Năm 2016, ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính về thuế

Ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế .
Ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế .
(PLO) - Đây là lời khẳng định của ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế với báo PLVN trước thềm năm mới...
Năm 2015 kết thúc với nhiều dấu ấn đặc biệt trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành Thuế: Vừa hoàn thành và vượt dự toán thu ngân sách của năm, vượt chỉ tiêu giảm số giờ nộp thuế theo Nghị quyết 19 của Chính phủ. Phóng viên Báo PLVN đã có cuộc phỏng vấn ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế.
*Thưa ông, trong bối cảnh giá dầu năm 2015 giảm sâu và cách xa so với khi xây dựng dự toán, nhưng thu ngân sách vẫn tăng 5%, đặc biệt số thu ngân sách do ngành Thuế quản lý vẫn tăng gần 11%, nguyên nhân nào ngành Thuế có được kết quả đó?
- Phải nói rằng năm 2015 vừa qua là năm kinh tế thế giới có nhiều biến động đã ảnh hưởng trực tiếp đến xuất, nhập khẩu và sản xuất kinh doanh (SXKD) trong nước và tình hình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách. Đặc biệt, việc giá dầu thô giảm mạnh từ cuối năm 2014 đến nay thấp nhất trong vòng 5 năm qua, từ 108 USD/thùng vào thời điểm tháng 6/2014 xuống còn 37 USD/thùng vào ngày 15/12/2015, dự kiến bình quân cả năm đạt khoảng 56 USD/thùng, giảm 44 USD/thùng so với dự toán, tác động làm giảm thu do ngành Thuế quản lý (thu dầu thô và thu nội địa) khoảng hơn 60.000 tỷ đồng...

Tuy nhiên trong bối cảnh đó, cũng có nhiều yếu tố thuận lợi tác động tích cực đến thu ngân sách. Đầu tiên phải kể đến là tình hình kinh tế vĩ mô trong nước: năm 2015 nền kinh tế tiếp tục chuyển biến tích cực, tăng trưởng kinh tế ước đạt 6,68%, vượt mục tiêu đề ra (6,2%); lạm phát thấp (chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,6%); tín dụng tăng trưởng khá; sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng... Sản xuất công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế biến, chế tạo, sản xuất hàng xuất khẩu có mức tăng trưởng cao; vốn FDI giải ngân đạt khá; một số ngành hàng, DN trọng điểm đóng góp lớn cho ngân sách (ô tô, viễn thông,...) vẫn duy trì được nhịp độ tăng trưởng SXKD.

Cùng với đó, công tác thuế nói chung, công tác thu ngân sách nói riêng nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Tài chính, sự chỉ đạo sâu sát, ủng hộ của cấp uỷ và chính quyền các cấp ở địa phương trong việc khai thác nguồn thu, chống thất thu, thu hồi nợ đọng, tháo gỡ khó khăn cho SXKD; cơ chế, chính sách thu và các quy trình, quy chế kê khai, nộp thuế, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT) trong năm 2015 về cơ bản tương đối ổn định, có hệ thống và tiếp tục được củng cố, hoàn thiện phù hợp với tình hình mới.

Đặc biệt, kết quả bước đầu về cải cách TTHC thuế, cải thiện môi trường đầu tư tiếp tục nhận được phản hồi tích cực từ cộng đồng DN, tạo thuận lợi trong triển khai công tác thu: cắt giảm được khoảng 420 giờ, số giờ thực hiện TTHC về thuế giảm từ 537 giờ xuống còn 117 giờ, đồng thời giảm được 8 lần khai và nộp thuế GTGT, giảm được 4 lần nộp tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính.

Tính đến hết 31/12/2015 đã có: 511.801 DN thực hiện khai thuế điện tử (đạt 99%) với trên 26,6 triệu hồ sơ thuế điện tử; trên 484,7 nghìn DN đăng ký sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử với cơ quan thuế (CQT) đạt 95,5% đã có 39 ngân hàng kết nối với CQT để cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử. Riêng trong tháng 12/2015 đã có trên 38 nghìn tỷ đồng nộp vào ngân sách nhà nước (NSNN) bằng phương thức điện tử (chiếm 72,35% tổng số nộp NSNN) với trên 112,8 nghìn chứng từ nộp thuế điện tử (chiếm 64,78% tổng số chứng từ nộp thuế).

