Ngân sách cấp bù thủy lợi phí là “mồi ngon” cho tham nhũng

Miễn thủy lợi theo hình thức cấp bù qua doanh nghiệp chưa gắn kết trách nhiệm của doanh nghiệp dịch vụ với người hưởng lợi
Miễn thủy lợi theo hình thức cấp bù qua doanh nghiệp chưa gắn kết trách nhiệm của doanh nghiệp dịch vụ với người hưởng lợi
(PLO) - Rõ ràng khi cơ chế “xin- cho” vẫn hiện diện thì hàng ngàn tỷ đồng của Nhà nước chi để hỗ trợ cho người nông dân qua kênh gián tiếp sẽ trở thành “miếng bánh thơm tho” của tiêu cực, tham nhũng.
 “Luật chơi” dù có, nhưng các đối tượng đang thụ hưởng trực tiếp từ chính sách cấp bù thủy lợi phí có muốn “chơi” hay không lại là chuyện khác.   
Trì hoãn đấu thầu   
Dường như nhìn thấy việc vận hành theo cơ chế cấp - phát thanh toán không gắn với số lượng, chất lượng sản phẩm theo kiểu “vừa đá bóng vừa thổi còi” gây nên sự trì trệ, yếu kém trong quản lý khai thác công trình thủy lợi, ngày 15/10/2013 khi ban hành Nghị định 130,  Chính phủ đã đưa hoạt động dịch vụ thủy lợi cũng như doanh nghiệp nhà nước đang được giao quản lý khai thác các công trình thủy lợi vào“tầm ngắm” phải thay đổi “luật chơi”, bắt buộc phải chuyển sang cơ chế thị trường.
Theo đó, việc lựa chọn phương thức cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích, trong đó có dịch vụ thủy lợi sẽ phải thực hiện theo thứ tự ưu tiên: “đấu thầu”, “đặt hàng” rồi mới tới “giao kế hoạch”. Theo danh mục, sản phẩm dịch vụ công ích quy định tại Nghị định này cho thấy Chính phủ đã quyết “cởi trói” khi yêu cầu các sản phẩm, dịch vụ quản lý khai thác các công trình thủy lợi có quy mô lớn như: công trình thủy lợi liên tỉnh, công trình thủy lợi liên huyện, công trình thủy nông kè đá lấn biển sẽ thực hiện theo phương thức đặt hàng. Còn các công trình thủy lợi quy mô vừa và nhỏ, Chính phủ yêu cầu phải thực hiện theo phương thức đấu thầu. 
Tuy nhiên, quy định này trên thực tế bị nhiều địa phương “coi thường” không thực hiện. Bởi theo Bộ NN&PTNT, ngoài 3 công trình lớn mà Bộ này đang quản lý khai thác là Dầu Tiếng (Tây Ninh), Bắc Nam Hà (Nam Định) và Bắc Hưng Hải (Hải Dương) thì hầu hết các công trình khác từ công trình liên xã trở lên vẫn bị các địa phương “ôm” khư khư để thực hiện theo cơ chế cũ không chịu đưa ra đấu thầu công khai theo quy định.
Trong khi trên 90% doanh nghiệp khai thác các công trình thủy lợi trên cả nước vẫn đang “câu giờ”, tiếp tục chây ỳ hoạt động theo theo phương thức giao kế hoạch, thì Hà Nội là một trong số ít địa phương được coi là mạnh dạn phân cấp và đổi mới cơ chế quản lý khai thác công trình thủy lợi. 
Thế nhưng, tìm hiểu của PLVN cho thấy việc đổi mới này về bản chất cũng chỉ là nửa vời khi  TP.Hà Nội chỉ mới “rón rén” chuyển từ phương thức giao kế hoạch sang đặt hàng ở các công trình thủy lợi quy mô lớn, còn các công trình thủy lợi quy mô vừa và nhỏ hơn -  địa phương vẫn quyết ôm đồm khi chưa có bất cứ hướng dẫn nào để tổ chức đấu thầu như quy định của Chính phủ.    
“Mồi ngon” cho tham nhũng
Theo bà Trần Thị Tuyết Hạnh, Phó Giám đốc Cty Thủy lợi Sông Nhuệ (Hà Nội), trong 200 tỷ đồng lấy từ nguồn thu đặt hàng của thành phố thì 40% khoản này được lấy ra để chi tiền lương cho 1.100 cán bộ lao động, 28% cho hoạt động duy tu bảo dưỡng cho hệ thống công trình, 10% chi tiền điện, còn lại là chi cho khấu hao tài sản và hoạt động khác. 
“Toàn bộ doanh thu hàng năm của Công ty, nguồn thu từ lĩnh vực kinh doanh khác không đáng kể - chỉ khoảng 3%, gần như mọi hoạt động của  Cty đều phải dựa vào nguồn thu từ thành phố. Cũng như mọi doanh nghiệp, hoạt động đều muốn có lợi nhuận nhưng mở rộng ra lĩnh vực khác hoặc ra thị trường thì cạnh tranh không nổi...”- bà Hạnh thừa nhận.  
