Ma túy khô lách “kẽ hở” pháp luật

2,5 tấn lá Khat bị phát hiện, bắt giữ, song “kẽ hở” pháp luật vẫn chưa được “bịt kín”
2,5 tấn lá Khat bị phát hiện, bắt giữ, song “kẽ hở” pháp luật vẫn chưa được “bịt kín”
(PLO) - Gần đây, ở một số tỉnh biên giới cũng như tại Hà Nội, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều vụ vận chuyển trái phép ma túy với số lượng lớn - nổi lên là lá Khat - với nhiều thủ đoạn tinh vi, trong khi việc ngăn chặn, xử lý hành vi này còn nhiều khó khăn, bất cập.

Trung tuần tháng 7/2016, tại khu vực tập kết hàng hóa vi phạm của Cục Chống buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan, tiếp nhận từ Ban Chuyên án E316 gần 200 kiện hàng với trọng lượng hơn 2,5 tấn. Số hàng này là lá “Thiên đường”, hay lá Khat, loại thảo mộc có thành phần Cathinone - một chất ma túy cực mạnh thuộc danh mục các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và xã hội. Độc tính của lá Khat mạnh gấp nhiều lần ma túy “đá” và cocaine, mạnh gấp 500 lần các loại ma túy thông thường khác. 

Từ những sự bất thường

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh (Cục Hải quan TP Hà Nội) Hoàng Minh Tú cho biết: Tháng 3/2016, khi soi chiếu hành lý, các kiện hàng có vận đơn đến từ Etiopia, Kenia, Nam Phi, Hải quan Hà Nội phát hiện sự bất thường trong việc hàng tấn chè được nhập khẩu vào Việt Nam - một trong 5 nước xuất khẩu chè lớn nhất thế giới - rồi lại chia nhỏ, đóng gói, dán nhãn mác xuất khẩu đi các quốc gia khác như Australia, Hà Lan, Mỹ...

Lặng lẽ thu thập, phân tích, xử lý thông tin, nhận thấy những dấu hiệu về một đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy có nguồn gốc thảo mộc từ nước ngoài vào Việt Nam, Cục Hải quan TP Hà Nội lập tức phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47 - Bộ Công an) lập chuyên án đấu tranh triệt phá.

“Tổng số 199 kiện hàng với trọng lượng khoảng hơn 2,5 tấn vận chuyển vào Hà Nội theo đường bưu chính quốc tế và đường hàng không. Tất cả các mẫu mà Hải quan gửi giám định tại Viện Khoa học Hình sự đều cho thấy kết quả có thành phần Cathinone. Trong vụ án này, chủ mưu là các đối tượng ở nước ngoài, người gửi và người nhận là những người được thuê vận chuyển tại Việt Nam”- ông Tú cho biết. 

Cùng lúc, qua  xác minh nhân thân người gửi những lô hàng xuất và người nhận những lô hàng nhập, C47 đã phát hiện 2 nhân viên bưu điện, 2 nhân viên du lịch đang nằm trong sự kiểm soát của cơ quan công an; 5 người còn lại gồm 1 đối tượng người Trung Quốc và 4 người da đen (chưa xác minh được nhân thân) đã xuất cảnh khỏi Việt Nam. Các đối tượng này “biến mất” cùng thời điểm trung tuần tháng 5/2016, khi Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất công bố thông tin bắt giữ 1,2 tấn lá Khat được nhập và xuất khỏi Việt Nam. 

Khai gian, lọt... lưới

Theo C47, các đường dây tội phạm ma túy do các đối tượng gốc Phi cầm đầu đang chọn Việt Nam làm địa bàn trung chuyển lá Khat từ châu Phi đi các nước, chủ yếu là Mỹ. Khi làm thủ tục hải quan, các công ty do các đối tượng gốc Phi điều hành khai gian là chè ngoại, hoặc lá “Henna”, có xuất xứ tại Việt Nam, dùng để chế tạo mỹ phẩm, tạo mực xăm nghệ thuật. Một khối lượng lớn lá Khat với danh nghĩa lá “Henna” được Cục Bảo vệ thực vật - Bộ NN&PTNT chứng nhận, cấp giấy phép xuất khẩu nên khi làm thủ tục thông quan, lô hàng này được đưa vào “luồng xanh” - miễn kiểm tra hải quan - được xuất khẩu thành công ra nước ngoài. 

