Ngô Thanh Vân chia sẻ lý do được chọn đóng Ngọa hổ tàng long 2

Vượt hàng trăm ứng cử viên, Ngô Thanh Vân được giao vai trong Ngọa hổ tàng long 2. Ảnh: Sinna
Vượt hàng trăm ứng cử viên, Ngô Thanh Vân được giao vai trong Ngọa hổ tàng long 2. Ảnh: Sinna
Do thời gian tập luyện hạn chế nên cô phải cố gắng tranh thủ mọi lúc mọi nơi để nghiền ngẫm vai diễn cũng như tập luyện để sử dụng thuần thục vũ khí là cây thương.
Ngô Thanh Vân ngoài đời khá "men" và có khí chất của người lãnh đạo. Trong cách nói chuyện, nữ diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất này thể hiện rõ tính tình của một người đàn ông: dứt khoát, mạnh mẽ và đầy máu lửa. Có lẽ đó cũng là lý do giúp cô tiến đến những bậc thang mà ít ai có thể dám đặt chân, trong đó có việc góp vai trong bộ phim bom tấn mang tầm quốc tế.
Áp lực, căng thẳng vì Ngọa hổ tàng long 2
- Làm thế nào chị thuyết phục được đạo diễn Viên Hòa Bình giao vai cho mình?
- Tôi đang trong quá trình chuẩn bị cho phim Ngày nảy ngày nay thì công ty đại diện tại Mỹ thông báo tin Ngọa hổ tàng long 2 đang casting diễn viên và muốn tôi tham gia. Không thể bay sang Mỹ nên tôi tự quay video rất nhiều lần đến khi ưng ý để gửi sang. Cuối cùng, hồ sơ casting của tôi phù hợp.
Vai này được tuyển chọn trên toàn thế giới nên có hàng trăm hồ sơ gửi về. Khi được chọn, tôi rất vui nhưng cũng khá vất vả khi phải bay đi bay về giữa Việt Nam và New Zealand trong suốt 2 tháng để chu toàn công việc cho 2 bộ phim. Ban đầu, nhà sản xuất muốn diễn viên ở lại New Zealand để phù hợp lịch làm việc, tuy nhiên đoàn đã sắp xếp cho tôi có thể chủ động với lịch riêng.
- Chị chuẩn bị cho nhân vật của mình như thế nào?
- Vai tôi cần luyện thương, các thế võ, luyện chuẩn ngôn ngữ tiếng Anh cho điện ảnh. Tính cách nhân vật “không được hiền” nên phải nghiên cứu thật kỹ theo yêu cầu đạo diễn. Do thời gian tập luyện hạn chế nên tôi phải cố gắng tranh thủ mọi lúc mọi nơi để nghiền ngẫm vai diễn.
Tôi cũng chỉ có 1 ngày duy nhất để tập sử dụng thuần thục cây thương của sát thủ Mantis trước khi quay chính thức. Thứ vũ khí này chỉ cần cầm trên tay đã thấy rất nặng trong khi yêu cầu phải vừa đánh, vừa bay, xoay người nhiều vòng rất phức tạp. Trước đây, tôi từng bắn súng, đánh gậy, đánh kiếm nhưng chưa từng dùng thương nên khá căng thẳng. Trong quá trình làm việc hiển nhiên không thể tránh khỏi chấn thương.
Tôi nghĩ dù vai mình nhỏ nhưng đã làm thì phải làm nghiêm túc nếu không sẽ trì trệ cả một ê-kíp hơn 100 người tại hiện trường. Mới ngày đầu làm việc đã áp lực và khẩn trương như vậy nên tôi nhớ lắm.
- Trước đây, khá nhiều bộ phim quốc tế được quảng bá có sự xuất hiện của sao Việt, tuy nhiên khi phim được trình chiếu họ chỉ xuất hiện vài giây ngắn ngủi. Điều này khiến khán giả rất hụt hẫng. Điều này gây cho chị những áp lực gì?
- Tôi đã nói trước về phân cảnh của mình trong phim cũng như những gì mình đã trải qua. Thật khó và đôi khi oan cho nhiều nghệ sĩ vì sản phẩm cuối cùng phụ thuộc vào hậu kỳ cắt cúp sao cho phù hợp. Vì nhiều lý do mà kịch bản phải thay đổi, điều này chỉ có nhà sản xuất và đạo diễn biết.
