Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn: Vì sao vừa lo thủ tục vừa thi công?

Năm 2017, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ hoàn thành?
Năm 2017, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ hoàn thành?
(PLO) - Liên danh rạn nứt, nội bộ nhà đầu tư thiếu ổn định, vốn liếng khó khăn… là những nguyên nhân khiến một trong những dự án cao tốc có quy mô lớn nhất miền Bắc đến nay vẫn chưa thể đồng loạt thi công.

SCIC nửa chừng bỏ “cuộc chơi”

Tháng 7/2015, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) loan báo, Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo hình thức Hợp đồng BOT sẽ được thực hiện bởi một liên danh gồm các nhà đầu tư có “máu mặt” trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng và đặc biệt trường vốn. Thế nhưng, chỉ một tháng sau lễ động thổ, liên danh nói trên có dấu hiệu rạn nứt khi Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC (thuộc Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước - SCIC) có đơn xin rút khỏi dự án. 

Sự “tháo chạy” của doanh nghiệp này khiến liên danh sau đó chỉ còn lại 5 nhà đầu tư (Công ty CP Đầu tư UDIC, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty CP Đầu tư 468; Công ty CP Giao thông Xây dựng số 1, Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà). Sau đó, UDIC là đơn vị đứng ra lãnh trách nhiệm “gánh” phần góp vốn góp mà trước đó thành viên của SCIC từng cam kết đầu tư.

Được biết, sau khi các thành viên liên danh được điều chỉnh, Bộ GTVT đã yêu cầu cuối tháng 12/2015 dự án phải hoàn thành việc xin cấp Chứng nhận đầu tư, đồng thời hoàn thành việc ký kết hợp đồng tín dụng trong tháng 12/2015 và phải đảm bảo các thủ tục pháp lý cần thiết khác trước khi triển khai dự án… Tuy nhiên, những yêu cầu trên đến nay vẫn chưa hoàn thành.

“Sự bỏ cuộc giữa chừng của SCIC khiến tiến độ dự án bị kéo lùi tới 5 tháng. Trên thực tế, chúng tôi phải mất khá nhiều thời gian làm văn bản để hỏi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc thay đổi nhà đầu tư trong liên danh, rồi phải trình lại hồ sơ lên Bộ GTVT để Bộ tiến hành thủ tục thẩm định năng lực của các nhà đầu tư còn lại và sau đó mới có quyết định điều chỉnh chính thức đối với liên danh”, ông Đinh Đăng Khánh - Giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn giải thích.

Theo nguồn tin của PLVN, phải trong nửa đầu tháng 3 này (tức sau 9 tháng khởi công), dự án trên mới chính thức được cấp Giấy chứng nhận đầu tư.

“Vừa lo thủ tục vừa thi công”?

Ngoài thủ tục pháp lý, chuyện vốn liếng cũng hết sức quan trọng bởi đây là Dự án BOT có tổng đầu tư lớn nhất miền Bắc, với giá trị khoảng hơn 12 ngàn tỷ đồng, trong đó vốn vay thương mại chiếm 87%, các nhà đầu tư góp 13%. 

Tuy nhiên, đến cuối tháng 2/2016, tiến độ góp vốn chủ sở hữu của các nhà đầu tư mới đạt 30% (tương đương 390 tỷ/1.294 tỷ đồng). Hiện, liên danh nhà đầu tư dự án này vẫn chưa ký kết được Hợp đồng tín dụng với ngân hàng tài trợ vốn cho dự án trong khi mới đây, tại một cuộc họp kiểm điểm tiến độ, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường “chốt” chậm nhất vào ngày 30/3/2016, nhà đầu tư phải cho triển khai thi công đồng loạt trên cả đoạn cũ (QL1) và mới (cao tốc).

“Chúng tôi đã thu xếp xong và dự kiến cuối tháng 3/2016 sẽ ký kết một khoản vay trị giá 5.000 tỷ đồng với Ngân hàng BIDV. Phần góp vốn chủ cũng sẽ được các bên trong liên danh tiếp tục thực hiện. Hiện nhà đầu tư đang tiến hành phân chia các gói thầu xây lắp trên cao tốc và thực hiện việc rà soát năng lực của các nhà thầu đáp ứng yêu cầu”, Giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn khẳng định.

Ngoài ra, để bù lại tiến độ cho giai đoạn đầu, mới đây đại diện nhà đầu tư Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết đã đề xuất Bộ GTVT cho phép vừa triển khai thi công trên hiện trường vừa hoàn thiện các thủ tục còn lại theo quy định như Chứng nhận đầu tư, ký Hợp đồng tín dụng với ngân hàng thương mại và Hợp đồng BOT với Bộ GTVT.

“Phải đề xuất vừa lo thủ tục vừa thi công như thế là để dự án không tiếp tục bị kéo dài thêm nữa, vì nếu cứ ngồi chờ hoàn thiện tất cả các thủ tục rồi mới ra triển khai ngoài hiện trường thì dự án sẽ chậm tới 1 năm. Quan điểm của chúng tôi là những việc nào không nhất nhất phải làm theo trình tự (như kiểm đếm giải phóng mặt bằng, khảo sát thiết kế…) thì nên cho phép triển khai ngoài hiện trường trước hoặc song song với các thủ tục pháp lý khác…”, ông  Khánh nói.

Với đề xuất này, nhà đầu tư có lẽ muốn cam kết với Bộ GTVT là dự án sẽ không còn chậm? Tuy nhiên, việc này còn phải chờ thực tế thi công, bởi trước đây Bộ GTVT từng nhiều lần vạch tiến độ, nhà đầu tư cũng từng cam kết nhưng sau đó nhiều hạng mục công việc đã bị “trượt” tiến độ, thậm chí có việc như đã nêu, đến tận giờ này vẫn chưa thể hoàn thành.

Đề phòng bán chác dự án

“Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 theo hình thức hợp đồng BOT có tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng. Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có bề rộng nền đường 25m, bao gồm 4 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 100km/h.

Tuyến QL1 giữ nguyên cấp đường hiện tại, vận tốc thiết kế 60-80km/h. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến kéo dài 21 năm. Đáng nói, sau khi khởi công, dư luận “xì xào” về việc có sự “sang tay” tại dự án này? Vì vậy, mới đây Bộ GTVT đã chỉ đạo không để xảy ra việc bán chác dự án”.

Tin cùng chuyên mục

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Đọc thêm

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.