"Phải bù lỗ vẫn quyết tâm đẩy mạnh sản xuất tiêu thụ xăng sinh học"

Xăng sinh học mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng vẫn có lượng tiêu thụ thấp
Xăng sinh học mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng vẫn có lượng tiêu thụ thấp
(PLO) -“Cho dù phải bù lỗ chúng tôi vẫn đẩy mạnh việc sản xuất và tiêu thụ xăng sinh học”. Đó chính là khẳng định của ông Nguyễn Sinh Khang, Phó GĐ Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) tại tòa đàm “Gỡ nút thắt cho sản xuất và tiêu thụ xăng E5” được tổ chức sáng nay (2/7).
Chương trình có sự tham gia của ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công thương; Ông Nguyễn Sinh Khang, Phó GĐ Tập đoàn Dầu khí Việt .Nam (PVN); Ông  Bùi Ngọc Bảo Chủ tịch HĐQT Tập đoàn xăng dầu VN (Petrolimex); Ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ).
Theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/12/2014, xăng sinh học E5 sẽ được sản xuất để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 địa phương: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu và sẽ chính thức sử dụng rộng rãi trên toàn quốc từ ngày 1/12/2015. Chương trình nhằm đảm bảo mục tiêu an ninh năng lượng, cải thiện môi trường không khí và góp phần tạo nguồn thu nhập bền vững cho khu vực nông nghiệp; đồng thời thực hiện cam kết của Chính phủ với quốc tế về giảm phát thải khí nhà kính.
Tại tọa đàm, ông Nguyễn Sinh Khang khẳng định cho dù phải bù lỗ nhiều trong giai đoạn đầu triển khai việc phân phối xăng E5 vẫn quyết tâm đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ xăng E5 ra thị trường. Ông Khang lí giải, xăng sinh học thân thiện với môi trường, việc đẩy mạnh tiêu thụ sẽ góp phần nâng cao thu nhập của nông dân, giảm sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu hóa thạch đang ngày càng cạn kiệt.
Nói về giá xăng E5, ông Khang cho rằng đây là một sản phẩm mới nên DN phải đầu tư nhiều chi phí, cơ sở hạ tầng. Theo đó chi phí sản xuất xăng E5 sẽ phải bao gồm chi phí vật tư phụ kiện thay thế khoảng 6 triệu đồng, chi phí xúc rửa bồn khoảng 7 triệu đồng, chi phí nhân công 3 triệu đồng. Ngoài ra còn nhiều chi phí khác như: thuê mặt bằng, làm đường giao thông. Như vậy chi phí đầu tư chỉ ở khoảng 15 đến 20 triệu đồng.
“Giá cả của xăng E5 trên thị trường vẫn còn ở mức cao nhưng về lâu dài với những hỗ trợ của Nhà nước xăng sinh học sẽ mang lại nhiều lợi ích. Hơn nữa, lợi ích của của xăng sinh học phải được xem xét tổng thể trên các khía cạnh kinh tế, xã hội, an ninh năng lượng, môi trường và phát triển nông thôn”, ông Khang nói.
Để hoàn thành đúng lộ trình, hiện tại PVN đã phối hợp với các đối tác xây dựng 2 nhà máy với công suất 200.000 m3/năm đủ để cung cấp khoảng 4 triệu m3/E5/năm. Như vậy nguồn cung cấp xăng là dư thừa và có thể cung cấp cho doanh nghiệp khác hoặc xuất khẩu. 
Tuy nhiên trên thực tế, lượng tiêu thụ xăng E5 vẫn còn rất thấp nên phần lớn các sản phẩm của nhà máy phải xuất khẩu với giá thấp, các đơn vị vẫn sản xuất cầm chừng. Thêm vào đó, giá thu mua nguyên liệu vẫn còn rất cao, biến động theo thị trường, nhà nước cũng chưa có chính sách hỗ trợ cho việc sản xuất và tiêu dùng xăng E5. Hiện tại PVN đang tiếp tục nghiên cứu sản xuất xăng E5 từ mía, rỉ mật đường, rơm, bã mía, tảo… bên cạnh việc sản xuất từ sắn như hiện nay.
Về chất lượng của xăng sinh học, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch HĐQT Petrolimex cho biết, xăng sinh học E5 đã được tiêu thụ từ lâu trên thế giới. Ở Việt Nam PVOil là đơn vị thành viên của Petrolimex đã sản xuất và tiêu thụ ra thị trường từ 10/2010. 
“Qua nhiều năm kinh doanh xăng sinh học, chúng tôi chưa nhận được phàn nàn nào của khách hàng về chất lượng của xăng E5. Xăng E5 lưu hành trên thị trường đáp ứng đủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn chất lượng hiện hành nên người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm”, ông Bảo nói.
Trước nhiều thông tin dư luận cho rằng xăng sinh học là nguyên nhân gây cháy xe, ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng Cục tiêu chuẩn đo lường chất lương khẳng định chưa có một cơ sở nào để chứng minh xăng sinh học gây cháy xe. Hàng loạt các vụ cháy xe vừa qua đã được các cơ quan ban hành họp bàn xác định nguyên nhân và đi đến kết luận 2/3 số xe cháy nổ là do chập điện, số còn lại chưa rõ nguyên nhân. Hơn nữa, số xe cháy nổ chủ yếu là xe tải chạy bằng dầu diezen nên không thể đổ lỗi tại xăng.
Đến thời điểm này vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào xăng E5 ảnh hưởng đến máy móc, động cơ nên người dân có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng sản phẩm này.
Thứ trưởng Bộ Công thương, Cao Quốc Hưng cho biết Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương lập đề án đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao hiểu biết của người dân và vận động việc dùng xăng E5. Theo đúng lộ trình, Bộ Công thương cũng đang nỗ lực phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai dự án vì lợi ích tổng thể của nền kinh tế, xã hội, môi trường./.

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Đọc thêm

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.