“Rát tai” chất lượng công trình ven cao tốc gần 1,5 tỷ USD

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai thông xe từ tháng 9/2014 nhưng đến nay người dân vẫn kêu ca vì các công trình dân sinh kém chất lượng
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai thông xe từ tháng 9/2014 nhưng đến nay người dân vẫn kêu ca vì các công trình dân sinh kém chất lượng
(PLO) - Người dân của 3/5 tỉnh nơi có tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai chạy qua đang bức xúc vì có quá nhiều phiền toái mà họ phải gánh chịu sau khi dự án đường cao tốc dài nhất Việt Nam hoàn thành.
Tuyến đường này đi qua địa bàn Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai do TCty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư xây dựng với giá trị gần 1,5 tỷ USD.
Hệ thống cống có “vấn đề”

Sau những ồn ào vì tuyến đường vừa thông xe đã xảy ra tình trạng lún nứt hồi cuối năm 2014, mới đây, người dân sống ven tuyến này (Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái) đã đồng loạt “kêu” tới Quốc hội vì tình trạng kém chất lượng, thi công không đúng chuẩn hoặc thiếu của hệ thống cống thoát nước, cầu chui dân sinh… khiến cho cuộc sống sinh hoạt và di chuyển của người dân ở ven tuyến đường này hết sức khó khăn. 

Thậm chí, có địa phương người dân còn cho biết, đường dù đã khánh thành, xe đã lăn bánh hơn 1 năm nay nhưng những hư hỏng về nhà cửa, công trình, ruộng vườn… vì quá trình triển khai dự án cao tốc này tới nay vẫn chưa được chủ đầu tư giải quyết dứt điểm, thỏa đáng.

Nhiều cống chui dân sinh qua đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai bị ngập nặng vào mùa mưa bão (đường cao hơn cống) vì vậy, người dân phải băng qua đường cao tốc làm mất an toàn cho các phương tiện giao thông; đất hành lang cao tốc bị xô bồi xuống đất lúa khiến một số hộ dân không canh tác được; các diện tích thu hồi bổ sung do xô sạt cửa cống chưa được bồi thường… 

Về những vấn đề này, các địa phương liên quan đã có cuộc làm việc với VEC, VEC đã cam kết thực hiện và tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tồn tại khi thi công tuyến đường, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện”, kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Thọ gửi tới Kỳ họp thứ X Quốc hội khóa XIII.

Đáng chú ý, 41km cao tốc chạy qua địa phận tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã để lại cho người dân nơi đây khá nhiều phiền toái khi còn phổ biến tình trạng cống chui ngang tuyến thấp hơn so với quy định, cống thoát nước kém chất lượng, sạt lở đất ven đường gây khó khăn trong sản xuất nông nghiệp của người dân và có nơi vẫn còn tình trạng chậm đền bù, chỉ hứa hẹn. 

Theo phản ánh của người dân Yên Bái, một số đoạn chạy qua tỉnh miền núi này do không bố trí đủ đường gom nên chủ đầu tư đã “chữa cháy” bằng cách biến đất chuẩn bị thi công nền đường giai đoạn 2 của dự án (mở rộng 2 làn thành 4 làn) để làm… đường gom.

Do đó, tại khu vực này đang hiện hữu mối lo khi cao tốc tiếp tục được xây dựng theo hướng  “ăn” ra hai bên thì đường đi của người dân địa phương sẽ biến mất?

Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận tồn tại

Trong một phản hồi về những kiến nghị nói trên, ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẳng định, Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai đưa vào khai thác sử dụng đã góp phần nâng cao năng lực vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đối với các địa phương có tuyến đường đi qua. 

“Tuy nhiên, sau khi dự án hoàn thành vẫn còn một số tồn tại như đã phản ánh. Để xử lý các tồn tại phát sinh này, Bộ GTVT đã tổ chức nhiều đoàn công tác kiểm tra rà soát thực tế hiện trường và làm việc với chính quyền địa phương để thống nhất phương án xử lý…”, ông Trường nói.

“Sau khi Dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai hoàn thành, vẫn còn một số tồn tại như đã phản ánh. Để xử lý các tồn tại phát sinh này, Bộ GTVT đã tổ chức nhiều đoàn công tác kiểm tra, rà soát thực tế hiện trường và làm việc với chính quyền địa phương để thống nhất phương án xử lý…” - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường. 

Cụ thể, đại diện Bộ GTVT cũng thừa nhận ở Yên Bái, còn một số vị trí đường gom đến nay vẫn chưa triển khai thi công.

Nhưng lãnh đạo Bộ này khẳng định, tại ví trí hai Gói thầu A5 và A6, các nhà thầu đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong quá trình thực hiện dự án.

Nngoài ra còn cho biết thêm, Gói thầu A3 đi qua địa bàn Phú Thọ có 46 cống hộp dân sinh và 121 cống tròn thoát nước, sau khi tuyến đường này đưa vào khai thác đã xảy ra tình trạng ngập nước khiến người dân phải “trèo” lên mặt đường cao tốc để sang đường… tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Về tác động của dự án đối với hoạt động canh tác và đất nông nghiệp của nhân dân ở  tỉnh này, Bộ GTVT cho biết đang chỉ đạo VEC khẩn trương đôn đốc nhà thầu chi trả đền bù cho người bị thiệt hại.

Đối với một số hộ dân bị nứt nhà ở huyện Thanh Ba (Phú Thọ), cơ quan tư vấn kiểm định độc lập đã xác định giá trị bồi thường, nhưng các hộ dân bị ảnh hưởng không chấp nhận con số thiệt hại mà đơn vị này đưa ra.

Tại xã Võ Lao (Thanh Ba), chủ đầu tư cho biết nhà thầu POSCO đã chi trả đền bù cho 17 hộ bị nứt nhà, một số còn lại được xác định là không bị ảnh hưởng.

Đối với một số kiến nghị khác như tình trạng đất của người dân bị vùi lấp, ngập úng không canh tác được đến nay vẫn chưa giải quyết, Bộ GTVT cho biết đang chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp với các cơ quan liên quan của các tỉnh nói trên tiến hành rà soát để có giải pháp hỗ trợ người dân theo phương án thu hồi hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Tin cùng chuyên mục

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

(PLVN) - Dựa trên những kết quả đã đạt được năm 2023 và căn cứ yêu cầu thực tiễn đối với tình hình mới của năm 2024, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra trong những tháng đầu năm 2024.

Đọc thêm

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai
(PLVN) - Nhằm đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là giúp khách du lịch tránh khỏi những tình huống vi phạm khi tham gia giao thông, Công an thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) phối hợp với UBND thành phố và đơn vị quản lý đường bộ bổ sung các biển báo trên một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.