Vụ đốt pháo ở đám cưới Sóc Sơn: Chủ nhà có vô can?

Cảnh đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội)
Cảnh đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội)
(PLVN) - Thời gian gần đây, hiện tượng đốt pháo nổ, pháo hoa có chiều hướng tăng trở lại tại các địa phương. Điển hình là việc Công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội vừa khởi tố vụ đốt pháo tại đám cưới ở xã Phù Lỗ, được dư luận đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, dư luận đặt dấu hỏi liệu chủ nhà có liên quan?

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh, video một người đàn ông cầm một cuộn pháo hình tròn xếp thành 3, 4 dãy dài hàng chục mét trước vỉa hè nhà có đám cưới. Ngoài ra, dọc lối vào bên trong đám cưới còn treo hai dãy pháo khác. Pháo nổ khói bốc lên mù mịt, xác pháo đỏ mặt đường. 

Công an huyện Sóc Sơn sau đó đã quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng liên quan; đồng thời tạm giữ hình sự Trần Văn Khang (SN 1979, trú tại khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn) để điều tra về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Nguyễn Văn An (SN 1975, ngụ tổ 15, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) sau đó cũng ra đầu thú, khai nhận đã cùng Khang đốt bánh pháo dài 50m tại đám cưới ở xã Phù Lỗ. Sau khi đốt pháo, An đã trở về nhà ở Lào Cai. Khi biết lực lượng công an điều tra vụ việc, An đã trốn khỏi nơi cư trú. Tuy nhiên, nhận thấy không thể trốn thoát, An đã ra trình diện.

Theo tài liệu điều tra, ngày 1/3, gia đình một người ở xã Phù Lỗ tổ chức lễ cưới cho con trai tại ở khối 3. Gia đình đã mời Trần Văn Khang, là lái xe cùng chủ nhà ở Công ty Hưng Phát và Nguyễn Văn An, là đối tác của công ty này đến dự lễ cưới con trai.

Khi đến dự đám cưới, với suy nghĩ để tăng thêm phần náo nhiệt, Khang đã đặt mua 3 dây pháo nổ vỏ màu đỏ của một người không quen biết trên mạng xã hội với giá 4,3 triệu đồng. Khoảng 9h ngày 1/3, Khang nhận pháo nổ, trả tiền mặt cho người đàn ông giao hàng tại khu vực Bưu điện xã Phù Lỗ. 

Sau khi mua, Khang để pháo trong xe ô tô. Khoảng 13h15’ cùng ngày, khi gia chủ đi đón dâu, Khang đã rải pháo và dùng bật lửa đốt một dây pháo nổ tại khu vực vỉa hè đường QL3, trước cổng nhà chú rể.

Sau đó, khoảng 15h30’, khi chú rể cùng đoàn nhà trai đón dâu về, Khang và An rải tiếp 1 dây pháo ở vị trí đối tượng đốt trước đó, tiếp tục đốt. Còn lại 1 dây pháo, Khang cắt làm đôi, treo lên rạp dọc hai bên lối vào. Khi chú rể làm lễ gia tiên xong và đi sang hội trường để tổ chức tiệc mừng, Khang đốt tiếp pháo. Lễ cưới xong xuôi, An và Khang đi về nhà.

Sau khi sự việc xảy ra, người dân bày tỏ đồng tình và hoan nghênh cơ quan chức năng đã chủ động quyết liệt xử lý hành vi coi thường pháp luật của các đối tượng. Tuy nhiên, dư luận vẫn băn khoăn và đặt câu hỏi: Liệu thực sự chủ nhà không biết, không liên quan khi các đối tượng đốt pháo?

Trả lời báo chí, chủ nhà nói: “Khi tổ chức đám cưới cho con trai, gia đình tôi đã tuyên bố không được đốt pháo. Tuy nhiên, do hôm tổ chức cưới lượng khách quá đông, tôi bận tiếp khách nên lúc họ đốt pháo tôi không biết” và khẳng định số pháo là do khách đến dự đám cưới đốt chứ không phải gia đình ông đốt.

