Giải được bài toán trách nhiệm, cuộc đời dân đỡ khổ hơn nhiều

(PLVN) - Đất nước chúng ta có những chuyện thật kỳ, thật ngộ; từ những chuyện tưởng như “móng tay” đến những chuyện rất lớn của bộ máy, cán bộ, công chức.
Giải được bài toán trách nhiệm, cuộc đời dân đỡ khổ hơn nhiều Đường sắt đô thị Hà Đông – Cát Linh. Ảnh minh họa

Phải nói là, rất, rất nhiều thứ diễn ra trong cuộc sống hàng ngày liên quan tới bộ máy công quyền. Và chắc ai cũng tự hỏi giá như bộ máy, vốn rất cồng kềnh, nặng nề phải vắt kiệt tài nguyên, dân còng lưng để nuôi, những người đại diện là cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp hơn, trách nhiệm hơn thì rất nhiều thứ sẽ tốt hơn, cuộc đời dân đỡ khổ hơn nhiều.

Liên quan đến tai nạn giao thông trên quốc lộ (QL5) đoạn qua Hải Dương, trên báo chí có bài viết: “Vì sao QL5 ngày càng ‘nhức nhối’ về tai nạn giao thông?” Xin thưa, có nguyên nhân do “lịch sử” để lại là chúng ta “phố hóa” QL (QL5 cũ có thời được gọi là cao tốc), có nguyên nhân do ý thức tham gia giao thông, hạ tầng và vận tải không bảo đảm an toàn giao thông thì có vấn đề về trách nhiệm.

Sau 3 ngày xảy ra vụ tai nạn mới làm chết nhiều người ở “điểm đen” này, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể mới yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) phối hợp với đơn vị khai thác QL5 khẩn trương khảo sát mặt đường qua địa bàn huyện Kim Thành, tiến hành lắp đặt các thiết bị phản quang, gờ giảm tốc tại các lối mở ra QL5. Những lối mở không cần thiết ông Thể yêu cầu phải đóng lại và những lối có nhiều người dân, xe cộ đi lại thì khẩn trương nghiên cứu, đề xuất làm cầu vượt. 

Ngoài ra, ông yêu cầu Tổng cục ĐBVN rà soát toàn bộ hệ thống quốc lộ trên cả nước, nhất là quốc lộ có lưu lượng lớn, khu công nghiệp, đô thị để xem xét cắm biển báo, đèn tín hiệu, đường gom, cầu vượt để nâng cao an toàn cho người dân. Đáng ra việc này, Tổng cục ĐBVN phải làm từ lâu. Nhắc lại một chút, từ Trung ương đến các tỉnh, thành phố đều có ban chuyên trách về ATGT cả đấy, Không biết hàng ngày họ làm gì?

Rồi dự án đường sắt đô thị Hà Đông – Cát Linh đã và đang khiến chúng ta lâm cảnh nợ nần chồng chất bởi nhiều lí do, từ việc quản lý, sử dụng vốn ODA vào lĩnh vực chưa hợp lý; trình độ quản lý, kinh nghiệm điều hành dự án kém và không loại trừ cả việc thất thoát, lãng phí quá lớn. Vì sao ra nông nỗi này? Ai chịu trách nhiệm? Lấy tiền đâu để trả lãi hàng năm? Đấy là những câu hỏi lớn mà dư luận cũng như đại biểu Quốc hội đang đặt ra. Dường như người dân đã quá quen với những câu trả lời “cố gắng làm hết trách nhiệm”. Rồi câu chuyện xả nước hồ Tây “cuốn phăng” thí nghiệm của các nhà khoa học Nhật Bản cũng bị “phủi” trách nhiệm.

