Người Hà Nội 'dở khóc, dở cười' với cây cầu rộng 1,5m

Người dân địa phương gặp khó khăn khi di chuyển qua cầu.
Người dân địa phương gặp khó khăn khi di chuyển qua cầu.
(PLO) - Tháng 6/2017, cầu Đồng Hoàng (địa bàn tổ 18, phường Đồng Mai, Hà Đông, Hà Nội) bắc qua sông Đáy hoàn thành, kết nối hơn 1.000 người dân nơi đây với trung tâm thành phố. Tuy nhiên, kể từ ngày cây cầu này đưa vào sử dụng, người dân khu vực đã chịu cảnh “dở khóc, dở cười” do bất cập trong thiết kế độ rộng của cây cầu.

Trở thành “hòa giải viên” bất đắc dĩ vì cầu

Cầu Đồng Hoàng cũ được xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ trước. Trải qua nhiều năm sử dụng, cầu xuống cấp trầm trọng, trở thành mối nguy hiểm cho người dân mỗi khi phải di chuyển qua đây. Vào tháng 6/2017, cầu Đồng Hoàng mới được đầu tư xây dựng với số vốn khoảng 3 tỷ đồng (do Sở Giao thông vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư) hoàn thành.

Cầu mới được xây cao hơn, chắc chắn hơn và có thiết kế đẹp mắt. Thế nhưng, cây cầu mới này lại không đáp ứng được hoàn toàn nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực do quá hẹp. Với lòng cầu có độ rộng chưa đến 1,5m, các phương tiện qua cầu gặp nhiều khó khăn. Chỉ cần 2 chiếc xe máy đi ngược chiều nhau là khó có thể lưu thông bình thường, một xe thường phải dừng hẳn lại, nép sát về phía thành cầu thì xe kia mới đi qua được.

Bà Vũ Thị Nhạn (người dân tổ dân phố 18, phường Đồng Mai, Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Do lòng cầu bé lại có lan can, nếu như hai xe  máy đi ngược chiều rất khó khăn, nhiều lần xảy ra cãi vã giữa các chủ phương tiện khi xe đi đến giữa cầu mà không bên nào chịu nhường, thậm chí có cả xô xát chỉ vì việc qua cầu”. Một người dân khác sống gần cây cầu cho biết: “ Từ khi cầu mới được xây xong, tôi tự nhiên thành “hòa giải viên” vì thường xuyên can ngăn việc xô xát của bà con khi qua cầu”.

Khi người sử dụng không được góp ý thiết kế

Cây cầu là lối đi chính kết nối ngắn nhất tới trung tâm thành phố của hơn 1000 nhân khẩu nơi đây nhưng với thiết kế lòng cầu chỉ rộng 1,5m thì việc ô tô di chuyển qua đây là điều không thể. Nếu như không đi qua cầu Đồng Hoàng, người dân muốn về trung tâm thành phố phải sử dụng đò để qua sông hoặc đi vòng qua xã khác, rồi di chuyển qua quốc lộ 6, chịu mất thêm gần 10km. 

Những bức xúc của bà con địa phương về vấn đề này, ông Lê Quang  Thoan – Chủ tịch UBND phường Đồng Mai trong lần trao đổi với báo chí cho biết: “Mặc dù phường Đồng Mai là địa phương được hưởng và sử dụng cầu nhưng phường không được biết thiết kế và tham gia đóng góp ý kiến cho cây cầu”.

Trước thực tế trên, dư luận có nhiều băn khoăn, thắc mắc về việc: phải chăng,  do việc thiết kế, triển khai thi công cầu đã không khảo sát nhu cầu thực tế của người dân địa phương nên dẫn đến tình trạng “xây mới cũng như không” hiện nay? Cùng với đó là niềm mong mỏi có một phương án tối ưu để giải quyết vấn đề trên. 

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.