Năm 2016, ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính về thuế

(PLO) - Đây là lời khẳng định của ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế với báo PLVN trước thềm năm mới...
Ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế . Ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế .
Năm 2015 kết thúc với nhiều dấu ấn đặc biệt trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành Thuế: Vừa hoàn thành và vượt dự toán thu ngân sách của năm, vượt chỉ tiêu giảm số giờ nộp thuế theo Nghị quyết 19 của Chính phủ. Phóng viên Báo PLVN đã có cuộc phỏng vấn ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế.
*Thưa ông, trong bối cảnh giá dầu năm 2015 giảm sâu và cách xa so với khi xây dựng dự toán, nhưng thu ngân sách vẫn tăng 5%, đặc biệt số thu ngân sách do ngành Thuế quản lý vẫn tăng gần 11%, nguyên nhân nào ngành Thuế có được kết quả đó?
- Phải nói rằng năm 2015 vừa qua là năm kinh tế thế giới có nhiều biến động đã ảnh hưởng trực tiếp đến xuất, nhập khẩu và sản xuất kinh doanh (SXKD) trong nước và tình hình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách. Đặc biệt, việc giá dầu thô giảm mạnh từ cuối năm 2014 đến nay thấp nhất trong vòng 5 năm qua, từ 108 USD/thùng vào thời điểm tháng 6/2014 xuống còn 37 USD/thùng vào ngày 15/12/2015, dự kiến bình quân cả năm đạt khoảng 56 USD/thùng, giảm 44 USD/thùng so với dự toán, tác động làm giảm thu do ngành Thuế quản lý (thu dầu thô và thu nội địa) khoảng hơn 60.000 tỷ đồng...

Tuy nhiên trong bối cảnh đó, cũng có nhiều yếu tố thuận lợi tác động tích cực đến thu ngân sách. Đầu tiên phải kể đến là tình hình kinh tế vĩ mô trong nước: năm 2015 nền kinh tế tiếp tục chuyển biến tích cực, tăng trưởng kinh tế ước đạt 6,68%, vượt mục tiêu đề ra (6,2%); lạm phát thấp (chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,6%); tín dụng tăng trưởng khá; sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng... Sản xuất công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế biến, chế tạo, sản xuất hàng xuất khẩu có mức tăng trưởng cao; vốn FDI giải ngân đạt khá; một số ngành hàng, DN trọng điểm đóng góp lớn cho ngân sách (ô tô, viễn thông,...) vẫn duy trì được nhịp độ tăng trưởng SXKD.

Cùng với đó, công tác thuế nói chung, công tác thu ngân sách nói riêng nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Tài chính, sự chỉ đạo sâu sát, ủng hộ của cấp uỷ và chính quyền các cấp ở địa phương trong việc khai thác nguồn thu, chống thất thu, thu hồi nợ đọng, tháo gỡ khó khăn cho SXKD; cơ chế, chính sách thu và các quy trình, quy chế kê khai, nộp thuế, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT) trong năm 2015 về cơ bản tương đối ổn định, có hệ thống và tiếp tục được củng cố, hoàn thiện phù hợp với tình hình mới.

Đặc biệt, kết quả bước đầu về cải cách TTHC thuế, cải thiện môi trường đầu tư tiếp tục nhận được phản hồi tích cực từ cộng đồng DN, tạo thuận lợi trong triển khai công tác thu: cắt giảm được khoảng 420 giờ, số giờ thực hiện TTHC về thuế giảm từ 537 giờ xuống còn 117 giờ, đồng thời giảm được 8 lần khai và nộp thuế GTGT, giảm được 4 lần nộp tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính.

Tính đến hết 31/12/2015 đã có: 511.801 DN thực hiện khai thuế điện tử (đạt 99%) với trên 26,6 triệu hồ sơ thuế điện tử; trên 484,7 nghìn DN đăng ký sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử với cơ quan thuế (CQT) đạt 95,5% đã có 39 ngân hàng kết nối với CQT để cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử. Riêng trong tháng 12/2015 đã có trên 38 nghìn tỷ đồng nộp vào ngân sách nhà nước (NSNN) bằng phương thức điện tử (chiếm 72,35% tổng số nộp NSNN) với trên 112,8 nghìn chứng từ nộp thuế điện tử (chiếm 64,78% tổng số chứng từ nộp thuế).

