Thị trường đồ ăn nhanh đang… “xì hơi”

(PLO) - Đó là thực tế mà những “ông trùm” lớn trên thế giới gặp phải  khi đầu quân vào Việt Nam.  Xuất hiện rầm rộ với những tuyên bố hùng hồn, hứa hẹn chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, vậy nhưng con đường chinh phục người tiêu dùng Việt Nam của hai “ông lớn” đến từ Mỹ là Mc Donald’s và Starbucks đang gặp vô vàn trắc trở và khó khăn.
Thị trường đồ ăn nhanh đang… “xì hơi” Starbucks vắng vẻ sau vài tháng khai trương
Đến như một “cơn bão”…
Gia nhập thị trường Việt Nam , hai “ông lớn” quyết định đầu quân vào những thành phố năng động và đông dân cư là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trước bằng hàng loạt chiêu thức quảng bá hình ảnh rầm rộ trước và sau khi khai trương làm giới trẻ Việt không giấu nổi sự tò mò và hào hứng.
Còn nhớ ngày đầu McDonald’s xuất hiện rầm rộ bằng cửa hàng đầu tiên án ngữ ngay cửa ngõ vào TP.Hồ Chí Minh, trong một tuần đầu khai trương, giới trẻ Việt, đặc biệt là những người nổi tiếng đã không giấu nổi sự hào hứng khi chấp nhận xếp hàng từ sáng sớm để mua bánh mì Mỹ, thích thú check in khoe hình ảnh mình là một trong những người đầu tiên được thưởng thức các sản phẩm của McDonald’s lần đầu tiên xuất hiện  tại Việt Nam. “Gã khổng lồ” này còn làm nóng hình ảnh bằng những sự kiện phát bánh miễn phí, tặng quà cho khách. 
Tương tự, nếu như cách đây hơn 1 năm, những gì chúng ta biết về Starbucks chỉ là những cốc cafe siêu đẹp màu xanh, hệ thống cửa hàng cực kỳ long lanh được chụp lên ảnh của các du học sinh hay xuất hiện trong những bộ phim thì bây giờ  dù ở Sài Gòn hay Hà Nội, giới trẻ đã có quá thừa thời gian, cơ hội để thỏa mãn sự tò mò của mình đối với Starbucks. 
Với địa điểm đẹp như mơ, ngay giữa những con phố chính đông người qua lại, khi cửa hàng đầu tiên của Starbuck tại Hà Nội  được khai trương vẫn là cảnh hàng trăm người đội nắng xếp hàng chỉ để mua một ly cà phê mang thương hiệu Starbucks có giá 85.000 đến 150.000 đồng. 
Và chỉ để lại “bọt biển”?
Tuy nhiên, cảnh tượng xếp hàng dài ấy đã không còn tái diễn nữa khi McDonald’s ở TP.Hồ Chí Minh và Starbucks ở Hà Nội mở thêm những chuỗi cửa hàng mới. Đáng buồn hơn nữa, những khách hàng còn trụ lại với hai thương hiệu bây giờ chủ yếu là khách nước ngoài và giới trẻ văn phòng. Lí do thì cũng dễ hiểu thôi, không phải khách hàng Việt khó tính mà là vì hai “ông lớn” này chưa “phù phép” để sản phẩm phù hợp với văn hóa – thói quen ẩm thực của người Việt. 
Bùi Thị Ánh Tuyết - sinh viên Đại học Mỹ thuật Hà Nội chia sẻ: “Mình chỉ vào Starbucks đúng một lần để xem nó như thế nào, rồi check - in cùng bạn bè theo phong trào, chứ thực ra mình thấy đồ uống ở đây không phù hợp với bọn mình về mùi vị lẫn giá cả”. 
Suy nghĩ của sinh viên nói trên cũng là suy nghĩ của nhiều khách hàng Starbucks. Cực đoan hơn, nhiều người còn cho rằng, việc có nhiều chi nhánh của Starbucks mọc lên như hiện nay là điều hoàn toàn không cần thiết. Bởi Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ nhì trên thế giới, Việt Nam có một văn hóa cà phê phong phú, với đủ thể loại và kích cỡ được bày bán ở mọi ngóc ngách, nẻo đường. Việc một đối thủ nước ngoài chào bán một sản phẩm giống hệt nhưng với giá cao gấp bốn lần là một cuộc chiến không cân sức. Điều này không khác nào Pizza Hut xuất hiện ở nước Ý.
Với người Việt Nam, uống một cốc cà phê là dịp để sẻ chia hy vọng, giãi bày lo lắng, bàn bạc những hoài bão và tán chuyện với bạn bè. Nhưng đến Starbucks, cảm giác bị vây quanh bởi những con người ăn mặc thời thượng, trên tay cầm những chiếc điện thoại thông minh, ánh mắt dán chặt vào màn hình. Các cuộc hội thoại trở nên hời hợt hơn trong một không gian tẻ nhạt. Và đây là những điểm trừ lớn cho Starbucks.
Hay như đồ ăn nhanh McDonald’s, mặc dù mới chỉ có ở TP.HCM, tuy nhiên liệu người Việt có yêu thích bữa ăn sáng có quá nhiều calo với bánh mì, thịt bò băm và khoai tây chiên có giá gấp 3-4 lần một tô phở? Chính vì vậy, nếu trong thời gian tới “gã khổng lồ” này có tấn công thị trường Hà Nội thì cũng sẽ tiềm tàng không ít khó khăn và thách thức. 
Thay đổi hay là “chết”?
Theo các chuyên gia marketing và thương hiệu, những thương hiệu thức ăn nhanh (fastfood) quốc tế có dấu hiệu chững lại sau khởi đầu đột phá là chuyện bình thường. Cốt lõi của fastfood là đồ ăn bình dân dành cho mọi người với mức giá hợp lý, thời gian phục vụ nhanh nên giá cả, khẩu vị là hai yếu tố quan trọng nhất. 
Một phần ăn sáng, một ly cà phê giá trên dưới 100.000 đồng không phải là lựa chọn của đại đa số người Việt. Hay sản phẩm cốt lõi của McDonald’s là bánh burger không phải là món ăn được nhiều người Việt quan tâm. Trong khi đó bánh mì Việt Nam rất phổ biến, ăn sâu vào thói quen tiêu dùng và có mức giá rẻ hơn burger rất nhiều. Vì thế, để cạnh tranh với các thương hiệu  có thời gian kinh doanh lâu năm tại thị trường Việt như KFC, Lotteria, Pizza Hut, thì hai “ông trùm” lớn Starbucks và McDonald’s ngay lúc này phải dần thay đổi theo yêu cầu thị trường.
Hoàng Lâm
Cùng chuyên mục
Người viết lên “câu chuyện cổ tích” giữa đời thường

