Vì sao đề xuất bỏ quy định cảnh sát giao thông phải đeo 'thẻ xanh'?

ảnh minh họa
ảnh minh họa
(PLVN) - Dự thảo về Quy trình tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông (CSGT) mà Bộ Công an đang lấy ý kiến, quy định cán bộ, chiến sĩ khi làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát chỉ cần đeo số hiệu Công an nhân dân (CAND) chứ không cần đeo cả “thẻ xanh” như trước.

Quy định CSGT phải đeo “thẻ xanh” có từ năm 2013. Những người đã qua tập huấn, sát hạch, được cấp “thẻ xanh” mới được bố trí tuần tra kiểm soát và xử lý phương tiện vi phạm trên đường. Những cảnh sát chưa được cấp thẻ, nếu phát hiện vi phạm vẫn có quyền được dừng xe, nhưng việc xử lý được bàn giao cho cấp trên.

Lý giải về việc đề xuất “CSGT không cần đeo thẻ xanh”, trả lời báo chí, ông Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (Cục CSGT) cho biết, Luật CAND 2018, điều lệnh nội vụ CAND chỉ quy định CAND khi làm nhiệm vụ phải đeo số hiệu (có tên, mã số) mà không cần phải đeo các biển hiệu phụ có nội dung trùng lặp. Hiện CSGT khi làm nhiệm vụ đang phải đeo hai loại số hiệu và biển hiệu nhưng có tới 80% nội dung giống nhau.

Trả lời câu hỏi nếu CSGT không đeo “thẻ xanh”, người dân khó giám sát những trường hợp mạo danh, ông Nhật cho rằng, biển số hiệu CAND trên đó có tên và có số, dãy số này chỉ được cấp cho một người và khó có thể làm giả. “Hiện người dân cũng có các cơ chế giám sát khác như ghi âm, ghi hình”, ông Nhật nói.

Cũng theo đại diện Cục CSGT, hiện các tổ tuần tra kiểm soát khi lập chốt phải từ 3 người trở lên và kế hoạch sẽ được công khai trên mạng nên người dân có thể nắm được các chốt CSGT có làm đúng nhiệm vụ như công khai hay không.

Cũng trong dự thảo đề xuất CSGT chỉ được lập chốt ở trạm thu phí hoặc điểm đầu, cuối, lối ra ngoài cao tốc, đảm bảo an toàn cho cán bộ chiến sĩ và phương tiện giao thông. Theo đó, khi CSGT tuần tra, kiểm soát trên đường cao tốc, chỉ được dừng phương tiện vào làn dừng khẩn cấp khi phát hiện vi phạm trật tự, an toàn giao thông nghiêm trọng, nguy cơ gây mất an toàn giao thông tức thời hoặc phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm.

Sau khi dừng phương tiện, CSGT phải đặt rào chắn bằng cọc tiêu hình chóp nón, biển báo “đi chậm”, bố trí người hướng dẫn, điều hành giao thông. Khi giải quyết xong vụ việc, đơn vị phải thu dọn rào chắn, biển báo và di chuyển ngay.

Theo quy định hiện hành, CSGT được kiểm soát lưu động, kết hợp kiểm soát một điểm (lập chốt) công khai trên đường cao tốc.

Lãnh đạo Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, Cục CSGT cho biết, việc đề xuất không lập chốt trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn cho người thực thi công vụ và các phương tiện tham gia giao thông. “Trên cao tốc, tốc độ lưu thông lên tới hơn 100 km/h nên việc lập chốt sẽ không hợp lý vì cảnh sát ra dừng xe rất nguy hiểm”, vị này nói.

Theo đại diện Cục CSGT, khi tuần tra lưu động nếu phát hiện vi phạm, cơ quan chức năng nên chỉ dẫn phương tiện về trạm kiểm soát, lối ra hoặc trạm thu phí để tiến hành xử lý. Trong trường hợp tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, cần trấn áp ngay sẽ có biện pháp dừng xe vào làn khẩn cấp.

Ngoài ra, hiện trên các tuyến cao tốc đã lắp đặt hệ thống camera giám sát, hình ảnh các phương tiện vi phạm sẽ được phát hiện kịp thời để xử lý ngay sau khi đến trạm thu phí hoặc phạt nguội. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.