Cộng đồng người Việt biểu tình bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Cộng đồng người Việt biểu tình bảo vệ chủ quyền Tổ quốc
(PLO) - Trong những ngày qua, cộng đồng người Việt ở nước ngoài đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình hướng về quê hương, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc
Người Việt tại Nhật xuống đường gửi Kháng nghị thư phản đối Trung Quốc
Hàng trăm sinh viên, nghiên cứu sinh và Việt kiều đang sinh sống tại Tokyo (Nhật Bản) đã xuống đường tuần hành gửi Kháng nghị thư phản đối Trung Quốc (TQ) đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam. Những người tuần hành cũng đã đóng góp quỹ hướng về biển Đông.
Tại công viên Ujo, đoàn nghiêm trang làm Lễ chào cờ, hát Quốc ca và đọc Kháng nghị thư phản đối việc TQ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trong Vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế và đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình khu vực.
Cũng tại nơi đây, hình bản đồ Việt Nam đã được ghép lên bởi hàng trăm trái tim có chữ ký của những người tham gia. Dọc qua các tuyến đường trung tâm thành phố, đoàn diễu hành giơ cao Quốc kỳ, vừa đi vừa hô vang các khẩu hiệu bằng tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Nhật. Cuộc tuần hành diễn ra trong không khí ôn hòa, tôn trọng luật pháp của Việt Nam và nước sở tại. Cuối buổi diễu hành các sinh viên, nghiên cứu sinh và kiều bào Việt Nam đã tham gia đóng góp tiền mặt và chính thức phát động phong trào hướng về biển Đông.
Cũng trong ngày này, trên 1.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại các thành phố Osaka, Kyoto, Kobe, Himeji, Amagasaki đã cùng nhau tập họp tại công viên Utsubo, thành phố Osaka, gần địa điểm tòa Lãnh sự quán TQ để tuần hành phản đối hành vi bất chấp luật pháp quốc tế của Chính phủ TQ.
Người Việt tại Thụy Điển “nhuộm đỏ” quảng trường Triangeln bằng cờ Tổ quốc
Ngày 25/5, cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Điển đã tập trung tại quảng trường Triangeln, trung tâm thành phố Malmo ở phía Nam Thụy Điển, để tuần hành phản đối hành động của TQ.
Khoảng 400 người Việt Nam từ Malmo và nhiều thành phố khác, đặc biệt là các thành phố phía Nam nơi có đông người Việt đang học tập, làm ăn, sinh sống đã tập trung biểu tình phản đối các hoạt động bành trướng của TQ ở biển Đông. Đảng Cộng sản Thụy Điển tại khu vực Malmo cũng đã cử đại diện tới tham gia cuộc biểu tình.
Những người tham gia cuộc biểu tình đã “nhuộm đỏ” quảng trường Triangeln và những tuyến phố gần đó bằng cờ Tổ quốc, áo, mũ, băngrôn, khẩu hiệu bằng các thứ tiếng Việt, Anh và Thụy Điển, trong đó khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam, một dân tộc yêu chuộng hòa bình. Kết thúc biểu tình, Ban tổ chức đã thu thập chữ ký của bà con người Việt và người dân sở tại để gửi kèm Thỉnh nguyện thư đến Chính phủ, Bộ Ngoại giao Thụy Điển và Liên minh châu Âu (EU) để phản đối TQ. 
Tuần hành phản đối TQ ngay ở Hồng Kông
Khoảng 200 người, phần lớn là người Việt Nam, đã tổ chức một cuộc tuần hành phản đối, yêu cầu TQ rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam. Họ đã tuần hành ôn hòa từ trụ sở chính quyền Hồng Kông đến Văn phòng Bộ Ngoại giao TQ ở đặc khu hành chính này. 
Người tuần hành đã giơ cao những biểu ngữ nêu rõ: “Chúng tôi yêu hòa bình. TQ phải rút giàn khoan khỏi vùng biển của Việt Nam. Chúng tôi cần sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế”. 
Hàng chục cảnh sát Hồng Kông đã được triển khai để theo dõi đoàn người tuần hành nhưng không ngăn chặn.
Người Việt tại Canada mở đầu cuộc tuần hành đầu tiên
Ngày 25/5, cộng đồng người Việt và du học sinh Việt Nam tại thành phố Montreal (Canada) đã xuống đường tuần hành trước trụ sở Lãnh sự quán TQ, số 2100 rue Sainte-Catherine West để yêu cầu TQ rời khỏi Vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Hơn 100 người mặc áo in hình cờ đỏ sao vàng, giương cao những lá cờ Tổ quốc, cùng các băngrôn, biểu ngữ khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, lên án hành động của TQ và kêu gọi Chính phủ nước này hành xử có trách nhiệm, tôn trọng luật pháp quốc tế, rút ngay giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) ra khỏi vùng biển của Việt Nam.
Đây là cuộc tuần hành đầu tiên trong chuỗi ba cuộc tuần hành được các hội đoàn như Hội Việt Nam Canada, Hội Đoàn kết Quebec Việt Nam, Hội Kiều bào Canada hướng về quê hương, … phối hợp tổ chức.
Các cuộc tuần hành tiếp theo dự kiến diễn ra trước trụ sở Quốc hội Canada tại Ottawa và trước trụ sở Lãnh sự quán TQ tại Toronto../.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.