Phân tích dưới góc nhìn pháp lý, LS Nguyễn Huy Long (Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam) cho rằng, bên cạnh việc làm rõ, xử lý trách nhiệm pháp lý với hành vi đốt pháo của những đối tượng tham gia trực tiếp là Khang và An thì cũng phải xem xét đến trách nhiệm của chủ nhà. 

Theo LS Long: “Để xác định chủ nhà có liên quan đến việc đốt pháo của các đối tượng này hay không thì phải dựa trên các tài liệu, chứng cứ, vật chứng mà CQĐT thu thập được như: Lời khai của những người làm chứng, người có liên quan, video ghi hình….”.

Trường hợp chủ nhà là người tổ chức, xúi giục hoặc giúp sức cho các đối tượng thực hiện hành vi đốt pháo thì chủ nhà sẽ bị coi là đồng phạm với những người đốt pháo; theo đó, chủ nhà cũng bị xử lý về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo Điều 318 BLHS 2015.

Mới đây, Bộ Công an vừa ban hành dự thảo Nghị định về quản lý, sử dụng pháo nhằm tạo hành lang pháp lý cho việc quản lý, sử dụng pháo, đặc biệt là xử lý hình sự hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo nổ. 

“Tại dự thảo Nghị định có bổ sung hai quy định mới, theo đó, tại Điều 8, Bộ Công an đề xuất nghiêm cấm hành vi che giấu, không tố giác, giúp người khác chế tạo, sản xuất, mang, mua bán, sửa chữa, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng pháo trái phép. Ngoài ra, kiến nghị cấm hành vi cố ý cấp tin sai về quản lý, bảo quản pháo; không báo cáo, che giấu hoặc làm sai lệch thông tin báo cáo về việc mất, thất thoát, tai nạn, sự cố về pháo. Việc quy định như vậy là hợp lý, tạo điều kiện trong việc phát hiện và xử lý triệt để các hành vi vi phạm liên quan đến mua bán, sử dụng trái phép pháo nổ”, LS Long nói.

Đọc thêm

Long An: Bốn năm chờ bồi thường 2 tài sản bị bỏ sót khi kiểm đếm

Trạm trộn bê tông và trạm điện (nằm sát nhau, bên trái) của Cty Lực Tấn đến nay vẫn chưa được bồi thường. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Nhận được quyết định bồi thường, Cty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Lực Tấn (địa chỉ lô LG12, đường số 2, khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) khiếu nại, kiến nghị vì bị bỏ sót 2 tài sản. Bốn năm qua, Cty vẫn chờ kết quả từ cơ quan chức năng.

Nộp phạt muộn có bị thu hồi giấy phép lái xe không?

Ảnh minh họa (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Tôi bị vi phạm giao thông lỗi quá tốc độ, bị áp dụng hình thức là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng. Sắp tới tôi bận việc ở xa không trực tiếp để nộp phạt theo đúng thời hạn quy định được. Vậy tôi đến nộp phạt muộn có thể nhận lại bằng lái xe không?

Sau bài viết một số khu tái định cư tại TP Huế chưa có nước sạch: Lãnh đạo Thừa Thiên Huế yêu cầu cấp nước trước ngày 10/5

Các bên đã thống nhất sẽ bảo đảm cung ứng nước cho dân trước ngày 10/5/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Báo Pháp luật Việt Nam - PLVN đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (TP Huế) tới đây sinh sống từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi báo đăng, chiều 23/4, ông Phan Ngọc Thọ (Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế) đã tới địa phương kiểm tra thực tế, gặp người dân và cơ quan liên quan.

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)
(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Doanh nghiệp đề xuất tặng công trình vi phạm cho địa phương: UBND tỉnh Hải Dương đưa ra hướng xử lý

Công trình vi phạm trên đất của BV Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Tỉnh sẽ tiếp nhận công trình xây dựng vi phạm trên diện tích đất của Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền để tránh gây lãng phí, thất thoát tiền. Ý kiến được ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đưa ra, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.