành gần đây còn chỉ ra nhiều sai phạm nghiêm trọng khác trong công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công trên địa bàn huyện Kon Plông.

Vụ tranh chấp đất tại Long Biên: Bị đơn đề nghị kháng nghị do thu thập được bản chính “Giấy nhượng đất”

Thửa đất có tranh chấp.
(PLVN) - Trong quá trình xét xử sơ thẩm, phúc thẩm, do bị đơn không xuất trình được bản gốc giấy mua đất nên Tòa án không có cơ sở xem xét hoặc giám định chữ ký của bên mua, bên bán. Đến nay, khi đã thu thập được bản chính của giấy mua đất trên, bị đơn đã có đơn đề nghị kháng nghị hủy án sơ thẩm, phúc thẩm để đánh giá lại tính xác thực của việc mua bán đất diễn ra cách đây gần 30 năm.