Rất rõ là trong thực tế, tính chuyên nghiệp và trách nhiệm của bộ máy công quyền còn quá thấp, không đáp ứng yêu cầu. Sẽ là thảm họa khi bộ máy công quyền vừa không chuyên vừa không có trách nhiệm. Có trách nhiệm mà không chuyên hoặc rất chuyên nhưng lại vô trách nhiệm thì hệ quả cũng khôn lường.  Không giải quyết được “bài toán” trách nhiệm, chỉ hô hào bằng nghị quyết thì Nhà nước “của dân, do dân, vì dân” mãi mãi vẫn chỉ là những câu khẩu hiệu. Và người dân sẽ thấy vô cảm. 

Ngô Đức Hành
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Ban Bí thư đã 'bắt đúng bệnh', ắt tìm ra cách chữa

Ban Bí thư đã 'bắt đúng bệnh', ắt tìm ra cách chữa

(PLVN) - Kết luận của Ban Bí thư về việc chấn chỉnh công tác cán bộ, chuẩn bị tốt nhân sự cho đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng vừa được ban hành vào ngày 15/8 là một sự ghi nhận công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ đã có những chuyển biến tích cực, đồng thời, đưa ra những biểu hiện của "tư duy nhiệm kỳ"cần phải đấu tranh tích cực để loại bỏ kiểu tư duy này.

Đọc thêm

Sau vụ nam sinh trường Gateway tử vong, Bộ GD&ĐT 'siết' hoạt động đưa đón học sinh bằng ô tô

Sau vụ nam sinh trường Gateway tử vong, Bộ GD&ĐT 'siết' hoạt động đưa đón học sinh bằng ô tô
Nhà trường phải phân công giáo viên hoặc nhân viên có kinh nghiệm đã được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông tham gia đưa đón học sinh bằng ô tô. Hiệu trưởng (hoặc người đại diện pháp luật của trường) phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, gia đình học sinh về toàn bộ hoạt động đưa đón học sinh...

Hai người mẹ nói về chuyện tình của Quang Hải

Hai người mẹ nói về chuyện tình của Quang Hải
Trong một lần trả lời phỏng vấn, mẹ đẻ cầu thủ Quang Hải cho biết, bà khuyến khích con trai tập trung cho sự nghiệp, không để tình yêu làm ảnh hưởng. Mẹ nuôi của anh mong muốn bạn gái giúp cầu thủ này có những suy nghĩ tích cực trong cuộc sống..
Loading...

Hủy nổ bom đạn còn sót lại sau chiến tranh ở Quảng Trị

 Hủy nổ bom đạn còn sót lại sau chiến tranh ở Quảng Trị
(PLVN) - Từ ngày 12 đến 15/8, tổ chức rà phá bom mìn Vương quốc Anh (MAG) đã tiến hành hủy nổ 1414 vật liệu nổ. Đây là số vật liệu nổ vừa được phát hiện tại thôn An Lưu, xã Triệu Sơn, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị trên một khu đồi trồng tràm.

Linh thiêng đền miếu Ninh Sơn (Hà Nội)

Linh thiêng đền miếu Ninh Sơn (Hà Nội)
(PLVN) - Làng Ninh Sơn bây giờ đã đổi thay. Cổng làng mới xây đồ sộ, hai mặt trong ngoài tam quan đắp nổi 4 đôi câu đối ca ngợi quê hương. Sau cổng là một đoạn đường tốt và phần lớn hai bên vẫn còn có những mặt ao hồ nom khá sạch sẽ. Đi hết đoạn này mới vào đến khu vực dân cư đông đúc quần tụ dưới chân núi Phượng Hoàng.

Midu giải đáp tin đồn hẹn hò soái ca kém tuổi

Midu giải đáp tin đồn hẹn hò soái ca kém tuổi
Sau biến cố tình cảm, chia tay chàng thiếu gia Phan Thành, nữ diễn viên sinh năm 1989 chưa từng công khai hẹn hò với bất cứ chàng trai nào. Lần đầu tiên, cô thẳng thắn giải đáp về mối quan hệ với Harry Lu sau 3 năm đầy rẫy tin đồn.