Trước sự việc này, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật - Bộ NN&PTNT Hoàng Trung cho rằng: “Theo đúng quy trình và chức năng, cán bộ kiểm dịch thực vật của đơn vị có nhiệm vụ kiểm tra hàng hóa này. Khách hàng đến khai báo là lá chè, có kèm theo giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật của nước xuất khẩu; hơn nữa, tên khoa học thể hiện rất rõ, nhìn đúng là lá khô nên những nguy cơ về kiểm dịch thực vật, chúng tôi rất yên tâm. Hơn nữa, đơn vị cũng không có khả năng, thẩm quyền để kiểm tra xem trong lá đó có chất gì. Mà làm như vậy thì chúng tôi sai thẩm quyền, gây nhũng nhiễu doanh nghiệp”.

“Cục đã yêu cầu cả hệ thống kiểm dịch thực vật tập trung phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra, kiểm soát, phát hiện nhanh chóng, kịp thời đối với các loại lá khô ở Việt Nam, đặc biệt là đối với các loại lá như lá Khat. Cục cũng soạn thảo văn bản gửi các nước xuất khẩu yêu cầu giải thích tại sao gọi đó là chè và cấp giấy chứng nhận cho lá đó là chè, trong khi về Việt Nam thì cơ quan chức năng lại phát hiện đó là lá Khat” - ông Hoàng Trung nói thêm. 

“Kẽ hở” nguy hiểm

Việc cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật, tuy thế, chưa đáng lo ngại bằng việc... khó có thể xử lý hình sự vụ vận chuyển lá Khat bởi những văn bản quy phạm pháp luật lộ ra những kẽ hở đối với loại tội phạm này. Nghị định 82/2013/NĐ-CP của Chính phủ ghi rõ, Cathinone nằm trong danh mục I, đứng thứ 9, là một chất ma túy cực mạnh, tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội; nhưng trong Bộ luật Hình sự năm 2015 (đang được sửa đổi)  thì lá Khat lại chưa được quy định. 

Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng C47- chỉ rõ: Bộ luật Hình sự năm 2015, tại Điều 247 quy định từng mức phạt tù cho “Tội trồng cây thuốc phiện, cây cô ca, cây cần sa hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy”. Luật để mở các loại “cây khác” chính là nhằm khi phát hiện cây ma túy mới, ngoài 3 loại cây cô ca, cần sa, thuốc phiện thì sẽ xử lý được về mặt pháp luật, như lá Khat chính là “các loại cây khác có chứa chất ma túy”.

Thế nhưng, tại các điều sau đó như 248 và 249 lần lượt quy định mức phạt tù về “Tội sản xuất trái phép chất ma túy”, “Tội tàng trữ trái phép chất ma túy”, “Tội vận chuyển trái phép chất ma túy”, khi cụ thể hóa từng hành vi thì Luật lại chỉ xử lý hình sự với người nào tàng trữ mua, bán, vận chuyển “lá, thân, rễ cây thuốc phiện, cây cần sa, cây cô ca”; các “cây khác”, trong đó có lá Khat đã bị bỏ qua. Đây chính là kẽ hở trong luật, nếu không kịp thời điều chỉnh, bổ sung thì sau lá Khat sẽ còn nhiều loại “cây khác” bị lọt lưới. 

Theo Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, C47 đã báo cáo Bộ Công an đề nghị sửa đổi, bổ sung vào Luật; đồng thời có văn bản báo cáo VKSNDTC để xin ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc xử lý hành vi vận chuyển, mua bán, tàng trữ lá Khat, xử lý hình sự những người vi phạm liên quan đến loại lá này.

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.

Chính phủ Anh kỳ vọng sử dụng taxi bay vào năm 2028,

Xe điện bay hình đĩa bay với tốc độ hơn 400km/giờ (Ảnh: Daily Mail)
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ những bản vẽ của Leonardo Da Vinci, chiếc xe bay điện Invo Moon không chỉ mang thiết kế hình đĩa bay độc đáo mà còn sở hữu khả năng bay tự động, yên tĩnh và hiệu quả. Với tốc độ lên tới 250 dặm/giờ (hơn 400km/giờ) và tầm nhìn toàn cảnh 360 độ, đây có thể là bước đột phá cho ngành giao thông đô thị trong tương lai.