Người phụ nữ ta yêu…

Ảnh: Nguồn: Internet.
Ảnh: Nguồn: Internet.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tôi thường nghe mọi người kể về nỗi khổ mang tên cuộc đời phụ nữ. Nhưng hãy dừng lại một chút, cùng đến với người bạn của tôi - một người rất hạnh phúc khi được sinh ra với giới tính mong manh này.

Tôi biết chị từ rất lâu, thuở còn ngây ngô. Tôi luôn thấy chị mờ nhạt, như một ánh trăng bàng bạc, chẳng có gì nổi bật. Chị không xuất sắc trong học tập, chị thích thơ văn nhưng chưa thể tính là nổi trội nhất. Chị không xinh, không xấu, là người phụ nữ có thể dễ dàng bị người ta lãng quên nếu im lặng và nhớ đến khi chị nói gì đó. Đi ra ngoài đường chị sẽ mặc gam màu trung tính, gặp người quen nói đôi ba câu vui vẻ, thấy người mới hôm nào cao hứng chị sẽ chào hỏi chút xíu, hôm nào buồn chán thì “bơ” đi. Nói tóm lại, chị bình thường như bao phụ nữ khác. Nhưng chị lại khiến nhiều người đàn ông vừa gặp đã say đắm, còn phụ nữ dần trở thành bạn thân thiết của chị.

Tôi đã từng rất băn khoăn tại sao mình lại thích chơi với chị đến như vậy. Cho đến khi trưởng thành hơn một chút, tôi chợt nhận ra, đó là bởi niềm đam mê bất tận của chị đối với cuộc sống này. Chị từng nói với tôi, chị không cần uống rượu, vì cuộc sống này luôn cháy rừng rực bên trong chị. Khi chị hát, khi chị lau nhà, thậm chí khi chị cuốc đất, trồng cây mọi người đều thấy sự tập trung đến kỳ lạ của chị.

Chị nói với tôi chị rất lười. Quả thật vậy, tôi đã từng thấy chị bầy bừa trong nhà, mọi thứ lộn tùng phèo hết lên. Thậm chí, đôi khi chị ăn mì tôm quên bỏ muối vì tính lười biếng của mình. Nhưng vào một buổi sáng đẹp trời nào đó, khi tâm trạng hào hứng lên, chị sẽ bật một bản nhạc của Jason Marz, chọn chiếc váy ở nhà đẹp nhất, vừa nhún nhảy, vừa lau dọn. Một thoáng chốc, căn phòng tinh tươm như ở trong khách sạn. Chị nháy mắt với tôi: “Làm bất cứ việc gì cũng phải có cảm hứng”.

Cảm hứng là một điều gần gũi, nhưng thường xuyên bị tôi áp chế bằng tính kỷ luật. Hồi đại học, khi muốn tìm cảm hứng để viết, tôi thường xuyên gặp khó khăn vì quên mất cách để thả trôi bản thân. Tôi nhớ rằng, mình đã ném bút xuống đất, than thở với chị: “Em chẳng viết được cái gì hết, đời em bất tài bậc nhất!”. Chị chẳng nói gì, bật một bản nhạc vui nhộn, rồi bảo tôi chuẩn bị lên xe. Chúng tôi cứ như vậy phóng xe đi hơn 30km trong cơn mưa để tới một vùng núi ở ngoại ô. Hai đứa cứ như vậy thuê một homestay ngồi nói chuyện thâu đêm về những việc trên trời, dưới đất, chán rồi lại ra hành lang ngắm mưa, nhảy nhót cho đến tận sáng.

Chị gọi đó là “cảm hứng”, chẳng có quy luật, chỉ có niềm say mê đang chảy trong người khiến ta hừng hực lên. Tôi trêu chị rằng, phân nửa thời gian chị chỉ ngồi nhạt nhẽo. Chị xoa đầu tôi và nói rằng đến dầu mỏ ở Trung Đông cũng có hạn, đừng nói là năng lượng trong cơ thể con người. Lúc ấy, tôi mới vỡ lẽ, thay vì tiêu tốn toàn bộ nguồn sinh lực vào mọi việc, chị chỉ dành nó cho những điều chị thực sự thích.