Tổng số tiền đã nộp vào NSNN bằng hình thức điện tử trong năm 2015 đạt trên 157 tỷ đồng. Đã rà soát sửa đổi bổ sung phần lớn các quy trình nghiệp vụ, nhất là các quy trình liên quan đến NNT, đồng thời thực hiện việc rà soát và cắt giảm 63 TTHC, đơn giản hóa 50 TTHC... Bản thân CQT các cấp trong năm vừa qua đã nỗ lực, tập trung thực hiện các giải pháp tăng thu, chống thất thu NSNN, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra; tích cực triển khai các giải pháp đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế; tăng cường công tác hỗ trợ NNT, tiếp tục duy trì phối hợp các cơ quan báo đài đẩy mạnh công tác tuyên truyền để chính sách thuế đến gần hơn với người dân và DN; tăng cường công tác quản lý nội ngành, đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí… 

Tất cả những yếu trên đã góp phần giúp cho ngành Thuế hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình…

*Tại hội nghị ngành Tài chính vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh có nói rằng trong năm 2016 thu nội địa phải vượt ít nhất 7- 8% mới đủ bù hụt thu do giá dầu giảm. Ngành Thuế sẽ có những giải pháp đột phá nào để thực hiện nhiệm vụ này, thưa ông?

- Quốc hội khóa XIII, Kỳ họp thứ 10 đã thông qua Nghị quyết về dự toán NSNN năm 2016, theo đó dự toán thu cân đối NSNN là 1.014,5 nghìn tỷ đồng, trong đó: Dự toán thu nội địa là 785.000 tỷ đồng; dự toán thu dầu thô là 54.500 tỷ đồng (trên cơ sở sản lượng 14,02 triệu tấn, giá 60USD/ thùng); dự toán thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu 172.000 tỷ đồng. 
Với mục tiêu vượt thêm 7- 8% dự toán thì đây quả là thách thức lớn đối với ngành Thuế. Khi dự toán giá dầu là 60USD/thùng nhưng hiện nay giá dầu chỉ còn 37 USD/thùng, do đó riêng đối với khoản thu từ dầu đến nay đã hụt thu theo dự toán được giao. Vì vậy, cần phải tăng thu nội địa để bù vào khoản hụt thu từ dầu này.

Do vậy, để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2016, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, triển khai thực hiện có hiệu quả cải cách TTHC thuế, tăng cường quản lý thuế theo hướng đơn giản, đồng bộ, minh bạch và đảm bảo kỷ luật, kỷ cương nội ngành, phù hợp với mục tiêu cải cách TTHC để tiết kiệm thời gian, giảm chi phí cho NNT, tạo mọi điều kiện thuận lợi để DN phát triển, ổn định, vững chắc, thu hút đầu tư, tăng thêm năng lực sản xuất mới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu vững chắc, lâu dài cho NSNN.

Thứ hai, chỉ đạo CQT các cấp tổ chức rà soát, đối chiếu, phân tích, đánh giá đối với các sắc thuế lớn, những địa bàn, đơn vị trọng điểm, nắm chắc những diễn biến về kinh tế, thị trường, giá cả,... phát hiện sớm các vướng mắc về cơ chế chính sách, bất cập trong công tác quản lý thu tác động đến tình hình SXKD và thu nộp ngân sách của NNT.

Trên cơ sở đó, tham mưu, kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính và UBND các cấp tháo gỡ kịp thời, tạo điều kiện cho DN hoạt động SXKD ổn định và phát triển, đôn đốc thu đúng, thu đủ và kịp thời các khoản phải nộp vào NSNN. Thứ ba, tăng cường công tác quản lý thuế trong đăng ký, kê khai và hoàn thuế GTGT, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu, chuyển giá, giảm nợ đọng thuế góp phần tăng thu cho NSNN. Thứ tư, đổi mới công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT một cách hiệu quả, thiết thực, xuất phát từ yêu cầu của NNT bằng những hình thức phù hợp với đặc điểm vùng, miền, NNT. Thường xuyên lắng nghe, đối thoại với DN để tuyên truyền, giải đáp vướng mắc cho NNT.

Đồng thời, đẩy mạnh và đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ tư vấn pháp luật về thuế cho cộng đồng xã hội để nâng cao ý thức tự giác nộp thuế. Đặc biệt sẽ tăng cường chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật, thực hiện bố trí, sắp xếp đội ngũ công chức, viên chức thuế phù hợp với chức năng, nhiệm vụ; thường xuyên giáo dục nâng cao phẩm chất, đạo đức, văn hoá ứng xử và năng lực đội ngũ công chức, viên chức thuế...

*Khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệpViệt Nam cho thấy trên 70% DN hài lòng với cải cách TTHC của ngành Thuế, song có đến 85% DN mong muốn ngành Thuế tiếp tục cải cách hơn nữa. Ông có thể cho biết, trong năm 2016, cùng với việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, ngành Thuế tiếp tục cải cách vào những lĩnh vực nào?

- Chúng tôi xác định năm 2016 này tiếp tục là năm mà ngành Thuế sẽ vẫn đẩy mạnh công cuộc cải cách hành chính về thuế. Công việc đầu tiên là đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thuế giai đoạn 2011-2015, đây là công việc có ý nghĩa quan trọng giúp cho Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế nhìn nhận lại kết quả đã đạt được ở cấp độ vận hành và hoạt động của CQT theo các mục tiêu chiến lược; xác định được những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân làm cơ sở để xây dựng Kế hoạch cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2016-2020 cho phù hợp.

Thứ hai, tiếp tục rà soát, sửa đổi bổ sung các chính sách và TTHC thuế, đơn giản hóa mẫu biểu thủ tục để giảm thời gian kê khai, nộp thuế cho DN; rà soát, đơn giản hóa thủ tục và minh bạch hóa quy trình nghiệp vụ về hoàn thuế, thanh tra kiểm tra và giải quyết khiếu nại về thuế.

Thứ ba, cải tiến quy trình nghiệp vụ và giám sát việc thực hiện để đảm bảo kết quả cải cách được triển khai trong thực tiễn; xây dựng và công khai cơ sở dữ liệu để đảm bảo 90% hồ sơ hoàn thuế được giải quyết đúng hạn; 90% hồ sơ giải quyết khiếu nại của NNT được giải quyết đúng hạn.

Thứ tư, xây dựng chế độ quản lý rủi ro đối với DN; xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin về NNT để thực hiện quản lý thuế (thanh tra, kiểm tra, hoàn thuế,...) theo rủi ro để tăng cường hiệu lực quản lý thuế, chống thất thu NSNN, tạo sự bình đẳng trong tuân thủ pháp luật thuế và không gây phiền hà, khó khăn cho các DN tuân thủ tốt.

Thứ năm, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong việc giao dịch giữa CQT với DN để tiết kiệm thời gian, chi phí và đảm bảo công khai, minh bạch trong quản lý thuế. Cụ thể, phấn đấu đến đến hết năm 2015, số DN khai thuế điện tử duy trì đạt mức trên 95%; số DN nộp thuế điện tử đạt tối thiểu 90%; ứng dụng CNTT trong trao đổi thông tin giữa các bộ, ngành  để phục vụ quản lý thuế.

Thứ sáu, tăng cường công tác truyền thông và dịch vụ hỗ trợ NNT; hoàn thiện hành lang pháp lý, hỗ trợ và tạo điều kiện để hệ thống đại lý thuế phát triển.

Thứ bảy, nghiên cứu, đề xuất đổi mới công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh; thực hiện đơn giản hoá chính sách và TTHC thuế cho phù hợp với trình độ và năng lực quản lý thuế đối với hộ kinh doanh; áp dụng phương pháp quản lý thuế đơn giản và đa dạng hoá các hình thức thu nộp thuế qua phương tiện điện tử để giảm chi phí hành chính và nâng cao tính tuân thủ, nâng cao hiệu quả quản lý thuế.

Thứ tám, xây dựng cơ chế đánh giá hoạt động của CQT thông qua các tổ chức xã hội dân sự, của NNT về chính sách và TTHC thuế, công tác quản lý và cung cấp dịch vụ của CQT. Việc đánh giá thực hiện đồng thời bằng cách  CQT xây dựng và áp dụng bộ chỉ số đánh giá chất lượng, hiệu quả hoạt động của CQT các cấp và thông qua các tổ chức độc lập (VCCI, ....) để thu thập ý kiến, thông tin phản hồi, đánh giá sự hài  lòng của NNT với CQT.

Trong năm 2016 này, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các Bộ, ngành rà soát, đơn giản hoá các thủ tục thu/nộp/thanh toán chế độ bảo hiểm bắt buộc (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho DN)...

Xin cám ơn ông!
THANH THANH (thực hiện)
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

'Cát cứ' dữ liệu - trở lực vô hình của kinh tế số

Chuyển đổi số tạo ra tài nguyên mới là dữ liệu, nguồn lực cho kinh tế số phát triển
(PLVN) - Chuyên gia cho rằng, các nguồn lực của chúng ta hiện không chỉ thiếu mà còn bị phân mảnh. Sự hợp lực giữa bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp sẽ tạo ra được những chương trình bài bản, có định hướng với những hệ sinh thái số phù hợp, thay vì "cát cứ" thông tin, dữ liệu.

