Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia: Cần có cách tiếp cận chiến lược, đặt trong tổng thể

Bãi biển TP Vũng Tàu.
Bãi biển TP Vũng Tàu.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Với những tiềm năng, lợi thế đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác, Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến 2030 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.

Phát triển hướng tới tương lai

Chia sẻ tại Hội thảo lấy ý kiến về Đề án “Phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thành Trung tâm kinh tế biển quốc gia” được tổ chức mới đây, PGS. TS Trần Đình Thiên - Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, là một trong số 28 tỉnh, thành phố có biển, Bà Rịa - Vũng Tàu là tỉnh có kinh tế biển đóng vai trò trụ cột phát triển điển hình.

Điều này được thể hiện không đơn thuần ở các tỷ lệ trong cơ cấu kinh tế (tỷ trọng sản lượng kinh tế biển trong GRDP, trong kim ngạch xuất - nhập khẩu, trong lao động - việc làm, đóng góp ngân sách...) lớn vượt trội mà đặc biệt là ở vai trò nền tảng trong kinh tế quốc gia (ngành dầu khí) và chức năng hội tụ - liên kết và dẫn dắt phát triển vùng - quốc gia (cảng biển trung chuyển quốc tế đầu tiên, duy nhất cho đến hiện tại).

Với vai trò và vị thế đặc biệt như vậy, kinh tế biển Bà Rịa - Vũng Tàu đã trải qua giai đoạn phát triển gần 40 năm trong đổi mới - chuyển đổi với nhiều bước đi thăng trầm. Thực tiễn đó chứa đựng nhiều vấn đề, với hàng loạt kinh nghiệm sống động và các bài học quý báu. “Hiện nay, khi nền kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới, khi kinh tế biển Việt Nam bắt đầu được định vị như một hệ thống phát triển mang tính tổ hợp hiện đại, nảy sinh một cách tự nhiên yêu cầu phải tổng kết lại quá trình thực tiễn phát triển kinh tế biển đó của Bà Rịa - Vũng Tàu một cách nghiêm túc và hệ thống, trên quan điểm “hướng tới tương lai”, PGS. TS Trần Đình Thiên nói.

Từ nhận định trên, PGS. TS Trần Đình Thiên cho rằng, để phát triển ngành kinh tế biển của Bà Rịa - Vũng Tàu cần có cách tiếp cận chiến lược theo hướng đặt trong tầm quốc gia - vùng tổng thể, vượt qua các giới hạn địa phương, là cơ sở để lựa chọn ưu tiên phát triển trong tổ hợp kinh tế biển Bà Rịa - Vũng Tàu. Sớm tiến hành điều tra, khảo sát, nghiên cứu toàn bộ không gian - tài nguyên biển, xác lập các loại bản đồ và bộ số liệu, tư liệu cụ thể, chi tiết về biển - đảo quốc gia.

PGS. TS Trần Đình Thiên đề nghị Trung ương - vùng tích cực xây dựng thể chế, cơ chế, chính sách phát triển chung cho các ngành kinh tế biển hiện đại; mạnh dạn phân quyền, trao cơ chế chủ động tối đa cho Bà Rịa - Vũng Tàu trong phát triển kinh tế biển. Đặc biệt, PGS Trần Đình Thiên nhấn mạnh yêu cầu “thể chế vượt trước” và “cho phép thử nghiệm hình mẫu phát triển”; Lựa chọn các ưu tiên chiến lược hợp lý, đặc biệt lưu ý: Phát triển Đô thị Cảng biển - Công nghiệp - Trung tâm Logistics hiện đại. Cảng biển - công nghiệp, vùng kết nối Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh) và TP Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu). Xây dựng tổ hợp năng lượng quốc gia gồm dầu khí và các hợp phần năng lượng tái tạo, chú ý điện gió ngoài khơi.

Đột phá bằng công nghệ số

Tại Hội thảo, ông Trần Chí Dũng - Trưởng Ban Công nghệ - ĐMST Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam, Phó Viện trưởng Viện Quản trị Logistics Toàn Cầu kiến nghị giải pháp ứng dụng công nghệ logistics thúc đẩy phát triển đột phá về thương mại - dịch vụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo ông Trần Chí Dũng, căn cứ các nghiên cứu về cơ sở khoa học, các nghiên cứu của các chuyên gia hàng đầu thế giới tại Mỹ cũng như thực tế phát triển tại các nước Singapore, UAE, Hà Lan, Bỉ, Trung Quốc, ý kiến các chuyên gia, nhà quản lý và tình hình thực tế tại Việt Nam để đề xuất triển khai một số giải pháp có thể đưa vào đề án, đồng thời vẫn có thể triển khai ứng dụng có hiệu quả ngay tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Siêu tàu cập cảng Cái Mép - Thị Vải.

Siêu tàu cập cảng Cái Mép - Thị Vải.

