Khi nhà sản xuất muốn được “làm rõ trắng đen“

Đại diện THP khẳng định dây chuyền sản xuất khép kín, hiện đại
Đại diện THP khẳng định dây chuyền sản xuất khép kín, hiện đại
(PLO) -Cơ quan công an từ chối thụ lý vụ việc 6 chai trà thảo mộc Dr Thanh có ruồi và dị vật vì nhận định rằng: chưa có dấu hiệu tội phạm hình sự. Nhà sản xuất muốn làm rõ vấn đề, vậy liệu cơ quan nào có trách nhiệm và thẩm quyền để xác nhận sản phẩm đó theo như đề nghị của chủ sản xuất?
"Cây ngay không sợ chết đứng"?
Vừa qua, chủ nhà hàng Hữu Nghị ở P.Cam Phúc (TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) phản ánh tới báo chí và cơ quan chức năng việc 6 chai trà thảo mộc nhãn hiệu Dr Thanh có ruồi, lông, rêu... 
Để làm rõ sự việc, đơn vị sản xuất, công ty Tân Hiệp Phát (THP) đề nghị Cơ quan công an "vào cuộc". THP đặt nghi vấn sản phẩm đó có thể bị làm giả, làm nhái, thậm chí bị tác động có chủ ý từ bên ngoài.
Tuy nhiên, cơ quan công an đã từ chối thụ lý vụ việc với lý do chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm hình sự. Do vậy, câu hỏi: 6 chai nước có phải bị làm giả hay có sự tác động có chủ ý từ bên ngoài hay không vẫn đang bị bỏ ngỏ.
Các chuyên gia cho rằng, thực tế, không chỉ sản phẩm của THP, mà các sản phẩm đồ uống khác cũng có khả năng bị các nguy cơ như vậy. Và việc nhà sản xuất khẳng định mình "cây ngay không sợ chết đứng", muốn “minh oan” hay làm rõ trắng đen là quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp.
Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Lam Giang - Phó giám đốc công ty Luật TNHH Inteco cũng cho rằng, về vụ việc 6 chai Dr Thanh có ruồi và dị vật, THP đã cử đại diện xuống làm việc trực tiếp với khách hàng có quyền lợi bị xâm phạm đã thể hiện công ty có trách nhiệm trong xử lý vấn đề. 
Hành động này một mặt nhằm giữ uy tín cho công ty, mặt khác là để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Đại diện của công ty THP có quyền nghi ngờ sản phẩm mà khách hàng phản ánh có dấu hiệu bất thường không phải là sản phẩm mà công ty làm ra. 
Điều này không đồng nghĩa việc công ty THP chối bỏ trách nhiệm. Nhưng THP cần đưa ra phương thức kiểm tra một sản phẩm do công ty mình làm ra để mọi người có thể kiểm chứng, bao gồm cả phần vỏ chai và phần nước.
Vẫn theo luật sư Giang, chai nước uống của THP được sản xuất không quá phức tạp. Trong điều kiện hiện nay việc mua một vỏ chai của THP sau đó pha chế nước uống rồi dùng máy đóng nút chai để hoàn thiện sản phẩm là có thể làm được.Việc làm giả có thể từ quy mô cá nhân, thủ công đến quy mô công nghiệp.
Đại diện THP làm việc với khách hàng
 Đại diện THP làm việc với khách hàng
Ai sẽ "vào cuộc"?  
Dưới góc độ đơn vị sản xuất, THP cho rằng: Truy nguyên lại nguồn gốc của các chai nước có dị vật cho thấy, có 4 chai cùng sản xuất vào 1 giờ 56 phút ngày 27/12/2014 có dị vật khác nhau, 2 chai cùng sản xuất vào  ngày 15/5/2014 cũng tương tự. 
