Những người phụ nữ 'thổi hồn' vào đất

Nghề gốm của người Chăm được những người phụ nữ gìn giữ qua nhiều thế hệ. (Nguồn: mia.vn)
Nghề gốm của người Chăm được những người phụ nữ gìn giữ qua nhiều thế hệ. (Nguồn: mia.vn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nghề gốm là một nghề truyền thống lâu đời, gắn liền cuộc sống của nhân dân Việt Nam. Vì tầm quan trọng của gốm, rất nhiều làng nghề chỉ truyền dạy cho con trai trong nhà. Hình ảnh người đàn ông với đôi bàn tay khéo léo bên chiếc bàn xoay đã trở nên quen thuộc. Vậy nhưng, ở các làng nghề gốm của người Chăm, mọi người lại quen thuộc với dáng hình những người phụ nữ đang ngày đêm dùng sức sáng tạo mạnh mẽ, gu thẩm mỹ tinh tế để “thổi hồn” vào gốm.

“Bàn tay vàng” của người phụ nữ

Dân tộc Chăm vốn sinh sống từ rất lâu đời, họ cùng 54 dân tộc khác kiến tạo nên một nền văn hóa rực rỡ ở Việt Nam. Đặc biệt, đồng bào dân tộc Chăm còn hình thành và lưu giữ một kho tàng văn hóa truyền thống đa dạng, phong phú, trong đó nghề làm gốm thủ công là một nét đẹp độc đáo.

Hiện nay, không có một tài liệu đầy đủ nào của người Chăm ghi chép chi tiết về nguồn gốc nghề gốm. Chỉ biết rằng, đồ gốm đã xuất hiện trong đời sống sinh hoạt của người Chăm từ rất lâu đời. Gốm Chăm ở Việt Nam ngày nay còn hiện diện chủ yếu ở hai làng là Ligok (Trì Đức, nay là Bình Đức, tỉnh Bình Thuận) và Hamu Crok (Bàu Trúc, tỉnh Ninh Thuận). Với truyền thống mẫu hệ đã hằn sâu trong cuộc sống, nghề gốm trong mỗi gia đình người Chăm gắn với người mẹ và cô con gái trong nhà.

Nói đến gốm của người Chăm là nói đến làng Bàu Trúc tại thị trấn Phước Dân, tỉnh Ninh Thuận với hơn 90% dân số là người Chăm, phần lớn hộ gia đình ở đây sinh sống bằng nghề làm gốm. Mấy trăm năm nay, thế hệ nối tiếp thế hệ, những người phụ nữ Chăm làng Bàu Trúc vẫn cùng nhau gìn giữ nghề gốm xưa.

Những người phụ nữ làng Bàu Trúc từ khi còn nhỏ đã được các bà, các mẹ cho tiếp xúc với việc làm gốm. Như nghệ nhân Đàng Thị Hoa - người đã có hơn 35 năm kinh nghiệm làm gốm và đạt nhiều giải thưởng lớn nhỏ chia sẻ, từ năm 13 tuổi, chị đã được người mẹ ruột là nghệ nhân Đàng Thị Đây truyền dạy nghề làm gốm. Đến khi có chồng, chị làm đủ những sản phẩm gốm phục vụ sinh hoạt gia đình. Tại làng Bàu Trúc, phần lớn công đoạn làm gốm từ chọn đất, tạo hình, phơi gốm, vẽ hoa văn, chi tiết,… đều do người phụ nữ trong làng đảm nhiệm. Vì vậy mà gốm ở đây có nét đẹp mềm mại, duyên dáng khác biệt.