Tổng số tiền đã nộp vào NSNN bằng hình thức điện tử trong năm 2015 đạt trên 157 tỷ đồng. Đã rà soát sửa đổi bổ sung phần lớn các quy trình nghiệp vụ, nhất là các quy trình liên quan đến NNT, đồng thời thực hiện việc rà soát và cắt giảm 63 TTHC, đơn giản hóa 50 TTHC... Bản thân CQT các cấp trong năm vừa qua đã nỗ lực, tập trung thực hiện các giải pháp tăng thu, chống thất thu NSNN, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra; tích cực triển khai các giải pháp đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế; tăng cường công tác hỗ trợ NNT, tiếp tục duy trì phối hợp các cơ quan báo đài đẩy mạnh công tác tuyên truyền để chính sách thuế đến gần hơn với người dân và DN; tăng cường công tác quản lý nội ngành, đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí… 

Tất cả những yếu trên đã góp phần giúp cho ngành Thuế hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình…

*Tại hội nghị ngành Tài chính vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh có nói rằng trong năm 2016 thu nội địa phải vượt ít nhất 7- 8% mới đủ bù hụt thu do giá dầu giảm. Ngành Thuế sẽ có những giải pháp đột phá nào để thực hiện nhiệm vụ này, thưa ông?

- Quốc hội khóa XIII, Kỳ họp thứ 10 đã thông qua Nghị quyết về dự toán NSNN năm 2016, theo đó dự toán thu cân đối NSNN là 1.014,5 nghìn tỷ đồng, trong đó: Dự toán thu nội địa là 785.000 tỷ đồng; dự toán thu dầu thô là 54.500 tỷ đồng (trên cơ sở sản lượng 14,02 triệu tấn, giá 60USD/ thùng); dự toán thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu 172.000 tỷ đồng. 
Với mục tiêu vượt thêm 7- 8% dự toán thì đây quả là thách thức lớn đối với ngành Thuế. Khi dự toán giá dầu là 60USD/thùng nhưng hiện nay giá dầu chỉ còn 37 USD/thùng, do đó riêng đối với khoản thu từ dầu đến nay đã hụt thu theo dự toán được giao. Vì vậy, cần phải tăng thu nội địa để bù vào khoản hụt thu từ dầu này.

Do vậy, để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2016, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, triển khai thực hiện có hiệu quả cải cách TTHC thuế, tăng cường quản lý thuế theo hướng đơn giản, đồng bộ, minh bạch và đảm bảo kỷ luật, kỷ cương nội ngành, phù hợp với mục tiêu cải cách TTHC để tiết kiệm thời gian, giảm chi phí cho NNT, tạo mọi điều kiện thuận lợi để DN phát triển, ổn định, vững chắc, thu hút đầu tư, tăng thêm năng lực sản xuất mới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu vững chắc, lâu dài cho NSNN.

Thứ hai, chỉ đạo CQT các cấp tổ chức rà soát, đối chiếu, phân tích, đánh giá đối với các sắc thuế lớn, những địa bàn, đơn vị trọng điểm, nắm chắc những diễn biến về kinh tế, thị trường, giá cả,... phát hiện sớm các vướng mắc về cơ chế chính sách, bất cập trong công tác quản lý thu tác động đến tình hình SXKD và thu nộp ngân sách của NNT.

Trên cơ sở đó, tham mưu, kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính và UBND các cấp tháo gỡ kịp thời, tạo điều kiện cho DN hoạt động SXKD ổn định và phát triển, đôn đốc thu đúng, thu đủ và kịp thời các khoản phải nộp vào NSNN. Thứ ba, tăng cường công tác quản lý thuế trong đăng ký, kê khai và hoàn thuế GTGT, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu, chuyển giá, giảm nợ đọng thuế góp phần tăng thu cho NSNN. Thứ tư, đổi mới công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT một cách hiệu quả, thiết thực, xuất phát từ yêu cầu của NNT bằng những hình thức phù hợp với đặc điểm vùng, miền, NNT. Thường xuyên lắng nghe, đối thoại với DN để tuyên truyền, giải đáp vướng mắc cho NNT.

Đồng thời, đẩy mạnh và đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ tư vấn pháp luật về thuế cho cộng đồng xã hội để nâng cao ý thức tự giác nộp thuế. Đặc biệt sẽ tăng cường chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật, thực hiện bố trí, sắp xếp đội ngũ công chức, viên chức thuế phù hợp với chức năng, nhiệm vụ; thường xuyên giáo dục nâng cao phẩm chất, đạo đức, văn hoá ứng xử và năng lực đội ngũ công chức, viên chức thuế...

*Khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệpViệt Nam cho thấy trên 70% DN hài lòng với cải cách TTHC của ngành Thuế, song có đến 85% DN mong muốn ngành Thuế tiếp tục cải cách hơn nữa. Ông có thể cho biết, trong năm 2016, cùng với việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, ngành Thuế tiếp tục cải cách vào những lĩnh vực nào?

- Chúng tôi xác định năm 2016 này tiếp tục là năm mà ngành Thuế sẽ vẫn đẩy mạnh công cuộc cải cách hành chính về thuế. Công việc đầu tiên là đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thuế giai đoạn 2011-2015, đây là công việc có ý nghĩa quan trọng giúp cho Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế nhìn nhận lại kết quả đã đạt được ở cấp độ vận hành và hoạt động của CQT theo các mục tiêu chiến lược; xác định được những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân làm cơ sở để xây dựng Kế hoạch cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2016-2020 cho phù hợp.

Thứ hai, tiếp tục rà soát, sửa đổi bổ sung các chính sách và TTHC thuế, đơn giản hóa mẫu biểu thủ tục để giảm thời gian kê khai, nộp thuế cho DN; rà soát, đơn giản hóa thủ tục và minh bạch hóa quy trình nghiệp vụ về hoàn thuế, thanh tra kiểm tra và giải quyết khiếu nại về thuế.

Thứ ba, cải tiến quy trình nghiệp vụ và giám sát việc thực hiện để đảm bảo kết quả cải cách được triển khai trong thực tiễn; xây dựng và công khai cơ sở dữ liệu để đảm bảo 90% hồ sơ hoàn thuế được giải quyết đúng hạn; 90% hồ sơ giải quyết khiếu nại của NNT được giải quyết đúng hạn.

Thứ tư, xây dựng chế độ quản lý rủi ro đối với DN; xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin về NNT để thực hiện quản lý thuế (thanh tra, kiểm tra, hoàn thuế,...) theo rủi ro để tăng cường hiệu lực quản lý thuế, chống thất thu NSNN, tạo sự bình đẳng trong tuân thủ pháp luật thuế và không gây phiền hà, khó khăn cho các DN tuân thủ tốt.

Thứ năm, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong việc giao dịch giữa CQT với DN để tiết kiệm thời gian, chi phí và đảm bảo công khai, minh bạch trong quản lý thuế. Cụ thể, phấn đấu đến đến hết năm 2015, số DN khai thuế điện tử duy trì đạt mức trên 95%; số DN nộp thuế điện tử đạt tối thiểu 90%; ứng dụng CNTT trong trao đổi thông tin giữa các bộ, ngành  để phục vụ quản lý thuế.

Thứ sáu, tăng cường công tác truyền thông và dịch vụ hỗ trợ NNT; hoàn thiện hành lang pháp lý, hỗ trợ và tạo điều kiện để hệ thống đại lý thuế phát triển.

Thứ bảy, nghiên cứu, đề xuất đổi mới công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh; thực hiện đơn giản hoá chính sách và TTHC thuế cho phù hợp với trình độ và năng lực quản lý thuế đối với hộ kinh doanh; áp dụng phương pháp quản lý thuế đơn giản và đa dạng hoá các hình thức thu nộp thuế qua phương tiện điện tử để giảm chi phí hành chính và nâng cao tính tuân thủ, nâng cao hiệu quả quản lý thuế.

Thứ tám, xây dựng cơ chế đánh giá hoạt động của CQT thông qua các tổ chức xã hội dân sự, của NNT về chính sách và TTHC thuế, công tác quản lý và cung cấp dịch vụ của CQT. Việc đánh giá thực hiện đồng thời bằng cách  CQT xây dựng và áp dụng bộ chỉ số đánh giá chất lượng, hiệu quả hoạt động của CQT các cấp và thông qua các tổ chức độc lập (VCCI, ....) để thu thập ý kiến, thông tin phản hồi, đánh giá sự hài  lòng của NNT với CQT.

Trong năm 2016 này, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các Bộ, ngành rà soát, đơn giản hoá các thủ tục thu/nộp/thanh toán chế độ bảo hiểm bắt buộc (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho DN)...

Xin cám ơn ông!

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.