Mô hình TOD - giải pháp tổng thể để phát triển Thủ đô hiện đại

Ông Lê Trung Hiếu (thứ 2 từ trái sang) tại Toạ đàm Sửa Luật Thủ đô Tạo sức bật cho Thủ đô phát triển.
Ông Lê Trung Hiếu (thứ 2 từ trái sang) tại Toạ đàm Sửa Luật Thủ đô Tạo sức bật cho Thủ đô phát triển.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Tại Tọa đàm “Sửa Luật Thủ đô: Tạo sức bật cho Thủ đô phát triển” được tổ chức mới đây, ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho rằng, phải tạo cho mô hình TOD (phát triển đô thị theo hướng giao thông công cộng) một hành lang pháp lý phù hợp nhằm khai thác tối đa lợi thế từ mô hình này để tái thiết và phát triển đô thị.

Giải pháp tổng thể về phát triển đô thị

Ông Lê Trung Hiếu chia sẻ, quá trình nghiên cứu và thảo luận với các chuyên gia trong quá trình xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi), đã đưa ra một định nghĩa về TOD mang bản sắc của Thủ đô, đó là phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD). Đây là một giải pháp tổng thể về phát triển đô thị, làm cơ sở cho quy hoạch, tái thiết và phát triển đô thị, lấy đầu mối giao thông đường sắt đô thị làm điểm tập trung dân cư, kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng… trong khoảng cách đi bộ đến phương tiện giao thông công cộng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, giảm phương tiện giao thông cơ giới cá nhân, giảm phát thải gây ô nhiễm môi trường, kết hợp với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa.

“Hiện nay, chúng tôi đang triển khai chiến lược phát triển đường sắt đô thị tới năm 2035 và phải hoàn thành cơ bản vào năm 2045. Đây là một nhiệm vụ nặng nề, nguồn lực đầu tư hạn chế và phải triển khai theo hình thức vay vốn ODA, khi vay vốn ODA thì kèm theo rất nhiều điều khoản ràng buộc. Đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ, phải có nguồn gốc xuất xứ từ nước tài trợ, dẫn đến các hệ thống đường sắt đô thị của mình mỗi tuyến lại vay vốn của một quốc gia; trong khi quốc gia này áp dụng tiêu chuẩn châu Âu, quốc gia kia lại áp dụng tiêu chuẩn Nhật Bản, do vậy các tuyến đường sắt đô thị không đồng bộ được” - ông Hiếu cho biết.

Ông Lê Trung Hiếu cũng nêu các băn khoăn về việc huy động nguồn lực dành cho giao thông công cộng khối lượng lớn, trong đó có đường sắt đô thị. Cơ chế quy hoạch đã được xây dựng, theo đó quy định: khi xây dựng mới đường giao thông hoặc mở rộng trục đường giao thông hiện có theo quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn Thủ đô thì cấp thẩm quyền lập quy hoạch chi tiết, trong đó xác định vị trí ranh giới, diện tích đất thu hồi trong vùng phụ cận để thực hiện tái thiết đô thị, tái định cư tại chỗ, phát triển nhà ở, thương mại, dịch vụ… Đây là một hành lang pháp lý rất quan trọng để khi mở tuyến đường thì cấp thẩm quyền là UBND TP Hà Nội có thể mở rộng thêm phạm vi giải phóng mặt bằng.

Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho rằng, cơ chế TOD có thể được gọi là cơ chế khai thác giá trị thặng dư vào đất. Mảnh đất đó nhờ Nhà nước điều chỉnh quy hoạch, nhờ nguồn đầu tư công xây dựng đường, thì giá trị của mảnh đất đó sẽ tăng lên nhiều lần, Nhà nước khi đó sẽ phải điều chỉnh, tái đầu tư tiếp, để tạo thành luồng tài chính, đủ cho thành phố tái thiết lại. Đó là điểm mấu chốt rất quan trọng khi xây dựng hành lang pháp lý cho việc thu hồi đất để xây dựng các dự án theo mô hình của TOD.