Gốm làng Bàu Trúc cũng khác cách làm gốm của người Kinh ở Bát Tràng (Hà Nội) hay gốm Gia Thủy (Ninh Bình). Đầu tiên, nguyên liệu làm gốm của người Chăm làng Bàu Trúc gồm đất sét, cát, nước ngọt. Trong đó, đất sét ở làng Bàu Trúc với độ kết dính đặc biệt góp phần quan trọng tạo nên sự độc đáo cho sản phẩm gốm. Tiếp theo, gốm của làng Bàu Trúc không sử dụng bàn xoay, mà người phụ nữ làm bằng tay và đi giật lùi từ bước tạo hình cho đến trang trí tạo hoa văn không cần dùng bàn xoay. Các nghệ nhân chỉ sử dụng đôi bàn chân để làm bệ đỡ thay cho bàn xoay, đồng thời vuốt khối đất để tạo hình sản phẩm. Sau khi tạo dáng, sản phẩm được phơi nắng 4 - 6 giờ rồi dùng mảnh sàng làm láng.

Hoa văn gốm Bàu Trúc chủ yếu là hình răng cưa, khắc vạch, sóng nước, hoa văn thực vật, vỏ sò… Sản phẩm gốm Bàu Trúc được làm nhiều nhất là những bức phù điêu của phụ nữ Chăm, các vị vua Chăm, hình ảnh của vũ nữ và những vật dụng sử dụng hằng ngày trong đời sống. Không quá nhiều màu sắc cầu kỳ, cũng không được tô vẽ, không dùng men, nhưng gốm Bàu Trúc đã mang một nét đẹp rất riêng - đẹp bởi hình dáng sản phẩm, bởi sự mộc mạc, tỉ mỉ, cẩn thận của người bà, người mẹ, người chị.

Ở những làng gốm của người Chăm, phụ nữ đảm nhận hết các công đoạn làm việc. (Nguồn: Thanh Duyên)
Ở những làng gốm của người Chăm, phụ nữ đảm nhận hết các công đoạn làm việc. (Nguồn: Thanh Duyên)

Không chỉ có làng Bàu Trúc ở tỉnh Ninh Thuận, tại thôn Bình Đức (tỉnh Bình Thuận) có làng gốm Bình Đức hay được gọi là làng gốm Gọ của người Chăm, cũng duy trì truyền thống “mẹ truyền, con nối”. Làng hiện nay còn 43 hộ và 46 người duy trì nghề làm gốm truyền thống. Nghề gốm ở thôn Bình Đức được nhiều người biết đến vì vẫn giữ được cách làm gốm truyền thống của người Chăm. Điểm đặc biệt, hầu hết các công đoạn làm gốm đều do những người phụ nữ trong nhà đảm nhiệm.

Nghệ nhân Đơn Thị Hiệu (85 tuổi), có hơn 70 năm kinh nghiệm làm nghề gốm ở làng gốm Bình Đức, bà chia sẻ, công việc làm gốm người Chăm rất vất vả. Giữa thời tiết oi nóng, những nữ nghệ nhân làng gốm Bình Đức phải tỉ mỉ làm từng công đoạn. Đầu tiên, để làm ra sản phẩm, người Chăm phải đến tận mỏ đất ở sông Phan, sau đó thuê xe chở về làng để sử dụng. Việc tạo hình cho sản phẩm được người Chăm giữ nguyên vẹn từ xưa cho tới ngày nay. Cũng giống như làng gốm Bàu Trúc, người phụ nữ Chăm ở làng gốm Bình Đức không sử dụng bàn xoay để tạo hình cho gốm mà hoàn toàn dùng đôi bàn tay tinh tế tạo ra những vật dụng bằng gốm đẹp đẽ.

Cách nung gốm ở làng Bình Đức cũng đặc biệt hơn những nơi khác. Gốm được đặt lên mặt sân, sau đó phủ rơm rạ, lá dừa khô rồi nổi lửa đốt, khi lửa tàn thì sản phẩm cũng vừa chín. Để trang trí màu cho sản phẩm, lúc gốm vừa dỡ ra khỏi lò đang còn nóng, người thợ dùng nước chế từ trái thị vẩy lên sản phẩm, khi nguội sẽ tạo thành những đốm sao tròn màu nâu đen trông đẹp và rất lạ mắt. Sản phẩm gốm của làng Bình Đức chủ yếu dùng trong sinh hoạt gia đình, như nồi cơm, nồi kho cá, bình cắm hoa, bình phong thủy, lò… mang những đường nét mềm mại, khéo léo, vừa phong phú về mẫu mã lại đa dạng về chủng loại.

