Không quan tâm xây dựng thương hiệu sẽ là một thiệt thòi

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Trong bối cảnh nước ta đang hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng thì việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp thông qua xây dựng thương hiệu Việt Nam lớn mạnh, uy tín là mục tiêu quan trọng của Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội. Đối với doanh nghiệp khởi nghiệp mà nói, việc xây dựng thương hiệu cũng được doanh nghiệp đặc biệt quan tâm để có thể có được ưu thế trong sản xuất, kinh doanh.

Từ năm 2003, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình Thương hiệu Quốc gia (THQG) Việt Nam với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, THQG thông qua thương hiệu sản phẩm (hàng hóa và dịch vụ). Tính đến nay, Chương trình đã tiến hành 5 đợt lựa chọn các doanh nghiệp và sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam đạt đủ các tiêu chí được mang biểu trưng THQG cho tổng số 278 doanh nghiệp. Các thương hiệu này đã góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam trên thị trường trong nước, thị trường thế giới tới các đối tượng mục tiêu.

Trong số gần 300 thương hiệu trên, trong 2 năm (2016 – 2017), Việt Nam đã có 11 thương hiệu thuộc top 1.000 thương hiệu châu Á. Thông tin này được bà Đặng Thúy Hà (đại diện Nielsen Vietnam khu vực phía Bắc) cung cấp tại Hội thảo “Nâng cao năng lực canh tranh của doanh nghiệp thông qua phát triển thương hiệu” do Bộ Công Thương tổ chức vào hôm qua (21/6). Cũng theo bà Hà, hiện người tiêu dùng có 5 xu hướng tiêu dùng, đó là người tiêu dùng mong muốn chất lượng cao cấp và uy tín; chi dùng thông minh; giá trị đích thực; sự lên ngôi của sức khỏe toàn diện; người tiêu dùng kết nối. Cùng với nhu cầu thị trường, việc nắm bắt xu hướng người tiêu dùng là công việc rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp.

TS Declan P. Bannon đến từ Trường Đại học Anh tại Việt Nam lại “bật mí” 5 bí mật về xây dựng thương hiệu. Theo ông, một thương hiệu tốt sẽ bán bất kỳ sản phẩm gì, chất lượng tạo ra thương hiệu, các công ty quảng cáo xây dựng thương hiệu, chi phí không phải là đầu tư và thương hiệu có cuộc sống của riêng mình. Đặc biệt, ông nhấn mạnh: “Khách hàng hiếm khi nhớ quảng cáo thương hiệu, thông điệp hình ảnh, khẩu hiệu, âm nhạc hay logo. Khách hàng ghi nhớ thương hiệu khiến họ cảm thấy như thế nào”.

Gắn bó với hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam nhiều năm nay, chuyên gia người Thụy Sỹ Alain Chevalier dẫn chứng một trường hợp thành công trong xây dựng thương hiệu trà Việt Nam. Qua quá trình xây dựng này nhu cầu đối với trà cao cấp tăng lên, đặc biệt ở Bắc Mỹ và cũng truyền tải được thông điệp của chiến lược xây dựng thương hiệu (văn hóa trà Việt Nam, đam mê trà được thể hiện ở quy trình chế biến trà thủ công, truyền thống lâu đời từ thế hệ này qua thế hệ khác…).

Từ đó, ông khuyến nghị các công ty Việt Nam cần nâng cấp chuỗi giá trị và tập trung vào xuất khẩu hàng chất lượng cao hơn cũng như cần thay đổi hình ảnh các công ty Việt Nam ở những thị trường nước ngoài thông qua xây dựng thương hiệu tích cực…

Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Đỗ Kim Lang thì nêu một số định hướng hoạt động Chương trình THQG đến năm 2020. Cụ thể là tạo dựng môi trường thuận lợi cho hoạt động phát triển thương hiệu thông qua phối hợp các chương trình và hoạt động tương đồng về mục tiêu và nội dung của các bộ, ngành nhằm sử dụng hiệu quả nguồn lực.

Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu thông qua các hoạt động đào tạo, tư vấn và thông tin nhằm nâng cao trình độ kinh doanh và năng lực cạnh tranh của sản phẩm, phát triển xuất khẩu, tăng thị phần nội địa, xác định hướng xuất khẩu để làm nền tảng xây dựng thương hiệu quốc gia.

Ngoài ra, xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển thương hiệu cho các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, trên cơ sở phối hợp giữa thương hiệu sản phẩm và chỉ dẫn địa lý/thương hiệu địa phương. Không những thế, sẽ tăng cường quảng bá THQG và các sản phẩm đạt THQG thông qua các kênh thông tin truyền thông đại chúng, chuyên ngành, các sự kiện thương mại quốc tế trong và ngoài nước và giáo dục ý thức tự hào dân tộc bằng việc sử dụng sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam. 

“Không phải cứ doanh nghiệp lớn đều đáp ứng đủ các tiêu chí khi tham gia lựa chọn để mang biểu trưng THQG mà đôi khi thành công lại thuộc về các doanh nghiệp vừa” – ông Lang lưu ý. Những nội dung định hướng và lưu ý này quả rất đáng để các doanh nghiệp khởi nghiệp quan tâm, nghiên cứu làm sao có thể nhận được hỗ trợ trong quá trình khởi nghiệp, xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp mình. 

Đọc thêm

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.