Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia: Cần có cách tiếp cận chiến lược, đặt trong tổng thể

Bãi biển TP Vũng Tàu.
Bãi biển TP Vũng Tàu.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Với những tiềm năng, lợi thế đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác, Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến 2030 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.

Phát triển hướng tới tương lai

Chia sẻ tại Hội thảo lấy ý kiến về Đề án “Phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thành Trung tâm kinh tế biển quốc gia” được tổ chức mới đây, PGS. TS Trần Đình Thiên - Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, là một trong số 28 tỉnh, thành phố có biển, Bà Rịa - Vũng Tàu là tỉnh có kinh tế biển đóng vai trò trụ cột phát triển điển hình.

Điều này được thể hiện không đơn thuần ở các tỷ lệ trong cơ cấu kinh tế (tỷ trọng sản lượng kinh tế biển trong GRDP, trong kim ngạch xuất - nhập khẩu, trong lao động - việc làm, đóng góp ngân sách...) lớn vượt trội mà đặc biệt là ở vai trò nền tảng trong kinh tế quốc gia (ngành dầu khí) và chức năng hội tụ - liên kết và dẫn dắt phát triển vùng - quốc gia (cảng biển trung chuyển quốc tế đầu tiên, duy nhất cho đến hiện tại).

Với vai trò và vị thế đặc biệt như vậy, kinh tế biển Bà Rịa - Vũng Tàu đã trải qua giai đoạn phát triển gần 40 năm trong đổi mới - chuyển đổi với nhiều bước đi thăng trầm. Thực tiễn đó chứa đựng nhiều vấn đề, với hàng loạt kinh nghiệm sống động và các bài học quý báu. “Hiện nay, khi nền kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới, khi kinh tế biển Việt Nam bắt đầu được định vị như một hệ thống phát triển mang tính tổ hợp hiện đại, nảy sinh một cách tự nhiên yêu cầu phải tổng kết lại quá trình thực tiễn phát triển kinh tế biển đó của Bà Rịa - Vũng Tàu một cách nghiêm túc và hệ thống, trên quan điểm “hướng tới tương lai”, PGS. TS Trần Đình Thiên nói.

Từ nhận định trên, PGS. TS Trần Đình Thiên cho rằng, để phát triển ngành kinh tế biển của Bà Rịa - Vũng Tàu cần có cách tiếp cận chiến lược theo hướng đặt trong tầm quốc gia - vùng tổng thể, vượt qua các giới hạn địa phương, là cơ sở để lựa chọn ưu tiên phát triển trong tổ hợp kinh tế biển Bà Rịa - Vũng Tàu. Sớm tiến hành điều tra, khảo sát, nghiên cứu toàn bộ không gian - tài nguyên biển, xác lập các loại bản đồ và bộ số liệu, tư liệu cụ thể, chi tiết về biển - đảo quốc gia.

PGS. TS Trần Đình Thiên đề nghị Trung ương - vùng tích cực xây dựng thể chế, cơ chế, chính sách phát triển chung cho các ngành kinh tế biển hiện đại; mạnh dạn phân quyền, trao cơ chế chủ động tối đa cho Bà Rịa - Vũng Tàu trong phát triển kinh tế biển. Đặc biệt, PGS Trần Đình Thiên nhấn mạnh yêu cầu “thể chế vượt trước” và “cho phép thử nghiệm hình mẫu phát triển”; Lựa chọn các ưu tiên chiến lược hợp lý, đặc biệt lưu ý: Phát triển Đô thị Cảng biển - Công nghiệp - Trung tâm Logistics hiện đại. Cảng biển - công nghiệp, vùng kết nối Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh) và TP Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu). Xây dựng tổ hợp năng lượng quốc gia gồm dầu khí và các hợp phần năng lượng tái tạo, chú ý điện gió ngoài khơi.

Đột phá bằng công nghệ số

Tại Hội thảo, ông Trần Chí Dũng - Trưởng Ban Công nghệ - ĐMST Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam, Phó Viện trưởng Viện Quản trị Logistics Toàn Cầu kiến nghị giải pháp ứng dụng công nghệ logistics thúc đẩy phát triển đột phá về thương mại - dịch vụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo ông Trần Chí Dũng, căn cứ các nghiên cứu về cơ sở khoa học, các nghiên cứu của các chuyên gia hàng đầu thế giới tại Mỹ cũng như thực tế phát triển tại các nước Singapore, UAE, Hà Lan, Bỉ, Trung Quốc, ý kiến các chuyên gia, nhà quản lý và tình hình thực tế tại Việt Nam để đề xuất triển khai một số giải pháp có thể đưa vào đề án, đồng thời vẫn có thể triển khai ứng dụng có hiệu quả ngay tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Siêu tàu cập cảng Cái Mép - Thị Vải.

