“Ma trận” Đông y Vũ Đức: Quảng cáo thực phẩm chức năng như “thần dược”!

(PLVN) - Trên trang web của Đông y Vũ Đức đưa ra những thông tin không được kiểm chứng về việc quảng cáo thực phẩm chức năng như thần dược. Thậm chí, nhà thuốc Đông y này còn đưa ra những con số khiến chuyên gia y tế cũng phải giật mình như: “đã chữa khỏi 100.000 ca viêm nhiễm”, “100% khách hàng được tư vấn cùng bác sĩ”, “cam kết hoàn tiền 100% nếu không khỏi”…

Những thông tin trên khiến người đọc có cảm giác các sản phẩm của “Đông y Vũ Đức” là thần dược, công dụng còn hơn cả các loại thuốc đặc trị. Trong khi bản chất của các sản phẩm giới thiệu ở đây chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, đó là chưa nói tới chất lượng, mức độ hiệu quả thật sự của những sản phẩm này.

Quảng cáo như “thuốc” chữa bệnh

Cụ thể, trong các sản phẩm được giới thiệu tại trang này có sản phẩm “An Nhiên Tọa”. Theo Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 1198/2019/ĐKSP, sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe “An Nhiên Tọa” được sản xuất tại Chi nhánh Cty TNHH Sản xuất Thương mại Thiên Ân Dược (xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn, TP HCM), được phân phối độc quyền bởi Cty cổ phần Đông dược Vũ Đức (90/14/33 Trần Văn Ơn, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú).

Tuy nhiên, thông tin trên trang “phukhoadongyvuduc.com” lại giới thiệu sản phẩm An Nhiên Tọa là “thuốc trĩ đông y gia truyền”, với những nội dung như: “Thuốc trĩ an nhiên tọa được làm từ các vị thuốc như: đẳng sâm, bạch truật, hoàng kỳ, đương quy, thăng ma và cao diếp cá…”.

Thậm chí còn quảng cáo “Đông Y Vũ Đức đã được vinh dự trao tặng cúp thương hiệu nhãn hiệu nổi tiếng Châu Á, Thái Bình Dương. Một danh hiệu được chính những người tiêu dùng bầu chọn”.

“Ma trận” Đông y Vũ Đức: Quảng cáo thực phẩm chức năng như “thần dược”! ảnh 1
Thực phẩm chức năng được gọi là thuốc điều trị 

Nhưng thông tin trên chẳng những sai lệch với bản công bố sản phẩm mà còn vô cùng khó tin khi một sản phẩm mới ra đời chỉ mấy tháng đã nổi tiếng cấp… châu lục.

Những dấu hiệu sai phạm tương tự cũng xảy ra với các sản phẩm “Xuân Nữ Khang”, “An Nhiên Ẩm”... sử dụng những từ ngữ như “liều điều trị” khi nói về cách dùng sản phẩm. Những thông tin đưa ra khiến người tiêu dùng, khách hàng lầm tưởng đây là thuốc chữa bệnh.

Bất chấp điều luật cấm

Tại trang “Phukhoanuoa.org”, địa chỉ bán hàng cũng liên quan đến “Đông y Vũ Đức”, dù bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng lại giới thiệu rằng “viên đặt phụ khoa nữ oa điều trị dứt điểm viêm nhiễm phụ khoa ngay tại nhà”. Hay: “Dùng thuốc đặt khoảng 2-3 liệu trình là thấy hiệu quả…”.

Trong khi “nổ” về công dụng của các sản phẩm, đơn vị bán hàng không hề cung cấp thông tin của nhà sản xuất theo quy định pháp luật. Ngoài ra, không hề có dòng chữ hoặc lời đọc “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Trong khi đây là những nội dung bắt buộc khi quảng cáo thực phẩm chức năng.

“Ma trận” Đông y Vũ Đức: Quảng cáo thực phẩm chức năng như “thần dược”! ảnh 2
Nội dung quảng cáo gây nhầm lẫn đây là thuốc chữa bệnh 

Ngoài ra, đơn vị bán hàng còn ngang nhiên sử dụng hình ảnh của nhiều bác sỹ để quảng cáo sản phẩm, gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh. Trang “phukhoadongyvuduc.com” đăng tải nhiều hình ảnh cùng chú thích: “tiến sĩ – bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh, nguyên trưởng Khoa Nội – Bệnh viện YHCT trung ương khuyên dùng phụ khoa Nữ Oa. Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Lưu Thị Hồng, Tổng thư ký hội Phụ Sản Việt Nam giải đáp thắc mắc về cơ chế phụ khoa Nữ Oa. Thạc sĩ – bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan, nguyên trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện YHCT khuyên dùng sản phẩm An Nhiên Tọa”.

