Câu chuyện bikini VietJet Air “gây bão” và chuẩn mực hàng không

Câu chuyện bikini VietJet Air “gây bão” và chuẩn mực hàng không
Theo các chuyên gia marketing, VietJet Air đang thu hút sự quan tâm của dư luận vì dám thay đổi những điều tưởng như mẫu mực của ngành hàng không.
Bị "ném đá" vì dám… phá cách
Những ngày qua dư luận xã hội cũng như giới marketing tiếp tục có những tranh cãi khác nhau về sự cố rò rỉ hình ảnh hậu trường người mẫu mặc bikini chụp ảnh cho hãng hàng không Vietjet Air.
Bên phản đối cho rằng, một hãng bay sử dụng các cô gái mặc bikini để quảng bá hình ảnh là không thể chấp nhận được. Trong khi đó, cũng có ý kiến cho rằng, Vietjet đã rất dũng cảm thay đổi những định kiến cũ để đưa ra hình ảnh một hãng bay hiện đại, trẻ trung.
Tuy nhiên, ngay sau khi hình ảnh bị phát tán, VietJet Air đã lên tiếng khẳng định: Đây là hình ảnh rò rỉ từ buổi chụp hình thử của VietJet theo hợp đồng với Công ty Venus, không phải quảng cáo chính thức của hãng. Cũng ngay sau đó, ông Vũ Khắc Tiệp - Giám đốc Công ty Venus (đơn vị thực hiện hợp đồng chụp ảnh người mẫu với VietJet) lên tiếng xin lỗi VietJet và công chúng. 
Vietjet Air khẳng định: Đây là những hình ảnh rò rỉ từ buổi chụp hình thử của Vietjet Air theo hợp đồng với Công ty Venus, không phải là hình ảnh quảng cáo chính thức của Vietjet Air. Ảnh Facebook.
“Vì hầu hết hình ảnh đã bị sao chép của các bạn người mẫu, chúng tôi cũng đã tháo gỡ những hình ảnh từ facebook, rất mong VietJet thông cảm”, vị Giám đốc Venus nói.
Đi cùng lời xin lỗi, phía Venus cũng cam kết thực hiện những nội dung bảo mật theo hợp đồng, tiến hành những biện pháp cần thiết nhằm hạn chế tối đa sự lan truyền của những hình ảnh không đẹp và không chính thức.
Phải chăng dư luận đã vội vàng “ném đá” Vietjet Air bởi những hình ảnh này chưa được hãng bay sử dụng để quảng cáo? Thậm chí hầu như  mọi người cũng chưa ai biết Vietjet sẽ làm gì với những hình chụp người đẹp và bikini này.
Trong khi đó, dưới góc độ của một người làm marketing lâu năm, nhận định về sự ồn ào trên, chuyên gia marketing Hoàng Tùng đánh giá:  Vietjet Air đã rất dũng cảm khi “dám” thay đổi tư duy làm thương hiệu.
Ông Tùng phân tích, Vietjet Air đã thực hiện được sự khác biệt hóa với đối thủ truyền thống. Từ màu sắc logo cho đến cách thức truyền thông, đến thời điểm này, Vietjet Air đã định hình được trong tâm trí khách hàng là một hãng hàng không cá tính, trẻ trung và có phần phá cách.
Ông Tùng cho biết, chiến lược mà Vietjet Air đang thực hiện đã từng được hãng hàng không Virgin Atlantic tại Anh triển khai khi đối đầu với ông lớn British Airways . Và khi đó, Virgin Atlantic đã thành công vang dội.  
“Tôi nghĩ VietJet Air đã thành công trong việc tạo dựng cá tính khác biệt của mình đối với khách hàng”, chuyên gia marketing Hoàng Tùng đánh giá: “Dĩ nhiên, cái gì cá tính sẽ khiến nhiều người dị ứng, không thích và thậm chí tẩy chay. Tỷ phú Sir Richard Branson – CEO của hãng hàng không Virgin Atlantic cũng đã từng bị “ném đá” tơi bời khi ông bế bổng một cô người mẫu mặc bikini với logo của Virgin Atlantic. Đó là phản ứng dễ hiểu và có thể đoán định được khi một thương hiệu quyết định dùng yếu tố gợi cảm trong chiến dịch quảng cáo”.
Nhất quán với tính cách thương hiệu
Nhìn lại cách làm truyền thông, Vietjet Air đã từng để lại ấn tượng cũng như tranh luận mạnh mẽ của dư luận qua bộ ảnh tiếp viên mặc bikini trong những bộ ảnh lịch mừng năm mới.  
Không dừng lại ở bikini, nếu quan sát kỹ thì bộ đồng phục của tiếp viên VietJet Air cũng “dính dáng” đến yếu tố gợi cảm dù không hở hang.
“Tôi đoán chắc nếu VietJet có cho người mẫu của họ mặc áo dài, chắc họ cũng thiết kế cho nóng bỏng, cuốn hút. Gợi cảm và vui vẻ là thuộc tính không chỉ thuộc về tuổi trẻ, Madona vẫn nóng bỏng ở tuổi xấp xỉ 60. Sopjia Loren đến tuổi 70 vẫn cuốn hút, gợi cảm mà không kém phần sang trọng. Tôi quan sát hình ảnh quảng cáo của VietJet, dù ở tuổi nào nhân vật của họ đều phấn chấn và đầy cảm hứng”, một cư dân mạng bình luận về cách làm truyền thông của Vietjet Air nhân sự cố bikini vừa qua.
Cũng trên các diễn đàn, bên cạnh rất nhiều ý kiến khẳng định, quảng cáo như Vietjet Air là trái thuần mỹ tục bởi hàng không phải đại diện cho “hình ảnh quốc gia”… Tuy nhiên, cũng không ít người “bênh vực”: Đã ai biết VietJet chụp ảnh để làm gì đâu mà vội qui kết?
Theo thông tin bên lề, có vẻ VietJet sẽ sử dụng những hình ảnh này cho một bộ lịch bikini năm mới. “Vậy hãy chờ sản phẩm lộ diện, dư luận có thể vào bình luận, “ném đá” vẫn chưa muộn”, bạn có nick name Thu Hằng nêu quan điểm.
Tương tự, độc giả Long Giang cho rằng, VietJet thay đổi tư duy cách làm thương hiệu, nếu chuẩn của tiếp viên hàng không truyền thống là phải áo dài, đầu búi tóc, phải giữ khoảng cách để thể hiện “đẳng cấp” thì chuẩn của VietJet là phải “yêu thích công việc phục vụ và mang niềm vui đến cho người khác”.
Cũng theo độc giả Long Giang, với hình ảnh trẻ trung, vui vẻ và giá vé rẻ hơn so với các hãng bay đối thủ, VietJet đã mang đến những thay đổi đột phá, biến việc đi lại bằng hàng không trở nên gần gũi, không còn là phương tiện xa xỉ với nhiều người dân. Đó mới là điều cốt lõi khiến hãng hàng không này “ghi điểm” với khách hàng.
Chốt lại vấn đề, chuyên gia marketing Hoàng Tùng cho rằng: “Dĩ nhiên, một chương trình quảng cáo thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng luôn cần phải gắn với chất lượng sản phẩm. VietJet Air muốn thành công bền vững cũng không nằm ngoài quy luật này. Cho đến thời điểm này, dịch vụ, giá vé đã giúp VietJet cạnh tranh được với các đối thủ và đó cũng là yếu tố để Vietjet Air được khách hàng lựa chọn”.

Đọc thêm

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.