Thực tế cho thấy, chậm trễ thay đổi cơ chế ngày nào thì ngày ấy ngân sách vẫn cứ phải “gồng gánh” nuôi cả bộ máy hàng ngàn con người hết sức lãng phí. Ngoài ra, với hình thức giao kế hoạch như hiện nay dẫn đến việc hạch toán kinh tế chỉ mang tính hình thức; thậm chí, các đối tượng thụ hưởng nguồn cấp bù miễn thủy lợi phí cũng rất dễ dàng khai khống để bòn rút tiền nhà nước. 
Bằng chứng là hồi cuối năm ngoái, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã từng công khai hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong việc thực hiện chính sách cấp bù miễn thủy lợi phí tại địa phương này.
Thủ đoạn thực hiện không có gì là tinh vi. Tại Chi nhánh Thủy nông Quảng Xương, hàng năm đều lập bảng kê diện tích tưới, tiêu, cấp nước, được UBND huyện Quảng Xương xác nhận nhưng không thực hiện việc ký hợp đồng, nghiệm thu, thanh lý hợp đồng đến các hộ dùng nước theo quy định. 
Đáng chú ý, diện tích tưới, tiêu cho lúa, màu do Chi nhánh Thủy nông Quảng Xương quyết toán từ năm 2009 đến năm 2013 tăng lên so với diện tích các đơn vị  đang quản lý, sử dụng lên đến hàng ngàn héc ta nhưng vẫn được các xã, hợp tác xã và chi nhánh thủy nông ký nghiệm thu, thanh lý hợp đồng, trình UBND huyện xác nhận gửi về Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi sông Chu để quyết toán làm thất thoát tài sản nhà nước. 
Câu chuyện ở huyện thuộc một tỉnh bắc miền Trung có lẽ không quá cá biệt trong bối cảnh mà vai trò của cơ quan quản lý chuyên ngành (cơ quan quản lý nông nghiệp) mờ nhạt, cơ quan cấp phát (cơ quan quản lý tài chính) không chịu trách nhiệm đến kết quả cuối cùng. 
“Đổi mới cơ chế là đổi mới hai vấn đề: “luật chơi” và “sân chơi”. Nếu anh chỉ đổi luật mà sân chơi chỉ có một người thì luật này chẳng có ý nghĩa gì cả. Tôi cảm thấy không ổn chút nào khi ban hành chính sách ra nhưng không ai thực hiện, không thực hiện cũng chẳng bị làm sao. Lộ trình là phải đấu thầu. Đấu thầu mới có cạnh tranh. Vì sao các địa phương không chịu thay đổi cơ chế? Có thể  làm như thế sẽ tốt hơn cho họ trong việc tiêu tiền nhà nước. Với cơ chế như thế thì rất dễ xảy ra làm bậy và khó kiểm soát.” - PGS.TS. Đoàn Thế Lợi, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý thủy lợi khẳng định. 
Rõ ràng khi cơ chế “xin- cho” vẫn hiện diện thì hàng ngàn tỷ đồng của Nhà nước chi để hỗ trợ cho người nông dân qua kênh gián tiếp sẽ trở thành “miếng bánh thơm tho” của tiêu cực, tham nhũng.
Hỗ trợ nông dân nhưng phải qua... doanh nghiệp
“Miễn, giảm thủy lợi phí là hỗ trợ của Nhà nước nhằm giảm gánh nặng chi phí sản xuất nông nghiệp cho người dân và có nguồn kinh phí để tu sửa, chống xuống cấp công trình. Nhưng phương thức chi trả theo hình thức gián tiếp (phần lớn cấp bù qua doanh nghiệp) nên chưa gắn kết trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ với người hưởng lợi, giảm tiếng nói, vai trò của người dân trong dịch vụ cung cấp nước”.

Đọc thêm

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Công bố Quyết định chỉ định nhân sự Bí thư Đảng ủy HUD

Ông Nguyễn Đức Phong - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối trao quyết định cho ông Đậu Minh Thanh.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa công bố Quyết định số 2275-QĐ/ĐUK về việc chỉ định ông Đậu Minh Thanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Đảng uỷ HUD, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

PVOIL có Tổng giám đốc mới

Chủ tịch HĐTV Cao Hoài Dương (bìa phải) trao quyết định cho tân Tổng Giám đốc PVOIL.
(PLVN) -  Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL) vừa tổ chức Lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ, chức danh Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc PVOIL

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.