“Ma trận” Đông y Vũ Đức: Quảng cáo thực phẩm chức năng như “thần dược”! ảnh 3
 Sử dụng nhiều hình ảnh cán bộ, bác sỹ để quảng cáo

Điều đáng nói, đây chỉ là 2 trong rất nhiều trang web quảng cáo, kinh doanh các sản phẩm được cho là phân phối độc quyền bởi Công ty Cổ phần Đông được Vũ Đức hay “Đông y Vũ Đức”.

Trước “ma trận” thông tin mà các đơn vị bán hàng lập nên, phóng viên đã tìm đến địa chỉ công ty này thể hiện tại Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm, tuy nhiên công ty đã dời trụ sở. Liên lạc qua email và số hotline công ty thì không nhận được phản hồi.

Đối chiếu với các quy định pháp luật cho thấy, việc quảng cáo, bán hàng như trên có dấu hiệu vi phạm hàng loạt điều cấm. Tuy nhiên hành vi này vẫn ngang nhiên tồn tại.

Cụ thể tại điều 3, Thông tư 08/2013/TT-BYT ngày 13/3/2013 của Bộ Y tế cấm các hành vi: “Quảng cáo thực phẩm khi ch­ưa có giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan y tế có thẩm quyền cấp. Quảng cáo thực phẩm có tác dụng như­ thuốc chữa bệnh. Quảng cáo thực phẩm không phù hợp với nội dung đã công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm hoặc quảng cáo quá tác dụng của thực phẩm. Quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bằng các bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh. Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm…”.

Khoản 15 Điều 6 Luật Dược 2016 cũng nghiêm cấm hành vi thông tin, quảng cáo, tiếp thị… có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh đối với sản phẩm không phải là thuốc.

Có thể bị xử lý hình sự

Theo Thạc sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội), tại Điều 8, Luật Quảng cáo năm 2012 quy định những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo bao gồm: Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

Hành vi quảng cáo gian dối có thể bị xử lý hành chính, nếu vẫn tiếp tục hành vi vi phạm này thì căn cứ theo mức độ, tính chất có thể bị xử phạt hình sự. Xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 51, Nghị định số 158/2013/NĐ-CP thì hành vi “nổ” trong lĩnh vực quảng cáo có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng.

Ngoài ra còn phải buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo, buộc cải chính thông tin. Xử phạt hình sự người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm. Tùy vào mức độ mà mức phạt có thể bị áp dụng như phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm. Ngoài ra, người thực hiện hành vi vi phạm còn có thể bị phạt cao nhất lên đến 100 triệu đồng. Nội dung trên được quy định tại Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015.

Gia Nguyễn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Để điện ảnh Việt hội nhập, vươn xa

Phim “Ròm” được khen về kỹ thuật quay phim và ngôn ngữ điện ảnh nhưng bị chê về kịch bản.
(PLVN) - Dự thảo Luật Điện ảnh sửa đổi đang được đưa ra lấy ý kiến đã đặt ra vấn đề xây dựng nền điện ảnh Việt Nam hội nhập quốc tế cũng như khuyến khích phát triển thị trường điện ảnh trong nước; xem xét các quy định về điện ảnh trong bối cảnh khoa học, công nghệ đang phát triển mạnh mẽ và tác động trực tiếp, làm thay đổi thị hiếu người xem.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang: Thành lũy vững chắc chiến thắng đại dịch

Cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Kiên Giang tuần tra bảo vệ biên giới trên địa bàn TP Hà Tiên.
(PLVN) - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang diễn biến phức tạp khó lường, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Kiên Giang đã chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ các Đồn, Chốt nơi đóng quân phối hợp chặt chẽ các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt địa bàn tuyến biên giới trên biển và đường bộ, phát hiện, xử lý kịp thời nhiều vụ buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép góp phần phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh.

Những mái ấm nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Giang thăm, tặng quà gia đình CCB Nông Văn Băng (thôn Bó Củng, thị trấn Yên Phú, huyện Bắc Mê) nhân dịp về nhà mới. (ảnh: Dangcongsan.vn)
(PLVN) - Cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã thực hiện tốt chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở với cách làm bài bản, quyết liệt, đạt được kết quả tích cực.

