Thi công cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi phải ít ảnh hưởng người dân

Phát động thi đua năm 2016 Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi
Phát động thi đua năm 2016 Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi
(PLO) - Ngày 17/2, tại Km22+500 (phía Nam hầm núi Eo, thuộc xã Duy Sơn, Duy Xuyên, Quảng Nam), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam- VEC (chủ đầu tư) tổ chức Lễ phát động thi đua năm 2016 Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã đến tham dự và kiểm tra tiến độ dự án.

Theo VEC, dự án có 13 gói thầu xây lắp và đã thực hiện trên 2/3 tiến độ dự án. Trong đó giải phóng mặt bằng được 95%. Đến nay, những khó khăn về khai thác đất đắp nền, vận chuyển, tập kết vật liệu xây dựng... đã cơ bản được giải quyết xong.

Tuy nhiên, hiện toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn còn vướng hơn 10,6 km chưa thể thi công do chưa được bàn giao mặt bằng. Trong quá trình triển khai, một số nhà thầu còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết dự án cần đảm bảo ít ảnh hưởng đến người dân
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết dự án cần đảm bảo ít ảnh hưởng đến người dân 

Phát biểu tại buổi lễ, thứ trưởng Đông yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với các địa phương như: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi giải quyết xong các đoạn vướng mặt bằng. Đốc thúc các nhà thầu chuẩn bị năng lực, thiết bị thi công ứng phó với mùa mưa bão sắp đến để không bị ảnh hưởng đến toàn tuyến.

“Quá trình thi công phải đảm bảo chất lượng cũng như an toàn, vệ sinh môi trường để ảnh hưởng ít nhất đến người dân. Kiên quyết loại bỏ những nhà thầu yếu kém, không đáp ứng được yêu cầu thi công”, ông Đông nói.

Với mục tiêu phấn đấu thông xe đoạn tuyến JICA (Km0 - Km65) và cơ bản hoàn thành phần nền đường, cầu, cống đoạn tuyến vay vốn WB Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào cuối năm 2016, tại buổi lễ, VEC cùng với Ban QLDA, tư vấn giám sát và các nhà thầu tổ chức ký kết giao ước thi đua đẩy nhanh tiến độ thi công trong năm 2016 với nhiều nội dung.

Cụ thể, đối với 8 gói thầu thuộc phần vốn JICA tài trợ, các bên cam kết ngày 4/11/2016 sẽ hoàn thành nền đường; ngày 17/10/2016 sẽ hoàn thành hạng mục cống; ngày 24/11/2016 sẽ hoàn thành hạng mục cầu; ngày 10/12/2016 sẽ hoàn thành hạng mục móng đường và đến ngày 30/12/2016 sẽ hoàn tất toàn bộ hạng mục mặt bê tông nhựa.

Với 5 gói thầu thuộc phần vốn WB tài trợ, tiến độ đến cuối tháng 12/2016 cụ thể như sau: Gói A1 sẽ hoàn thành công tác cầu, cống, nền đường, móng đường đoạn Km65+000 - Km68+290 và Km75+232 - Km81+150; Gói A2 sẽ hoàn thành công tác cầu, cống, móng đường và 3km bê tông nhựa; Gói A3 sẽ hoàn thành công tác cầu, cống, móng đường; Gói A4 sẽ hoàn thành công tác cầu, cống, móng đường và cơ bản mặt đường; Gói A5 sẽ hoàn thành công tác cầu, cống, nền đường, móng đường.

Để hoàn thành các hạng mục công trình đúng tiến độ kế hoạch đề ra, VEC cam kết cung cấp đủ vốn, giải ngân kịp thời cho nhà thầu, giải quyết kịp thời các phát sinh, thay đổi. Ban QLDA cam kết giải quyết kịp thời các thủ tục nghiệm thu, thanh toán và những khó khăn vướng mắc trên công trường, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu triển khai thi công.

Đồng thời, Ban QLDA cam kết sẽ quyết liệt giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng kịp thời cho đơn vị thi công.

Các nhà thầu cùng cam kết thực hiện các hạng mục xây dựng công trình đúng tiến độ, chất lượng, mỹ quan và tuyệt đối bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường; kịp thời hoàn tất hồ sơ nghiệm thu, thanh toán.

Đối với tư vấn giám sát, lực lượng này sẽ thường xuyên bám sát hiện trường giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho nhà thầu thi công; chỉ dẫn và giám sát thi công đạt chất lượng, an toàn và đảm bảo môi trường; giải quyết nhanh các thủ tục nghiệm thu thanh toán cho nhà thầu.

Tin cùng chuyên mục

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.