Đôi khi vai diễn không lớn bằng sự trông mong của người xem. Chúng tôi mừng vì khán giả nhà luôn dành sự tự hào và mong đợi cho các nghệ sĩ tại các tác phẩm quốc tế, nhưng nó là một áp lực vì mọi chuyện đôi khi không do phía chúng tôi quyết định.
- Có cơ hội làm viêc với những ngôi sao lớn của Hollywood, chị nhận được những lời khuyên cũng như kinh nghiệm gì?
- Tại Hollywood, các diễn viên ngôi sao có tác phong làm việc rất chuyên nghiệp, trách nhiệm và kỷ luật dù cường độ làm việc cao và áp lực dồn dập. Họ đầu tư cho vai diễn, dành nhiều tháng nghiên cứu kịch bản, tập luyện trước để có hình thể, phong thái, cử chỉ của nhân vật chứ không đến phim trường mới bắt đầu nhập vai. Là ngôi sao nhưng họ cũng rất khiêm tốn và thân thiện.
Riêng về phía sản xuất và tổ chức, họ có một hệ thống liên hoàn chặt chẽ các khâu với nhau, rất chu đáo tỉ mỉ từng chi tiết. Như việc mỗi nghệ sĩ đều có đội ngũ trợ lý riêng chăm sóc, ê-kíp make-up phục trang riêng, xe riêng chuyên dụng, có lịch xếp giờ học ngôn ngữ, tập vai… Khi ra phim trường cũng là lúc ai làm việc nấy, nhịp nhàng, trật tự, không có giây phút nào để nghỉ ngơi. Những điều đó như một cuốn sách quý, càng đi nhiều càng học nhiều để tôi có thể áp dụng cho công việc tại Việt Nam.
Nữ diễn viên tham dự lễ ra mắt bộ phim bom tấn này tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: Sinna
Nữ diễn viên tham dự  lễ ra mắt bộ phim bom tấn này tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: Sinna 
"Tôi thấy mình quá can đảm"
- So với vai trò diễn viên, việc đảm nhận vai trò sản xuất, đạo diễn cho Tấm Cám mang đến những cảm xúc và trải nghiệm gì khác biệt?
- Tôi may mắn có cơ hội đi khắp nơi trên thế giới và học hỏi nhiều điểu cho từng vai trò khác nhau. Với diễn viên, tôi được tìm hiểu hiểu tâm lý nhiều loại người để hóa thân cho từng vai diễn, làm những thứ mà bản thân mình chưa từng nghĩ đến như bay, đánh võ, bắn súng... Đạo diễn nghiêng về chỉ đạo nghệ thuật, tổng quát từ kịch bản, bối cảnh, hình ảnh đến từng  chi tiết như phục trang, make up, diễn xuất. Vai trò sản xuất dĩ nhiên khó hơn khi phải quản lý hết tất cả khâu liên quan để cho ra mắt sản phẩm có chất lượng, đảm bảo các số liệu.
Từ những bước đi ban đầu của một diễn viên cho đến khi chịu trách nhiệm với những điều lớn hơn, phức tạp hơn, với tôi đó là một hạnh phúc. Đến giờ, tôi vẫn thấy mình can đảm và ý chí phải thật sự lớn mới dám làm tất cả.
- Nếu như Ngày nảy ngày nay có sự xuất hiện của Lê Khánh – cái tên khá ăn khách thì Tấm Cám được cho là không có yếu tố này. Chị nghĩ sao?
- Diễn viên là phần quan trọng làm nên thành công của một bộ phim bên cạnh kịch bản, hình ảnh và các yếu tố khác.
Với mỗi phim, tôi chọn diễn viên phù hợp chứ không quan trọng họ là ai. Nhóm 365, Lan Ngọc và Hạ Vi là những diễn viên trẻ và còn mới với điện ảnh, nhưng từng vai diễn gần như được đo ni đóng giày cho họ. Chính các bạn đã không phụ lòng tôi khi rất đầu tư cho vai của mình.

Riêng 365 là nhóm nhạc thần tượng và lần đầu tiên được hẳn một dự án điện ảnh riêng cũng là một trong những chi tiết thu hút sự chú ý và tò mò của khán giả. Dĩ nhiên, tôi và các em sẽ mang đến những hình ảnh không chỉ khác mà còn đầy bất ngờ so với vai trò ca sĩ trên sân khấu.