Từ những món nợ ngàn tỷ tới tài khoản ‘rủng rỉnh’ tỷ USD

Công trình khai thác dầu khí trên biển của PVEP
(PLVN) - Tổng công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí (PVEP) đã chính thức bước sang “tuổi” 15, với một chỗ đứng vững chắc trong ngành Năng lượng. Hành trình xây dựng thương hiệu và phát triển doanh nghiệp này đan xen nhiều khó khăn, thuận lợi như thử thách tinh thần lao động dầu khí nhất là với những người “đứng mũi chịu sào” ở đây.

Chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội

ÔngTrần Duy Giang, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần và Chủ tịch Tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng ký kết hợp tác về chuyển đổi số.
(PLVN) -Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng) và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết chương trình phối hợp thực hiện chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội giai đoạn 2022- 2025, định hướng đến năm 2030.

Xây 'tổ' đón thêm nhà đầu tư từ Hàn Quốc

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc đang có nhu cầu mở rộng sản xuất ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Hàn cũng đã “đánh tiếng” muốn xây dựng nhà xưởng sản xuất ở Việt Nam, thậm chí một khu công nghiệp dành riêng cho các doanh nghiệp Hàn cũng đã được đề xuất.

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán
(PLVN) -Thực hiện công văn số 2828/UBCK-VP ngày 16/5/2022 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã thực hiện công bố thông tin dữ liệu giao dịch tự doanh trên trang thông tin điện tử của Sở này, bắt đầu từ ngày 20/5/2022.

Cần nhân rộng mô hình 'chuyển nhượng quyền thu phí' cao tốc

Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên áp dụng hình thức “chuyển nhượng quyền thu phí”
(PLVN) - TS Lê Đỗ Mười - Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải - cho rằng, cần học hỏi kinh nghiệm của một số nước có hạ tầng giao thông phát triển như Nhật Bản, Trung Quốc… để nước ta quản lý, khai thác hiệu quả khối tài sản đường cao tốc hơn 40 tỷ USD.

Về miền Tây xem kênh Chợ Gạo được 'rót' thêm ngàn tỷ

Kênh Chợ Gạo giai đoạn II do PMU Đường thủy (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023
(PLVN) - Dự án kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) đã được đầu tư giai đoạn I (phía Bắc của kênh), nay tiếp tục được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp giai đoạn II, trị giá hơn 1.300 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch nối liền vựa lúa, vựa thủy sản… ở Đồng bằng sông Cửu Long với trung tâm kinh tế TP.HCM và ngược lại.

Nhiều nước ngừng xuất nông sản, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?

Việc nhiều nước cấm xuất khẩu lúa mì sẽ ảnh hưởng đến ngành chế biến thực phẩm, thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.
(PLVN) - Nhiều dự báo cho thấy, thị trường toàn thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá do nhiều mặt hàng thiết yếu, nông sản là nguyên liệu sản xuất đã bị nhiều quốc gia cấm xuất khẩu. Thị trường Việt Nam bị tác động ra sao sau các lệnh cấm này?

Quy hoạch điện VIII: Đã 'chốt' nhưng vẫn còn... chỉnh

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương làm rõ tính khả thi, hiệu quả trong phát triển hệ thống lưu trữ năng lượng đối với điện mặt trời tới năm 2030
(PLVN) - Mặc dù Hội đồng thẩm định đã quyết định "chốt" Quy hoạch điện VIII tại cuộc họp thẩm định trước kỳ nghỉ lễ 30/4/2022, nhưng mới đây Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương làm rõ hơn các vấn đề trong Quy hoạch điện VIII 

Sẽ đưa tài sản ảo vào Luật Phòng, chống rửa tiền?

Một buổi tọa đàm về phòng, chống rửa tiền thông qua tài sản ảo.
(PLVN) - Ngân hàng nhà nước đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền 2012, một trong các vấn đề được bàn thảo là việc đưa tài sản ảo vào dự luật này như thế nào khi hiện nay chưa có quy định rõ ràng tài sản ảo, tiền ảo là tài sản.

Mục tiêu 'zero' tiền mặt ở Kho bạc

 Mục tiêu đến năm 2025, sẽ không còn giao dịch chi bằng tiền mặt qua hệ thống kho bạc.
(PLVN) - Theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống Kho bạc Nhà nước, cơ quan này phấn đấu đến cuối năm 2025 không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và sẽ giảm đến mức tối thiểu các giao dịch thu bằng tiền mặt.