Phát hiện thêm nhiều mập mờ trong 1 chương trình từ thiện ở Đà Nẵng

Các phướn treo không xin phép của Chương trình không đúng quy định đã được tháo dỡ
Các phướn treo không xin phép của Chương trình không đúng quy định đã được tháo dỡ
(PLVN) - Ngày 5/7, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng đã có công văn gửi Sở Văn hóa, Thể thao Thành phố về việc xử lý thông tin liên quan đến chương trình “Hành trình kết nối yêu thương số 12, dự kiến diễn ra vào tối 5/7 do Công ty cổ phần Xã hội hành trình kết nối yêu thương Việt Nam tổ chức. 

Cụ thể, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Tranh tra Sở kiểm tra các nội dung thông tin bất thường của chương trình được đăng tải trên các phương tịn truyền thông, trong đó có PLVN.

Cùng ngày, ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao TP Đà Nẵng xác nhận là đơn vị cấp phép nội dung chương trình và hiện Thanh tra sở đã làm việc với ban tổ chức. Theo ông Hùng, Sở VH-TT đã yêu cầu BTC chương trình diễn ra tối 5/7 tại nhà hát Trưng Vương tuyệt đối tuân thủ nội dung đã đăng ký với Sở, nếu vượt ra ngoài nội dung sẽ bị xử lý. Sở Văn hóa Thể thao cũng buộc BTC chương trình phải đính chính lại rõ, đơn vị nào thực sự bảo trợ truyền thông. “Nếu mạo danh, sau này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, ông Hùng nói.

Cũng lời ông Hùng, trong 2 ngày qua, một số cơ quan báo chí tại Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý việc bị mạo danh bảo trợ truyền thông cho chương trình nói trên.

Văn bản của UBND thành phố yêu cầu xử lý những thông tin báo chí đã phản ánh
Văn bản của UBND thành phố yêu cầu xử lý những thông tin báo chí đã phản ánh

Về vấn đề quyên góp tiền chỗ nào, sử dụng đúng mục đích hay không, ông Hùng cho rằng, không phải trách nhiệm của Sở Văn hóa Thể thao. Nhưng BTC chương trình phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc vận động quỹ tài trợ từ thiện. Trước đó, trong đêm gala của chương trình diễn ra vào tối 4/7 tại một nhà hàng ở Đà Nẵng, Sở Văn hóa Thể thao  đã yêu cầu BTC tháo gỡ 20 phướn treo không xin phép xung quanh nơi này.

Điều đáng nói, theo tìm hiểu của PLVN, ngày 15/5, Công ty cổ phần Xã hội hành trình kết nối yêu thương Việt Nam có Công văn gửi Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng, Quỹ bảo trợ trẻ em TP Đà Nẵng (người ký tên là ông Đinh Trọng Vỹ) về việc phối hợp tổ chức chương trình “Hành trình kết nối yêu thương” số 13 năm 2019 tại TP Đà Nẵng. Nhưng trong thư mời gửi các cơ quan báo chí, chương trình được ghi số 12.

Nhiều tên tuổi của các lãnh đạo Trung ương lẫn địa phương đưa vào thông cáo sai
Nhiều tên tuổi của các lãnh đạo Trung ương lẫn địa phương đưa vào thông cáo sai

Tại kế hoạch tổ chức chương trình (cũng ghi số 13), tổng giá trị phần quà được trao thể hiện là 295 triệu đồng. Tuy nhiên, trong thư mời và thông cáo báo chí, tổng giá trị lên tới 926 triệu đồng và 6 tỉ đồng giá trị bảo hiểm.

Cũng trong thông cáo báo chí, BTC chương trình liệt kê hàng loạt lãnh đạo cấp cao từ Trung ương tới địa phương từng tham dự chương trình. Song, có trường hợp lãnh đạo đã mất như bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TP HCM; ông Trần Lưu Quang đã về Thành ủy TP HCM làm Phó Bí thư nhưng vẫn ghi Bí thư Tây Ninh, hay ông Nguyễn Ngọc Quang đã về hưu nhưng vẫn được giới thiệu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam.

Trả lời cơ quan báo chí ngày 5/7, ông Trần Công Nguyên, Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Đà Nẵng kiêm Phó giám đốc Quỹ bảo trợ trẻ em TP cho biết, đơn vị có phối hợp tổ chức chương trình nói trên. Thế nhưng, việc phối hợp này chỉ giới thiệu danh sách những hoàn cảnh khó khăn theo đề xuất của BTC chương trình nhằm được nhận quà từ thiện, chứ không nắm về số tiền chương trình quyên góp được. Theo ông Nguyên, đây là năm thứ ba liên tiếp chương trình được tổ chức ở Đà Nẵng. “Qua nhận định, đơn vị này làm việc bài bản, chuyên nghiệp”, ông Nguyên nói.

Trả lời câu hỏi về việc BTC chương trình có một số dấu hiệu vi phạm Luật quảng cáo, hay dư luận đặt dấu hỏi về số tiền trao từ thiện thực tế so với tổng số tiền quyên góp được, ông Nguyên thông tin “Cái này chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm, tránh lập lờ”.

Để tìm hiểu rõ hơn về phía BTC, phóng viên đã liên lạc qua số di động của ông Đinh Trọng Vỹ thông qua giới thiệu của lãnh đạo Quỹ Bảo trợ trẻ em Đà Nẵng để hỏi rõ thực hư, nhưng số máy liên tục bận.

Đọc thêm

Long An: Bốn năm chờ bồi thường 2 tài sản bị bỏ sót khi kiểm đếm

Trạm trộn bê tông và trạm điện (nằm sát nhau, bên trái) của Cty Lực Tấn đến nay vẫn chưa được bồi thường. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Nhận được quyết định bồi thường, Cty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Lực Tấn (địa chỉ lô LG12, đường số 2, khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) khiếu nại, kiến nghị vì bị bỏ sót 2 tài sản. Bốn năm qua, Cty vẫn chờ kết quả từ cơ quan chức năng.

Nộp phạt muộn có bị thu hồi giấy phép lái xe không?

Ảnh minh họa (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Tôi bị vi phạm giao thông lỗi quá tốc độ, bị áp dụng hình thức là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng. Sắp tới tôi bận việc ở xa không trực tiếp để nộp phạt theo đúng thời hạn quy định được. Vậy tôi đến nộp phạt muộn có thể nhận lại bằng lái xe không?

Sau bài viết một số khu tái định cư tại TP Huế chưa có nước sạch: Lãnh đạo Thừa Thiên Huế yêu cầu cấp nước trước ngày 10/5

Các bên đã thống nhất sẽ bảo đảm cung ứng nước cho dân trước ngày 10/5/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Báo Pháp luật Việt Nam - PLVN đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (TP Huế) tới đây sinh sống từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi báo đăng, chiều 23/4, ông Phan Ngọc Thọ (Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế) đã tới địa phương kiểm tra thực tế, gặp người dân và cơ quan liên quan.

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)
(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Doanh nghiệp đề xuất tặng công trình vi phạm cho địa phương: UBND tỉnh Hải Dương đưa ra hướng xử lý

Công trình vi phạm trên đất của BV Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Tỉnh sẽ tiếp nhận công trình xây dựng vi phạm trên diện tích đất của Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền để tránh gây lãng phí, thất thoát tiền. Ý kiến được ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đưa ra, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.