Chủ nhà hàng Hữu Nghị phản ảnh 6 chai nằm ở 6 lốc khác nhau và cùng ở vị trí giữa lốc. Ông Nguyễn Tiến Sâm, Trưởng phòng Đảm bảo chất lượng của Công ty THP khẳng định: Dây chuyền của THP là dây chuyền khép kín, tự động liên tục nhưng trong cùng 1 phút đồng hồ, 4 mẫu chai này đều có 4 cái lỗi khác nhau là bất thường.
Cũng theo ông Sâm, trong cùng một phút không thể rải đều tất cả các lốc, mà các chai đều nằm ở giữa).
Bình luận về nghi vấn của THP, luật sư Giang cho rằng, việc đại diện công ty THP nêu ra các nghi vấn là quyền của doanh nghiệp. Chỉ có doanh nghiệp mới biết được quy trình sản xuất sản phẩm đó như thế nào. Còn với người tiêu dùng thì họ chỉ biết sản phẩm đến tay họ đã không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. 
Vấn đề có thể mở rộng ra là chủ quán có lấy hàng từ nhà phân phối của THP hay thậm chí là liệu nhà phân phối đó có lấy hàng từ kho hàng của THP hay không, có đảm bảo hàng được bảo vệ nguyên vẹn từ khi lấy từ kho hàng hay không... Do đó, trong trường hợp này cần phải có xét nghiệm sản phẩm. 
Do sản phẩm của THP sẽ có công thức pha chế riêng của hãng này mà người khác không có nên việc xét nghiệm sẽ sớm cho ra kết quả. Còn với phần vỏ chai thì cũng có thể đối chiếu với cách đóng, cách in ấn, mã số mã vạch theo quy trình của công ty…”, luật sư Giang nêu vấn đề.
Dưới góc độ này, luật sư Giang cho rằng, nếu cơ quan công an không thụ lý vụ việc bởi cho rằng không có dấu hiệu của tội phạm hình sự, thì nhiều cơ quan khác vẫn có chức trách để xác nhận sản phẩm đó theo như đề nghị của đơn vị sản xuất. 
Cụ thể, cơ quan quản lý thị trường có chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống các vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại ở thị trường trong nước, trong đó có vấn đề hàng giả, hàng nhái. Theo Thông tư 09/2013/TT-BCT ngày 02/5/2013 của Bộ Công Thương thì trên cơ sở thông tin từ báo chí cơ quan quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa có thể "vào cuộc", tiến hành kiểm tra các sản phẩm này.
Cũng theo quy định của pháp luật thì QLTT tỉnh Khánh Hoà có quyền lấy mẫu hàng hóa để trưng cầu kiểm nghiệm, giám định. Căn cứ vào kết quả kiểm nghiệm của tổ chức có thẩm quyền cơ quan quản lý thị trường sẽ xác định sản phẩm đưa đi xét nghiệm là sản phẩm của THP hay là hàng giả. 
Việc kiểm nghiệm sản phẩm sẽ phải dựa trên tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng đối với sản phẩm, hàng hóa của THP. Ngoài ra, thanh tra sở khoa học và công nghệ tỉnh Khánh Hòa cũng có nhiệm vụ và quyền hạn trong xử lý hàng giả, hàng nhái để trả lời câu hỏi của nhà sản xuất.
Rõ ràng, quy định đã có, vấn đề đặt ra là nhà sản xuất và người tiêu dùng cùng muốn làm rõ trắng đen, các cơ quan có thẩm quyền có "vào cuộc" hay cứ mãi chần chừ để dư luận ngày một xôn xao, hoang mang?