Ông Trần Chí Dũng cho rằng, sau hơn 10 năm quan tâm đặc biệt tới sự phát triển kinh tế biển và nhấn mạnh vai trò của dịch vụ logistics, Bà Rịa - Vũng Tàu đã có sự phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là về cảng biển. Hiện nay Bà Rịa - Vũng Tàu cùng với các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ đang đóng vai trò đầu tàu kinh tế, đảm nhận phần lớn số lượng hàng hóa và khối lượng hàng container luân chuyển cả nước, các dự án đang tiếp tục được xây dựng, phần lớn là các dự án dài hạn, quy mô rất lớn.

Tuy nhiên theo ông Trần Chí Dũng, hiện có nhiều cơ hội cần được tận dụng để vừa khai thác hiệu quả hơn các cơ sở vật chất, phương tiện, dịch vụ hiện có, đồng thời tạo điều kiện thực tế thuyết phục để hỗ trợ quyết định đầu tư cho tương lai. Đó là các giải pháp phát triển hạ tầng thông tin, hệ thống tích hợp và các ứng dụng thương mại số thúc đẩy phát triển đột phá về thương mại, dịch vụ. Các giải pháp này có tác động lớn đến hiệu quả hoạt động logistics và các chuỗi cung ứng - vừa giúp tăng doanh thu, vừa giảm chi phí cho các doanh nghiệp.

Quyết tâm trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

Theo quy hoạch tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu trở thành một trong những khu vực phát triển quan trọng của vùng Đông Nam Bộ vào năm 2030. Đây sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia và trong nhóm năm địa phương hàng đầu về kinh tế biển của cả nước. Mục tiêu đến năm 2030 cơ bản đủ tiêu chuẩn của thành phố trực thuộc Trung ương và giữ vững vị trí trong nhóm 10 địa phương có GRDP và tổng thu ngân sách nhà nước cao nhất cả nước.

Tầm nhìn đến năm 2050, Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục là trung tâm kinh tế biển quốc gia và trung tâm dịch vụ hàng hải của Đông Nam Á. Đồng thời, cũng là trung tâm du lịch chất lượng cao và một trong những trung tâm công nghiệp lớn của vùng Đông Nam Bộ. Quy hoạch này dựa trên tiềm năng và lợi thế cạnh tranh của tỉnh, bao gồm cảng container nước sâu Cái Mép - Thị Vải, một trong hơn 20 cảng tăng trưởng nhanh nhất thế giới, có khả năng tiếp nhận siêu tàu container. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đang tiến hành quy hoạch và chuẩn bị các bước để phát triển trung tâm logistics cấp quốc gia và khu thương mại tự do kết nối với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ.

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc biến Bà Rịa - Vũng Tàu thành Trung tâm kinh tế biển Quốc gia, đồng thời khẳng định sự quyết tâm và nỗ lực của tỉnh trong việc thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW và Nghị quyết 154/NQ-CP của Chính phủ, nhằm phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh - quốc phòng vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cam kết rằng Đề án “Phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia” sẽ được hoàn thiện và trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt để thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế biển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, góp phần vào sự phồn thịnh của toàn vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

Tại Quyết định 1629/QĐ-TTg năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu đến năm 2030: Phát triển mạnh kinh tế biển để trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia; tỷ trọng kinh tế biển bao gồm dầu khí khoảng 75% GRDP, nếu không tính dầu khí khoảng 60% GRDP.

Phương hướng phát triển kinh tế biển xác định: Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia, đạt các tiêu chí quốc gia về phát triển bền vững kinh tế biển; hình thành và phát triển các ngành kinh tế biển chủ lực đạt tiêu chuẩn quốc tế gồm: du lịch biển đảo; kinh tế hàng hải (cảng biển, logistics, các dịch vụ vận tải biển); khai thác dầu khí và các tài nguyên khoáng sản biển khác; công nghiệp ven biển; nuôi trồng và khai thác hải sản; năng lượng tái tạo và các ngành kinh tế biển mới (khoa học công nghệ biển, đô thị biển). Chú trọng bảo vệ môi trường biển, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Phấn đấu đến năm 2030, tỷ trọng các ngành kinh tế biển trong GRDP của tỉnh (không kể dầu khí) khoảng 60%, trong đó các ngành kinh tế thuần biển khoảng 20%.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa.

Làm gì để mọi người đều ý thức chắt chiu sử dụng điện?

(PLVN) - Các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cần được các địa phương, DN, thậm chí từng gia đình thực hiện ráo riết cụ thể hơn nữa. Mục đích không chỉ là bảo đảm đủ điện cho nền kinh tế; mà còn để ý thức tiết kiệm điện của từng người trở thành một nét văn hóa; để mọi người đều coi điện là tài nguyên quý giá cần chắt chiu sử dụng,..