Tôi đã rất tò mò đi đến buổi giảng dạy của chị ở trên trường. Đó là lần đầu tiên tôi thấy chị nói nhiều như vậy. Chị có thể nói liền tù tì hai đến ba tiếng về các tác phẩm văn học. Đôi mắt chị sáng rực, một nguồn năng lượng chảy dọc theo cơ thể, mái tóc và làm bừng sáng cả giảng đường rộng lớn.

Tôi từng hỏi, tại sao chị không phô diễn nguồn năng lượng tràn trề đấy ra mọi lúc, mọi nơi, như vậy mọi người có lẽ đã đánh giá khác về chị. Nhưng chị chỉ nhìn tôi cười và xoa đầu. Sau này, khi chơi với chị nhiều hơn, tôi mới hiểu niềm đam mê của chị không phải là thể hiện với thế giới này ra sao. Mà chị sống để đem lại hạnh phúc cho tất cả những việc mình làm. Chị nói với tôi, trên đời này có rất nhiều thứ để yêu, không nhất thiết phải là tình yêu nam nữ. Yêu cỏ cây, yêu bản thân, yêu mọi người xung quanh, thậm chí yêu một trang giấy, tất cả đều là yêu.

Chị cũng nói, chị rất thích từ “Yêu”, chị lý giải nó bằng cả tiếng Anh với nhiều từ ngữ như “Love”, “Valentine”,… Cho đến thứ tiếng Trung chị mới bập bẹ học hơn hai năm nay và một ít tiếng Pháp bồi - chị học lỏm được từ những người bạn thân. Chị nói chỉ khi hiểu được từ yêu, ta mới yêu mình. Chị trân trọng cuộc đời lắm, dù ở một mình hay “nhiều mình” đối với chị cũng vậy thôi. Khi không có ai chơi cùng, chị tự tìm niềm vui. Tôi nhớ rằng trong dịch COVID-19 vài năm trước, trong lúc tôi buồn chán lăn trái, lăn phải trong nhà của mình thì chị đã học xong một khóa biên kịch online, một khóa làm vườn do người nước ngoài dạy, một khóa yoga nâng cao có cấp chứng chỉ.

Nhiều lúc, khi thấy dòng đời vội vã cuốn trôi, tôi bàng hoàng phát hiện những người phụ nữ xung quanh mình đang bận chạy “deadline” với các dấu mốc của cuộc đời như lấy chồng, sinh con, làm việc thì chị đi ngược lại, từ chối những chàng trai ngỏ lời quen mình, mỗi ngày chỉ dành thời gian chăm sóc mảnh vườn nhỏ, vài con cá béo núc trong bể cá cảnh. Tôi từng hỏi: “Chị không sợ khi đi ngược lại với xã hội sao?”. Chị chỉ đáp lại, niềm đam mê đối với công việc, cuộc sống này đã đủ với chị rồi, con người tham lam thì sẽ khổ.

Trong một buổi họp nhóm với hội bạn gái, có người hỏi chị: “Cậu có ghét làm phụ nữ không?”. Chị bật cười đáp, mình thích là phụ nữ, để tận hưởng niềm hạnh phúc được xoay tròn trong chiếc váy hoa, hay ngồi thẫn thờ trước những ngày mưa giông ngắm mảnh vườn nhỏ trồng mấy khóm tú cầu. Chị nói làm phụ nữ thật sướng, vì ta được yêu màu hồng, yêu những giọt nước mắt. Được ngửi mùi hương nước hoa thơm phức, được để bản thân mình rơi vào lãng đãng, phù du ảo mộng: “Những người đàn ông sao được đặc quyền đó!”. Nếu có một đặc quyền dành cho mình, chị hy vọng ở kiếp sau, mình vẫn sẽ là một người phụ nữ. Để chị được say mê, mơ mộng cùng cuộc đời này.