Bảo tồn và phát triển nghề gốm của người Chăm

“Nghệ thuật làm gốm của người Chăm” được UNESCO ghi vào danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại được thông qua trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 17 của Ủy ban Liên chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, diễn ra vào năm 2022 tại Thủ đô Rabat (Maroc). Điều này cho thấy, nghề gốm của người Chăm ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm chú ý của Việt Nam và toàn thế giới. Bởi mỗi món đồ gốm của người Chăm không chỉ ẩn chứa nét đẹp thẩm mỹ mà sâu bên trong là “mạch ngầm” về văn hóa, tín ngưỡng của người Chăm đã tồn tại trong nhiều thế hệ.

Thực tế, hiện nay, nghề làm gốm tại các làng nghề của người Chăm đang trở thành một kế sinh nhai cho rất nhiều hộ gia đình. Ví dụ như trước đây, làng gốm Bàu Trúc, gốm Bình Đức “nổi lửa” làm gốm chủ yếu vào lúc nông nhàn và chỉ phục vụ cho nhu cầu của bà con, dòng họ trong làng. Đến khi xã hội phát triển, những vật dụng sinh hoạt như bếp, lu, nồi niêu đều được hiện đại hóa nên những vật dụng làm bằng gốm trở nên lỗi thời. Có thời gian nghề gốm người Chăm tưởng như đã mai một, thậm chí đứng trước nguy cơ bị “thất truyền”. Thế nhưng, những năm gần đây, người tiêu dùng, nhất là các nhà hàng có xu hướng sử dụng đồ đun nấu bằng gốm vì ít độc hại, lại mang nét dân dã. Làng gốm Bình Đức, làng gốm Bàu Trúc đã khởi sắc trở lại.

Ở làng gốm Bàu Trúc, Hợp tác xã (HTX) Làng gốm Bàu Trúc được thành lập vào năm 2008 đóng vai trò như một đòn bẩy trong việc nâng tầm chất lượng và sự đa dạng trong chế tạo gốm. Đồng thời, cũng là nơi trình diễn nghề làm gốm Chăm cho khách du lịch khi đến Ninh Thuận. Hàng ngàn mẫu mã gốm của làng Bàu Trúc được trưng bày, giới thiệu tập trung tại HTX để du khách thưởng lãm, hoặc chọn mua cho mình những sản phẩm ưng ý nhất. Nghệ nhân Đàng Thị Hoa ở làng gốm Bàu Trúc cho biết, thu nhập từ nghề làm gốm cao hơn và đỡ vất vả hơn làm nông. Mỗi tháng, cơ sở làm gốm của chị thu lãi 10 - 15 triệu đồng. Nhờ có nghề làm gốm, chị Hoa cùng chồng có thu nhập để nâng cao đời sống và nuôi các con ăn học đầy đủ.

Với sự phát triển của đồ gốm, ngày càng có nhiều người Chăm học làm gốm. (Nguồn: Báo Bình Thuận)

Với sự phát triển của đồ gốm, ngày càng có nhiều người Chăm học làm gốm. (Nguồn: Báo Bình Thuận)

Với sự phát triển của nghề gốm của người Chăm, những nữ nghệ nhân có cơ hội được tự mình làm chủ cơ sở sản xuất gốm, đem lại thu nhập cho mỗi người. Đồng thời nghề gốm được lớp lớp thế hệ tiếp nối, giữ gìn bản sắc văn hóa của người Chăm. Vừa qua, lớp học làm gốm do Bảo tàng tỉnh Bình Thuận phối hợp UBND xã Phan Hiệp mở dạy, diễn ra vào tháng 11, đây là một hoạt động của Dự án “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh. Trong lớp học cả 5 người truyền dạy và 35 người học nghề đều là người dân trong làng Bình Đức. Người học thuộc nhiều nhóm tuổi khác nhau, phần lớn là chị em phụ nữ, trong đó có em mới 13 tuổi.