Siêu tàu cập cảng Cái Mép - Thị Vải.

Ông Trần Chí Dũng cho rằng, sau hơn 10 năm quan tâm đặc biệt tới sự phát triển kinh tế biển và nhấn mạnh vai trò của dịch vụ logistics, Bà Rịa - Vũng Tàu đã có sự phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là về cảng biển. Hiện nay Bà Rịa - Vũng Tàu cùng với các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ đang đóng vai trò đầu tàu kinh tế, đảm nhận phần lớn số lượng hàng hóa và khối lượng hàng container luân chuyển cả nước, các dự án đang tiếp tục được xây dựng, phần lớn là các dự án dài hạn, quy mô rất lớn.

Tuy nhiên theo ông Trần Chí Dũng, hiện có nhiều cơ hội cần được tận dụng để vừa khai thác hiệu quả hơn các cơ sở vật chất, phương tiện, dịch vụ hiện có, đồng thời tạo điều kiện thực tế thuyết phục để hỗ trợ quyết định đầu tư cho tương lai. Đó là các giải pháp phát triển hạ tầng thông tin, hệ thống tích hợp và các ứng dụng thương mại số thúc đẩy phát triển đột phá về thương mại, dịch vụ. Các giải pháp này có tác động lớn đến hiệu quả hoạt động logistics và các chuỗi cung ứng - vừa giúp tăng doanh thu, vừa giảm chi phí cho các doanh nghiệp.

Quyết tâm trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

Theo quy hoạch tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu trở thành một trong những khu vực phát triển quan trọng của vùng Đông Nam Bộ vào năm 2030. Đây sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia và trong nhóm năm địa phương hàng đầu về kinh tế biển của cả nước. Mục tiêu đến năm 2030 cơ bản đủ tiêu chuẩn của thành phố trực thuộc Trung ương và giữ vững vị trí trong nhóm 10 địa phương có GRDP và tổng thu ngân sách nhà nước cao nhất cả nước.

Tầm nhìn đến năm 2050, Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục là trung tâm kinh tế biển quốc gia và trung tâm dịch vụ hàng hải của Đông Nam Á. Đồng thời, cũng là trung tâm du lịch chất lượng cao và một trong những trung tâm công nghiệp lớn của vùng Đông Nam Bộ. Quy hoạch này dựa trên tiềm năng và lợi thế cạnh tranh của tỉnh, bao gồm cảng container nước sâu Cái Mép - Thị Vải, một trong hơn 20 cảng tăng trưởng nhanh nhất thế giới, có khả năng tiếp nhận siêu tàu container. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đang tiến hành quy hoạch và chuẩn bị các bước để phát triển trung tâm logistics cấp quốc gia và khu thương mại tự do kết nối với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ.

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc biến Bà Rịa - Vũng Tàu thành Trung tâm kinh tế biển Quốc gia, đồng thời khẳng định sự quyết tâm và nỗ lực của tỉnh trong việc thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW và Nghị quyết 154/NQ-CP của Chính phủ, nhằm phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh - quốc phòng vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cam kết rằng Đề án “Phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia” sẽ được hoàn thiện và trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt để thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế biển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, góp phần vào sự phồn thịnh của toàn vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

Tại Quyết định 1629/QĐ-TTg năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu đến năm 2030: Phát triển mạnh kinh tế biển để trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia; tỷ trọng kinh tế biển bao gồm dầu khí khoảng 75% GRDP, nếu không tính dầu khí khoảng 60% GRDP.

Phương hướng phát triển kinh tế biển xác định: Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia, đạt các tiêu chí quốc gia về phát triển bền vững kinh tế biển; hình thành và phát triển các ngành kinh tế biển chủ lực đạt tiêu chuẩn quốc tế gồm: du lịch biển đảo; kinh tế hàng hải (cảng biển, logistics, các dịch vụ vận tải biển); khai thác dầu khí và các tài nguyên khoáng sản biển khác; công nghiệp ven biển; nuôi trồng và khai thác hải sản; năng lượng tái tạo và các ngành kinh tế biển mới (khoa học công nghệ biển, đô thị biển). Chú trọng bảo vệ môi trường biển, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Phấn đấu đến năm 2030, tỷ trọng các ngành kinh tế biển trong GRDP của tỉnh (không kể dầu khí) khoảng 60%, trong đó các ngành kinh tế thuần biển khoảng 20%.

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…