Đến lúc ấy, tôi sực nhận ra, tại sao người phụ nữ trước mặt tôi lại hấp dẫn đến vậy. Chị không đẹp, chị không xuất sắc, nhưng chị đã dám “sống” chứ không phải là tồn tại hờ hững như một linh hồn tạm bợ trong cuộc đời này.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm “Chạm một nét hoa” lan tỏa ý nghĩa sử dụng vật liệu tái chế trong hội họa. (Ảnh: VOV1)

Nghệ thuật tái chế - Hơi thở mới từ những điều cũ

(PLVN) - Khi lối sống xanh lên ngôi cũng là lúc nghệ thuật tái chế ngày càng hiện diện rõ nét trong đời sống văn hóa. Từ những tác phẩm đơn lẻ, nghệ thuật tái chế đã dần trở thành một xu hướng có sức lan tỏa mạnh mẽ, không chỉ tôn vinh vẻ đẹp sáng tạo mà còn “thổi hồn” vào những vật liệu cũ bị lãng quên, mang đến cho chúng một hơi thở mới đầy ý nghĩa.

Đọc thêm

Sự khác biệt không xóa nhòa

Ảnh minh họa. (Nguồn: FB)
(PLVN) - Cái cách cô nhắm nghiền đôi mắt lại để lắng nghe những lời áp đặt của gã khiến mọi người xung quanh những tưởng cô phải là người làm nên những lỗi lầm gì quá đáng lắm mới khiến người đàn ông đối diện giận dữ đến mức vậy.

Khi khí chất đẹp đẽ nhất của hoa được cảm nhận

Khi khí chất đẹp đẽ nhất của hoa được cảm nhận

(PLVN) - Nhất Hoa Nhất Khí, nơi nghệ thuật cắm hoa không chỉ là sự sắp đặt những cành hoa mà còn là câu chuyện về sự sống, về triết lý nhân sinh, sự hài hòa của thiên nhiên, con người. Khi có sự thấu cảm, tác phẩm sẽ khiến người xem thấy được khí chất đẹp đẽ nhất của hoa.

Người chồng 'mù'

Ảnh minh họa. (Nguồn: FB)
(PLVN) - Bạn đã từng ở trong hoàn cảnh, hoặc biết ai đó, âm thầm lên kế hoạch chia tay chồng của mình? Hay một người chồng bỗng một ngày nhận được đơn ly hôn từ vợ và hoàn toàn bất ngờ về điều đó? Bạn có từng chất chứa bao nhiêu là nỗi niềm, bạn cần vô cùng một người để chia sẻ, mà lại chẳng thể nói gì với người đang đắp chăn nằm bên cạnh?

Hoa thơm đầy ngõ

Tranh minh họa. (Nguồn: Văn Học)
(PLVN) - Sáng sớm, ông Phê chào cả nhà, nói đi một lát, về sẽ có quà cho Bi. Đã quá trưa, không thấy ông nội về, thằng Bi phụng phịu với mẹ: “Ông đi đâu mà lâu thế không biết”. Người bố quát con “Mặc ông, ăn nhanh lên mẹ mày còn dọn”.

Nhớ mùa hoa gạo

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
(PLVN) - Mỗi khi quay lại thăm trường cũ tôi lại bồi hồi đứng trước gốc gạo đỏ chói giữa trưa hè. Bao giờ cũng vậy, dù đi xa cách mấy tôi luôn cố gắng quay về vào ngày hoa gạo nở đỏ rực cả một khoảng sân trường chỉ để đắm chìm trong cái sắc đỏ ấy mà hồi tưởng, mà nhớ thương.

Dòng gió bụi

Tranh minh họa. (Nguồn: Văn Học)
(PLVN) -  Đang ngồi tiếp chuyện hai vị khách thì Tỏ đi qua, hất hàm hỏi ông Quà: “Lão thấy ví tôi không? Đưa đây?”.

Viết cho tình yêu

Ảnh minh họa. (Nguồn: H.Ái)
(PLVN) - “Em mãi là hai mươi tuổi/Ta mãi là mùa xanh xưa”... Có lẽ, đó là ước nguyện của chúng ta được nhà thơ Quang Dũng nói hộ bằng hai câu thơ ấy.

Bức tranh

Bức tranh
(PLVN) - Quả là một rừng mây tuyệt mỹ! Ngân thốt lên vui sướng khi vừa đặt đồ nghề xuống. Ngân đã từng nghe nhiều đến nơi này, nhưng mọi lời miêu tả không bằng một vài giây đắm mình trong cảnh sắc tuyệt diệu này. Cô hít hà thật sâu rồi rộn ràng vẽ, như thể đang sợ vẻ đẹp trước mắt sẽ tan biến. Ngân yêu tranh màu nước và những bức vẽ của cô bao giờ cũng đầy hào hứng, rực rỡ, dù tâm trạng cô đang bấn loạn, thậm chí khi tinh thần khủng hoảng.