Cơ quan công an từ chối thụ lý vụ vụ việc xuất hiện 6 con ruồi trong các sản phẩm của Tân Hiệp Phát của một khách hàng tại tỉnh Khánh Hòa với lý do chưa có dấu hiệu tội phạm hình sự. 

Trước đ

Cơ quan công an từ chối thụ lý vụ vụ việc xuất hiện 6 con ruồi trong các sản phẩm của Tân Hiệp Phát của một khách hàng tại tỉnh Khánh Hòa với lý do chưa có dấu hiệu tội phạm hình sự. 

Trước đ

Cơ quan công an từ chối thụ lý vụ vụ việc xuất hiện 6 con ruồi trong các sản phẩm của Tân Hiệp Phát của một khách hàng tại tỉnh Khánh Hòa với lý do chưa có dấu hiệu tội phạm hình sự. 

Trước 

Tin cùng chuyên mục

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Đọc thêm

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).

'Tướng trận' Sông Đà kể chuyện băng rừng, vượt sông vì dòng điện đất nước

Sông Đà 11 đã thi công 4 cột (mỗi cột cao 145 mét, trọng lượng 426 tấn) vượt sông Hồng và Sông Luộc, đoạn qua Nam Định, Thái Bình, Hải Dương.
(PLVN) - “Trên đỉnh cột cao bằng đỉnh của một tòa nhà 40 tầng, trời nắng, gió to; phía dưới, sông Hồng nước vẫn cuộn chảy… nhưng lính thợ Sông Đà vẫn hô “Quyết tâm!”, để chinh phục cho được điểm cao 145 mét dựng cột, kéo dây đưa điện ra miền Bắc”, kĩ sư Nguyễn Văn Dũng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà 11 nhắc lại những ngày không thể quên trên công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.

Tổng công ty Khí Việt Nam nỗ lực chuyển đổi xanh

Tàu hỏa chở khí LNG từ Nam ra Bắc bằng đường sắt.
(PLVN) - Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) là doanh nghiệp dẫn dắt thị trường khí Việt Nam, đang nỗ lực chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh từ “đen” sang “xanh” nhằm phát triển doanh nghiệp một cách bền vững, bảo vệ môi trường.

Để Việt Nam có nhiều doanh nghiệp 'sếu đầu đàn'

Để Việt Nam có nhiều doanh nghiệp 'sếu đầu đàn'
(PLVN) -  Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa Việt Nam đã có những đề xuất, “hiến kế” để cộng đồng doanh nghiệp nước ta ngày thêm lớn mạnh, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển toàn diện nước Việt Nam.

Khơi thông ‘điểm nghẽn’ tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Phiên thảo luận
(PLVN) - Một trong những khó khăn lớn nhất các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp phải là vấn đề tiếp cận vốn và tiếp cận thị trường.  150 nhà quản lý, chuyên gia và lãnh đạo các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An vừa tham gia Hội thảo thảo luận về các giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn hiệu quả.

Doanh nhân Việt và khát vọng Việt Nam hùng cường

Doanh nhân Việt và khát vọng Việt Nam hùng cường
(PLVN) -  Vào dịp ngày doanh nhân Việt Nam (13/10) năm nay, cộng đồng doanh nhân đón tin vui khi tiến sĩ, tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cùng hai nữ doanh nhân khác được Tạp chí uy tín Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách “Những người phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2024".

Doanh nhân Tân cảng Sài Gòn “Vững vàng bứt phá - Vượt sóng vươn xa”

Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm và ông Nguyễn Hữu Nam tặng hoa chúc mừng Ban Lãnh đạo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn
(PLVN) - Tối 11/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức gặp mặt kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024); tổng kết 10 năm “Quỹ phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sỹ”. Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Hải quân dự chúc mừng.

Làm điện sạch và những 'ngón nghề' của EVN

EVNGENCO3 đã vận hành 4 nhà máy điện tua bin khí chu trình hỗn hợp, với 13 tổ máy, tổng công suất 2.540 MW, chiếm 4,54% công suất của hệ thống điện Việt Nam.
(PLVN) - Gần 30 năm kể từ khi ra đời Cụm Nhiệt điện khí Phú Mỹ cho đến bây giờ, đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư Nhiệt điện khí LNG Quảng Trạch II, trị giá tỷ đô, EVN đã có trong tay một đội ngũ nhiều kinh nghiệm đầu tư, vận hành các dự án năng lượng sạch.

Người viết nên câu chuyện thành công của sữa đồng cỏ Ba Vì

Người viết nên câu chuyện thành công của sữa đồng cỏ Ba Vì
(PLVN) - Doanh nhân Nguyễn Thị Thúy Hằng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Đồng Cỏ Ba Vì là một trong những gương mặt tiêu biểu của ngành sữa Việt Nam. Với hơn 15 năm kinh nghiệm và tâm huyết với nghề, chị đã dẫn dắt công ty phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển của nông nghiệp sạch, bền vững tại Ba Vì. Dưới sự lãnh đạo của chị, thương hiệu Sữa Đồng Cỏ Ba Vì đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp sữa và chiếm trọn niềm tin của người tiêu dùng.