Không chỉ có cơ quan chính quyền quan tâm đến nghề làm gốm truyền thống của người Chăm mà các nghệ nhân rất tích cực giúp đỡ thế hệ trẻ, như nghệ nhân Đơn Thị Hiệu (83 tuổi), hơn 70 năm gắn bó với nghề, dù đã có tuổi, hiện nay, bà vẫn còn đến Trung tâm trưng bày văn hóa Chăm trên địa bàn xã để trình diễn kỹ thuật làm gốm cho du khách tham quan và một số đoàn nghiên cứu. Ngoài ra, bà cũng truyền nghề cho nhiều người trong thôn Bình Đức, để họ có thể tiếp tục phát triển nghề gốm và giới thiệu với du khách. Đôi mắt bà vẫn sáng lên khi kể về gốm và gốm vẫn đóng một phần quan trọng trong đời sống văn hóa của người Chăm.

Tin cùng chuyên mục

'Tấm vé' về với Hà Nội xưa

'Tấm vé' về với Hà Nội xưa

(PLVN) - Thủ đô nghìn năm văn hiến Hà Nội được ví như bảo tàng sống với hàng ngàn di tích lịch sử, văn hóa nổi bật. Vì thế, Hà Nội luôn là nguồn cảm hứng bất tận, là đề tài rung động tâm hồn các nghệ sỹ trong nỗ lực gìn giữ văn hóa đất Kinh kỳ.

Đọc thêm

Rộn ràng Xẩm từ miền quê huyền thoại

Nhiều thế hệ cùng tham gia CLB hát xẩm Hà Thị Cầu.
(PLVN) - Ninh Bình được coi là một trong những cái nôi của Xẩm, gắn liền với cố nghệ nhân hát Xẩm nổi tiếng Hà Thị Cầu. Việc bảo tồn giá trị nghệ thuật hát Xẩm đang được tỉnh Ninh Bình thực hiện với mục tiêu tạo thành sản phẩm du lịch, góp phần định vị điểm đến của du lịch Ninh Bình trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Về miền “Tháng tám giỗ cha, tháng ba giỗ mẹ”…

Di tích Đền Trần Nam Định.
(PLVN) - Ở Nam Định, nếu như Đền Trần tượng trưng cho tín ngưỡng thờ Cha thì Phủ Dầy gắn với tín ngưỡng thờ Mẫu (Mẹ). Nếu như Đền Trần có nghi lễ khai Ấn đêm 14 tháng Giêng thì Phủ Dầy gắn liền với chợ Viềng mỗi năm chỉ họp một phiên…

Sứ mệnh Hoa Lư sẽ trở thành đô thị cố đô - di sản

Du lịch miền di sản cố đô, điểm hẹn bốn mùa. Ảnh Sở Du lịch Ninh Bình.
(PLVN) - Theo các chuyên gia, Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 23/8/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ Ninh Bình về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2023 - 2030, trong đó mục tiêu đến năm 2025 sẽ định hình tính chất đơn vị hành chính mới sau hợp nhất thành phố Ninh Bình và huyện Hoa Lư là “Đô thị Cố đô - Di sản” là đúng đắn và có tầm nhìn…

Nữ cán bộ nội đô và ký ức Hà Nội tháng 10 năm ấy…

Ảnh tư liệu
(PLVN) - 70 năm đã trôi qua, nhưng ngày 10/10/1954 là dấu ấn lịch sử không thể quên đối với các thế hệ người dân Việt Nam nói chung, Thủ đô Hà Nội nói riêng. Với bà Đỗ Thị Kim Dung, nguyên cán bộ Thành hội Phụ nữ Hà Nội, một chứng nhân lịch sử, đã từng tham gia sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc 70 năm về trước, thì ngày này còn có một ý nghĩa đặc biệt, trở thành một kỷ niệm không phai với những năm tháng thanh xuân đầy nhiệt huyết…

