Thiếu vốn, dự án đường vận chuyển quặng hơn 800 tỷ đồng ở Lào Cai bị chậm tiến độ

Dự án đường vận chuyển quặng Quý Xa - Tằng Loỏng chậm tiến độ vì vốn "nhỏ giọt".
Dự án đường vận chuyển quặng Quý Xa - Tằng Loỏng chậm tiến độ vì vốn "nhỏ giọt".
(PLVN) - Dự án xây dựng tuyến đường chuyên dụng vận chuyển quặng Quý Xa - Tằng Loỏng (Lào Cai), có tổng mức đầu tư 842 tỷ đồng dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2020 nhưng đến nay vẫn còn ngổn ngang.

Dự án đường Quý Xa - Tằng Loỏng nối từ xã Sơn Thủy, huyện Văn Bàn đến thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng dài hơn 31 km, được khởi công từ tháng 6/2015.

Theo đó, giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành tháng 8/2019, với tổng giá trị xây lắp 510 tỷ đồng. Đến nay, dự án đang được triển khai giai đoạn 2 với các phần việc cuối cùng như trải nhựa áp phan mặt đường, hoàn thiện hệ thống cống, mương thoát nước, biển báo... dự kiến cuối tháng 6/2020 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, do thiếu vốn, ảnh hưởng của thời tiết, cũng như tiến độ của nhà thầu… khiến dự án gặp nhiều khó khăn, nhiều lần chủ đầu tư phải xin gia hạn.

Nhiều người dân sống bên tỉnh lộ 151 thuộc trấn Tằng Loỏng (Bảo Thắng) cũng cho biết, dự án xây dựng tuyến đường Quý Xa – Tằng Loỏng thi công chậm trễ khiến họ ngày ngày phải chịu cảnh bụi đường mù mịt, xe chở quặng thường xuyên đi qua cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Vì chưa hoàn thành, nên nhà thầu đã phải làm gờ chắn các xe vào tuyến đường Quý Xa – Tằng Loỏng
Vì chưa hoàn thành, nên nhà thầu đã phải làm gờ chắn các xe vào tuyến đường Quý Xa – Tằng Loỏng 

Theo tìm hiểu của phóng viên, để đáp ứng đủ nguyên vật liệu và các chi phí phục vụ máy móc, nhân công thi công thảm nhựa mặt đường mỗi ngày nhà thầu cần khoảng 1,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau hơn 300 ngày triển khai thi công giai đoạn 2, các nhà thầu mới chỉ được tạm ứng khoảng 20% lượng vốn.

Do thiếu vốn, nên các nhà thầu không chủ động được vật liệu, dẫn đến thi công cầm chừng. Tính đến cuối tháng 5/2020, hai nhà thầu mới thi công xong phần nền đường và thảm bê tông nhựa áp phan được 19,7 km; khối lượng công việc đã thực hiện mới đạt giá trị hơn 70 tỷ đồng.

Ông Đặng Văn Lương, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải - Xây dựng cho biết: “Trước mắt, chúng tôi động viên nhà thầu huy động mọi nguồn lực, liên kết với đơn vị cung cấp nguyên, vật liệu để đẩy nhanh tiến độ dự án. Song song với đó là báo cáo UBND tỉnh ưu tiên nguồn lực, để các nhà thầu triển khai hoàn thành dự án”.

Việc tuyến đường Quý Xa – Tằng Loỏng tiếp tục chậm tiến độ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Văn Bàn và huyện Bảo Thắng, cũng như đảm bảo an toàn giao thông cho tuyến Quốc lộ 279 và Tỉnh lộ 151.

Hiện khó khăn lớn nhất của các nhà thầu chính là thiếu nguồn vốn để mua nguyên, vật liệu. Nếu trong thời gian tới không bố trí được nguồn vốn cho các nhà thầu thì tiến độ của dự án khó có thể đạt được như mục tiêu đề ra./.

Đường Quý Xa - Tằng Loỏng là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Lào Cai trong giai đoạn 2015 - 2020. Dự án hoàn thành sẽ tạo thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện Văn Bàn và huyện Bảo Thắng; đặc biệt, sẽ kết nối từ mỏ sắt Quý Xa đến Khu công nghiệp Tằng Loỏng, cung đường cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.