"Lan Ngọc và Hạ Vi đã không phụ lòng tôi". Ảnh: NTV
 "Lan Ngọc và Hạ Vi  đã không phụ lòng tôi". Ảnh: NTV 
- Hạ Vi được chị tin tưởng chọn vào vai chính nhưng vẫn khiến người người nghi ngờ về khả năng diễn xuất. Sau khi hoàn thành xong phần quay hình, chị đánh giá thế nào về thể hiện của cô gái trẻ này?
- Hạ Vi rất đẹp. Cái đẹp đó của Tấm, hẳn là Tấm mà tôi muốn. Chỉ cần mặc phục trang và ngồi vào bối cảnh, chưa cần diễn và thoại là đã thấy cô ấy đúng là Tấm.
Đúng là Hạ Vi chưa có kinh nghiệm trong diễn xuất vì đây là vai diễn đầu tiên của cô ấy. Bản thân tôi cũng không lạ trước nghi ngờ của mọi người, nhưng tôi nghĩ sẽ rất khó nếu đòi hỏi quá cao ở cô gái này. Thời gian đầu bấm máy, ở những cảnh ê-kíp phải mất khá nhiều thời gian để Hạ Vi hoàn thành theo đúng ý đạo diễn dù trước đó cô ấy có 2 tháng tập diễn xuất cùng bạn diễn, nhưng dần dần Hạ Vi lấy được cảm xúc và hòa nhập được nhiều hơn.
Rồi tình yêu sẽ đến!
- Từ một ngôi sao được săn đón, chị đấu tranh như thế nào để dần lui về sau và chọn những công việc âm thầm nhưng vất vả hơn?
- Mỗi giai đoạn sự nghiệp, ta chọn cách khác nhau để tồn tại, phát triển. Không thể mãi dậm chân tại chỗ và không ai ở hào quang mãi mãi được. Con thuyền có thể đậu ở bến an toàn nhưng đó không phải mục đích ban đầu khi nó được tạo ra, phải có sóng to gió lớn mới chứng minh được bản lĩnh. Con người cũng vậy thôi, tôi đam mê và luôn muốn được làm những gì mình mơ ước cho đến khi không còn có thể.
- Nhiều lần được “liệt” vào danh sách“Những sao nữ mãi không chịu kết hôn”. Chị cảm giác thế nào?
- Giữ vững danh hiệu cũng tốt mà. (cười)
Thật khó khi đòi hỏi con người hoàn hảo về mọi thứ, có cái này phải có luôn cái kia mà không thể một trong hai. Ai cũng muốn được trọn vẹn nhưng khi không thể vì lý do nào đó thì cũng không phải là “tận thế”. Quan trọng là họ cảm thấy bình yên, làm tốt công việc của mình, tự chăm sóc tốt cho bản thân, bình thản trước sự ồn ào của cuộc sống và biết thế nào là đủ để vui vẻ hạnh phúc và xinh đẹp.
Người đàn ông luôn thích người phụ nữ tươi cười trong hạnh phúc vì nụ cười của cô ấy thắp sáng cuộc sống của anh ta, thế nên trước nhất phụ nữ phải hạnh phúc vì mình trước, rồi tình yêu sẽ đến. Không khó đâu!
- Khi mọi chuyện đã ổn định, chị có mơ về ngôi nhà và những đứa trẻ?
- “Có những hạnh phúc đến muộn, nhưng vì chúng ta xứng đáng được hạnh phúc, nên nó nhất định sẽ đến” (Thùy Chi). Giấc mơ của tôi sẽ thành sự thật một ngày nào đó, theo cách nào đó, không sao cả. Hiện tại, tôi cảm thấy bình yên và ước mơ này như một động lực để biết mình còn luôn cần phấn đấu vì một cuộc sống hạnh phúc.
- Với hàng loạt dự án lớn sẽ ra mắt cũng như triển khai trong năm 2016, chị đặt kỳ vọng năm nay sẽ mang đến những khởi sắc gì cho sự nghiệp của mình?
- Tấm Cám: Chuyện chưa kể là bộ phim đầu tiên tôi đảm nhận vai trò đạo diễn nên rất  mong chờ sự ra mắt của sản phẩm này vào mùa hè 2016. Đây có thể xem là bước đột phá trong sự nghiệp của tôi từ diễn viên, nhà sản xuất đến đạo diễn bộ phim điện ảnh với kinh phí hơn 20 tỷ đồng. Khi làm phim, tôi biết mình đã có thể bước qua một vai trò khác. Đây chắc chắn cũng là một hướng đi nữa trong sự nghiệp mà tôi cần tập trung vào.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.