Đọc thêm

Nhiều nhà đầu tư 'để ý' các công ty đóng tàu thuộc SBIC

Hôm 11/5, sau khi hạ thủy tàu hàng rời 65.000 tấn mang tên “Trường Minh Dream 01”, đóng tàu Nam Triệu tiếp tục đặt ky đóng mới con tàu thứ 2 có trọng tải tương tự.
(PLVN) - “Một nhà đầu tư Hà Lan và một số đơn vị trong nước như Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã bày tỏ sự quan tâm của họ đối với việc đầu tư vào lĩnh vực đóng tàu trong bối cảnh Bộ GTVT đang tiến hành các thủ tục để định giá, đấu giá bán một số doanh nghiệp đóng tàu thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay.

Hành lang kinh tế tăng cường kết nối Việt Nam - Lào - Thái Lan

Quang cảnh Hội thảo.
(PLVN) - Việc nghiên cứu nhằm phát triển tuyến hành lang kinh tế Quảng Trị - Salavan - Ubon Ratchathani (PARA-EWEC) giữa 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan được cho là một trong những giải pháp giúp tăng cường kết nối, thắt chặt quan hệ hợp tác hữu nghị cũng như thu hẹp khoảng cách phát triển kinh tế giữa các tỉnh, địa phương, góp phần ổn định an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Ý thức tiết kiệm điện cần trở thành nét văn hóa

Các đại biểu dự Tọa đàm. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - Chiều 15/5, tại Tọa đàm về “Tiết kiệm điện - Từ chính sách đến cuộc sống” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Võ Quang Lâm cho rằng, cần tuyên truyền ý thức sử dụng tiết kiệm điện cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, tuyên truyền, vận động chỉ là một trong những giải pháp và đó là chưa đủ. Do vậy, EVN ứng dụng nhiều công nghệ để việc tiết kiệm điện được thực hiện một cách sinh động, hiệu quả hơn và đặc biệt là phải tạo sự tương tác giữa các đơn vị cung cấp điện, người sử dụng điện.

Kỳ vọng thị trường vàng bình ổn, đi vào nề nếp

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Chính phủ đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải công bố đoàn thanh tra thị trường vàng ngay trong tuần này. Việc này sẽ tác động như thế nào đến thị trường vàng? Phóng viên PLVN đã có cuộc phỏng vấn chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh về vấn đề này.

Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hạ tầng đường thủy nội địa

Phối cảnh dự án cảng Vạn Ninh hiện đang được Vinaconex và đối tác xây dựng. (Ảnh: Vinaconex)
(PLVN) - Tiết kiệm hơn nhiều so với đường bộ, nhưng do hạ tầng đường thủy nội địa vẫn còn nhiều “điểm nghẽn” nên sản lượng vận chuyển hàng hóa qua phương thức này chưa thật sự được doanh nghiệp mặn mà. Do đó, cần tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hạ tầng đường thủy nội địa, giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp.

Vì sao không thể ồ ạt phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu?

PGS.Nguyễn Việt Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Cơ khí (Đại học Bách khoa Hà Nội) phát biểu tại hội nghị tham vấn về cơ chế phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu.
(PLVN) -  Các nguồn điện không tăng được bao nhiêu nhưng nhu cầu sử dụng điện đều tăng khoảng trên dưới 10% mỗi năm. Điều này sẽ gây ra thiếu hụt điện trong vài năm tới. Điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tự sản tự tiêu được xem là cơ hội để bù nguồn trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, phát triển nguồn điện này như thế nào cho hợp lý lại là vấn đề khá lớn. PGS.Nguyễn Việt Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Cơ khí (Đại học Bách khoa Hà Nội) đã có cuộc trao đổi với báo chí về vấn đề này.

6 cơ quan TW, địa phương gỡ khó cho khai thác mỏ Đồng Vông - Uông Thượng

Ông Hà Văn Thắng - Vụ trưởng Vụ Năng lượng phát biểu tại buổi làm việc.
(PLVN) - Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa có buổi làm việc với các Bộ ngành, UBND tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) nhằm tháo gỡ khó khăn liên quan tới hoạt động khai thác, chế biến và xuất khẩu than tại khu mỏ Đồng Vông - Uông Thượng, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường ô tô trầm lắng

Thị trường ô tô đang chờ có chính sách kích cầu mới? (Ảnh: PV)
(PLVN) - Các tháng đầu năm 2024 thị trường ô tô tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm doanh số, dù các hãng xe đã có nhiều chương trình kích cầu, giảm giá sâu.

Nhiều góp ý cho dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) có nhiều nội dung mới. (Ảnh minh họa: EVN).
(PLVN) - Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) sẽ được lấy ý kiến đến hết ngày 31/5/2024 và đưa ra thảo luận tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 10. Nhiều ý kiến về dự thảo này đã được các chuyên gia trong ngành đưa ra.

PVN có tân Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn

Phó Bí thư Đảng ủy PVN Trần Quang Dũng phụ trách công tác xây dựng Đảng.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương vừa có quyết định chuẩn y giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Trần Quang Dũng.