Nỗi buồn của ngôi trường bên kia triền dốc

Bữa ăn trưa trong nhà ăn chật chội và đông đúc của các em học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Xuân Minh.
Bữa ăn trưa trong nhà ăn chật chội và đông đúc của các em học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Xuân Minh.
(PLO) - Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Xuân Minh xã Xuân Minh, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang nằm cách trung tâm huyện Quang Bình gần 40km đường dốc núi quanh co. Trong cái nắng oi ả đầu hè phóng viên đã đến được với ngôi trường.

Học sinh của trường thuộc các dân tộc như: Dao, H’ Mông, Phả Thẻn nhà đều cách trường từ 7 đến 10 cây số nên phần lớn đều ở bán trú tại tường. Chính những điều đó dẫn đến rất nhiều khó khăn cho nhà trường về việc bố trí nơi ăn ở, sinh hoạt, học tập cho học sinh và làm việc cho giáo viên.

Theo báo cáo của Ban Giám hiệu nhà trường, toàn trường hiện có 364 học sinh gồm 250 em học sinh bậc Tiểu học, 114 học sinh thuộc bậc THCS, học sinh ở theo hệ bán trú là 279 em, Tiểu học là 208 em, THCS là 71 em. Khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất đang là vấn đề quan trọng của nhà trường.

Phòng ngủ cho học sinh chưa có, để có phòng ngủ cho học sinh nhà trường phải bỏ ra 5 phòng lớp học để làm phòng ngủ. Điều kiện vật chất trong phòng ngủ chưa đáp ứng đủ cho số học sinh, chưa có đủ chăn ấm, chưa có đủ quạt và quan trọng là thiếu giường nằm. Mỗi phòng ngủ có 13 giường đơn nhưng  số lượng học sinh ở luôn từ 48 đến 50 em.

Thiếu giường nên các em phải nằm ghép, thường là ghép 2 giường đơn để 5-6 em cùng nằm. Việc phải ngủ chung, ngủ ghép và vệ sinh cá nhân không sạch sẽ dẫn đến tình trạng vệ sinh chung của các em học sinh bán trú không được đảm bảo. Nhà vệ sinh, nhà tắm cũng thiếu…

Ngoài ra, nhà trường chưa có phòng làm việc cho phòng y tế, phòng đoàn đội, phòng chờ cho giáo viên. Phòng y tế và phòng chờ giáo viên được nhà trường tận dụng khoảng trống ở chân cầu thang có diện tích 6m² ẩm thấp, chật chội.

Nhiều thầy cô trong trường cho biết chỉ ước sớm có chỗ ngồi  khi giải lao hay có cái phòng cho học sinh nằm nghỉ khi đau ốm.  Phòng làm việc của Ban Giám hiệu và hội trường của nhà trường phải sử dụng nhà cấp bốn được xây dựng từ năm 1999 đang trong tình trạng xuống cấp nặng để làm việc…

Thầy Phạm Văn Quyết - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, vào các ngày lễ, ngày khai giảng có lãnh đạo các ban ngành huyện đến tham dự nhà trường có nêu ra tình trạng khó khăn và thực tế mọi người chứng kiến, cũng có vài lần đoàn kiểm tra công tác xuống kiểm tra tình hình của nhà trường,  nhưng rồi cũng không thấy có dự án nào cho nhà trường và vấn đề này luôn là nỗi bận tâm, trăn trở của Ban Giám hiệu nhà trường.

Mong rằng, tới đây tình trạng khó khăn về cơ sở vật chất của nhà trường sẽ sớm được giải quyết để thầy cô giáo an tâm công tác và các em học sinh có điều kiện sinh hoạt, học tập được đảm bảo hơn.

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...