Hạn hán, xâm nhập mặn: Kiểm soát chặt việc xuất khẩu gạo!

Kiểm soát xuất khẩu gạo trong bối cảnh cần đảm bảo an ninh lương thực do hạn hán
Kiểm soát xuất khẩu gạo trong bối cảnh cần đảm bảo an ninh lương thực do hạn hán
(PLO) - Trước tình hình xâm nhập mặn, hạn hán ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp, việc kiểm soát xuất khẩu gạo được tính đến như một giải pháp để đảm bảo an ninh lương thực.

Giảm 700 ngàn tấn lúa

Hạn hán, xâm nhập mặn tại khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang diễn biến hết sức phức tạp. Đến hết tháng 3/2015, toàn Nam Trung bộ có gần 23 nghìn ha lúa phải dừng sản xuất. Tại Tây Nguyên, dự kiến đỉnh hạn vào giữa tháng 4 sẽ có khoảng 170 nghìn ha bị hạn. Khu vực ĐBSCL xâm nhập mặn đang khiến 209 nghìn ha lúa bị thiệt hại. 

Theo con số mà Văn phòng Chính phủ vừa công bố, tình hình xâm nhập mặn, hạn hán làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp, đến nay sản lượng lúa bị giảm tới 700.000 tấn (tương đương 350.000 tấn gạo).

Trong bối cảnh khan hiếm nước, nguồn nước không đủ phục vụ sản xuất, Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) khuyến cáo người dân không xuống giống lúa xuân - hè. Thậm chí, những vùng không chủ động về nguồn nước, bị xâm nhập mặn kiên quyết không gieo sạ, bắt buộc phải chờ mưa nhằm tránh thiệt hại không đáng có. 

Tuy việc xuống giống không đồng loạt chưa khiến nguồn cung lúa gạo trên thị trường bị thâm hụt một cách nghiêm trọng, nhưng cũng đẩy giá lúa gạo tại khu vực ĐBSCL tăng lên mức đáng chú ý. 

Theo hệ thống cung cấp tại địa phương, diễn biến giá lúa tại một số tỉnh ĐBSCL trong tháng 3 như sau: Tại An Giang, lúa tươi IR50404 tăng 450 đ/kg, từ 4.550 đ/kg lên 5.000 đ/kg; lúa OM 2717 tăng từ 4.700 đ/kg lên 4.950 đ/kg. Tại Vĩnh Long, lúa tươi IR50404 tăng từ 4.650 đ/kg lên 4.800 đ/kg; lúa khô tăng tới 600 đ/kg, từ 5.100 đ/kg lên 5.700 đ/kg.

Tại Bạc Liêu, lúa tươi từ 4.600 – 5.000 đ/kg lên 4.800 – 5.200 đ/kg; lúa tài nguyên đang hút hàng, giá ở mức 6.000 – 6.500 đ/kg; lúa khô từ 5.400 đ/kg lên 6.000 đ/kg. Tại Kiên Giang, tỉnh được đánh giá là bị hạn nặng nhất, giá lúa tẻ thường đã tăng từ 5.400 đ/kg lên 5.500 đ/kg, lúa dài tăng từ 5.600 đ/kg lên 5.900đ/kg.

Theo dự báo trong tháng 4 và tháng 5 mới là đỉnh hạn nên diện tích bị thiệt hại tại vựa lúa của cả nước có thể còn nhân lên, nguồn cung có thể bị thiếu hụt và giá lúa gạo trên thị trường sẽ có những diễn biến khó lường. 

Đảm bảo an ninh lương thực

Trong báo cáo cân đối lúa gạo năm 2016 cho thấy, diện tích sản xuất lúa vùng ĐBSCL dự kiến đạt 4,305 triệu ha, sản lượng lúa đạt 25,745 triệu tấn, sản lượng lúa hàng hóa đạt 15,785 triệu tấn, sản lượng gạo hàng hóa là 7,892 triệu tấn. 

Vì thế sản lượng lúa bị giảm 700.000 tấn (tương đương khoảng 350.000 tấn gạo) như hiện nay cũng chưa phải là sự thiếu hụt, mất cân đối quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong bối cảnh ảnh hưởng của El Nino, xâm nhập mặn có thể còn kéo dài, chưa thể khắc phục được ngay, cũng không cho phép chúng ta chủ quan, lơ là và cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ sản lượng và cân đối lượng gạo cho xuất khẩu năm 2016.

Theo Văn phòng Chính phủ, trước tình hình hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra ở nhiều nơi, nhất là vùng ĐBSCL, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất và xuất khẩu gạo, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công thường xuyên theo dõi rà soát, nắm chắc tình hình sản xuất lúa gạo và diễn biến hoạt động xuất khẩu gạo để có các giải pháp kịp thời bảo đảm an ninh lương thực trong nước và điều hành có hiệu quả hoạt động xuất khẩu gạo. 

Hỗ trợ gạo cứu đói

Thủ tướng vừa giao Bộ Tài chính xuất cấp (không thu tiền) 5.223,71 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia để hỗ trợ cứu đói trong thời gian giáp hạt cho 5 tỉnh gồm: Hà Nam 1.344,240 tấn; Quảng Bình 1.999,395 tấn; Bình Định 700 tấn; Lai Châu 713,2 tấn; Kon Tum 466,875 tấn. Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh nêu trên tiếp nhận và sử dụng số gạo được cấp để hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng theo quy định. Trường hợp sau khi thực hiện vẫn còn khó khăn, các địa phương báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính để trình Thủ tướng xem xét, tiếp tục hỗ trợ.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.