DN xăng dầu suýt được món hời trăm tỷ

Các DN xăng dầu tới đây sẽ phải nộp thêm 125 tỷ đồng, đưa con số truy thu thuế lên 470 tỷ - theo Kiểm toán Nhà nước. Cơ quan này cũng “tuýt còi” Bộ Tài chính vì ban hành nhiều quy định tạo ra sự bất bình đẳng giữa các DN xăng dầu.

Các DN xăng dầu tới đây sẽ phải nộp thêm 125 tỷ đồng, đưa con số truy thu thuế lên 470 tỷ - theo Kiểm toán Nhà nước. Cơ quan này cũng “tuýt còi” Bộ Tài chính vì ban hành nhiều quy định tạo ra sự bất bình đẳng giữa các DN xăng dầu.

Đây là kết quả kiểm toán chuyên đề của Kiểm toán Nhà nước về quản lý hàng tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập năm 2012 tại Tổng cục Hải quan, được thực hiện từ ngày 4/4 đến 9/6 vừa qua.

Theo cơ quan này, số thuế mà Bộ Tài chính phải truy thu đối với DN xăng dầu không phải là 345 tỷ đồng, mà phải là 470 tỷ. Lý do không phải do DN gian lận, trốn thuế, mà bởi Bộ Tài chính ban hành sai quy định trong việc quản lý hàng tạm nhập tái xuất xăng dầu.

Cụ thể, năm 2010, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 194/2010/TT-BTC trong đó có quy định không đúng với Nghị định 154/2005/NĐ-CP năm 2005 của Chính phủ.

Tại điểm đ, khoản 3, Điều 37 của Thông tư 194, Bộ Tài chính đã hướng dẫn, trường hợp hàng hoá tạm nhập nhưng không tái xuất hết, doanh nghiệp đề nghị được chuyển tiêu thụ nội địa thì chi cục Hải quan làm thủ tục tạm nhập hàng tính thuế theo quy định như hàng hóa nhập khẩu bình thường.

Nhưng Khoản 3, Điều 9, Nghị định 154 của Chính phủ thì nêu rõ, trường hợp thay đổi loại hình xuất khẩu, nhập khẩu thì được thay tờ khai hải quan khác.

Chính vì việc không thay tờ khai hải quan mới theo quy định nên đã dẫn tới việc tính sai thời điểm áp thuế phải nộp đối với hàng loạt lô hàng xăng dầu tạm nhập, không tái xuất, chuyển tiêu thụ nội địa.

Thuế nhập khẩu xăng dầu thay đổi khá thường xuyên trong một năm. Vì vậy, thuế phải nộp ở các thời điểm tờ khai hải quan khác nhau sẽ dẫn tới chênh lệch thuế, tăng lên, hoặc giảm đi rất lớn.

“Sai một ly đi một dặm”, Kiểm toán Nhà nước kết luận vì “lỗi” này, Bộ Tài chính đã làm giảm thu ngân sách tới 469,664 tỷ đồng.

a
Số thuế mà Bộ Tài chính phải truy thu đối với DN xăng dầu không phải là 345 tỷ đồng, mà phải là 470 tỷ

Trên thực tế, trước khi có cuộc làm việc của Kiểm toán Nhà nước, Bộ này cũng đã “tự phát hiện” ra lỗ hổng trong chính sách của mình. Hồi tháng 12/2012, Bộ đã ban hành công văn 17060/BTC-VP gửi các đơn vị hải quan yêu cầu, phải thay tờ khai mới cho lô xăng dầu tạm nhập chuyển tiêu thụ nội địa, sau đó, tính thuế theo thời điểm của tờ khai mới.

Theo đó, Tổng cục Hải quan rà soát, đã ra lệnh truy thu số thuế phát sinh “mới chỉ là” 345 tỷ đồng đối với 7 DN. Cụ thể, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam 170 tỷ đồng, Công ty Hóa dầu Quân đội 10 tỷ đồng, Công ty Thương mại Dầu khí Đồng Tháp 56 tỷ đồng, Tổng công ty Xăng dầu Quân đội 19 tỷ đồng, Công ty Vận tải Đường bộ Hải Hà 640 triệu đồng, Tổng công ty Dầu Việt Nam 62 tỷ đồng. Công ty CP Lọc hóa dầu Nam Việt 26 tỷ đồng.

