Lăn tăn phía sau 'cuộc khảo sát' về tăng học phí ở Hà Nội

Ảnh minh họa. (lấy từ trang fb của thầy Nguyễn Quyết)
Ảnh minh họa. (lấy từ trang fb của thầy Nguyễn Quyết)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Những ngày vừa qua, hội nghị của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội tổ chức phản biện xã hội với dự thảo nghị quyết của HĐND TP về mức thu học phí của cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập năm học 2022-2023; là một trong những sự kiện được dư luận cảm thấy thú vị.

Theo dự thảo, với các trường chưa đảm bảo chi thường xuyên, học phí THCS dự kiến 50.000-300.000 đồng/tháng, gấp đôi mức 19.000-155.000 đang áp dụng. Hầu hết các bậc còn lại có mức tăng tương tự.

Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay, có trên 74.000 ý kiến của cha mẹ có con học tại cơ sở giáo dục công lập và cán bộ giáo viên ở những trường này tham gia góp ý bằng phiếu, do các Phòng GD&ĐT, cơ sở giáo dục công lập thực hiện. Kết quả hơn 53.700 người đồng ý với dự kiến mức thu học phí, chiếm hơn 72%. Hơn 20.000 ý kiến không đồng tình, chiếm 27%.

Với 37 cơ quan, đơn vị góp ý bằng văn bản gồm 3 Sở (Tài chính, Tư pháp, LĐ-TB&XH), 24 quận, huyện, thị xã, 5 Phòng GD&ĐT, 5 trường THPT công lập, có 22 ý kiến thống nhất dự thảo nghị quyết, chiếm gần 60%. Dự thảo nghị quyết cũng được đăng tải lấy ý kiến trên Cổng thông tin điện tử TP, tuy nhiên theo Sở GD&ĐT, “hết thời gian lấy ý kiến không ai tham gia góp ý”.

Có một số vấn đề cần đáng suy nghĩ trong những kết quả trên.

Thứ nhất, chưa rõ cuộc khảo sát do chính Sở GD&ĐT thực hiện, hay do một đơn vị khảo sát độc lập nào thực hiện. Điều này rất quan trọng, vì có thể ảnh hưởng đến sự chính xác, trung thực, khách quan trong các kết quả.

Thứ hai, con số 74 ngàn phụ huynh và giáo viên tham gia khảo sát có đại diện hết các tầng lớp xã hội hay không, ở vùng thành thị hay nông thôn? Với số tiền tăng thêm 145 ngàn đồng/tháng/học sinh; với nhiều gia đình thì có thể không đáng quan tâm. Nhưng với những gia đình có thu nhập không cao, phải chắt chiu từng đồng thì lại khác.

Thứ ba, dự thảo nghị quyết được đăng tải lấy ý kiến trên Cổng thông tin điện tử TP, nhưng “hết thời gian lấy ý kiến không ai tham gia góp ý”. Đây quả là một điều đáng buồn. Dù thời đại smartphone, nhiều người lăm lăm điện thoại trên tay từng giờ, nhưng chỉ quan tâm đến những vấn đề giải trí hay những câu chuyện “giật gân”; chứ không quan tâm đến những chính sách có thể ảnh hưởng đến từng gia đình, từng người, đến bản thân mình.

Những “lăn tăn” trên cũng đã được hội nghị góp ý của MTTQ đặt ra. Một ý kiến đặt vấn đề tỷ lệ hơn 70% phụ huynh và giáo viên đồng ý tăng học phí rất đáng “nghi ngờ”, nhất là trong bối cảnh "bão giá" hiện nay. Việc điều tra xã hội học phải được thực hiện bài bản, khoa học và có số liệu phân tích cụ thể, không thể chung chung bao nhiêu % đồng ý. Với gần 30% số người tham gia ý kiến không đồng tình, đại biểu cho rằng cần rất chú ý tới nhóm này vì nó cho thấy sự đồng thuận của nhân dân với việc tăng học phí có thể không cao.

Cùng quan điểm, một đại biểu khác nói đối tượng lấy ý kiến là giáo viên và phụ huynh thì không chỉ 70% mà muốn 80% đồng tình cũng được vì giáo viên là người trong ngành, còn phụ huynh thường rất ngại có ý kiến khác. “Nếu mở rộng đối tượng góp ý thì kết quả sẽ khác”, ông nói.

Một đại biểu khác cho rằng việc điều tra xã hội học phải rõ ràng, tách bạch. Khi làm đại biểu HĐND TP, ông đã nhiều lần phát biểu các phụ huynh không thiếu tiền mà cần sự minh bạch và chất lượng giáo dục. “Tiền thu học phí được chi thế nào, đóng góp ra sao cho xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục hiện nay”, ông nêu và đề nghị chuyển tất cả các khoản thu vào học phí và không thu thêm bất cứ khoản nào khác.

Các đại biểu cũng góp ý không nên để mức thu học phí chênh lệch quá lớn giữa các vùng; tăng học phí trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch và nhiều mặt hàng đã tăng giá gây khó khăn thêm cho người dân; hỗ trợ các trường dân lập; xem xét về lâu dài miễn hoàn toàn học phí...

Một hội nghị tưởng chừng “không quá quan trọng” vì chỉ bàn về các khoản tiền trăm ngàn đồng; nhưng hóa ra lại vô cùng quan trọng. Xã hội rất cần những hội nghị phản biện chất lượng như vậy, những ý kiến đóng góp thẳng thắn như vậy.

Đọc thêm

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.