Hà Nội bảo tồn, giữ gìn trầm tích văn hóa ngàn năm

Hồ Hoàn Kiếm đẹp thơ mộng. (Ảnh: Q.T)
(PLVN) - Không chỉ là trung tâm chính trị, kinh tế, khoa học, giáo dục quan trọng của cả nước, Hà Nội còn chứa đựng trầm tích văn hóa được bồi đắp qua hàng nghìn năm lịch sử với hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đa dạng, phong phú và đặc sắc. UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn thành phố đến 2025 và các năm tiếp theo. TP Hà Nội dự kiến chi ngân sách hơn 14.000 tỷ đồng để đầu tư tu bổ, tôn tạo các di tích trên địa bàn.

'Có xem chèo Khuốc với anh, thì về…'

Hát chèo đã trở thành một phần sinh hoạt văn hóa cộng đồng không thể thiếu của người dân Thái Bình. Ảnh TXVN.
(PLVN) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã đồng ý đệ trình hồ sơ để UNESCO xem xét, đưa “Nghệ thuật Chèo” vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là niềm tự hào của cả nước và người dân quê lúa Thái Bình - một trong những cái nôi của nghệ thuật Chèo truyền thống Việt Nam…

Chuyện xưa Hà Nội qua những tour du lịch hấp dẫn

Câu chuyện làm thuốc của một gia đình làm thuốc ở phố cổ Hà Nội trong Chuyện phố hàng. (Ảnh: Hoàng Lân)
(PLVN) - Thông qua những tour khám phá di sản, di tích về đêm tạo sự lôi cuốn đặc biệt với du khách, Hà Nội đang nắm bắt cơ hội đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, gắn liền với bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của mảnh đất Thăng Long ngàn năm.

Thăm đền Đông Cuông trải nghiệm lễ hội cúng cơm mới

Đền Đông Cuông- nơi khởi nguồn thờ Mẫu Thượng ngàn. (Ảnh trong bài: Bảo Mi)
(PLVN) - Đền Đông Cuông (thôn Bến Đền, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) là điểm nhấn tâm linh, không gian hội tụ, lan tỏa tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt, là địa điểm du lịch tâm linh ở Tây Bắc. Cùng với lễ hội cúng cơm mới, du khách thập phương đến chiêm bái và trải nghiệm không gian thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn của người Việt.

Chuyện giữ nghề ở Hà Nội

Để phục vụ khách du lịch, các cơ sở kinh doanh tại làng lụa Vạn Phúc đã sản xuất đa dạng các sản phẩm làm quà tặng nhằm giới thiệu, quảng bá với du khách các sản phẩm làng nghề. (Ảnh: ĐH)
(PLVN) - Hà Nội từ lâu được biết đến là mảnh đất có nhiều nghề, phố nghề, làng nghề truyền thống nổi tiếng. Tuy nhiên, qua những biến thiên của thời gian, nhiều nghề đã và đang bị mai một hoặc đang tồn tại một cách lay lắt. Sự mai một của nghề truyền thống, không chỉ làm mất đi kế sinh nhai của người dân, mà còn mất đi một chiều cạnh văn hóa đã từng gắn bó với một vùng đất…

Để người trẻ yêu Tuồng

Cảnh trong vở diễn “Nghêu Sò Ốc Hến” của Nhà hát Tuồng Việt Nam.
(PLVN) - Hiện nay, có một điều đặc biệt là rất nhiều bạn trẻ từ tò mò, lạ lẫm đã bắt đầu có thói quen mua vé đi xem diễn Tuồng và đã có những người trẻ làm cho bộ môn nghệ thuật cổ điển, khó xem này đi vào đời sống giải trí. Phóng viên đã có buổi trò chuyện với Bùi Yến Linh - Trưởng nhóm Marketing - Truyền thông, thuộc Phòng Tổ chức Biểu diễn Nhà hát Tuồng Việt Nam về cách làm mới thu hút người trẻ mua vé xem tuồng như đi nghe nhạc trẻ.