Đến nay, đã có 6 DN nộp bổ sung 319 tỷ đồng. Song, vụ việc hồi tố trách nhiệm nộp thuế này vẫn đang gây ra phản ứng gay gắt từ phía các DN.

Một “sai phạm” lớn là câu chuyện thí điểm hoán đổi xăng, dầu có nguồn gốc mua từ nước ngoài tạm nhập khẩu để sử dụng với xăng, dầu mua từ nhà máy lọc dầu Dung Quất tái xuất sang Lào. Chưa nói đến việc sai sót trong thủ tục hải quan, sáng kiến hoán đổi này đã gây bất bình đằng giữa các DN.

Kiểm toán Nhà nước cho hay, Điều 33 Luật Hải quan và điều 29, Luật Thương mại quy định về hàng hóa tạm nhập tái xuất... nêu rõ, hàng hóa tạm nhập khẩu phải tái xuất khẩu trong thời hạn quy định và phải được làm thủ tục hải quan. Nếu không tái xuất mà được bán, tặng, trao đổi thì phải làm thủ tục hải quan như đối với hàng hóa nhập khẩu. Hai luật này đều không cho phép được “hoán đổi” hàng hóa.

Tuy nhiên, Thông tư số 62/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành ngày 17/4/2012 đã hướng dẫn xăng dầu tạm nhập có nguồn gốc từ nước ngoài về sử dụng được hoán đổi cho xăng dầu tư nhà máy lọc dầu Dung Quất để tái xuất sang Lào. Hơn nữa, Thông tư này chỉ áp dụng cho riêng hai DN là Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Chính bởi vậy, hải quan đã không thu thuế ở khâu nhập khẩu xăng dầu tạm nhập. Kiểm toán xác định, số thuế xăng dầu nhập khẩu tương ứng với số lượng xăng dầu đã tái xuất của Dung Quất tại thời điểm kiểm toán là trên 21 tỷ đồng.

Sở dĩ, có câu chuyện hoán đổi trên là xuất phát từ nguyện vọng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) hồi cuối năm 2011. Tập đoàn này cho rằng, theo quy định, xăng dầu tạm nhập từ các cửa khẩu sẽ về tổng kho đầu nguồn của PV Oil tại Sài Gòn, Vũng Tàu, sau đó chuyển cửa khẩu đến khu vực miền Trung để tái xuất sang Lào.

Trong khi đó, PVOil lại sở hữu xăng dầu cùng chủng loại mua của nhà máy Lọc dầu Dung Quất tại kho Vũng Áng miền Trung để phục vụ thị trường nội địa ở Sài Gòn. Trên thực tế, xăng dầu có nguồn gốc từ nước ngoài đều được bơm vào kho, trộn chung với chủng loại xăng dầu từ Dung Quất .

PVN tính toán, vừa phải vận chuyển xăng dầu từ Sài Gòn ra miền Trung để xuất khẩu sang Lào, vừa phải vận chuyển đúng cùng chủng loại xăng dầu đó từ miền Trung về Sài Gòn phục vụ nội địa, như vậy sẽ làm tăng gấp đôi phí vận chuyển.

Vì thế, PVN đã đề xuất việc hoán đổi trên để thiểu chi phí bán xăng dầu.

Có thể thấy, nhờ sự “hỗ trợ” bằng văn bản của Bộ Tài chính, hai “ông lớn” PVOil và Petrolimex có thể giảm giá thành sản phẩm, có lợi hơn khi bán xăng dầu trên thị trường nội địa. Trong khi đó, 10 DN đầu mối còn lại vẫn phải chịu chi phí vận chuyển khi bán xăng dầu nội địa mà lại không được “hỗ trợ” nào.

Trước tình trạng đó, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị Bộ Tài chính chỉ đạo rà soát các tờ khai xăng dầu tạm nhập chuyển tiêu thụ nội địa năm 2012 và truy thu số thuế gần 470 tỷ đồng trên. Đồng thời, Bộ này phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ quản lý xăng dầu tạm nhập tái xuất theo đúng luật, chấm dứt việc thực hiện thí điểm hoán đổi xăng dầu tạm nhập không tái xuất sang Lào mà phải mua xăng dầu của Nhà máy lọc đầu Dung Quất để tái xuất.

Theo Phạm Huyền/Vietnamnet

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.