Nhiều tiện ích cho người dân

Ông Lê Trung Hiếu nhận định, việc xây dựng mô hình TOD gắn với nhà ga của đường sắt đô thị làm trung tâm, sẽ đem đến cho người dân nhiều lợi ích. Cụ thể, người dân ở trong khu vực TOD sẽ được sinh sống trong một khu đô thị đã được quy hoạch hoàn chỉnh, đẹp, hiện đại, thông minh; có thể sử dụng phương tiện đường sắt đô thị để đi đến bất cứ nơi nào mà người dân muốn với một thời điểm, một khoảng thời gian xác định được. Đặc biệt, trong các khu đô thị này có đan xen những khu vực giữ lại được “hồn cốt” của cái cũ, như hàng xóm, đình, chùa…

Bên cạnh đó, sẽ có các khu đô thị mới hơn và người dân có thể sử dụng chung các tiện ích do khu đô thị này thiết kế theo hướng đầy đủ các điều kiện đáng sống của người dân, chẳng hạn như xây trường, có công viên, cây xanh và các khu vực văn phòng nằm ngay sát xung quanh ở khu vực nhà ga. Khu vực nhà ga sẽ là khu vực đất do Nhà nước quản lý và sẽ được thiết kế dùng cơ chế cho thuê. Có nghĩa là Nhà nước bỏ tiền ra đầu tư hạ tầng công trình ngầm ở xung quanh khu vực đường sắt đô thị với mặt bằng là quản lý ga và các tiện ích công viên; khu vực ở phía dưới ngầm sẽ là bãi đỗ xe (giao thông tĩnh) và các tiện ích phục vụ cho cư dân và cho hành khách ở khu vực nhà ga…

Hà Nội cũng tiếp tục đề xuất đưa thêm một số quy định vào luật để gia tăng giá trị thu hồi lại từ đất. Cụ thể, HĐND TP Hà Nội phê duyệt đề án thu tiền sử dụng phần tăng thêm không gian ngầm và khoảng không trên cao đối với khu dân cư hiện hữu trong khu vực TOD trong trường hợp chủ công trình xin điều chỉnh chiều cao, chiều sâu xây dựng công trình tăng thêm so với chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc đã phê duyệt trước đó và được cơ quan có thẩm quyền quyết định phê duyệt điều chỉnh...

Với quy định huy động nguồn lực để phát triển đường sắt đô thị theo hướng TOD (tại Điều 39 của Dự thảo Luật), ông Hiếu cho biết, TP Hà Nội có thể thu được đáng kể tiền từ việc đấu giá quyền sử dụng đất, quyền sử dụng công trình ngầm, công trình trên cao trong khu vực TOD để tái đầu tư phát triển đường sắt đô thị và hệ thống giao thông công cộng của Thành phố.

Đọc thêm

CPI tháng 2 tăng 1,04%

Nhu cầu mua sắm hàng hóa và dịch vụ của người dân vào dịp Tết Nguyên đán 2024 tăng cao là một trong những nguyên nhân khiến CPI tháng 2 tăng. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sáng 29/2, Tổng cục Thống kê công bố chỉ số giá tiêu dùng, chỉ số giá vàng và chỉ số giá đô la Mỹ tháng 2/2024. Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng 1,04% so với tháng 1 và tăng 3,98% so với cùng kỳ năm 2023.

Duy trì ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, tỷ giá hối đoái để 'hút' vốn ngoại

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Thanh Hà phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) -  Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Phạm Thanh Hà, việc NHNN điều hành chủ động, linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, duy trì ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, tỷ giá hối đoái sẽ góp phần làm cho các chính sách thu hút nguồn vốn từ nước ngoài đạt được hiệu quả cao hơn giúp thu hút nguồn vốn từ nước ngoài để đầu tư và phát triển thị trường chứng khoán.

Phát động thi đua trên công trường đường dây mạch 3

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại lễ phát động.
(PLVN) - Để phấn đấu hoàn thành các dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, rất cần sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành, các địa phương, cùng lãnh đạo các cấp, sự quyết tâm đồng hành, tinh thần hăng say lao động của toàn thể người lao động tham gia trên công trường.

Cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt

Ảnh minh họa (Ảnh: Báo Tuổi trẻ).
(PLVN) -  Chính phủ Indonesia vừa quyết định tăng hạn ngạch nhập khẩu gạo trong năm 2024 thêm 1,6 triệu tấn. Theo đó, Thương vụ Việt Nam tại Indonesia (Bộ Công Thương) đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam theo dõi sát thông tin thị trường, tận dụng tranh thủ cơ hội xuất khẩu gạo trong những tháng đầu năm sang thị trường này.

Động thái hữu hiệu gỡ vướng cơ chế chính sách

Lễ phát động thi đua xây dựng dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
(PLVN) - Cần thiết tiếp tục rà soát, bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật của Việt Nam về đất đai, liên quan đến đất đai. Đó cũng chính là một trong những động thái hữu hiệu gỡ vướng cơ chế chính sách.

Làm mới các giải pháp để phát triển 'mỏ vàng xanh'

Ảnh minh họa (Ảnh: Báo Chính phủ).
(PLVN) - Được ví như “mỏ vàng xanh”, tuy nhiên sau 3 năm triển khai thực hiện Chiến lược phát triển Lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 đã bộc lộ nhiều bất cập, tồn tại, đòi hỏi cần có các giải pháp mới để thực hiện Chiến lược trong bối cảnh mới.

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Nhiều mặt hàng nông sản sẽ rộng cửa XK trong năm 2024. (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.

Đẩy nhanh thi công đường dây 500 kV đưa điện ra Bắc

Lãnh đạo EVN kiểm tra đoạn dự án qua tỉnh Hải Dương.
(PLVN) - Cuối tuần qua, các lãnh đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có các cuộc kiểm tra, đốc thúc các dự án của đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối. Dự án được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thành thi công đóng điện vào tháng 6/2024 để kịp thời đưa điện ra miền Bắc vào mùa cao điểm sử dụng điện.

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sắp dừng hoạt động để bảo dưỡng

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (Ảnh internet).
(PLVN) - Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết, kỳ bảo dưỡng tổng thể (BDTT) lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sẽ bắt đầu dừng máy thực hiện từ ngày 15/3 - 1/5/2024, tổng thời gian dự kiến thực hiện là 48 ngày. Mục tiêu của đợt BDTT lần 5 là bảo đảm đồng thời 4 mục tiêu: bảo đảm an toàn và chất lượng tuyệt đối, rút ngắn thời gian thực hiện BDTT, tiết kiệm chi phí thực hiện.

Sẽ có thêm sân bay, thành phố trong Thủ đô

Để hoàn thành bản QH đạt chất lượng cao nhất, TP Hà Nội vẫn sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện QH. (Nguồn ảnh: VGP)
(PLVN) - Hồ sơ trình thẩm định quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Hội đồng thẩm định thông qua cuối tuần qua. Xuất phát từ những tiềm năng, lợi thế và những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, quy hoạch Thủ đô Hà Nội đã đề xuất những điểm mới, có tính đột phá mạnh mẽ trong định hướng phát triển, trong đó Hà Nội sẽ thêm sân bay thứ hai và nhiều thành phố trong Thủ đô.

Điểm sáng tăng trưởng tín dụng nông - lâm - thủy sản

Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản đã giải ngân xong. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Mặc dù tăng trưởng tín dụng (TTTD) tháng đầu tiên của năm 2024 giảm nhưng theo Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú, nông - lâm - thủy sản chính là điểm sáng giải ngân tín dụng trong thời gian qua.

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phí ở cảng biển. (Ảnh minh họa - Nguồn: VnExpress)
(PLVN) - Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.

Vành đai 'chuẩn cao tốc'

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Khu vực TP HCM được quy hoạch bao quanh bởi 3 tuyến vành đai (VĐ), giúp giảm ùn tắc nội thành và liên kết Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Dù đã được quy hoạch nhiều năm, các tuyến VĐ vẫn còn bề bộn.