Y Tý “chuyển mình” trong mây trắng

Y Tý mùa săn mây.
(PLVN) - Y Tý là một xã rẻo cao quanh năm mây phủ của huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, được ví như nàng tiên mới tỉnh giấc giữa núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, hoang sơ...

Mẹ và con trai cùng tình nguyện vào điểm nóng chống dịch

Bà Nguyễn Thị Sáu (trái) tặng quà cho người dân khó khăn.
(PLVN) - Mẹ là cán bộ phụ nữ, tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương. Con là bác sĩ trẻ, tình nguyện dấn thân vào “điểm nóng” TP HCM chống dịch. Đó là chuyện về mẹ con bà Nguyễn Thị Sáu - Lê Hồng Cường (ngụ khu phố 3, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định).

Ngẫm ngợi nơi gác nhỏ: Đất Bản Ngoại

Ngẫm ngợi nơi gác nhỏ: Đất Bản Ngoại
(PLVN) - Phố Ba Giăng nằm trên trục đường 13A từ Thái Nguyên qua Đại Từ rồi vượt đèo Khế sang Tuyên Quang. Gọi là phố cho sang trọng chứ chỉ có mấy nhà bên dệ đường chỗ đó có con đường mòn nhỏ rẽ vào xóm Đồn.

Giữ lửa nghề làm giấy bản của người Dao

Giữ lửa nghề làm giấy bản của người Dao
Giấy bản là một sản phẩm có vai trò quan trọng và được sử dụng thường xuyên trong đời sống của đồng bào Dao. Giấy bản được người Dao dùng trong việc thờ cúng tổ tiên và các dịp lễ, tết, như Lễ cấp sắc, Lễ cầu an, Lễ cầu mùa... Kỹ thuật làm giấy bản của người Dao là một quy trình sản xuất được đúc rút và hoàn thiện qua nhiều thế hệ.

Người đàn ông miệt mài làm từ thiện giữa vùng dịch

Anh Nguyễn Văn Tâm bên chiếc xe "chở nặng yêu thương".
(PLVN) - Mặc thời tiết nắng nóng hay mưa gió, những chuyến xe chở rau xanh, bao gạo, thùng mì... của anh Nguyễn Văn Tâm vẫn lăn bánh để gửi tới những hộ dân đang thực hiện cách ly xã hội. Những món quà tuy giá trị không nhiều nhưng ẩn chứa tình người sâu đậm.

Về Nhơn Hải xem rùa biển đẻ trứng, nở con

Cá thể rùa biển bò lên bãi biển đẻ trứng ngày 29/6.
(PLVN) - Từ cuối tháng 6 đến nay, bãi biển trước thôn Hải Đông (xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) đã có 4 lượt rùa biển lên đẻ với 384 trứng. Mới đây, một ổ trứng rùa đã nở với tỷ lệ nở thành công đạt 54%, tạo động lực cho các bên tham gia cùng chung tay bảo tồn rùa biển.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc: Vì sao nhiều chủ xe cơ giới chưa “mặn mà”?

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là nghĩa vụ và trách nhiệm. Tuy nhiên, không ít người mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự với tâm lý đối phó. Vậy đâu là giải pháp cần thiết để phát huy ý nghĩa của loại bảo hiểm này? Hãy cùng Thạc sỹ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng - Phó Giám đốc, Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) phân tích các nguyên nhân.

Idol show khoe thân… khởi nghiệp bằng “vốn tự có” (kỳ 3)

Một quảng cáo tuyển idol show trên mạng xã hội.
(PLVN) - Nghề “idol show” (chỉ những cô gái trình diễn) hiện được nhiều bạn gái trẻ lựa chọn. Sẽ không có gì đáng nói, nếu nó chỉ phục vụ nhu cầu giải trí lành mạnh mà không bị biến tướng thành khoe thân, khiêu dâm, trái với thuần phong mỹ tục, tiềm ẩn tệ nạn xã hội.

Ấm tình Đất phương Nam

Ấm tình Đất phương Nam
(PLVN) - Chuyên đề Pháp luật số đặc biệt tháng 9 với tiêu đề "Đất phương Nam" sẽ ra mắt độc giả vào ngày 10/9.