Ký ức về sân bay Nội Bài và đời sống Hà Nội 45 năm trước

Mặt trước giấy thu hồi hộ chiếu cùng dấu nhập cảnh ở Nội Bài của Công an ngày 17/7/1979 vẫn với tên “CỬA KHẨU GIA LÂM”. Mặt sau tờ giấy thu hồi hộ chiếu ngày ấy với nhằng nhịt những chữ ký cho phép tạm trú và đong gạo.
(PLVN) - Hà Nội vừa kỷ niệm 70 năm ngày tiếp quản Thủ đô. 70 năm đã qua, biết bao nhiêu đổi thay… Chứng kiến sự phát triển không ngừng ở Hà Nội hôm nay ngày càng văn minh, hiện đại nhiều người cũng chưa quên về những năm tháng Hà Nội còn khó khăn, thiếu thốn.

Thương nhớ cửa ô xưa của kinh thành Thăng Long

Thương nhớ cửa ô xưa của kinh thành Thăng Long
(PLVN) - Cửa ô - một kiến trúc rất nhỏ bé trong tổng thể các công trình kiến trúc nổi tiếng của Hà Nội qua nhiều thời kỳ lịch sử, nhưng lại lưu giữ trong mình một câu chuyện thật dài của Hà Nội. Đó là lịch sử, là chính trị, là văn hóa, là đời sống xã hội. Cửa ô gần gũi, thân thương trong kí ức bao người, nhắc ta về quá khứ vàng son của cha ông, để ta thêm trân trọng hiện tại và dựng xây tương lai.

Báo Pháp luật Việt Nam đạt giải B cuộc thi viết 'Khát vọng Tây Hồ - Khát vọng Thăng Long' năm 2024

Phóng viên Lê Võ Nguyệt Thương (áo dài đen bên phải) giành giải B cuộc thi viết “Khát vọng Tây Hồ - Khát vọng Thăng Long” năm 2024
(PLVN) - Chiều 8/10, tại Hà Nội, Quận ủy Tây Hồ tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Khát vọng Tây Hồ - Khát vọng Thăng Long” năm 2024. Bài báo “Có một Hồ Tây như thế” của phóng viên Lê Võ Nguyệt Thương thuộc Báo Pháp luật Việt Nam được vinh danh tại lễ trao giải.

Lão tướng giữ thành Hà Nội

Điện kính thiên. (Ảnh trong bài của bác sĩ người Pháp Hocquard)
(PLVN) - Nguyễn Tri Phương khi bị thương nặng đã nằm gan lì trong thành Hà Nội, quân Pháp mang thuốc và cháo cho ăn ông đều cự tuyệt. Ông mất lúc 74 tuổi và xứng đáng là một trung thần của triều Nguyễn.

Phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô: Cần bảo tồn, lưu giữ tinh hoa ẩm thực mùa thu Hà Nội

Một số món ăn đặc trưng của mùa thu Hà Nội đang dần bị thất truyền. (Nguồn: Travellive)
(PLVN) - Mùa thu Hà Nội không chỉ có phong cảnh đẹp mà còn nức tiếng với những món ăn truyền thống hấp dẫn. Đây là một trong những thế mạnh để Hà Nội khai thác trong công cuộc phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô. Tuy nhiên, hiện nay có một số “đặc sản” mùa thu Hà Nội đang dần bị mai một.

Bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa theo đúng cam kết của Việt Nam với UNESCO

Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ - Nét văn hóa dân gian của người Việt. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)
(PLVN) - Tiếp sau bài báo “Lộng ngôn” trong cộng đồng Tín ngưỡng thờ Mẫu: Đừng để di sản văn hóa bị ảnh hưởng” đăng báo in số 272 phát hành ngày 28/9/2024, Báo Pháp luật Việt Nam đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực của bạn đọc và các chuyên gia văn hóa xung quanh vấn đề giải pháp để bảo vệ phát triển di sản “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”.