Túi khí không hoạt động, Toyota đề nghị khách hàng “bán đồng nát, mua xe mới“?

Chiếc Camry 2.5 G được bán giá 1.263.000.000 VNĐ(ảnh quảng cáo tại trang web của Toyota Mỹ Đình)
Chiếc Camry 2.5 G được bán giá 1.263.000.000 VNĐ(ảnh quảng cáo tại trang web của Toyota Mỹ Đình)
(PLO) - Khi giám định thân, vỏ xe và tình trạng kỹ thuật của xe, kỹ sư của Toyota đã tự ý cắm máy tính kiểm tra mà không thông báo trước với chủ xe, không có sự giám sát của chủ xe hoặc bên thứ ba. Sau đó, Toyota Mỹ Đình thản nhiên thông báo kết quả với chủ xe: túi khí hoạt động bình thường, phương án hỗ trợ là: khách hàng bán xe cũ, mua xe mới, Toyota giảm giá 64 triệu đồng?
Như PLVN đã thông tin, chiếc xe Toyota Camry 2.5Q đã không nổ túi khí khi va chạm mạnh với xe máy. Từ đề nghị của chủ xe, ngày 1/10/2015, Toyota Mỹ Đình đã cho kỹ sư xem xe và tự kiểm định theo quy trình của Toyota. Tuy nhiên, ông Nguyễn Anh K hết sức bức xúc cho biết khi giám định thân, vỏ xe và tình trạng kỹ thuật của xe, kỹ sư của Toyota đã tự ý cắm máy tính kiểm tra mà không thông báo trước với chủ xe, không có sự giám sát của chủ xe hoặc bên thứ ba. Sau đó, Toyota Mỹ Đình lập biên bản đưa xe vào xưởng.
Ngày 13/10/2015, Toyota Mỹ Đình đã có cuộc làm việc với chủ xe. Tại cuộc làm việc này, phía Toyota Mỹ Đình thông báo kết quả giám định và trả lời khiếu nại của khách hàng. Toyota Mỹ Đình cho rằng hệ thống túi khí trên xe hoạt động bình thường, lực va chạm hấp thụ qua biến dạng của các chi tiết mềm như cụm đèn pha, tai xe, nắp capo.
"Trường hợp va chạm này, dây đai đã đủ để đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách trên xe. Lực va chạm chưa đủ để kích hoạt căng đai khẩn cấp và túi khí. Xung lực do va chạm gây ra được hấp thụ bởi các chi tiết dễ bị biến dạng. Điều này cho thấy xung lực tác động vào cabin nhỏ do xung lực va chạm đã được hấp thụ. Toyota Việt Nam kết luận hệ thống túi khí không hoạt động vì chưa đủ các điều kiện cần để kích hoạt", đại diện Toyota công bố.
"Tôi không chấp nhận cách giải thích này của Toyota. Ngay sau khi kỹ sư của Toyota tự ý cắm máy tính vào hộp đen trong xe mà không báo trước cho tôi, không có sự chứng kiến của chủ xe và bên thứ 3 tôi đã nói rõ tôi sẽ không chấp nhận kết quả kiểm định vì cách thức tiến hành kiểm định của Toyota là không trung thực, khách quan, sẽ ảnh hưởng tới kết quả giám định", ông Nguyễn Anh K cho biết.
Cận cảnh đầu chiếc xe móp mép sau va chạm mà Toyota Mỹ Đình vẫn cho rằng "đâm chưa đúng cách"
Cận cảnh đầu chiếc xe móp mép sau va chạm mà Toyota Mỹ Đình vẫn cho rằng "đâm chưa đúng cách"
Biên bản làm việc ngày 13/10/2015 giữa Toyota Mỹ Đình và công ty T.H cũng thể hiện rõ điều này. Chủ xe, ông Nguyễn Anh K cho rằng giám định của Toyota không khách quan, chính xác, không xem xét các chi tiết quan trọng như tấm lốp trước bên phụ theo chiều dọc xe đã bị xô lệch 40mm, tấm lốp trước bên phụ lệch theo chiều ngang xe 70mm, ghế sau bật khỏi khung và biến dạng.
Công ty T.H yêu cầu Toyota Mỹ Đình đổi xe mới vì xe đang trong thời hạn bảo hành, lỗi kỹ thuật, đặc biệt là lỗi về an toàn là lỗi nghiêm trọng, không thể sửa chữa để đi tiếp mà phải đổi xe mới.
Đáp lại, đại diện Toyota Mỹ Đình, bà Nguyễn Phương Hoa gửi mail cho ông Nguyễn Anh K đưa ra phương án: bán cho ông K một xe mới với giá rẻ hơn so với giá công bố là 64 triệu đồng và "nếu khách hàng có nhu cầu bán lại xe cũ (bị tai nạn), Toyota Mỹ Đình sẽ tiến hành thẩm định giá, hỗ trợ khách hàng mua lại nếu giá bán phù hợp với giá thị trường".
"Theo cách trả lời của bà Phương Hoa, phó giám đốc Toyota Mỹ Đình thì khác nào Toyota bảo khách bán xe với giá đồng nát rồi lại tiếp tục mua xe mới", ông K kêu trời. Bức xúc trước cách giải quyết "vô tiền khoáng hậu" này, ông Nguyễn Anh K đã gửi đơn khiếu nại tới Ủy ban ATGT quốc gia, Bộ giao thông vận tải, Bộ Công an, Cục đăng kiểm và các cơ quan truyền thông.
"Toyota phải có câu trả lời thuyết phục về an toàn của dòng xe ô tô Camry 2.5Q, không thể coi thường tính mạng của người ngồi trên xe bằng cách trả lời vô trách nhiệm rằng "căn cứ kiểm tra xe (bằng máy tính) thì hệ thống túi khí hoạt động bình thường, trong khi thực tế xe va chạm mạnh túi khí không hoạt động.", ông K nói.
PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.