Người viết lên “câu chuyện cổ tích” giữa đời thường

(PLVN) - Sinh ra và lớn lên tại một làng quê nghèo ở huyện Thường Tín (TP Hà Nội),  ông Nguyễn Hữu Đường - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình không dám nghĩ mình lại làm được những điều kỳ diệu và vô cùng tuyệt vời ngày hôm nay. 

Đọc thêm

Chỉ xem xét giãn cách những khu vực có nguy cơ cao dịch Covid-19

Chỉ xem xét giãn cách những khu vực có nguy cơ cao dịch Covid-19
(PLVN) - Liên quan đến tình hình dịch Covid-19 ở TP HCM, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, TPHCM đề xuất giãn cách, nhưng Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, những khu vực nào có nguy cơ cao sẽ xem xét giãn cách, còn lại vẫn hoạt động bình thường. 
Con nghiện vừa hiếp dâm vừa cướp tài sản

Con nghiện vừa hiếp dâm vừa cướp tài sản

(PLVN) - Sau khi đột nhập vào nhà chị B. Thưởng sử dụng dao nhọn để khống chế nạn nhân rồi thực hiện hành vi hiếp dâm. Trước khi tẩu thoát, Thưởng còn  cuỗm 2 điện thoại của nạn nhân. 

Người viết lên “câu chuyện cổ tích” giữa đời thường

Người viết lên “câu chuyện cổ tích” giữa đời thường
(PLVN) - Sinh ra và lớn lên tại một làng quê nghèo ở huyện Thường Tín (TP Hà Nội),  ông Nguyễn Hữu Đường - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình không dám nghĩ mình lại làm được những điều kỳ diệu và vô cùng tuyệt vời ngày hôm nay. 
Vướng mắc trong lắp đặt hệ thống thu phí tự động

Vướng mắc trong lắp đặt hệ thống thu phí tự động

(PLVN) - Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 chiều 2/12, trả lời về vấn đề hiện vẫn còn 4 tuyến thu phí đường cao tốc của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chưa lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, từ nay đến hết 31/12 chưa thể hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí.

“Sai một ly, đi một dặm”

“Sai một ly, đi một dặm”
(PLVN) - Sau 120 ngày không ghi nhận ca mắc Covid-19, trong bốn ngày từ 28/11 đến 1/12, TP HCM ghi nhận bốn ca mắc mới nội địa.

Thiệt hại 30.000 tỷ đồng do thiên tai dị thường

Thiệt hại 30.000 tỷ đồng do thiên tai dị thường
(PLVN) - Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2020 , Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã báo cáo về tình hình khắc phục hậu quả thiên tai lịch sử diễn ra trong thời gian vừa qua và đề xuất một số giải pháp cấp bách.

Mô hình du lịch homestay tại xã Nghĩa An có khả năng trở thành sản phẩm OCOP 4 - 5 sao

Mô hình du lịch homestay tại xã Nghĩa An có khả năng trở thành sản phẩm OCOP 4 - 5 sao
(PLVN) - Thăm các mô hình du lịch cộng đồng tại xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái), Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - cơ quan chủ trì của Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang tập trung thúc đẩy mô hình homestay phát triển trong thời gian tới.

Bạc Liêu: Đề nghị cài đặt Bluezone để phòng dịch Covid-19

Bạc Liêu: Đề nghị cài đặt Bluezone để phòng dịch Covid-19
(PLVN) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bạc Liêu đã công văn hỏa tốc các cơ quan, đơn vị, hộ kinh doanh vận tải tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch nhằm chủ động kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh trong hoạt động vận chuyển hành khách.

Khai trừ ra khỏi Đảng đối với bà Hồ Thị Kim Thoa

Khai trừ ra khỏi Đảng đối với  bà Hồ Thị Kim Thoa
(PLVN) - Ngày 2/12/2020, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng để xem xét, thi hành kỷ luật bà Hồ Thị Kim Thoa, nguyên Ủy viên Ban Cán sự Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương. 
Đại hội các dân tộc thiểu số Việt Nam: Ngày hội đoàn kết dân tộc

Đại hội các dân tộc thiểu số Việt Nam: Ngày hội đoàn kết dân tộc

(PLVN) - Từ ngày 2 - 4/12, tại Hà Nội, Đại hội Đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam lần thứ II năm 2020 được tổ chức với sự tham gia của 1.600 đại biểu chính thức và 300 đại biểu khách mời. Đại biểu cao tuổi nhất là 91 tuổi, đại biểu trẻ tuổi nhất là 18 tuổi. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, là ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