Đợi chờ ngày hoa nở

Ảnh minh họa. (Nguồn: TL)
(PLVN) - Chẳng biết tự bao giờ, nhân loại lấy sự tồn tại và phát triển của thực vật, mà cụ thể là những bông hoa, chiếc lá để làm “cột mốc xanh” cho những niềm hy vọng, cho những sự hứa hẹn về tương lai.

Người dưng đất lạ

Người dưng đất lạ
(PLVN) - Xứ nào có người thương đều là quê hương, xứ sở, Phú nhớ mang máng từng nghe một câu tương tự như thế trong một bộ phim nào đó đã xem. Nên chi mỗi lần có ai thắc mắc can cớ chi bỏ xứ ra đây, anh thường nói rành rẽ, tại có người tui thương. Thiên hạ thắc mắc tiếp, anh này lạ lùng, “thuyền theo lái, gái theo chồng” mắc mớ chi anh không đem người anh thương vô xứ trong ở với mẹ già. Phú lại cười hiền, biết trả lời mấy cũng dễ chi vừa lòng thiên hạ. Thôi, cười cho xong chuyện.

Triển lãm ảnh "Văn Bàn nghĩa tình"

Triển lãm ảnh "Văn Bàn nghĩa tình"
(PLVN) - Triển lãm ảnh với chủ đề "Văn Bàn nghĩa tình" được tổ chức tại xã Tân An, huyện Văn Bàn -  nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và tình đoàn kết của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện.

'Gửi một người mẹ Việt Nam' - bài thơ được nhà thơ Mỹ đọc tại 'Ngày Thơ Việt Nam năm 2025'

'Gửi một người mẹ Việt Nam' - bài thơ được nhà thơ Mỹ đọc tại 'Ngày Thơ Việt Nam năm 2025'
(PLVN) - Ngày 12/2/2025 (tức 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ) tại TP Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình sẽ diễn ra “Ngày Thơ Việt Nam năm 2025” với chủ đề “Tổ quốc bay lên”. Ngày Thơ năm nay có nhiều điều đặc biệt như lần đầu tiên không tổ chức ở Hà Nội và có sự tham gia trình diễn thơ của nhà thơ cựu chiến binh Mỹ Bruce Weigl. Ông sẽ đọc tác phẩm “Gửi một người mẹ Việt Nam” tại Ngày Thơ như một cách để kết nối văn hóa và hàn gắn quá khứ bằng ngôn ngữ của thi ca.

Xuân

Tranh minh họa. (Nguồn: Văn Học)
(PLVN) - Sớm nào cũng vậy, đã thành lệ, ông Biên dậy sớm, pha một ấm trà thơm. Sau hồi độc trà, ông lặng lẽ ôm khung tranh, chổi, cọ và những vật dụng cần thiết ra bờ hồ vẽ tranh. Lúc này, người dân thành phố cũng đã đi tập thể dục, phố xá khởi động một ngày mới đầy tấp nập.

'Ngược dòng cuộc đời'

Bộ phim Upstream đang thu hút nhiều sự chú ý. (Ảnh: Mtime)
(PLVN) - Những ngày đầu năm, phim “Upstream - Ngược dòng cuộc đời” gây “sốt” rần rần trên mạng xã hội. Chí Lũy mất việc ở tuổi 45, oái oăm thay lại đến từ danh sách cắt giảm và hệ thống hóa tối ưu nhân sự do đội lập trình của anh thiết kế trước đó.

Khai mạc triển lãm “Nhạn và Hải âu Kiên Giang” của Anh hùng lao động Trần Lam

Ông Lê Trung Hồ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang trao Bằng khen của UBND tỉnh tặng Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Lam.
(PLVN) - Ngày 5/2, Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Hội văn học Nghệ thuật tỉnh Kiên Giang phối hợp Sở Văn hóa và thể thao tỉnh tổ chức khai mạc triển lãm và ra mắt sách “Nhạn và Hải âu Kiên Giang” của nghệ sĩ nhiếp ảnh, Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới Trần Lam - nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang.